FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

18/05/2014 10:00 GMT+7

Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu xem vì sao sơ đồ trên lại “hiệu quả” trong chế độ này đến vậy.

Trong FIFA online 3, 0-5-5 là một sơ đồ đang cực kỳ được ưu chuộng.

Thoạt nghe, đây có vẻ là một sơ đồ“phản chiến thuật” nhưng chúng ta hay cùng phân tích xem vì sao nó lại đang thịnh hành và hoành hành trong chế độ chơi này.

I. Tìm hiểu về sơ đồ “dị”:  0-5-5

Trước hết, chúng ta hãy cùng nhìn lại về lịch sử phát triển của bóng đá để tìm hiểu cội nguồn ra đời của nó.

Sự xuất hiện về chuyên môn hóa vai trò của cầu thủ ra đời từ những năm 1880, và cũng từ đó có sự xuất hiện của việc nghiên cứu chiến thuật. Ban đầu, bóng đá mang tính nghệ thuật và cống hiến nhiều hơn, do đó các sơ đồ điển hình giai đoạn này thường chú trọng đến tấn công, có thể kể đến như 2-3-5 hay biến thể của nó 2-3-2-3. Sau dần, hệ thống luật của bóng đá dần hoàn thiện và chiến thuật cũng đi theo chiều hướng chú trọng đến sự chắc chắn hơn, đó là cắt giảm nhân sự ở hàng tiền đạo và bổ sung những vị trí ở hàng phòng ngự. Trường phái bóng đá tấn công phát triển mạnh sau thời của “rê dắt” thì triết lý phòng ngự cũng được nâng tầm với lối đá của người Ý.

FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

Chiến thuật giữ vai trò quan trọng trong bóng đá.

Những sơ đồ chiến thuật thịnh hành những năm 50 của thế kỉ 20 đó là 4-2-4 hay 1-3-3-3.Và gần hơn với hiện tại, giữa tấn công và phòng ngự đã đạt tới sự cân bằng, đồng thời có những tính toán nhất định đó là những sơ đồ 4-1-2-1-2 hay 4-2-3-1. Chúng ta có thể thấy, mỗi sơ đồ chiến thuật ra đời đều mang một ý nghĩa lịch sử và đều trải qua một quá trình nghiên cứu cũng như hoàn thiện trong thực tiễn thi đấu.

Trở lại với sơ đồ “dị” 0-5-5 trong FIFA online 3, sự ra đời của nó không rõ từ thời điểm nào và từ ai, nhưng nó cũng có những ảnh hưởng nhất định. Về bản chất, đây là một sơ đồ nghiêng hẳn về mặt trận tấn công. Xét trên phương diện chiến thuật thuần túy, sơ đồ này hoàn toàn có thể bị bóp nghẹt bởi những trường phái phòng ngự phản công.

Chúng ta hãy cùng xét xem ứng dụng thực tế và khả năng tồn tại của sơ đồ có những hơi hướng phản chiến thuật này. Trước hết, đó là những ưu điểm của nó.

Ưu điểm

Có thể xuất phát điểm của nó nằm ở bóng đá 10 phút cuối.Có nghĩa là một đội dồn toàn lực lên phần sân đối phương và tìm kiếm chiến thắng. Trong bóng đá thực tế điều này là không hiếm, chúng ta có thể lấy một ví dụ về trận Chelsea –Barca tại Champions League 2012. Đội hình của Barca gần như nằm hoàn toàn trên phần sân của Chelsea.Thậm chí có trường hợp còn có cả thủ môn.

FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

Một dạng của sơ đồ 0-5-5.

Ưu điểm thứ nhất đó chính là huy động được tối đa nguồn nhân lực cho mặt trận tấn công.Kiểm soát hoàn toàn thế trận.

Thứ hai, dồn toàn bộ đối phương vào thế chống đỡ và dễ bề cai trị.

Thứ ba, áp đặt lối chơi dễ dàng và chủ động trong việc tìm kiếm bàn thắng, nếu thi đấu hiệu quả, số lượng bàn thắng có thể rất nhiều.

Thứ tư đó chính là việc ít hao mòn thể lực đồng thời làm đuối sức đối thủ.

Nhưng để thực hiện được điều này chắc chắn phải sở hữu đội hình chất lượng hơn đối phương và những cầu thủ phải có sự hiểu nhau nhất định cũng như tuân thủ chiến thuật đề ra. Trong FIFA online 3, thường những HLV có đội hình khủng (chỉ số các cầu thủ trên 90) rất hay áp dụng sơ đồ này trong chế độ đấu Xếp hạng giả lập để “hành” các đội yếu hơn.

Tuy nhiên nó không phải không có hạn chế, mà thậm chí là rất nhiều điểm yếu.

Nhược điểm

Đầu tiên, điểm yếu của sơ đồ này chính là không có cầu thủ phòng ngự đích thực. Do đó, đội bóng sẽ dễ dính đòn hồi mã thương của đối thủ trong những đợt phản công. Trong bóng đá ngoài đời thực, thường luôn phải có ít nhất hai trung vệ làm nhiệm vụ phòng ngự để đảm bảo an toàn. Nhưng với sơ đồ này, điều đó tuyệt nhiên không được quan tâm.

Khi đương đầu với những sơ đồ phòng ngự tích cực, nếu gặp vẫn đề trong triển khai lối chơi thì sơ đồ này gần như… “tắt điện” hoàn toàn.

FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

Luôn tập trung số đông ở khung thành đối phương để gây sức ép.

Thứ ba, khi gặp những đội hình ngang cơ, rất khó để áp đặt lối chơi trong toàn bộ trận đấu, và chỉ cần những thời điểm bế tắc, đội bóng rất có thể trở ngược lại với thế chống đỡ.

Thứ tư, sẽ “dễ chết” bởi những đường bóng dài khi đối thủ chỉ cần 1 tiền đạo.

Cực kỳ nguy hiểm trong tấn công nhưng chính sự mong manh trong phòng ngự là điểm chết của sơ đồ này.

II. Cách khắc chế

Để khắc chế sơ đồ này trước tiên chúng ta chú ý tới điểm mạnh của nó để đề phòng và rồi chú ý đến điểm yếu của nó để khai thác.

Với sơ đồ 0-5-5 “dàn trải”, có nghĩa là dàn rộng trên khắp phần sân nhà của ta và có thể thực hiện tấn công biên lẫn trung lộ, ta nên bố trí một lực lượng đủ mạnh bên phần sân nhà và cũng đừng quên một mũi nhọn tấn công để kết liễu đối thủ bằng các đợt phản công. Có thể lựa chọn các sơ đồ như 5-4-1, 5-3-2 hay 4-5-1. Hoặc cũng có thể là 3-1-4-1-1 hay 3-5-2.

Với những sơ đồ 0-5-5 chú trọng đánh biên hay chỉ tập trung đánh trung lộ ta nên có sự bố trí nhân sự một cách hợp lý. Có thể sử dụng CDM để tranh chấp bóng ngay từ khu vực giữa sân, đồng thời phát động tấn công bằng những đường chuyền dài.Có thể là các sơ đồ như 4-1(CDM)-4-1 hay 4-2(CDM)-3(CM)-1(ST).

III. Đối thủ dùng chiến thuật “dị” tại sao ta không thể?

Lấy độc trị độc không chỉ đúng trong... ngành ydược mà hoàn toàn có thể áp dụng trong bóng đá. Không có sơ đồ nào là bất khả chiến bại cả!

Khi đối thủ dùng chiến thuật dị có rất nhiều HLV tỏ ra mạnh dạn trong việc dùng chính sơ đồ đó để chống lại đối phương.Có những HLV lại tìm ra sơ đồ khác để hóa giải. Do đó, hệ thống chiến thuật ngày càng được mở rộng và phong phú thêm. Khuyến khích sự sáng tạo của các HLV.

FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

Một trong những sơ đồ dị được dùng để chống lại 0-5-5.

Về cài đặt chiến thuật, chọn phòng ngự có tố chức, phòng ngự khu vực và gây áp lực tương đối lên đối thủ.

FIFA online 3: Sơ đồ “dị” 0-5-5 trong Xếp hạng Giả lập

Cài đặt chiến thuật.

Sơ đồ 0-5-5 ra đời và giành được những ‘chiến tích’ vang dội trong mấy tuần vừa qua, biến nó thành một trào lưu rộng rãi trong chế độ Xếp hạng Giả lập. Tuy nhiên, xin khẳng định rằng, trong sân chơi chiến thuật, nếu có óc chiến thuật sáng suốt đồng thời có những khả năng nhạy bén trong quan sát và thích ứng được với những diễn biến trên sân bằng cách thay đổi chiến thuật kịp thời, bạn sẽ là người giành chiến thắng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.