Game mobile dễ chết vì thiếu nền tảng thương hiệu

21/10/2014 17:00 GMT+7

Khi các công ty game di động thiếu hiểu biết về thương hiệu, về văn hóa game trên di động, giới truyền thông sẽ không quan tâm đến game của họ, và cộng đồng game thủ di động không thể hình thành.

So với các game truyền thống trên máy tính và console, game di động thường có chu kỳ sống ngắn hơn. Ngay cả tựa game liên tục đứng đầu bảng xếp hạng trò chơi di động trên iOS và Android như Candy crush saga cũng không thể tránh khỏi tình trạng suy thoái, trì trệ kéo dài trong năm vừa qua, khiến cho cổ phiếu của King giảm mạnh. Tại sao lại như vậy?

Nhà phân tích ngành công nghiệp game nổi tiếng Tadhg Kelly mới đây đã có bài phân tích về vấn đề này. Trong bài viết, Kelly quay ngược dòng tìm về nguồn gốc quan trọng của vấn đề đối với các công ty game di động. Ông cho rằng, khi các công ty game di động thiếu hiểu biết về thương hiệu, về văn hóa game trên di động, giới truyền thông sẽ không quan tâm đến game của họ, và cộng đồng game thủ di động không thể hình thành. Ngoài ra, ông cho rằng hệ thống Steam trên di động sẽ giúp cho người chơi hỗ trợ lẫn nhau, cũng như tạo nên một cầu nối trao đổi giao lưu giữa người chơi và các nhà phát triển.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

(Nguồn: bloggame)

Với những công ty đã đạt nhiều thành tựu thì câu hỏi tiếp theo sẽ là làm thế nào để tiếp tục phát triển mở rộng. Các công ty game truyền thống thường có xu hướng đối phó vấn đề này bằng cách tạo ra một thương hiệu, như Square Enix với series Final fantasy kéo dài hàng chục năm, Microsoft có Halo cách vài năm lại tạo ra một sản phẩm game mới… Rất nhiều công ty lớn đã được hình thành như vậy.

Phương pháp trên cũng áp dụng cho ngành công nghiệp game hiện nay. Tuy nhiên, không giống như trong quá khứ, xây dựng thương hiệu vững chắc vào thời điểm hiện tịa là một vấn đề cực kỳ khó khăn.

Khó khăn thứ nhất: Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài nhằm tạo dựng bản sắc riêng cho công ty hoặc sản phẩm. Để đảm bảo thương hiệu luôn ổn định, EA hay Activision và các nhà phát hành lớn khác sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức bởi vì họ biết rằng thương hiệu có thể mang lại giá trị cao. Bán được hơn 10 triệu bản game là rất hiếm, nhưng trải qua nhiều phiên bản thay thế, thương hiệu sẽ từng bước trưởng thành và việc sở hữu thương hiệu sẽ giúp các công ty game này tiếp tục thành công.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Little Pony (Nguồn: Wikia.nocookie.net)

Sự bùng nổ của mạng máy tính đã mang lại nhiều thay đổi với quy tắc trò chơi, nhưng quy luật cơ bản để xây dựng thương hiệu vẫn không thay đổi. EVE Online, World of warcraftLiên minh huyền thoại luôn được cập nhật thường xuyên. Trên thực tế, đại đa số các game MMO hay MOBA  đều không thể thoát khỏi thất bại, nhưng một khi còn "sống", chúng có khả năng tạo ra nhiều giá trị của cải đáng kể trong nhiều năm cho chủ nhân.

Phần lớn sự phát triển của các kiệt tác game đều thông qua thương hiệu và nhân vật (trong các phiên bản khác nhau), duy trì giá trị lâu dài cho sở hữu trí tuệ của họ. FIFA hay Resident evil là những ví dụ điển hình, có thương hiệu, có địa vị riêng trong ngành game và đã tạo dựng được thói quen của game thủ từ phiên bản này sang phiên bản khác. Theo thời gian, mối quan hệ giữa game thủ và những thương hiệu game này mang lại sự ổn định cho các nhà sản xuất trò chơi.

Cho dù công ty của bạn là quy mô nhỏ hoặc đã đạt đến đỉnh cao của Riot Games, triển vọng tương lai của các công ty game mãi mãi là từ các thương hiệu. Để làm được như vậy, các nhà sản xuất game cần thiết lập liên kết chặt chẽ với người sử dụng, nếu không trò chơi của họ có thể sẽ "chết”… Nhưng thật không may, đây chính là tình trạng thực sự của ngành công nghiệp game di động.

Khó khăn thứ hai: nuôi dưỡng thương hiệu có dễ không?

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Candy crush saga đã tạo nên kỳ tích cho hãng phát triểng King (Ảnh: King.com)

King có thể thay thế Zynga hay không đang là vấn đề được bàn tán trên Facebook trong khoảng thời gian gần một năm trở lại đây. King tạo ra trang web trò chơi theo phong cách đơn giản trong nhiều năm, số lượng người dùng khá ít (khoảng 30 triệu), nhưng trò chơi Candy crush saga đã tạo ra một kỳ tích cho công ty, giúp thay đổi số phận của King. Trò chơi có cái tên rất ngọt ngào này đang lôi kéo tới 45 triệu người chơi hàng tháng cùng với 600 triệu lượt chơi mỗi ngày.

Nhưng King không may mắn như Zynga. Trong quý gần đây nhất, King đã không đạt được doanh thu như dự kiến​​, thế giới bên ngoài bắt đầu đặt câu hỏi liệu công ty có thể tiếp tục phát triển không. Một mối quan tâm chung là: sản phẩm hàng đầu Candy crush saga đã đạt đến đỉnh cao, đột ngột bị đình trệ, nhưng lại không có trò chơi khác thay thế. Vì thế, cổ phiếu của King liên tiếp bị giảm.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Game nông trại Hay day (Ảnh: Supercell)

Hãng Zynga thông qua Facebook để phát triển vị thế thống trị độc quyền, và phương pháp này đã đạt hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, Zynga trên thị trường game di động vẫn chưa được nổi bật cho lắm.

Supercell đã bùng nổ mạnh mẽ từ năm 2012 nhờ Clash of clansHay day. Tuy nhiên, khi hai trò chơi này có dấu hiệu chững lại, họ lại chưa thể trình làng một tựa game mới có tầm cỡ như các sản phẩm trước. Rovio cũng vậy, khi hào quang của Angry birds bị lu mờ thì công ty Phần Lan này cũng không thể giang rộng đôi cánh của họ một lần nữa…

Trong giới game di động, những công ty giống như vậy đã không còn hiếm thấy nữa. Họ có thể dựa vào một kiệt tác duy nhất để thu hút người chơi trong vòng 12-18 tháng, nhưng không thể giống như nhà phát hành game truyền thống, dựa vào nền tảng đã được gầy dựng vững chắc để phát triển. Nhìn về góc độ tương lai, các công ty game di động nếu muốn nuôi dưỡng thương hiệu nhất định phải chịu nhiều khó khăn.

Khó khăn để lấp đầy khoảng cách

Từ trước đến nay, truyền thông là một phương tiện quan trọng để mọi người biết ngành công nghiệp game hoạt động thế nào. Thông qua truyền thông, các trò chơi sẽ được nhận xét và đánh giá, vì vậy trong một mức độ nào đó, các phương tiện truyền thông có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của trò chơi.

Thế nhưng, giới truyền thông lại thường không quan tâm nhiều đến các game di động. Mặc dù có một số trò chơi điện thoại di động phát triển thành công nhưng có thể do khoảng cách văn hóa nên giới truyền thông vẫn không quan tâm đến chúng và những độc giả của truyền thông cũng vậy.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Clash of clans , "con gà đẻ trứng vàng" của Supercell đang có dấu hiệu chững lại (Ảnh: Supercell)

Vấn đề ở chỗ, quá trình hình thành thương hiệu cho bất kỳ trò chơi nào cũng đều dựa vào sự nhận thức của game thủ đối với chúng. Nhưng trong các trò chơi điện thoại di động, kiểu nhận thức này gần như không tồn tại. Thay vào đó, thái độ của các phóng viên với trò chơi điện thoại di động là "Vâng, tôi có biết game này" hoặc "Ừ thế thì sao?"

Doanh nghiệp quan tâm đến số lượng và dữ liệu bán hàng, nhưng các phóng viên lại quan tâm đến biểu tượng của trò chơi. Nhưng ngoài một số sản phẩm lẻ tẻ, phần lớn các game di động đáng chú ý trong phương diện này dường như vẫn còn thiếu rất nhiều. Nói thẳng ra, chúng đang được sử dụng như một trò tiêu khiển dùng để giết thời gian, không thể truyền cảm hứng cho phóng viên.

Mặt khác, trong các kho ứng dụng game di động hầu như không có sản phẩm nào có thể giữ chân fan trung thành. Điều này liên quan đến thói quen chi tiêu của các game thủ di động - sự hứng thú đến nhanh nhưng sự ra đi lại nhanh hơn. Vì sao? Số lượng game di động quá nhiều, phạm vi lựa chọn quá rộng dẫn đến tình trạng game thủ không biết lựa chọn game nào.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Game Kingdom rush cũng đã có nhiều phiên bản (Ảnh: Game Informer)

Khi game thủ tìm thấy một trò chơi và hoàn tất việc tải xuống, các nhà phát triển game cần phải đối thoại tương tác với họ. Dựa vào số lượt người tải về và những bình luận, các nhà sản xuất có thể biết được ứng dụng của mình như thế nào, có thu hút được nhiều người không, còn hạn chế ở điểm nào. Và người dùng sẽ biết trong thời gian này game nào đang hot, ứng dụng nào đang được nhiều người dùng khác ưa chuộng để từ đó sẽ quyết định là có nên dùng thử nó hay không. 

Thông thường, các kho ứng dụng di động chỉ cho phép nhà sản xuất "tương tác" với game thủ theo cách: Khi người chơi mua game, họ có thể viết một bình luận, và sau đó không còn bất kỳ liên kết nào với các nhà sản xuất. Người chơi không thể thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp với các nhà sản xuất trò chơi, từ đó làm suy yếu đáng kể thương hiệu trò chơi đã xây dựng lâu năm. Đây thực sự là phần yếu của game di động.

Game trên máy tính ngày nay không còn phụ thuộc vào các cửa hàng bán lẻ. Steam đang trở thành một kênh phân phối nổi bật vì nó cho phép game thủ và nhà sản xuất tiếp xúc với nhau. Trong Steam, tất cả các trò chơi đều có "Diễn đàn game thủ" và một trang web độc lập - tại đây các nhà phát triển có thể thông báo nhật ký phiên bản trò chơi, hình ảnh hay video. Tương tự, người chơi cũng có thể ghi lại hướng dẫn chơi hoặc những video của riêng họ. Người chơi có thể thảo luận trong bài viết của nhà phát triển, hoặc tất cả chủ đề về trò chơi. Vì thế, phương pháp của Steam rất đáng để học hỏi.

tại sao game di động dễ “chết” : thiếu nền tảng xây dựng thương hiệu

Game Puzzle & dragon (Nguồn: onbile.com)

Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Tạo ra cộng đồng người chơi là điều mấu chốt ở đây. Apple, Amazon và các công ty khác đã cố gắng đưa ra dịch vụ trò chơi khác nhau như Game Center, nhưng các dịch vụ này không thể là nơi để chia sẻ nhu cầu thực sự của game thủ và nhà phát triển. Nền tảng điện thoại di động có thể tham khảo cách thức như Steam, nuôi dưỡng các cộng đồng người chơi, duy trì mối liên hệ giữa hai bên, cũng như tạo cơ hội giao lưu tiếp xúc giữa người chơi và nhà sản xuất.

Như vậy trong tương lai, các nền tảng di động sẽ có thể giống như nền tảng máy tính ngày nay, tạo cho người chơi không gian biểu đạt tự do hơn. Các nhà phát triển cũng có thể thực hiện nhiều thử nghiệm hơn, các phóng viên về game cung cấp cho bạn đọc nhiều câu chuyện thú vị hơn. Khi có nhiều game thủ tham gia, trò chơi điện thoại di động sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.