Game ảnh hưởng thế nào đến tính cách người chơi?

17/03/2014 08:00 GMT+7

Theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia trường Đại học Illinois, Mỹ, những nhân vật phản diện trong game có thể gây ảnh hưởng tới tính cách của người chơi, đặc biệt là những game thủ vị thành niên.

Gunwoo Yoon, nghiên cứu viên phụ trách dự án từng phát biểu trên một tạp chí khoa học nước ngoài rằng: “Game thủ khi đóng vai các nhân vật game có tính cách tốt hay xấu đều sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tự phát của bản thân. Điều kinh ngạc là ngay cả bản thân người chơi cũng sẽ không ý thức được sự thay đổi này”.

Game ảnh hưởng đến tính cách người chơi

Để chứng minh nhận định này, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thí nghiệm trên các đối tượng chủ yếu là sinh viên đại học. Những sinh viên này phải trải qua một trò chơi với các nhân vật khác nhau như: Superman (nhân vật anh hùng), Voldemort (trong Harry Potter, làm nhân vật phản diện) và một nhân vật trung lập khác.

Sau khi trò chơi kết thúc, họ còn phải tham gia thêm một thí nghiệm về vị giác. Tại đợt thí nghiệm này, người chơi được yêu cầu tặng những người khác 2 món sôcôla hoặc tương ớt. Kết quả thí nghiệm cho thấy, các sinh viên đóng vai nhân vật anh hùng quyết định cho người chơi khác phần sôcôla nhiều gấp đôi phần tương ớt (hành động này được các nhà nghiên cứu xem là "hành vi tốt" ). Trong khi đó, quyết định của những người chơi nhân vật phản diện lại hoàn toàn ngược lại (bị xem là " hành vi xấu").

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, "việc quá 'nhâp vai' nhân vật xấu trong game trong thời gian dài có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về tính cách của người chơi."

Game ảnh hưởng đến tính cách người chơi

Trong thực tế khi tiếp xúc với đám đông trong thời gian dài, con người thường bị ảnh hưởng bởi môi trường. Tuy nhiên, do cá nhân họ đã hình thành giá trị quan và thế giới quan của bản thân nên loại ảnh hưởng này thường không lớn lắm.

Trong khi đó, môi trường hư ảo của game sẽ khiến cho game thủ bị ảnh hưởng ít nhiều. Đối với những game thủ là người trưởng thành đã có nhân sinh quan và giá trị quan của bản thân, đã hình thành tiêu chuẩn phán đoán của riêng mình thì những nhân vật trong game sẽ không ảnh hưởng nhiều đến họ. Trái lại, đối với những game thủ còn là vị thành niên, có khả năng cao game sẽ có ảnh hưởng đến hành vi tính cách của họ.

Tại những nước có nền công nghiệp game mạnh như Mỹ, Nhật…, các nhà phát hành buộc phải phân loại trò chơi theo lứa tuổi trước khi đưa ra thị trường. Điều này đảm bảo người chơi không bị tác động nhiều, và những ảnh hưởng nói trên có thể giảm xuống đến mức tối thiểu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.