FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

05/10/2015 20:30 GMT+7

Một đội bóng có 8 hậu vệ trong FIFA Online 3 nếu nghe qua chắc chắn bạn sẽ nghĩ đây là một điều khá phi lý hay cũng có thể là một game thủ không hề biết gì về chiến thuật và quá sợ thua. Nhưng không, mọi điều hoàn toàn khác, đây có thể được xem như đội bóng gieo rắc nỗi kinh hoàng nếu bạn đã từng gặp phải.

Tháng 3 năm 2011, ngay trên thánh địa Old Trafford, Manchester United đã có một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục trước đại kình địch đến từ London - Arsenal với tỉ số 2-0 để trực tiếp ghi tên mình vào trận bán kết cúp FA. Trong chiến thắng này, điều làm người hâm mộ bất ngờ nhất chính là việc HLV người Scotland - Sir Alex Ferguson đã tung ra một đội hình siêu hậu vệ, khi có đến 7 cầu thủ thường xuyên chơi tại vị trí hậu vệ có tên trong danh sách chính thức. Vậy tại sao ngay trong FIFA Online 3, chúng ta lại không áp dụng những gì mà chính cựu HLV Quỷ đỏ đã từng làm để mang đến cho đội bóng của bạn một kết quả tốt nhất?

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

Đội hình 7 hậu vệ đã từng khiến Arsenal phải ôm hận (Ảnh: Zonalmarking)

Đội hình 8 hậu vệ

Trong bóng đá, không có điều gì là không thể thực hiện và cách để bạn thực hiện những điều đó hoàn toàn là nhờ khả năng tư duy về chiến thuật cũng như cách bạn tổ chức lối chơi cho chính đội bóng của bạn, nhất là trong FIFA Online 3. Trong một số trận đấu nhất định, bạn buộc phải đưa ra những chiến thuật và cả cách bố trí cầu thủ cũng như lối chơi cho đội bóng của bạn, thế nên không có gì là sai nếu như bạn quyết định sử dụng một đội hình với 8 cầu thủ hậu vệ. Trong cách bố trí chiến thuật sử dụng 8 hậu vệ này, bạn nên sử dụng những sơ đồ cân bằng giữa công và thủ hoặc sơ đồ phòng ngự phản công như 4-4-2; 4-2-2-2; 4-5-1; 5-3-2...

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

4-2-2-2 là sự lựa chọn hợp lý nhất trong FIFA Online 3 cho đội hình 8 hậu vệ

Sở dĩ bạn nên chọn cho mình một chiến thuật cân bằng giữa công và thủ hay sơ đồ phòng ngự phản công bởi với 8 hậu vệ được phân bố trên sân thì khả năng tấn công của bạn sẽ bị hạn chế khá nhiều và những tình huống dứt điểm đa phần là bởi hai tiền đạo chủ lực hay từ những pha tạt bóng từ hai biên sử dụng sức mạnh và chiều cao vốn có của một số hậu vệ để đánh đầu ghi bàn. Với chiến thuật này, bạn nên sử dụng lối đá chậm rãi và triển khai bóng từ hai biên và dần đưa bóng vào khu vực trung lộ, nếu bạn hoàn toàn sử dụng cách triển khai bóng từ khu vực trung lộ sẽ khiến bạn dễ dàng bị mất bóng bởi đa phần các hậu vệ sẽ không có được khả năng chuyền bóng tốt như những tiền vệ trung tâm.

Việc bạn nên sử dụng lối đá chậm rãi cũng không hoàn toàn là bạn phải rê bóng rồi chuyền mà chính là cách bạn giữ nhịp độ ngay tại khu trung tuyến rồi từ từ tìm cách đưa bóng lên trên cho hai tiền đạo. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động chơi phòng ngự phản công như chính cách mà Sir Alex đã sử dụng trong trận thắng 2-0 trước Arsenal với đội hình 7 hậu vệ bằng cách sử dụng tốc độ từ hai biên và khả năng chuyền bóng vượt tuyến của các hậu vệ để nhanh chóng đưa bóng tìm đến khung thành đối phương.

Ưu điểm

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

Sir Alex Ferguson với những chiến thuật và cách sắp xếp cầu thủ đặc dị nhưng lại rất thành công (Ảnh: ManUtd)

Khi bạn sử dụng đội hình với 8 hậu vệ trải đều từ trung tuyến đến hàng phòng ngự thì đây thực sự là một lợi thế bởi bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngự từ xa, cướp bóng từ ngay trên phần sân đối phương. Không chỉ thế, khi đối phương có bóng và dồn ép bạn ngay trên phần sân nhà thì bạn cũng không hề bất lợi khi hiện tại bạn có tới 8 hậu vệ và hoàn toàn có thể sử dụng chiếc xe buýt hai tầng để đối phương không thể tiến sâu hơn vào phía khung thành. Ngoài ra, các hậu vệ thường có khả năng tì đè người khá tốt cùng với đó là chiều cao vượt trội bạn sẽ có lợi thế rất lớn trong việc kiểm soát bóng cũng như chống lại những pha bóng bổng đòi hỏi chiều cao và cả khả năng tì đè người. Với chiến thuật 8 hậu vệ, bạn có thể dễ dàng lấp đầy khoảng trống nếu một cầu thủ nào đó bị lỗi vị trí hay chưa kịp lùi về phòng ngự bởi bạn không còn phải lo ngại rằng mình chỉ có 4 hậu vệ nhưng khi một hậu vệ bỏ vị trí thì khả năng lấp vị trí do một tiền vệ là không tốt.

Nhược điểm

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

Chiến thắng là điều không quá khó khăn nếu bạn biết khai thác điểm mạnh và hạn chế đi điểm yếu của sơ đồ 8 hậu vệ (Ảnh: ManUtd)

Nếu bạn là một game thủ yêu thích những trận cầu cống hiến với thật nhiều bàn thắng cũng như lối đá tấn công thì đây không phải là một sự lựa chọn hợp lý bởi điểm yếu của đội hình này chính là ở khả năng tấn công và khả năng chuyền bóng ban bật hay chọc khe tạo đột biến. Một điểm khá đáng tiếc nữa trong sơ đồ chiến thuật này là nếu đối phương không thường xuyên tấn công trung lộ mà thay vào đó là tấn công dọc biên thì cũng làm hạn chế đi sức mạnh phòng ngự của đội hình 8 hậu vệ này.

Ngoài ra, hạn chế của đội hình này cũng chính là một trong những yếu tố khá quan trong mà trong FIFA Online 3 tại máy chủ Việt Nam thường xuyên sử dụng: tốc độ. Khi tấn công, bạn khó có thể sử dụng tốc độ của các hậu vệ này làm tăng sự đột biến và khi phòng ngự hai biên cũng không chắc chắn bằng các tiền vệ có khả năng bứt tốc cao.

Lời khuyên và cách chọn cầu thủ

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ 

David Alaba là một trong số ít những hậu vệ cánh có thể chơi tốt tại vị trí tiền vệ trong FIFA Online 3

Nếu bạn muốn trở thành một Sir Alex Ferguson thứ 2 trong FIFA Online 3 về việc sử dụng chiến thuật và đội hình thì bạn sẽ phải cân nhắc khá kỹ giữa lựa chọn tấn công liên tục và dồn dập hay dựng một chiếc xe buýt hai tầng rồi rình rập thời cơ để kết liễu đối thủ. Nếu bạn là một game thủ FIFA Online 3 thích sử dụng lối đá chậm mà chắc thì chiến thuật với 8 hậu vệ này là một lựa chọn khá hợp lý vì bạn có thể giữ bóng và thu hồi bóng khá tốt.

Với hai hậu vệ chơi tại vị trí tiền vệ biên, bạn nên sử dụng những hậu vệ cánh có khả năng chuyền, rê bóng tốt, tốc độ và tăng tốc cao, ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm về thể lực cũng như sức mạnh để trong những tình huống tranh chấp bóng hai biên bạn sẽ là người có lợi thế. Một số cái tên tiêu biểu: M.Rojo mùa 'WC, D.Alaba mùa 'WC, Sergio Ramos mùa 'U10, Sergio Ramos mùa 'WC, Daniel Alves mùa 'WC...

FIFA Online 3: Tôi thấy đội hình 8 hậu vệ

Không chỉ chơi tốt trong vai trò một trung vệ mà ngay cả khi trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự Sergio Ramos cũng biết cách tỏa sáng

Với hai hậu vệ chơi tại vị trí tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ trung tâm thì bạn sẽ cần phải quan tâm nhiều hơn đến chiều cao, khả năng bật nhảy đánh đầu cũng như sức mạnh trong các tình huống tì đè. Việc có hai trung vệ chơi tại vị trí tiền vệ trung tâm, phòng ngự bạn sẽ bớt lo hơn khi đối phương sử dụng những đội hình với lối chơi tấn công trung lộ vì nếu các cầu thủ đối phương có qua được chốt chặn đầu tiên thì đến chốt chặn cuối cùng các cầu thủ ấy sẽ rất dễ mất bóng vì đang đứng giữa một rừng hậu vệ với khả năng tì đè và tranh chấp bóng khá tốt. Một số cái tên tiêu biểu: Vidic mùa 'U10, Pique mùa 'U10, M.Hummels mùa 'WC, Sergio Ramos mùa 'WC, Thiago Silva mùa 'WC, V.Kompany mùa 'WC...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.