Flappy bird sẽ trở lại, nhưng có thể bị App Store “cấm cửa”

21/03/2014 18:00 GMT+7

Nguyễn Hà Đông đang có ý định đưa Flappy bird trở lại App Store, nhưng có một quy định của Apple sẽ ngăn cản anh làm việc đó.

Trong một câu trả lời trên Twitter vào ngày 19.3 vừa qua, “cha đẻ” Flappy bird Nguyễn Hà Đông đã cho biết anh sẽ đưa game quay trở lại App Store của Apple, dù rằng “không phải sớm”. Trong một bài phỏng vấn trước đó với tạp chí Rolling Stone, Đông cũng nói anh đang cân nhắc tái phát hành lại trò chơi này.

Flappy bird sẽ trở lại, nhưng có thể bị App Store “cấm cửa”

(Ảnh chụp từ Twitter)

Tuy nhiên, có một vấn đề phát sinh là cho dù Nguyễn Hà Đông thực sự muốn đưa Flappy bird quay trở lại App Stone (dành cho các máy iOS), rất có thể anh sẽ vướng phải một quy định của Apple. Quy định này cấm các nhà phát triển hồi phục lại một phần mềm đã bị xóa khỏi kho App Store.

Quy định dành cho lập trình viên của Apple nêu rõ: “Nếu bạn xóa bỏ phần mềm của mình, bạn không thể khôi phục lại nó. SKU (đơn vị phân loại hàng hóa của sản phẩm) và tên phần mềm không thể được tái sử dụng bởi cùng một cá nhân/tổ chức”.

Flappy bird sẽ trở lại, nhưng có thể bị App Store “cấm cửa”

(Ảnh: Destructoid)

Bằng cách gỡ bỏ Flappy bird ra khỏi App Store, Nguyễn Hà Đông coi như từ bỏ quyền sử dụng cái tên “Flappy bird”, và hiện một nhà phát triển khác đã “xí phần”, đó là một công ty mang Mobile Media Partners. Nhà phát triển này là nơi tạo ra một game tương tự Flappy bird, mang tên Crashy bird, đã chiếm quyền sử dụng tên “Flappy bird” chỉ 2 giờ sau khi Đông ngưng phát hành game trên App Store. Hãng này thậm chí đã nộp đơn xin đăng ký bản quyền cái tên này.

Flappy bird sẽ trở lại, nhưng có thể bị App Store “cấm cửa”

Crashy bird, một game có thể cho là "nhái" Flappy bird (Ảnh chụp từ iTunes)

Trong khi đó, kho Google Play của Android không có quy định như của Apple.

Ngoài ra, Đông cũng tiết lộ với Rolling Stone rằng tựa game kế tiếp của anh sẽ mang tên Kitty jetpack, và tiết lộ đây là game cho người chơi điều khiển nhân vật (có thể là một con mèo, dựa theo tựa game) bay theo phương thẳng đứng. Hiện tại, đã có 2 game có tên liên quan là Jetpack kittyKitty jetpack, một game "nhái" khác của Flappy bird trên Google play.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.