Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

05/02/2015 11:00 GMT+7

Những chức năng, tùy chỉnh cần có cho một tựa game PC – Lá thư ngỏ gửi tới các nhà phát triển và game thủ.

Thị trường game PC đang phát triển mạnh. Hàng trăm sản phẩm được ra mắt mỗi tháng. Một số sản phẩm đến từ các hãng phát triển lâu đời, những con người đã làm việc không ngừng nghỉ trong hàng chục năm, nhưng có vài ngoại lệ. Các nhà phát triển độc lập đang thay đổi cục diện "sân chơi". Những hãng đã từng làm game dành riêng cho hệ console đang chuyển thể (port) lên PC, và nhiều game trong số đó, chẳng hạn như Dark Souls đã tìm được một cộng đồng lớn và đầy đam mê.

Nhưng với những nhà phát triển còn xa lạ với PC, sẽ có nhiều trở ngại. Nhiều nhà phát triển còn không biết game thủ PC muốn và mong chờ điều gì từ sản phẩm của họ: tùy chỉnh đồ họa, nút bấm, hỗ trợ mod, v.v. và v.v. Tương tự vậy, người chơi thường không quan tâm đến những hạn chế, khối lượng công việc mà các nhà phát triển phải chịu đựng, đó là lý do mà những tùy chỉnh trên không được tích hợp vào game.

Bài viết này nhằm giải quyết vấn đề của đôi bên: giúp nhà phát triển hiểu được người chơi PC cần gì, những tùy chỉnh thiết lập nào được coi là quan trọng, và giải thích cho game thủ hiểu khối lượng công việc đồ sộ nhà phát triển phải làm để chiều lòng họ.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Các tính năng mà những tựa game PC nên có

Tùy biến độ phân giải

PC có rất nhiều độ phân giải khác nhau, từ laptop nhỏ gọn cho đến màn hình 4K. Như vậy, khả năng tùy chỉnh trên nhiều thiết bị khác nhau rất quan trọng. Hơn nữa, việc cung cấp tùy chỉnh nhiều độ phân giải là bước đi đầu tiên, hiệu quả trong lúc tinh chỉnh hiệu năng. Nếu ai đó gặp phải tình trạng “lag” thì chỉ việc giảm độ phân giải xuống.

Việc quan trọng là game không chỉ cung cấp vài độ phân giải phổ biến là xong. Game lên PC cần phải tương thích sẵn với mọi độ phân giải và với mọi tỉ lệ màn hình khác nhau.

 Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Số khung hình (FPS) đa dạng

Game thủ PC rất quan tâm đến vấn đề này. Vài người có thể vui vẻ chơi với khung hình thấp 20-30 FPS, những người còn lại đòi hỏi phải ở mức 60 FPS hoặc cao hơn. Vì thế, cung cấp nhiều tùy biến khung hình cũng là điều cần thiết.

Buồn thay, câu chuyện của phần tùy chỉnh này lại không rõ ràng như ở tùy biến độ phân giải. Khi phát triển một game mới, việc quyết định có nên thêm vào nhiều lựa chọn khung hình chẳng tốn tí công sức. Tuy nhiên, port game thì lại gặp nhiều trở ngại: ở vài trò chơi cũ lại thường bị khóa khung hình, và thậm chí nhiều game thời nay cũng còn làm điều đó.

Tùy chọn phím

Game thủ PC có thể sử dụng đủ loại chuột, bàn phím và các thiết bị đầu vào khác nhau khi chơi. Kéo theo đó là yêu cầu khả năng tùy chỉnh gán phím trong game.

Dưới đây là những tùy chỉnh dễ thực hiện hơn nhưng thường bị thiếu sót trong các game:

  • Cho phép gán nhiều hơn một phím vào mỗi hành động.
  • Cho gán trên các phím chuột, nhất là các chuột chuyên chơi game, có nhiều nút.
  • Với những hành động như ngồi xuống, phải cho phép tùy chọn nhấn một lần hoặc nhấn giữ nút.

Cho phép gán phím trong game là điều cần thiết và không khó để thực hiện, nhưng khá tốn thời gian, đặc biệt đối với những trò chơi đã bị gán phím “dính” vào engine.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Những tính năng quan trọng

Những tính năng này sẽ đưa PC vượt mặt các console đương thời, tuy không cần thiết trên console nhưng cực kì quan trọng trên PC.

Tầm nhìn và Tỉ lệ khung hình

Hai lựa chọn trên thường đi đôi với nhau, hỗ trợ lẫn nhau đồng nghĩa với việc có cái này  thì phải có cái kia. Việc tranh cãi về sự quan trọng của hai tính năng này gần giống độ phân giải: các máy tính bàn thường kết nối với nhiều loại màn hình, bao gồm tầm nhìn và tỉ lệ khung hình riêng biệt.

Trong hầu hết các game 3D, cung cấp hai tùy chỉnh này không quá khó khăn. Với việc nhiều độ phân giải, việc gây khó khăn là HUD (hiển thị thông tin trên màn hình khi chơi game), điều này cần phải giải quyết riêng biệt trên từng độ phân giải và tỉ lệ khung hình.

 Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Khả năng mở rộng giao diện người dùng

Việc hiển thị không chỉ khác nhau ở kích thước, mà còn khác ở mật độ điểm ảnh - người dùng PC sử dụng đủ loại từ màn hình laptop 350 PPI đến TV 40 PPI. Hơn nữa, với việc loại bớt dữ liệu (downsampling) trở nên dễ dàng và sử dụng rộng rãi hơn, một số lớn game thủ muốn tận dụng lợi thế phần cứng của mình để chơi game ở độ phân giải cao hơn mặc định. Cung cấp khả năng mở rộng giao diện cải thiện đáng kể việc linh hoạt của một trò chơi, phù hợp với mọi tình huống. Đây là một điều tối quan trọng trong việc port game.

Xét về việc thực hiện, chức năng này có thể làm rất đơn giản cho đến tốn rất nhiều công sức, đa số dựa vào bao nhiêu kiểu giao diện có trong game cùng với độ phức tạp của chúng. Một lần nữa, suy xét về việc này từ đầu dự án thì dễ hơn bổ sung nó vào sau cùng. Trong trường hợp phải tốn quá nhiều công sức, làm yếu tố HUD độc lập với độ phân giải là lựa chọn tốt hơn. 

Tùy chọn về đồ họa

Đi sâu vào từng tùy chọn đồ họa thì sẽ rất lâu, vì thế bài viết xin được tóm lại những tùy chỉnh đó vào mục này. Tùy chọn đồ họa phục vụ 2 mục đích chính trên PC:

  • Tùy chỉnh hiệu suất
  • Đa dạng tùy chọn

Nói chung, đây là trường hợp “càng nhiều càng tốt”. Không bao giờ là ý tồi khi cung cấp nhiều tùy chọn cho người dùng PC:: vân bề mặt, đổ bóng và bộ lọc, khoảng cách chuyển tiếp của độ chi tiết, mô phỏng đổ bóng (ambient occlusion) chất lượng cao, v.v.

Khử răng cưa (Anti-aliasing) cần được xem xét riêng. Khi game lên PC với lợi thế phần cứng, game thủ đòi hỏi khử răng cưa 2x, 4x, 8x và hơn nữa. Có rất nhiều loại và đa dạng, điều nhà phát triển cần đạt được là cho phép việc tùy chỉnh khi đang chơi. Có ít game làm được như Crysis 3, đây là điều các nhà phát triển nên làm theo.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Tùy biến dành cho những người đam mê

Hỗ trợ mod

Không điều gì kéo dài tuổi đời của một trò chơi PC hơn là cho phép người dùng tinh chỉnh (mod) game. Nhiều game thủ "hardcore" có xu hướng thích những tựa game cho phép mod, như những game RPG của hãng Bethesda: OblivionSkyrim là 2 ví dụ điển hình.

Trong tất cả các tùy chỉnh được nêu trong bài viết này, hỗ trợ mod đầy đủ là việc phức tạp nhất để thực hiện và duy trì, do tính chất "sáng tạo vô biên" của cộng đồng game thủ.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Camera tự do, Dừng thời gian và Ẩn HUD

Một lượng lớn game thủ PC rất thích tự chụp ảnh nghệ thuật ("tự sướng" với nhân vật của mình chẳng hạn) và khoe trên mạng. Đây rõ ràng là điều nhà phát triển nên hỗ trợ.

3 công cụ cần thiết cho việc chụp một tấm ảnh là điều khiển camera tự do, dừng thời gian và có thể ẩn các thông tin HUD trên màn hình. Công cụ đầu tiên cho phép chuyển camera tới bất kì vị trí nào để chọn góc chụp mong muốn. Công cụ kế tiếp làm cho game “đứng” lại ngay khoảnh khắc muốn chụp. Còn công cụ cuối cùng giấu những yếu tố làm xao nhãng bức hình (thông số nhân vật hay bản đồ nhỏ chẳng hạn).

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Tinh chỉnh nhiều hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh

Tùy chỉnh cuối cùng cho “dân chơi” là có thể chỉnh sửa những hiệu ứng riêng biệt của game. Khi đa số các game thủ đều mãn nguyện với tùy chọn hiệu ứng từ “low” đến “high”, thì những “dân chơi” lại thích truy cập vào hệ thống của game để “quậy” theo ý thích.

Với những tùy chỉnh này, muốn thực hiện phải can gián vào giao diện người dùng, vì thế nhà làm game nên cung cấp một cách không chính thức có thể truy cập vào bảng console trong khi chơi game (nếu đã có sẵn), hoặc chỉnh sửa tập tin config.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Trải nghiệm người dùng và những gợi ý cho nhà làm game

Thực hiện hết những gợi ý trên sẽ mang lại rất nhiều lựa chọn, vì vậy cần một phương pháp có thể làm vừa lòng cả người chơi thường lẫn người chơi thích “vọc”. Cách tốt nhất để đạt được điều này là cung cấp một bảng hệ thống các tùy chọn, được phân loại sử dụng như ở trên:

  1. Trước tiên phải để game tự chọn thiết lập mặc định dựa vào phần cứng của người dùng (không quá thấp hoặc quá cao)
  2. Menu chính của game phải giúp người chơi dễ dàng truy cập những tùy chọn cần thiết: độ phân giải, số khung hình, tinh chỉnh nút bấm, v.v.
  3. Đi sâu vào việc tùy biến đồ họa, cho phép đặt ở mức cao thấp tùy ý.
  4. Cuối cùng, đặt những tùy chỉnh cho “dân chơi” nằm ở những vị trí hơi “khó vào” một chút, như là tập tin config hay bảng console trong game. Quan trọng là chúng phải có sẵn ở đâu đó.

Game chuyển thể lên PC và mong muốn của game thủ

Và việc trên hết là phải có thông tin đầy đủ. Mỗi tùy chọn nên có phần mô tả kế bên để giúp người dùng hiểu được ý nghĩa của chúng.

Hiệu suất chạy game

Hiệu suất chạy game và mối quan hệ của nó với những tùy chọn tinh chỉnh liên quan chặt chẽ đến trải nghiệm chơi game.

Game thủ PC hay có quan niệm, do console không có khả năng nâng cấp, nhiều người chơi game PC hay nghĩ rằng họ có thể “max setting” mà vẫn không tốn hiệu suất máy và không ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game. Việc tinh chỉnh hiệu suất game không thể theo kịp với các tùy chọn (nhất là hình ảnh) càng ngày càng cao cấp. Ví dụ một trò chơi giới hạn phân giải đổ bóng là 2048x2048 thì sẽ tối ưu hóa hơn một trò lên tới 4096x4096, thậm chí cả 8192x8192.

Phương pháp rõ ràng nhất là giấu mức thiết lập cao nhất vào tập tin config, hoặc phải lựa chọn từ ngữ cẩn thận cho các tùy chọn như vậy. Ví dụ, trên mức “ultra” là mức “Future”. Nó không khác biệt gì nhiều về chức năng nhưng có thể làm thỏa mãn tâm lý người dùng. Hơn nữa, cần phải lưu ý rõ ràng sự hao tốn tài nguyên của mỗi tùy chọn trong phần mô tả.

Kết luận

Các game PC mang lại nhiều lựa chọn hơn bất cứ hệ máy console nào. Chơi game trên PC tuyệt vời chính là ở khoản này.

Bài viết hi vọng rằng sẽ giúp được các nhà phát triển nhận ra những điều họ luôn phải nhớ và các gợi ý để thực hiện. Dĩ nhiên, game thủ cũng cần phải hiểu rằng vài tùy chỉnh như: số khung hình đa dạng rất khó để đưa vào một game port từ console. Bên cạnh đó, bạn cũng phải biết rằng: để hiện thực hóa một ý tưởng cần rất nhiều sức lực, đầu tư thời gian, trí óc của nhiều người, đặc biệt là một sản phẩm game port lên PC.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.