Game đang mất dần chỗ đứng trong lĩnh vực di động

28/08/2015 11:00 GMT+7

Thị trường game mobile trong 1 năm qua đang chứng kiến sự sụt giảm trong thời lượng chơi và sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng chúng tôi xem những phân tích và cái nhìn của chuyên gia đánh giá về tình hình và tiềm năng của thị trường này.

 

Clash of Clans vẫn kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ tựa game nào khác. Người nào không chơi thì lại xem người khác chơi. (Nguồn: Venturebeat)

Danh sách top các game mobile năm 2015 vẫn gồm những cái tên đã xuất hiện trong danh sách này từ năm 2012. Và sự thống trị không dứt của những ứng dụng này đã bắt đầu tạo ra những dấu hiệu bất ổn từ phía người dùng.

Game mobile: Thiếu đột phá

Theo công ty phân tích Flurry, trực thuộc Yahoo, số liệu gần đây cho thấy người chơi đã dành ít thời gian hơn cho game mobile trong năm 2015 so với năm 2014. Tính đến năm ngoái, việc chơi game vẫn chiếm 32% trong tổng số thời gian người dùng sử dụng các phương tiện mobile. Nhưng con số này đã tụt xuống còn 15% trong năm nay. Từ 52 phút/ngày giảm hẳn 37% xuống còn 33 phút/ngày. Có nhiều lý do cho sự sụt giảm này nhưng công ty Flurry hướng mũi tên của họ vào sự phát triển của các công nghệ mới và chính bản chất của game mobile.

Game đang mất dần chỗ đứng trong lĩnh vực di động, nhường chỗ cho các ứng dụng mạng xã hội và giải trí. (*Ảnh: Flurry, Yahoo)

“Ngành công nghiệp game phụ thuộc rất nhiều vào những cú hit, và trong 6 đến 9 tháng vừa qua, không có một cú hit thực sự nào cả... Những cái tên lớn như Clash of Clans, Candy Crush và Game of War đều đang thống trị các bảng xếp hạng doanh thu và không chịu nhường vị trí cho những tay chơi mới.” Trích lời Phó chủ tịch của Yahoo, Simon Khalaf, trong một bài blog của ông.

Tôi đã từng chỉ ra điều nay trong rất nhiều bài báo trước kia, rằng ngành công nghiệp game mobile có rất ít không gian để phát triển. Clash of Clans kiếm ra được rất nhiều tiền và hãng Supercell đã dùng số tiền đấy để mở rộng thị trường và lôi kéo thêm nhiều người chơi hơn, đồng nghĩa kiếm thêm nhiều tiền hơn.

Bảng theo dõi dưới đây lấy ra từ trang App Annie, cho thấy tựa game Clash of Clans chưa từng rơi ra khỏi top 5 doanh thu trong bảng xếp hạng các game iPhone tại Mỹ kể từ tháng 12 năm 2012:

 

Lịch sử xếp hạng của Clash of Clans kể từ tháng 12 năm 2012. (Nguồn: Venturebeat)

Sự thành công của Clash of Clans cũng như của Candy Crush Saga đã tạo nên một thị trường, nơi mà các tựa game khác đua nhau bắt chước cách chơi của 2 game này. Vì vậy, sự chững lại của thị trường game mobile không chỉ bởi vì sự thống trị liên tục của một vài đầu game mà còn bởi tại tất cả những nhà phát triển khác và những tựa game với phong cách chơi na ná nhau như Game of War, Star Wars: Commander hay Dominations.

Thời gian là tiền bạc

Điều bất ổn là dù rằng những game đứng top đó vẫn đang kiếm ra tiền nhưng sự thật không thể phủ nhận là người chơi bỏ tiền ra chỉ để có thể dành ít thời gian hơn cho game.

“Người chơi đang dồn nhiều tiền vào để hoàn thành game là thực sự bỏ công sức vào việc chơi game… Việc tiêu tiền nhiều hơn giúp họ tiết kiệm thời gian trong công cuộc phá đảo hay là giúp họ đạt được thứ hạng cao hơn so với việc cày cuốc truyền thống.” Khalaf nói.

Người dùng đang ngày càng quen với việc mua đồ trong game. (Nguồn: The-gadgeteer)

Điều này dẫn đến tình trạng mà thời gian người chơi game mobile giảm đi, nhưng các nhà phát triển lại kiếm được nhiều tiền hơn.

“Việc này giải thích cho sự sụt giảm trong lượng thời gian sử dụng ứng dụng và tăng trưởng trong việc tiêu tiền mua đồ in-game (in-game purchase)… Riêng trong tháng 7, Apple đã ghi nhận doanh thu 1.7 tỉ USD với App Store.” Khalaf chia sẻ thêm.

Nhưng người chơi không phải tiêu tiền vào Clash of Clans hay Candy Crush Saga để họ có thêm thời gian dành cho các game khác. Thay vào đó, họ cắt hết những giai đoạn cày cuốc nhàm chán trong tựa game yêu thích của bản thân để dành thời gian cho những hoạt động khác, ví dụ như việc xem những người khác chơi (đọc thêm bài viết: Khi "xem" game trở thành xu thế).

Vị Phó chủ tịch Yahoo cho biết: “Thế hệ Y (những người sinh từ năm 1980 trở đi) đang chuyển đổi dần từ chơi game sang xem người khác chơi, tạo nên một hạng mục giải trí hoàn toàn mới mà chúng ta vẫn quen gọi là eSport… Mùa hè vừa qua, tạp chí Fortune nổi tiếng đã gọi eSports là ‘phim hoạt hình sáng thứ Bảy kiểu mới của thế hệ Y’.”

 

Các kênh streaming đang thu hút rất nhiều game thủ quan sát các trận đấu eSport. (Nguồn: Reddit)

Trong bản báo cáo của mình, công ty Flurry cũng chỉ ra rằng các clip từ tựa game Minecraft nằm trong top những nội dung được xem nhiều nhất trên Tumblr, một trang web khác cũng thuộc quyền sở hữu của Yahoo. Điều này phần nào cho thấy một xu hướng lớn hơn đang hiện hữu khi nhìn toàn cảnh thế giới game. Có thể nói thế hệ game thủ mới đang muốn xây dựng những cộng đồng lớn xung quanh một vài tựa game nổi bật với một tương lai bền vững hơn. Điều này đã xảy ra trong thế giới game mobile, và đang xảy ra tại các trang web như Youtube và Twitch, nơi mà các tựa game eSport hay Minecraft luôn luôn là những cái tên hot nhất.

Đây có thể chính là định nghĩa mới cho một cú “hit” mà làng game thế giới vẫn mong ngóng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.