Forrest Li: "Luôn khao khát, mãi dại khờ" cùng Garena

30/06/2015 16:00 GMT+7

Để có được cái tên Garena như ngày hôm nay, Forrest Li đã phải trải qua không biết bao khó khăn nhưng "trái ngọt" luôn chờ đợi những ai có sự cố gắng không ngừng.

Forrest Li: huyền thoại sáng lập Garena

Forrest Li tỏ ra năng động trong trang phục thể thao ngay tại văn phòng làm việc (Ảnh: Forbes)

Garena, “ông trùm” Internet 6 tuổi

Vào một sáng Chủ nhật tháng 6.2005, Forrest Li đến tham dự buổi lễ tốt nghiệp của bạn gái tại Đại học Stanford, nơi anh cũng đang là sinh viên MBA. Tại đây, Li đã nghe bài thuyết trình của CEO Apple Steve Jobs, với câu nói nổi tiếng "Stay hungry, stay foolish" (Hãy luôn khát khao, hãy cứ dại khờ). 

Giờ đây, ngồi tại trụ sở công ty riêng rộng 7.500 mét vuông có thiết kế đủng kiểu Silicon Valley tại Singapore, trong bộ quần áo thể thao, Li nhìn lên logo là slogan của công ty mình: Garena - Connecting the Dots. Anh nói: "Câu đó chính xác lấy cảm hứng từ câu của Steve Jobs, 'Kết nối các điểm mốc'".

Forrest Li: huyền thoại sáng lập Garena

Logo Garena cùng slogan "Connecting the Dots" (Ảnh: Trang chủ công ty)

Cảm hứng là một chuyện, nhưng Li cũng đã tự chứng tò mình. Một thập kỷ sau ngày đó, vị CEO trẻ đã gầy dựng Garena trở thành một công ty game online hàng đầu Đông Nam Á, mở rộng ra các mảng thanh toán trực tuyến, mạng xã hội và giờ đây là thương mại điện tử. Trong khi vẫn tập trung vào thị trường game Châu Á Thái Bình Dương có giá trị 13 tì USD (và vẫn còn tăng trưởng), tháng 7 này Garena sẽ tung ra Shopee, một chợ thương mại ảo trên di động.

Nick Nash, một lãnh đạo cao cấp tại Garena, nói rằng mong muốn của Garena là phát triển thành một mô hình kết hợp giữa Tencent và Alibaba. Và đúng như thế, sản phẩm Garena+ và mạng xã hội điện thoại BeeTalk rất giống với các sản phẩm QQ và WeChat của Tencent. Còn các dịch vụ như AirPay và Shopee cũng có nét tương đồng với Alipay và Taobao của Alibaba. Đáng chú ý, Tencent chính là nhà đầu tư chiến lược của Garena.

Forrest Li: huyền thoại sáng lập GarenaForrest Li: huyền thoại sáng lập Garena

 

Forrest Li: huyền thoại sáng lập GarenaForrest Li: huyền thoại sáng lập Garena

 

Sự tương đồng của các ứng dụng (Ảnh: Tổng hợp)

Kể từ khi sáng lập năm 2009, Li đã phát triển Garena thành công ty Internet trị giá tỉ đô đầu tiên của Singapore. Hiện tại, với những luồng đầu tư mới, Garena đang được định giá 2,5 tỉ USD. Các sản phẩm chủ chốt của công ty hiện tại gồm có: các game Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3, dịch vụ nhắn tin/thoại BeeTalk và dịch vụ thanh toán AirPay.

Năm 2011, doanh thu của Garena là 17 triệu USD, thì đến nay đã vượt mốc 200 triệu USD. Hơn phân nửa đến từ việc buôn bán các vật phẩm ảo trong các game trên. Li đang mong đợi mức độ tăng trưởng hàng năm 30%. Lượng nhân viên của công ty sau 10 năm từ 20 đã tăng lên 3.000, trải rộng khắp Đông Nam Á cùng Hồng Kông và Đài Loan.

Khởi nghiệp

Công việc đầu tiên của Li sau khi tốt nghiệp là nhân viên tuyển dụng cho Motorola tại Thượng Hải, với trách nhiệmc chính là đánh giá đơn xin việc của các ứng viên. Ngồi nhìn hàng trăm, hàng ngàn đơn xin việc này, một động lực hình thành trong Li: “Tôi bắt đầu nghĩ đến việc hồ sơ của chính mình phải ‘hoành tráng’ thế nào trong tương lai.”

Sau 4 năm làm cho Motorola và sau đó là Corning (nhà sản xuất kính cường lực Gorilla Glass nổi tiếng cho smartphone – TNG), Li quyết định học thạc với tấm bằng MBA. Bằng khoản tiền 120.000 USD vay ngân hàng, sau đó anh trở thành 1 trong 4 sinh viên Trung Quốc góp mặt trong nhóm sinh viên xuất sắc nhất năm 2006 tại trường kinh doanh Stanford.

Forest Li tại một sự kiện giải đấu thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại. (Ảnh: Strait Times)

Xuất thân không hề có máu kinh doanh, với bố mẹ đều là viên chức nhà nước, nhưng Li dần thấm nhuần tinh thần khởi nghiệp vào người, do tích lũy những kiến thức từ Stanford và kinh nghiệm từ những công ty đầu tư cùng các buổi nói chuyện các vị lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng mà anh hay ghé thăm trong thời gian học tập.

Sau khi tốt nghiệp, Li cùng bạn gái (nay đã là vợ anh), Liqian Ma, trở về Singapore. Đầu tiên anh làm việc tại MTV Network. Lúc này, một bạn học từ Stanford giới thiệu anh với đồng sáng lập Skype - Toivo Annus. Một người bạn học khác, Bryan,  là con kế của nhà tỉ phú Robert Kuok. Ye Gang, bạn học cũ của Liqian Ma, có mối thân tình với ông trùm sản xuất dầu cọ Kuok Khoon Hong. Cả 3 người này đều trở thành các nhà đầu tư mạo hiểm cho công ty Li sáng lập.

Tuy nhiên, dự án đầu tay mang tên GG Game này đã chết yểu.  Và 2 năm đó là thật sự thời gian đen tối nhất cuộc đời Li. Anh nhận ra mình nắm bắt sai xu hướng: xây dựng công ty game offline trong khi đây là thời của game online. Giai đoạn suy thoái kinh tế năm 2008 cũng chẳng giúp ích được gì ngoài việc…thêm dầu vào lửa vô tình hình kinh doanh vốn đã bết bát của công ty.

Li thẳng thắn thừa nhận thất bại trước các nhà đầu tư. “Họ trân trọng sự thành thật của tôi,” anh nói. “Với các nhà đầu tư mạo hiểm, họ đánh cuộc vào con người, và họ luôn tin rằng một ngày nào đó người đó sẽ làm nên chuyện.” May mắn đã không quay lưng với Li khi anh có cơ hội thứ 2 với khoản đầu tư gần 1 triệu USD. Cơ hội này thực sự là ngàn năm có một khi lúc đó vốn đầu tư mạo hiểm cực kỳ hiếm. Li kể: “Tôi có nói chuyện với các công ty đầu tư tại Mỹ, nhưng họ trả lời đại loại là ờ chúng tôi ấn tượng với dự án của anh lắm, nhưng chúng tôi thích những công ty chỉ cách chỗ chúng tôi 30 phút lái xe hơn.”

Trụ sở Garena (Ảnh: Trang chủ công ty)

Và cái tên Gerena ra đời vào năm 2009, tập trung trước hết vào phát hành game và tạm gác lại việc phát triển sản phẩm riêng. Một năm, sau, thời cơ đã mỉm cười với Li khi nhóm của anh có cơ hội gặp mặt với Riot Games tại Thượng Hải, một công ty vừa cho ra mắt trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Ye Gang, lúc đó là Giám đốc kỹ thuật, đã gây ấn tượng mạnh với Riot Games về khả năng chuyên môn. Nhưng Garena vẫn chưa được “bật đèn xanh”, chủ yếu là do thành tích thương trường hầu như… bằng 0.

Trong ngày ban lãnh đạo Riot Games họp quyết định tại Los Angeles, Li gần như không ngủ được tại Singapore (2 nơi trái múi giờ). “Tôi đã không thể chợp mắt,” anh hồi tưởng lại trong một e-mail gửi đến nhân viên nhân dịp sinh nhật Garena 6 tuổi. “6 giờ 40 sáng, tôi nhận được xác nhận lãnh đạo Riot đã cấp phép cho Garena. Mừng quá, tôi chạy như bay đến văn phòng và ký vào hợp đồng lúc 7 giờ 15”.

Nhờ mối hợp tác này mà Garena đã có lợi nhuận trong 2 năm tiếp theo, chuẩn bị mua thêm quyền phát hành cho những sản phẩm khác. Quan trọng hơn, công ty đã gây được sự chú ý của Tencent - công ty mẹ của Riot Games.Sau một chuỗi các cuộc họp tại Hồng Kông và Thâm Quyến, Tencent đã mua một lượng cổ phần nhỏ của Garena, khởi đầu cho việc giao hảo bền chặt sau này.

Năng động và không ngơi nghỉ

Được đánh giá là một CEO trẻ tuổi và năng động, Forrest Li lúc nào cũng vào việc không ngừng nghỉ và luôn đánh giá tính chất cạnh tranh thị trường một cách rất kỹ càng. Ngoài ra, anh còn không ngần ngại nuôi dưỡng nhân tài cho Garena, đơn cử là việc tài trợ toàn bộ học phí cho Phó chủ tịch Lucas Jiang để theo học chương trình EMBA (MBA dành cho lãnh đạo).

Dấu ấn “thung lũng Silicon” có mặt khắp nơi tại trụ sở của Garena ở khu One North, Singapore. Khu vực thư giãn uống cà phê cho nhân viên có góc nhìn rất đẹp, căn tin luôn đầy ắp kem, trái cây và cà phê thượng hạng. Gần đó là những ô nghi ngơi dành cho những ai thích ngủ trưa. Công ty còn có hẳn một khu vực spa bên trong văn phòng để mọi người có thể đến… massage thư giãn.

Shopee - dịch vụ thương mại điện tử trên di động sắp ra mắt của Garena (Ảnh: Shopee)

Như “thư giãn” là một từ xa lạ tại đây. “Garena thực sự vẫn chưa hoàn hảo. Bản thân tôi vẫn chẳng có một tí kinh nghiệm nào về thương mại điện tử, dù chúng tôi bây giờ đang thâm nhập vào lĩnh vực này.” Forrest Li cười tươi khi nói. “Nhưng chúng tôi vẫn luôn luôn muốn vượt qua những rào cản khó khăn.

Dẫn chứng về số phận bi đát của Kodak và Nokia, Li vẫn vô cùng nhạy bén để nhận ra rằng vẫn còn nhiều thử thách chông gai phía trước. Cái gì cũng đều có sự cạnh tranh, cá lớn nuốt cá bé, đó là quy luật của thương trường. Nếu không đủ bản lĩnh để vượt qua, thụi lùi là điều không thể tránh khỏi. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.