FIFA online 3: Tìm hiểu về các danh thủ thuận hai chân

19/06/2014 14:36 GMT+7

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc dùng những cầu thủ thuận hai chân chưa? Theo bạn thuận hai chân tốt hơn hay chỉ cần thuận một chân như Cristiano Ronaldo là đủ?

Lịch sử bóng đá ghi nhận một số huyền thoại có thể chơi tốt cả hai chân như Johan Cruyff, Zinedine Zidane, Glenn Hoddle, Zico, Socrates và George Best v.v. Những danh thủ thuận hai chân đều là bậc thầy kỹ thuật, luôn được khán giả yêu mến và nhớ mãi.

Nhưng liệu bạn có bao giờ nghĩ đến việc dùng những cầu thủ thuận hai chân chưa? Theo bạn thuận hai chân tốt hơn hay chỉ cần thuận một chân như CR7 là đủ?

Cầu thủ thuận hai chân có ưu thế rất lớn trong nhiều tình huống cụ thể. Nếu là một hậu vệ thuận hai chân, bạn có thể cản phá bằng bất kỳ chân nào khi bị cầu thủ đối phương "vặn sườn" hoặc dùng kỹ thuật qua mặt.

Tiền đạo Diego Forlan thuận hai chân bay người sút vô-lê trong FIFA online 3.

Tiền đạo Diego Forlan thuận hai chân bay người sút vô-lê trong FIFA online 3.

Một tiền đạo thuận hai chân có thể dứt điểm tốt trong bất kỳ tình huống bóng chuyền vào từ cả cánh phải hay cánh trái. Sút hai chân như một thì bạn chẳng ngại hậu vệ đối phương kéo, tì đè từ mọi phía. Nhiều người chơi chọn tiền đạo thuận chân trái đá ở bên phải hoặc ngược lại để đi bóng vào và "cứa lòng". Nếu sở hữu trong tay hai tiền đạo thuận hai chân thì bạn có nhiều tùy chọn chiến thuật hơn và linh hoạt trong việc sắp xếp vị trí hơn là chỉ dùng cách nói trên.

Lợi và hại của cầu thủ thuận hai chân

Cái lợi khi dùng dạng cầu thủ này là dễ sử dụng, dễ chuyền, đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào ở ba trục (giữa, trái, phải) đều tốt; dễ rê bóng vì chân nào thì cũng che người được.

Nhưng còn đó cái hại. Cái hay hóa dở, người ta có thể dùng cụm từ "không chuyên môn hóa được công việc" để nói về những cầu thủ "hai chân như một" này. Vì chỗ nào cũng đá được nên cầu thủ thuận hai chân lại không "hay" tuy có dễ sắp xếp vào sơ đồ. Họ thường không quá "dị" và không có sở trường riêng. Khi chuyền bóng hay sút bóng cũng khó hơn vì không biết trước được cầu thủ thuận hai chân của mình sẽ sút bằng chân gì.

Với cầu thủ thuận một chân thì bạn sẽ biết chắc chắn vào thế đó anh ta sẽ sút má trong, má ngoài hay chính diện khi chuyền bóng cũng biết được là sử dụng chân nào. Còn với cầu thủ thuận hai chân, người chơi sẽ thấy bất lợi khi chuyền sệt xa, vì nhiều khi muốn chuyền chân phải để bóng vòng qua hậu vệ thì lại chuyền chân trái đi thẳng vào chỗ hậu vệ.

FIFA online 3 có một lượng cầu thủ thuận hai chân đủ dư để bạn lập một đội hình đặc biệt như vậy. Sơ đồ của đội hình chúng tôi dùng là 3-4-3.

Thủ môn: Igor Akinfeev (Mùa 2010)

Igor Akinfeev (Mùa 2010)

Thủ thành người Nga trưởng thành khá sớm và đã là trụ cột của tuyển Nga từ năm 23 tuổi, anh từng được cả Bayern và MU tranh giành chữ ký nhưng cuối cùng vẫn thi đấu tại Nga. Phong độ gần đây của Akinfeev không thật sự tốt, vì thế thẻ Akinfeev mùa giải 2010 là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí thủ môn thuận hai chân.

Hậu vệ: De Sciglio (WC) - Marchena (07) - Adiano (13)

De Sciglio (WC)

Là ngôi sao trẻ đang lên của AC Milan, thuận hai chân là lợi thế khiến De Sciglio có thể chơi tốt ở hai cánh, không ngạc nhiên khi cầu thủ sinh năm 1992 này được nhiều đội bóng hàng đầu săn đón. Trong đội hình Italy tham dự WC lần này, De Sciglio là một lựa chọn rất tốt để tạo nên sự khác biệt.

Marchena (07)

Cái tên tiếp theo là Marchena, hiện tại có nhiều người đã không còn nhớ đến anh, nhưng tên tuổi của hậu vệ này gắn liền với thành công của Valencia khi vô địch La Liga vào năm 2002 và 2004. Anh cũng là cái tên góp mặt trong trận chung kết Euro 2008 và cùng đội tuyển Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch. Khả năng chơi điêu luyện cả hai chân, xông xáo cản phá, anh có thể chơi ở vị trí trung vệ hoặc tiền vệ lùi. Marchena có lẽ là cái tên quan trọng nhất trong hàng thủ ba người này.

Adiano (13)

Có lẽ không cần phải nói nhiều đến Adriano, hậu vệ người Brazil luôn là sự lựa chọn an toàn nhất mỗi khi xuất hiện trong đội hình của Barça. Anh có thể chơi mọi vị trí ở hàng phòng ngự, đặc biệt là khi Adriano tham gia tấn công, vũ khí đáng sợ đối với bất kỳ hàng phòng ngự nào nằm ở những cú sút xa cực căng bằng cả hai chân. Những bàn thắng của Adriano đa số là những siêu phẩm sút xa.

Tiền vệ: Ribery (10) - F.Lampard (WC) - T.Kroos (WC) - Sneijder (10)

Ribery (10)

Ribery luôn là một tiền vệ cánh hàng đầu bởi tốc độ, kỹ thuật và tinh tế trong từng pha xử lý. Đối thủ khó có thể bắt bài vì anh có thể dùng cả hai chân để một cách xử lý hiệu quả. Chỉ số của Ribery trong FIFA online 3 ngày một tăng, chứng tỏ anh ngày càng "bá đạo" với đôi chân không yếu điểm của mình.

F.Lampard (WC) T.Kroos (WC)

Lampard và Toni Kroos không có nhiều tình huống xử lý kỹ thuật hay phô diễn trên sân, nhưng nếu để ý kỹ, chúng ta sẽ dễ dàng thấy được những pha phát động tấn công từ xa của hai cầu thủ này có độ chính xác cực cao, dù bằng chân trái hay chân phải. Những tình huống phạt góc ở hai cánh cũng là cơ hội để họ tung ra những pha treo bóng nguy hiểm cho đồng đội ghi bàn. Lampard là một đội trưởng đúng nghĩa trong màu áo Chelsea, nên việc quán xuyến hàng tiền vệ "dị nhân" này cũng là một việc không khó khăn với anh.

Sneijder (10)

Kể từ khi đầu quân cho Galatasaray, cái tên Sneijder không còn được nhắc đến nhiều, nhưng vào mùa giải 2010, đặc biệt là tại World Cup, anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất. Sử dụng đôi chân khéo léo và mạnh mẽ, Sneijder là ông hoàng khu trung tuyến, sự xuất sắc của anh tạo tiền đề cho Inter Milan giành cú ăn ba lịch sử và đưa đội tuyển Hà Lan vào đến trận chung kết World Cup.

Tiền đạo: Neymar (WC) - O.Martins (07) - Pedro (WC)

Neymar (WC)

Việc Neymar có tên trong đội hình này không có gì lạ, bởi trong đội hình của Barça cũng như Brazil, Neymar đặc biệt nguy hiểm khi dạt ra biên. Dù cánh trái là sở trường nhưng khi cần, Neymar cũng có thể đổi sang cánh còn lại mà vẫn thi đấu tốt nhờ khả năng xử lý bóng điệu nghệ bằng cả hai chân, thật khó để ngăn cản Neymar khi cầu thủ này đột phá.

O.Martins (07)

Thời còn đỉnh cao phong độ, O.Martins là một tiền đạo cực kỳ đáng sợ, sở hữu tốc độ và khả năng bức tốc tuyệt vời, bất cứ sai lầm nào của hàng phòng ngự sẽ phải trả giá. Những pha đối mặt với thủ môn dù là ở vị trí nào, Martins cũng dễ dàng tung ra những cú dứt điểm mạnh mẽ và hiểm hóc bằng cả hai chân, thủ môn sẽ rất khó phán đoán trong các tình huống như thế. Cầu thủ này gắn liền với đội hình của Nguyễn Lê Quang Tuấn trong Super League giải mùa Xuân và mùa Hè (đang đấu).

Pedro (WC)

Pedro có lẽ là cầu thủ dị nhất trong danh sách này, qua từng phiên bản của FIFA online 3, Pedro từ thuận chân phải, chân trái rồi cuối cùng là thuận cả hai chân. Ngoài đời trong màu áo Barca, Pedro có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đá ở cánh phải lẫn cánh trái, tốc độ, khéo léo và những pha căng ngang là sở trường của cầu thủ này, nhưng khi cần, anh cũng là người dứt điểm khá tốt đấy.

Kết luận

Nói chung cầu thủ thuận hai chân dễ sắp xếp vào đội hình nhưng chỉ nên xếp vào các vị trí không quan trọng hoặc chỉ dùng để rê dắt nhiều. Bạn vẫn muốn biết thêm những cầu thủ thuận hai chân có thể tuyển về? Còn nhiều, như Peralta của Mexico, Djibril Cissé của Pháp, Diego Forlan của Uruguay, Arshavin của Nga, Santi Carzola của Tây Ban Nha hay H.Son của Hàn Quốc. Các cầu thủ thuận hai chân thường có mức giá chỉ tầm trung và nhỏ con.

Các bạn có thể khám phá thêm bằng chức năng tìm kiếm theo chân thuận trong thị trường chuyển nhượng của FIFA online 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.