Game bắn súng Việt Nam 2016: Tập Kích 'lên ngôi', 'lão làng' mỏi mệt

15/12/2016 17:00 GMT+7

Khi những lão làng như Counter-Strike Online 'ra đi', cũng là lúc mà những tân binh - tiêu biểu là Tập Kích - khẳng định mình...

'Lão làng' mỏi mệt...

Mảng game bắn súng tại Việt Nam đã có được khoảng thời gian 6 tháng đầu năm cực kỳ "xuôi chèo mát mái", tuy nhiên, những câu chuyện buồn bắt đầu từ khoảng thời điểm mùa Hè 2016 - quãng thời gian thể hiện rõ nét nhất quy luật đào thải khắc nghiệt của ngành game. Theo thống kê, có tới gần 50 đầu game được đưa về thị trường Việt trong mùa hè vừa qua, nhưng cộng đồng game thủ cũng đã chứng kiến hơn 20 sản phẩm buộc phải "ra đi" vì hết đất sống, trong số này, có những cái tên đã trở thành huyền thoại như Counter-Strike Online (CSO), Xạ Thủ hay CS Mobile...

Tập Kích

Câu chuyện đóng cửa của CSO hay Xạ Thủ là câu chuyện của những lão làng không còn đủ sức để duy trì hoạt động tại Việt Nam. CSO là một trong những cái tên mà chỉ nhắc đến thôi đã đủ để những game thủ đam mê game bắn súng "trở về tuổi thơ", còn Xạ Thủ lại được coi là sản phẩm webgame bắn súng chất lượng bậc nhất từng được phát hành ở nước ta, mang đầy đủ tiêu chuẩn của một game FPS truyền thống tạo nên sự mới mẻ và gần gũi. Dẫu vậy, việc không thể thu hút được người chơi sau thời gian dài ra mắt đã khiến cả 2 chịu chung số phận đáng buồn..

Trong khi đó, CS Mobile lại trải qua hành trình hồi sinh chỉ để "chết" và không để lại nhiều dấu ấn trong lòng game thủ...

'Gừng càng già càng cay' ?

Khi nhiều sản phẩm được coi là "tiền bối" trong mảng game bắn súng lần lượt "rời sân", thì Đột Kích - sản phẩm đã có tới gần 10 năm tuổi đời - vẫn trụ vững trước những phong ba bão táp của làng game Việt và gia trì thêm di sản thành tích của mình. Bất chấp việc bị hacker hoành hành, bất chấp thị hiếu của người chơi đã phần nào thay đổi sau nhiều năm, Đột Kích vẫn luôn lọt top những sản phẩm thịnh hành nhất tại thị trường phòng máy Việt Nam - theo thống kê của Thanh Niên Game vào tháng 7.2016.

Tập Kích

Điểm nhấn lớn nhất của Đột Kích chính là việc đạt khá nhiều thành tích trong năm 2016 như tổ chức thành công giải đấu thể thao điện tử TP.HCM mở rộng vào tháng 9 vừa qua, hay gần đây nhất chính là việc đưa đội tuyển Freedom Gaming tham dự Vòng chung kết Thể thao điện tử thế giới (Crossfire Stars - CFS 2016) bộ môn Đột Kích tại Trung Quốc.

Tập Kích

Dù không thực sự thành công trong việc quản lý khi liên tục bị hacker "quấy nhiễu", tuy nhiên vẫn phải công nhận rằng Đột Kích là một trong số những thành tố quan trọng trong công cuộc phát triển game bắn súng nói riêng, và thể thao điện tử nói chung, đặc biệt là trong khâu tổ chức các giải đấu cũng như phát triển cộng đồng người yêu game bắn súng tại Việt Nam.

Tập Kích

Tập Kích

Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến sự xuất hiện mới đây của Xuất Kích - sản phẩm cũng thuộc hàng "lão làng" với tên gọi phiên bản quốc tế là Metro Conflict - dù chưa thực sự có một giải đấu chuyên nghiệp nào, tuy nhiên sản phẩm này cũng được đánh giá là sẽ trở thành một trong các "ông lớn" game bắn súng trong tương lai, đặc biệt khi mà làng game Việt đang có khá ít các game client bắn súng.

Tập Kích và tương lai của thể thao điện tử

Tập Kích

Ra mắt tại Việt Nam gần như đồng thời điểm với Chiến Dịch Huyền Thoại, Tập Kích được coi là "lá cờ đầu" trong công cuộc phát triển thể thao điện tử trên di động. Hàng loạt giải đấu "tiền tỉ" trong nước được hình thành và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng game thủ, trong số đó chắc chắn phải kể đến Hero Pro League Việt Nam 2016 như một điểm nhấn tiêu biểu nhất: đã có tới 2 đội tuyển Việt Nam đoạt vé tới Chung Kết Thế Giới - điều mà chưa từng bộ môn esports nào ở nước ta làm được trong lịch sử.

Tập Kích

Bên cạnh đó, Tập Kích lại thành công ngay chính ở khía cạnh mà nhiều “đồng nghiệp” khác thất bại. Trò chơi đã giải được bài toán hóc búa về cơ chế điều khiển, không chỉ tạo được sự thuận tiện, hấp dẫn, mà còn giúp cho những game thủ từng say mê Counter-Strike, Đột Kíchcảm giác như đã tìm thấy “miền đất hứa” trên mobile.

Tập Kích

Thế nhưng, vẫn phải nói rằng, thách thức thực sự vẫn còn chờ 'người tiên phong' Tập Kích ở phía trước, đặc biệt khi mà thời gian gần đây, nhiều sản phẩm mobile esports khác đang được đàm phán để đưa về Việt Nam như Đột Kích Mobile, Phục Kích Mobile,...

Tập Kích

Tuy gọi là thách thức, nhưng đây cũng chính là cột mốc mà nhiều game thủ Tập Kích đang chờ đợi. Bởi lẽ, ngay từ ban đầu trò chơi đã được định hướng phát triển như một sản phẩm eSports thuần chất, chưa kể kinh nghiệm tổ chức giải đấu của nhà phát hành đã từng được chứng minh nhiều lần trước đây. Và hơn hết cả, eSports là một sân chơi mà sự fair-play và cạnh tranh công bằng lên ngôi.

Tập Kích

Với tư cách là “người mở đường” cho dòng game eSports mobile thuần chất, những sản phẩm như Tập Kích đã giành trọn được yếu tố thiên thời, địa lợi, và hứa hẹn sẽ tiếp tục khẳng định sự vững vàng trong thời gian tới, trước khi đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trong năm 2017 để tạo nên một bối cảnh nhiều màu sắc của mảng game bắn súng Việt Nam trong tương lai...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.