Game mobile 'vừa cũ vừa xấu' kiếm 140 tỷ đồng trong 24 giờ

15/03/2016 10:32 GMT+7

The Legend of Mir Mobile - game di động đang trở thành cỗ máy "in tiền" của tứ trụ làng game Trung Quốc, Shanda Games.

Chủ tịch của Shanda Games - Zhu Xiaojing, vừa tiết lộ một vài thông số cực kỳ ấn tượng về tựa game có doanh thu cao nhất của hãng, The Lengend of Mir Mobile. Sẽ không có gì là đáng nói nếu như The Lengend of Mir không giúp Shanda mang về lợi nhuận khoảng 92 cho tới 107 triệu USD (tương đương 2000 tỷ đồng) mỗi tháng thông qua mạng lưới phân phối game của Tencent. Thậm chí, vào những "ngày đẹp trời" Shanda dễ dàng đút túi 7 triệu USD (140 tỷ đồng) chỉ trong vòng 24 giờ.

Quả là không tệ đối với một tựa game đã có thâm niên tròm trèm...15 năm tuổi!

The Lengend of Mir là gì?

[mecloud]pzyVWCeIYd[/mecloud]

Để có thể hiểu rõ hơn vì sao The Lengend of Mir có có khả năng "in tiền" kinh khủng khiếp như vậy, thì nên ngó nghiêng một chút về phần tiểu sử của game. The Lengend of Mir Mobile chính là phiên bản di động của tựa game The Lengend of Mir 2 trên máy tính. Mặc dù khá thành công tại thị trường có số dân đông nhất thế giới, nhưng thực chất ra lại là một sản phẩm "made in... Hàn Quốc", chính xác hơn là thành quả của WeMade Entertainment, được phát hành vào năm 2001.

Là một trong những tựa game MMORPG có tiếng vang khi được phát hành trên nhiều quốc gia khác nhau, tuy nhiên, Mir 2 chỉ thực sự toả sáng khi đặt chân đến thị trường Trung Quốc, nơi Shanda Games chịu trách nhiệm phát hành. Chỉ tính riêng trong 2002 và 2003, số lượng game thủ đặt chân vào thế giới của Mir lên đến 250.000 người - một con số khá "khiêm tốn" so với tiêu chuẩn hiện nay, tuy nhiên, con số này lại cực kỳ ấn tượng khi chỉ có khoảng 5% số dân Trung Quốc có sử dụng...internet vào lúc đó.

Bản thân của The Lengend of MirMir 2 thực chất đều được làm theo đúng công thức huyền thoại của thể loại MMORPG, khi game thủ có thể chọn các nghề yêu thích (thường là chiến binh, pháp sư, cung thủ,..v.v). Và trải nghiệm tựa game theo bất cứ cách nào họ muốn, như là lập team đánh boss, làm nhiẹm vụ, hoặc lập team để PK người chơi khác.

Vì sao game lại hot?

Đương nhiên có một vài lý do để khiến The Lengend of Mir vẫn giữ được phong độ "hừng hực" của mình sau khoảng thời gian hơn 1 thập kỉ:

Lý do thứ nhất, đây là một trong những game online "tiên phong" trên máy tính, giúp khai sáng thế hệ game thủ non trẻ của Trung Quốc, khi game thủ còn cặm cụi 'mài đít' luyện level tại các tiệm cafe. Lớp thế hệ này phần nhiều đã có công ăn việc làm, tiêu biểu nhất là nhân viên văn phòng.

Mặc dù họ có thể không còn là những người chơi pc tâm huyết, nhưng việc bỏ qua một tựa game đã từng chơi thuở bé, nay đã có phiên bản dành cho mobile thì không nên chút nào. Chính sự tâm huyết đó đã giúp lôi kéo đông đảo game thủ thế hệ cũ vào game, nhưng đồng thời, sự thu hút sẵn có của Mir 2 cũng góp phần không ít khi đóng góp thêm một lượng lớn game thủ mới gia nhập đạo quân ghiên game vốn sẵn đã rất hùng hậu này, là minh chứng hùng hồn cho việc cổ điển không bao giờ là lỗi mốt.

Thứ 2, mặc dù đã được ra đời khá lâu, nhưngThe Lengend of Mir Mobile vẫn không hoàn toàn giữ trọn nét kinh điển của mình. Thay vào đó, The Lengend of Mir Mobile vẫn liên tục cập nhật ở cả 2 phiên bản, cho game thủ vừa được trải nghiệm những thứ đã quá quen thuộc ở tựa game, nhưng đồng thời vẫn được dấn thân vào các cuộc phiêu lưu mới. Không dừng lại ở đó, các tuyến nghề cũng được bổ sung song song với các bản cập nhật, giữ cho tựa game luôn ở trong tình trạng "hot" suốt nhiều năm liền.

Cuối cùng, game thủ Trung Quốc luôn luôn chuộng những tựa game kinh điển, miễn là chúng liên tục được nâng cấp và vẫn giữ nguyên trọn vẹn chất lượng tiêu chuẩn mà một tựa game MMORPGs cần có, khác xa so với các game thủ phương tây.

Ví dụ như Crossfire, có tuổi thọ 10 năm, hay Liên Minh Huyền Thoại, tựa game hot nhất Trung Quốc, lần đầu tiên được ra mắt là năm 2009. Trong khi các game thủ phương tây lại "khát" và có vẻ chuộng những tựa game có đồ hoạ ảo diệu, gameplay lạ lẫm, thì Trung Quốc lại thích chơi đồ cổ hơn, miễn là bạn bè của họ vẫn còn tham gia vào những tựa game đó.

Nước đi tiếp theo của Shanda sẽ là gì ?

Không quá khó đoán, chiến thuật của Shanda Games không gì khác chính dùng The Legend of Mir Mobile làm mũi nhọn để tạo ra các sản phẩm tương tự, như là video hoặc thậm chí là phim điện ảnh về trò chơi này. Đây có thể là sự thành công được đoán trước của Shanda Games sau nhiều năm vật lộn để vượt mặt Tencent. Tuy nhiên, nếu không có sự hợp tác đắc lực của Tencent (The Legend of Mir Mobile được phát hành trên nền tảng Tencent) thì chưa chắc Shanda Games đã có thể lên được đỉnh cao như bây giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.