Final fantasy – 25 năm nhìn lại

19/08/2014 16:30 GMT+7

Dòng game Final fantasy qua bao năm tháng đã trở thành một biểu tượng, một tượng đài vững mạnh của thể loại JRPG. Hầu như khi hỏi về một game nhập vai hay thì cái tên này luôn xuất hiện.

Trước khi đi sâu vào bài viết này, người viết xin được diễn giải cái tên Final fantasy. Cái tên được xuất phát từ ngài Sakaguchi Hironobu, cũng chính là cha đẻ của tựa game này. Lúc ấy, ông đã dùng hết số vốn ít ỏi của Squaresoft để tập trung vào dự án Final fantasy. Ông cho rằng, đây sẽ là dự án cuối cùng của mình, nếu như thất bại thì tất cả ước mơ, ảo vọng của ông sẽ tan biến. Từ đó cái tên Final fantasy - Ảo vọng cuối cùng ra đời.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

"Ảo vọng cuối cùng" của ngài Hironobu

Final fantasy là một series game thuộc thể loại nhập vai (RPG - Role Playing Game) công ty Square sản xuất. Cốt truyện của game luôn xoay quanh sự bùng phát của những thế lực đen tối, sự đấu tranh của những tâm hồn lương thiện. Và bên cạnh đó còn có câu chuyện về những con người đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tất cả những điều đó kết hợp với nhau, tạo nên một Final fantasy hoàn thiện và cuốn hút.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Chính những nhân vật đầy sức sống này đã hoàn thiện Final fantasy

Để kỉ niệm 25 năm dòng đời của Final fantasy, Square Enix đã tung một ultimate box với giá 35,000 Yên (tương đương hơn 7 triệu VND), bao gồm từ phiên bản đầu tiên cho đến bản Final fantasy XIII, video kỉ niệm 25 năm, hình ảnh artwork, đĩa nhạc game. Sau đây là một số chi tiết nhỏ về các phiên bản qua các giai đoạn có trong box này.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

FFI - FFVI: Ảo mộng từ tro tàn

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Phiên bản đầu tiên của loạt game

Năm 1987, phiên bản đầu tiên của Final fantasy ra đời trên hệ máy NintendoGameboy Advance. Được rất nhiều sự ủng hộ từ phía người chơi, quả thật, đây là một thành công bất ngờ đối với Sakaguchi Hironobu, bởi việc đổ hết công sức để xây dựng tựa game này đối với ông như một canh bạc. Chỉ một năm sau đó, Final fantasy II ra đời và tiếp tục lót viên gạch thứ 2 cho hành trình bất hủ.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

Sau thời điểm đó 2 năm, Final fantasy III ra đời trên hệ máy Nintendo DS và giới thiệu hệ thống “việc làm” (Job system) có thể thay đổi trong qua trình chơi. Hệ thống này đã giúp người chơi có thể trải nghiệm game theo nhiều lối tùy theo sáng tạo của họ trong việc xây dựng đội hình trong game. Và các dòng Final fantasy sau này cũng có những thay đổi khác nhau trong Job system.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

Phiên bản thứ 3 với sự ra đời của Job changing (thay đổi hệ nhân vật)

Năm 1991, Final fantasy IV ra đời và tiếp tục đem đến người chơi trải nghiệm một lối chơi khác với Active time battle system (ATB).

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Tựa game dần tìm ra lối đi vững chãi và tươi sáng hơn

Và lối chơi phi tuyến tính cũng dần xuất hiện, Final fantasy V đã ra đời với tiêu chí đó khi có nhiều moggle và ending khác nhau. Điều này giúp tăng giá trị chơi lại của game lên rất nhiều.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Phiên bản thứ 5 gặt hái nhiều thành công

Final fantasy VI phát hành năm 1994 với số lượng summoning nhiều nhất trong loạt game, và trò chơi này cũng nằm trong danh sách một trong những game có cốt truyện hay nhất.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Phiên bản có cốt truyện sâu sắc nhất

FF VII - FF X: Cuộc cách mạng của những huyền thoại

Rồi vào cuối những năm 90, “cơn sốt” PlayStation bắt đầu tràn lan và các dòng Final fantasy VII, VIII, IX cũng ra mắt trên đó với những công nghệ hình ảnh được cải tiến. Những cái tên như Cloud, Tifa, Aeris, Squall, Rinoa, Zidane, v.v. đã trở thành huyền thoại và in đậm trong ký ức các game thủ yêu thích dòng game Final fantasy. Thậm chí, phiên bản đầu tiên trên máy Playstation, Final fantasy VII vào những năm sau đó đã trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho Square Enix với hàng loạt "phụ bản" cực kỳ ăn khách.

Final fantasy – 25 năm nhìn lạiFinal fantasy – 25 năm nhìn lại

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Năm 2001, Final fantasy X ra mắt và giới thiệu hệ thống Conditional Turn-Based Battle  hay Count time battle (CTB). Hệ thống này khiến chỉ số tốc độ (speed) của nhân vật mang nhiều tầm quan trọng hơn trong game và CTB cũng được dùng cho cả Final fantasy X-2 (phiên bản tiếp theo của FFX).

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 

FF XI - FF XIII: Vị ngon giảm dần

Vào năm 2002, Final fantasy XI gặt hái rất nhiều thành công với một bước nhảy vọt đó là trở thành một tựa game online. Final fantasy XI là tựa game Final fantasy online đầu tiên và cũng là tựa game MMORPG đa hệ đầu tiên trên thế giới. Dòng game này sử dụng hệ thống chiến đấu ATB.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Phiên bản online đầu tiên của loạt game 

Sau đó Final fantasy XII ra đời với một hệ thống chiến đấu khác được gọi là Active Dimension Battle (ADB). Hệ thống này cho phép người chơi chiến đấu ngay trong khi du hành, việc này loại bỏ việc random battle và đòi hỏi người chơi phải điều chú ý vào cách di chuyển của cả nhân vật khi đưa ra chiến lược tấn công.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Tựa game ngày càng có được hình ảnh và gameplay vững chắc

Và cuối cùng là Final fantasy XIII ra đời vào ngày 17 tháng 12 năm 2009, cũng là tựa game FF đầu tiên trên nền PlayStation 3 và cũng giữ kỉ lục game có đội ngũ phát triển nhiều người nhất. Tuy nhiên, cả hai phiên bản XII và XIII đều bị đánh giá thấp khi đặt cạnh những tượng đài ngày xưa.

Final fantasy – 25 năm nhìn lại

 Final fantasy lột xác hoàn toàn trên nền PlayStation 3

 Hướng về tương lai

Final fantasy cho đến nay đã để lại cho lòng người nhiều hồi ức đẹp. Với những cốt truyện hay, những khoảnh khắc sâu sắc, bi thương có, đau đớn có, vui mừng có, hoành tráng có. Tất cả đã tạo nên một thế giới fantasy không bao giờ có hồi kết. Bởi lẽ, những giá trị tinh thần mà chúng ta cảm nhận qua các tác phẩm của loạt game này sẽ không bao giờ dễ dàng lãng quên. Ảo mộng của Sakaguchi Hironobu đã thành hiện thực. Một con phượng hoàng đã sống dậy từ một đống tro gần như đã tắt lửa.

"Chúng tôi coi kỷ niệm 25 năm Final fantasy như một cơ hội để bước tiếp 25 năm nữa. Nhằm giữ cho người hâm mộ luôn vui thú, chúng tôi, những người phát triển game chỉ có thể hứa một điều duy nhất: bên cạnh tài năng và sức lực, chúng tôi sẽ luôn chắc chắn rằng việc làm game sẽ do những người yêu quý FF nhất thực hiện." - Yoichi Wada, CEO của Square Enix chia sẻ.

 Final fantasy – 25 năm nhìn lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.