Game mobile bắn súng Việt và bài toán ‘cảm ứng’

29/01/2016 08:00 GMT+7

Điều khiển trong các game di động bắn súng hiện nay còn khá mới mẻ và đây là bài toán khó cho các NPH để đưa sản phẩm của mình lên vũ đài thể thao điện tử.

Các giải đấu game bắn súng eSports hiện nay luôn hấp dẫn, cân bằng và gay cấn mà ở đó, game thủ thi thố kỹ năng sử dụng chuột, bàn phím, tay cầm… Liệu điều tương tự có diễn ra trong các cuộc đấu game bắn súng mobile, khi thắng thua được quyết định bởi “ngón tay” và cơ chế cảm ứng vẫn khá mới mẻ với người Việt?

Cơ chế điều khiển cảm ứng liệu có thể “nối ngôi” ?

Game bắn súng luôn là thành phần không thể tách rời của ngành công nghiệp game, bản thân dòng game này đã liên tục có những cải tiến, thay đổi mạnh mẽ xuyên suốt dòng chảy lịch sử. Đó có thể là những tiến bộ vượt bậc về đồ họa, các cuộc cách mạng về gameplay/chế độ chơi… Và hiển nhiên, không thiếu một khía cạnh vô cùng quan trọng: cơ chế điều khiển.

Kể từ những ngày đầu khái niệm game bắn súng 3D xuất hiện với Doom (1993) và Wolfenstein 3D (1992), game thủ “vác súng” chính chiến bằng những thao tác bàn phím vô cùng sơ khai. Việc di chuyển được gán ghép cho các phím “mũi tên” huyền thoại, và thao tác khai hỏa được ấn định bằng phím Ctrl trái - do bàn tay trái chịu trách nhiệm chính. Sự ra đời của cơ chế điều khiển này ngay lập tức trở thành cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp game, trở nên phổ biến trong rất nhiều sản phẩm game cùng thế hệ.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, sự hoàn hảo của Half-Life (1999) đã định nghĩa lại khái nhiệm về game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Môi trường của game được nâng tầm lên 3D “đúng nghĩa”, góc nhìn người chơi hoàn toàn tự do, không bị bất kỳ giới hạn nào. Sự kết hợp giữa chuột và bàn phím cũng vô cùng hoàn hảo, tạo điều kiện tốt nhất để người chơi thực hiện những phát bẳn chuẩn xác. Cho đến thời điểm hiện tại, cơ chế điều khiển vẫn phổ biến hàng đầu trong giới game thủ đam mê FPS.

Sự ra đời và “nổi dậy” của các hệ máy Console, cũng đã góp phần hình thành nên cơ chế điều khuyển xoay quanh những bộ tay cầm (gamepad), mà cần Joytick đóng vai trò định hướng chủ đạo. Cơ chế này cũng ít nhiều sở hữu ưu điểm, đủ để người chơi phân định kỹ năng trong các giải đấu FPS chuyên nghiệp dành cho game console.

Những năm gần đây, game mobile vươn mình trở thành một “thế lực” thật sự. Tỷ lệ game thủ chinh chiến trên hệ mobile tăng chóng mặt, ép ngành công nghiệp game phải trải qua những cuộc cách mạng gấp gáp, toàn diện. Ngay cả “thủ phủ” ngành game online Hàn Quốc cũng phải tự thay đổi mình, bằng chứng là sự xuất hiện của hàng loạt game MMO đa thể loại trên nền mobile tại triển lãm G-Star 2015.

Dĩ nhiên, game bắn súng cũng không nằm ngoài quy luật “chuyển nhà”, hàng loạt các sản phẩm FPS ra đời trên mobile, nhưng sớm nở chóng tàn và chỉ số ít là có thể trụ vững, trở thành những sản phẩm đắt hàng, sở hữu cộng đồng game thủ bền vững. Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ cơ chế điều khiển cảm ứng, vốn rất khó có thể chấp nhận ngay với những ai quen “chinh chiến” bằng chuột và bàn phím.

Khiến game thủ cảm thấy thoải mái, thích nghi nhanh nhất với cơ chế điều khiển cảm ứng, chính là bài toán chung của những nhà làm game bắn súng mobile hiện nay.

Ngay tại thị trường Việt Nam, giai đoạn đầu năm 2016 đã đánh dấu sự xuất hiện của hai sản phẩm bắn súng mobile là Tập KíchChiến Dịch Huyền Thoại (Garena phát hành). Tuy nhiên, nếu Chiến Dịch Huyền Thoại sở hữu góc nhìn thứ 3, chưa mang lại những trải nghiệm bắn súng đích thực (chưa có tính năng di chuyển tự do), thì Tập Kích lại gần như tái hiện hoàn toàn một game bắn súng MMOFPS đúng nghĩa.

Game thủ Tập Kích sẽ được phép di chuyển toàn bản đồ, cơ chế điều khiển, nhắm bắn giống hệt như những FPS tiền bối Counter-Strike, Đột Kích… không quá khi nói rằng, trò chơi được định hướng để trở thành một sản phẩm game bắn súng tương tự như nền tảng PC. Tất nhiên, đây là cả một canh bạc tham vọng đầy may rủi.

Thời cơ đã chín mùi cho game thủ mobile

Và trên thực tế, rất nhiều nhà làm game sau quãng thời gian thích nghi vất vả, đã gặt hái được thành công thật sự với những sản phẩm FPS mobile thuần chất. Ngay chính bản thân Tập Kích ­– còn có tên gọi Crisis Action ở nhiều thị trường khác – đã gầy dựng được cộng đồng game thủ rất lớn, liên tiếp “giữ top” trong list những FPS mobile đỉnh cao tại Trung Quốc.

Một trong những mấu chốt thành công quan trọng của trò chơi, chính là cơ chế điều khiển được thiết kế chặt chẽ, truyền tải được “chất” FPS đậm đà, nhưng cũng không khiến người chơi lâm vào cảnh khó điều khiển, khó thích nghi. Đây được xem là thành quả đáng tự hào nhất của đội ngũ làm game Tập Kích.

Trò chơi khoanh vùng việc di chuyển sang nửa trái của màn hình, việc nhắm và bắn thì sẽ do bàn tay phải thực hiện, ngoài ra, những nút thao tác như nạp đạn, đổi vũ khí… được được về cạnh dưới. Sự phân bố phù hợp này khiến cho thao tác điều khiển của game hợp lý, dễ nắm bắt, tạo được sự thích thú cho người điều khiển.

Thực tế trải nghiệm cho thấy, cơ chế này không chỉ mang lại sự chuẩn xác trong khâu ngắm bắn, mà còn đem đến nhiều sự thích thú, khi bàn phải liên tục di chuyển các ngón tay để bắn, nạp đạn, di chuyển, nhảy, cận chiến… trong những quãng thời gian ngắn. Điều này đòi hỏi kỹ năng cá nhân của game thủ, đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên để mài dũa phản xạ, và đây chính là điểm mấu chốt giúp Tập Kích cũng những FPS Mobile tương tự mang trong mình phẩm chất eSports.

Anh Trần Quốc Bảo (Bảo Lara, người thành lập đội tuyển bắn súng huyền thoại 1st), cho rằng việc game bắn súng lấn sân sang mobile là một xu hướng tất yếu, đồng thời, sau khi trực tiếp trải nghiệm game và làm quen với cơ chế điều khiển mới, anh Bảo Lara đã lập tức nhận định: “Trò chơi có rất nhiều điểm tương đồng với Counter-Strike 1.6, việc Tập Kích sở hữu được gameplay này trên nền tảng mobile là điều ngoài sức tưởng tượng. Mình cho rằng game không khó chơi, nhưng để đạt được đẳng cấp cao thì rất cần sự luyện tập chăm chỉ”.

Ở một góc độ tương tự, caster Hoàng Virus cũng tỏ ra ấn tượng với việc Tập Kích có thể tái hiện thành công gameplay FPS, anh cũng cho rằng, trò chơi đủ điều kiện để người chơi có thể tạo ra những đột biến chiến thuật như: vị trí nấp, phối hợp đồng đội, lợi dụng địa thế…

Có thể nói, ngay lúc này game mobile bắn súng đã tìm được tiếng nói nhất định trong cộng đồng game thủ Việt và Thế giới. Các sản phẩm thuộc thể loại này mà tiêu tiểu là Tập Kích đã tạo dựng được nền móng vững chắc, sẵn sàng để được nhìn nhận và phát triển như một bộ môn eSports thực thụ.

[mecloud]U0pFs3Ao4y[/mecloud]

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.