FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

09/11/2014 09:00 GMT+7

Bất kỳ đội bóng nào muốn chiến thắng cũng phải có hàng công chơi hiệu quả. Tiếp theo seri bài giới thiệu các vị trí đội hình, chúng ta sẽ tìm hiểu các vị trí tiền đạo trong bài viết này.

Phần 1: Hậu vệ

Phần 2: Tiền vệ giữa

Phần 3: Tiền vệ cánh

Thông thường, hàng tiền đạo gồm có ba loại chính:

  • ST, LS, RS: Tiền đạo cắm - Vị trí cao nhất trong đội hình
  • LW, RW: Tiền đạo cánh
  • CF, RF, LF: Hộ công, di chuyển tự do hơn.

Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn vị trí tiền đạo đá cắm (ST) trước.

Trong các sơ đồ phổ biến của game bóng đá FIFA online 3, người chơi có thể sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo cắm hoặc chỉ 1 tiền đạo cắm duy nhất. Trong đó, mỗi loại sơ đồ thường có những yêu cầu riêng về phẩm chất của tiền đạo lựa chọn và sử dụng tiền đạo nào cho phù hợp với sơ đồ chiến thuật.

Sơ đồ hai tiền đạo cắm (RS và LS)

Trong các sơ đồ có 2 tiền đạo cắm (RS - Right Striker và LS - Left Striker), đa phần những người chơi có kinh nghiệm thường sử dụng 1 tiền đạo kỹ thuật, tốc độ1 tiền đạo thể lực, sức mạnh vừa để phát huy ưu điểm, vừa hạn chế khuyết điểm của từng kiểu.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Sơ đồ 2 tiền đạo cắm kết hợp

Tiền đạo kỹ thuật, tốc độ

Đây là mẫu tiền đạo yêu thích của các đội bóng ưa thích lối bóng đá tấn công nhanh và đẹp mắt. Tiền đạo dạng này thường tạo được những cơ hội một đối một với thủ môn đối phương và thường phải tự dứt điểm ngay cả trong những tình huống khó khăn nếu không có khả năng phối hợp tốt với đồng đội.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Tiền đạo tốc độ thường tạo được những cơ hội đối mặt

Phẩm chất cần có

Tốc độ, tăng tốc, chọn vị tríkhả năng dứt điểm là các chỉ số quan trọng nhất đối với mẫu tiền đạo này. Một số tiền đạo xuất sắc có thể có tốc độ không thật sự nổi bật, nhưng khả năng dứt điểm, chọn vị trí và tăng tốc nhất định phải ở mức rất cao để bù vào khiếm khuyết trên.

Bên cạnh đó, khả năng của tiền đạo cắm tốc độ còn phụ thuộc vào các chỉ số phản ứng, giữ bóng, rê bóng và đôi khi là tốc độ rê bóng trong một vài trường hợp cần dốc bóng từ rất xa khung thành. Tuy nhiên, hầu hết các cầu thủ loại này đều không có thể lực thực sự sung mãn, vì thế, hãy hạn chế tối đa các tính huống chạy đường dài.

Cùng với yêu cầu về bộ chỉ số, các kỹ năng ẩn có thể giúp mẫu tiền đạo này phát huy được tối đa khả năng của bản thân là Tries To Beat Offside Trap, Selfish, Avoids using weaker foot, Finesse Shot, FlairOutside Foot Shot.

Cầu thủ

Ngoại trừ các thẻ huyền thoại, thì Thierry Henry ’06 và ’07 là cái tên nổi bật nhất. Còn lại là những cái tên như Eto’o ’06, Messi WC, Reus WC, Suarez WC, Sturridge WC, Neymar WC...

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Henry và Eto’o mùa 06 là hai cái tên nổi bật nhất cho mẫu tiền đạo tốc độ

Với túi tiền hạn hẹp hơn, người chơi có thể nghĩ đến các phiên bản mùa khác của những cái tên này, hoặc sử dụng những cầu thủ ít được ưa chuộng hơn như David Villa ’10,  Aguero WC, Sanchez WC, Muller WC, Del Piero 06,…

Cách sử dụng

Chỉ có hai vấn đề cần phải luôn được ghi nhớ khi sử dụng mẫu tiền đạo này là: Không để họ tham gia quá nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự và cố gắng tránh xa các pha so kè sức mạnh với đối thủ.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Xu hướng công - thủ của các tiền đạo tốc độ

Thể trạng “mỏng cơm” và thể lực không tốt có thể khiến các cầu thủ này nhanh chóng bị đánh bại bởi các đối thủ to lớn hơn. Và vì thế, người chơi không có cách nào để tận dụng được ưu điểm của họ cả.

Tiền đạo cao to

Tiền đạo cắm loại này thường sử dụng điểm mạnh về thể hình để bỏ qua sự ngăn cản của hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho đồng đội hoặc trực tiếp ghi bàn. Hầu hết các cầu thủ loại này không mạnh về tốc độ cũng như kỹ thuật. Tuy nhiên, nhờ có ưu thế cực lớn về sức mạnh và khả năng không chiến, họ là những cái tên rất dễ sử dụng trong các trận đấu FIFA online 3.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Tiền đạo cao to phù hợp với những pha bóng bổng, hoặc tì đè

Phẩm chất cần có

Những chỉ số được dùng để đánh giá năng lực của mẫu cầu thủ này là sức mạnh, thể lực, chiều cao, cân nặng, nhảy thăng bằng, đánh đầu, lực sút. Nhiều cầu thủ thuộc mẫu này không có chỉ số nhảy cao, nhưng chiều cao quá lý tưởng khiến họ vẫn dễ dàng chiến thắng trong các pha không chiến. Một số khác khá nhẹ cân hoặc chiều cao không thực sự nổi bật, nhưng vẫn có thể được đánh giá cao nhờ điểm thăng bằng, nhảy, và đôi khi là chọn vị trí.

Bên cạnh đó, người chơi có thể sử dụng một “oanh tạc cơ” có chỉ số chuyền ngắn tốt để làm tường cho các cầu thủ khác ghi bàn hoặc ưu tiên chỉ số dứt điểm để tạo ra một cỗ máy ghi bàn đầy sức mạnh trên không.

Cùng với yêu cầu về bộ chỉ số, các kỹ năng ẩn có thể giúp mẫu tiền đạo này phát huy được tối đa khả năng của bản thân là Holds Up, Target Man, One Time Passer, Power Header, Solid Player Avoids using weaker foot. Ngoài ra, Finesse Shot, Diver và thậm chí là Argues with officials có thể là những kỹ năng ẩn có ích trong rất nhiều trường hợp

Cầu thủ

Ngoại trừ các thẻ huyền thoại thì những cái tên tiêu biểu cho mẫu cầu thủ này là Drogba ’10. Những cái tên khác đều có mức giá khá phổ thông. Như Drogba ’07 và ’09, Trezeguet ’06, Luca Toni ’06, Klose ’06 và Dzeko WC...

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Drogba ’10 và Luca Toni ’06 là hai cái tên nổi bật cho mẫu tiền đạo cao to

Cách sử dụng

Khác với tiền đạo tốc độ, vấn đề của các tiền đạo cao to là tốc độ không được tốt và khả năng xử lý bóng trung bình. Do đó, đừng cố gắng kéo họ về quá thấp bằng mức phòng thủ cao rồi thực hiện đường chuyền vượt tuyến buộc tiền đạo phải đua tốc độ với hậu vệ đối phương hoặc chọc khe qua một rừng hậu vệ để tiền đạo phải giữ bóng trong cự ly hẹp, mà hãy tận dụng các pha tạt bóng, đưa bóng tầm cao để phát huy triệt để ưu điểm của họ.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Xu hướng công thủ gợi ý đối với tiền đạo cao to

 

Sơ đồ một tiền đạo cắm (ST)

Với các đội hình chỉ 1 tiền đạo cắm duy nhất, tiền đạo sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi phải đơn độc tác chiến với ít nhất hai trung vệ đối phương. Bù lại, các tuyến sau sẽ có nhiều nhân sự hơn để phòng ngự và cung cấp bóng cho tiền đạo.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Vị trí ST trong đội hình

Chính vì lý do này, đội bóng sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo cần sở hữu mẫu tiền đạo toàn diện hơn hai loại trước: Họ không bắt buộc phải có tốc độ siêu việt như tiền đạo tốc độ, nhưng cũng không được chậm chạp như tiền đạo cao to. Ngược lại, thể hình của họ đôi khi không cần thực sự vượt trội (ngoại trừ trường hợp của Ibrahimovic), nhưng cũng không đến mức bị “át vía” như tiền đạo tốc độ. Nhờ đó, họ có thể phối hợp với đồng đội hay tự tạo cơ hội cho chính mình và là điểm đến cuối của đợt tấn công.

Phẩm chất cần có

Chính nhờ khả năng sử dụng linh hoạt như vậy, các cầu thủ này cần phải có đầy đủ những kỹ năng của cả 2 loại tiền đạo trên, trong đó, phần quan trọng nhất là: Tăng tốc, dứt điểm, giữ bóng, rê bóng, thăng bằng lực sút. Đương nhiên, các chỉ số bắt buộc còn lại của 2 loại tiền đạo trên như chọn vị trí, nhảy, đánh đầu, tốc độ... đều là những sự bổ sung rất giá trị cho mẫu tiền đạo này. Thế nhưng, hầu như không có cầu thủ nào toàn diện được như thế cả!

Cầu thủ

Tương ứng với khả năng sử dụng hoàn toàn dễ dàng và thích ứng với hầu hết các lối chơi, mẫu tiền đạo này có giá khá cao trên thị trường chuyển nhượng. Những cái tên nổi bật nhất, ngoại trừ World XI, không ai khác, chính là Torres ’09, Ibrahimovic ’09 và WC, Cristiano Ronaldo WC và ’13, Diego Costa WC, Rooney ’10, Benzema WC...

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Khó có tiền đạo nào toàn diện hơn Torres ’09 và Ibrahimovic ‘09

Cách sử dụng

Mặc dù được xem là mẫu tiền đạo dễ sử dụng nhất trong game, nhưng đây lại là tiền đạo duy nhất trong đội hình. Chính vì thế, người chơi không nên đặt nặng trách nhiệm phòng thủ cho cầu thủ này để tránh tình trạng phản công với 0 tiền đạo, đồng thời cố gắng giữ sức cho cầu thủ này để tránh kiệt sức trong phần sau của trận đấu.

Trong trường hợp đội bóng thường xuyên chơi phòng ngự phản công, khiến tiền đạo phải di chuyển tốc độ cao liên tục, việc chuẩn bị một tiền đạo dự bị tốt là điều gần như bắt buộc.

FO3: Tìm hiểu các vị trí trong đội hình - P4: Tiền đạo cắm

Một cách thiết lập công thủ gợi ý

Hẹn gặp lại các bạn ở phần sau của bài viết, với việc giới thiệu vị trí tiếp theo trên hàng tiền đạo, vị trí hộ công. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.