Game online: Hiện tại, trở ngại và tương lai

17/10/2015 15:00 GMT+7

Lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của một trong những nhà thiết kế game hàng đầu thế giới, Rob Pardo.

Là một trong những nhà thiết kế game có tiếng tăm trên thế giới, Rob Pardo, đã cống hiến 12 năm làm việc tại Blizzard Entertainment. Dấu ấn của ông in sâu và các tác phẩm giải trí số như Starcraft, Diablo, Warcraft và World of Warcraft (WoW).

Rob Pardo từng đảm nhiệm chức vụ Chief Creative Officer (Giám Đốc Sáng Tạo) tại Blizzard Entertainment.

Mặc dù mới chia tay với nhà phát triển Blizzard, nhưng ông vẫn tiếp tục đóng góp cho ngành game toàn cầu. Hãy cùng nghe Rob Pardo chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của ông về thể loại game trực tuyến.

Hiện trạng

Game trực tuyến nhiều người chơi là một thế giới ảo khá phức tạp, quy tụ nhiều yếu tố trong đó có thi đấu, tranh đua, phối hợp, kết bạn, giao lưu… Và những điều đó giúp cho game online trở nên độc đáo và khác biệt so với những mô hình giải trí khác như đọc sách, xem phim, nghe nhạc và thể thao.

 

So sánh game trực tuyến với các loại hình giải trí khác.

Phim ảnh và truyền hình khiến người xem có cảm xúc và gắn bó với nhân vật, cốt truyện. Ngoài ra, cách thể hiện bằng hình ảnh chuyển động chân thật hơn đọc sách.

Thể thao là hình thức giải trí gần giống nhất so với game trực tuyến. Nếu bạn thực sự là một tuyển thủ chuyên nghiệp sẽ cảm nhận được những yếu tố thi đấu của nó. Tuy nhiên, hầu hết những game thủ khác chỉ thích xem và đó cũng được coi là một hình thức giải trí. Mọi người yêu thích các đội tuyển eSports, đầu tư và cổ vũ trong các giải đấu.

Một số trò chơi như đánh bài, cờ, thi thố là những game mang tính xã hội. Trong ngành game, thì đây là một sự đối lập vì những trò chơi này không mang yếu tố nhiều người.

Những trò chơi mang tính xã hội ngoài đời thực lại trái ngược với triết lý thiết kế game.

Phát triển một game online là thử thách lớn nhưng mang lại giá trị, bởi nó tách biệt với những hình thức giải trí nêu trên. Và game online là một thể loại “đoán đầu” của ngành game tương lai, bởi vì hầu hết các trò chơi hiện nay từ di động cho đến PC đều có tính năng chơi nhiều người.

Game online còn cho phép chúng ta khám phá... tình đồng chí:

Khám phá tình đồng chí trong game online.

  • Ai là người tin cậy? – nếu hôm nay một người trong bang nhặt được đồ xịn, liệu ngày mai họ có xuất hiện để giúp bạn giết con trùm đó nữa không?
  • Họ giỏi những mặt nào? – nếu bạn chơi Liên Minh Huyền Thoại, vị trí đi đường của bạn nói lên điều gì?
  • Ai sẽ giúp khi bạn chết? – Chẳng may trong lúc đánh quái, làm nhiệm vụ mà bạn thì đang lơ là hay mải nhắn tin và “tử ẹo”. Hồi sinh về thành thì xa, lúc bấy giờ ai trong danh sách bạn bè sẽ đến và đưa tay kéo bạn dậy.
  • Thái độ của bạn bè? – Nếu bạn chiến thắng họ trong game, liệu họ có “lộn cái bàn” hay không?
  • Trò chuyện – Trong một vài game, người chơi đăng nhập vào chỉ để trò chuyện trong guild chat. Bạn không thể làm điều đó trong một buổi xem ca nhạc hay xem phim.
  • Gặp gỡ bạn mới hoặc ‘nữa kia’ – Một số người tìm thấy “nữa kia” của mình hoặc tình bạn lâu năm trong các game trực tuyến.

Trở ngại

Tại sao các nhà phát triển game không tạo ra nhiều game online hơn? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân:

Những game online có doanh thu cao nhất hiện tại: World of Warcraft, Call of Duty, Đột Kích, Liên Minh Huyền Thoại và Dungeons & Fighiters

Quá nhiều? Có rất nhiều game trực tuyến trong danh sách những trò chơi có doanh thu cao nhất. Game thủ thường gắn bó với những game này lâu dài, giúp cho nhà phát triển có động lực để phát triển chúng.              

Quá đắt đỏ? Những game dẫn đầu doanh thu thường đòi hỏi rất nhiều tài nguyên như: họa sĩ, cơ sở hạ tầng… Thêm tính năng trực tuyến vào game không quá đắt đỏ như mọi người nghĩ. Có rất nhiều tựa game nhỏ, đơn giản có tính năng trực tuyến vui nhộn, thú vị.


Hearthstone là dự án game thành công ngoài sức tưởng tượng của Blizzard. Cách chơi đơn giản, nhẹ nhàng nhưng thu hút hơn 30 triệu game thủ từ PC cho đến iOS, Android.

Quá khó? Phải thu hút rất nhiều người chơi và sự tương tác giữa game thủ và các tính năng trực tuyến là thử thách cam go.

  • Lập trình mạng và máy chủ khó, cũng như việc tìm kiếm lập trình viên cho game càng khó hơn khi các công ty khác (không thuộc game) cũng muốn thuê những lập trình viên.
  • Bạn cần phải có lượng người chơi đông đảo, nếu bạn muốn hệ thống tìm trận đấu (matchmaking) hoạt động tốt.
  • Cân bằng game rất là quan trọng, nó quyết định trò chơi của bạn tồn lại chỉ trong vài tháng hay vài năm.
  • Thêm tính năng trực tuyến tức là thêm chức năng game như trò chuyện và kết bạn.

Những trở ngại khác: Bạn gặp người chơi khác trong game và muốn chơi chung. Nhưng những trở ngại sau khiến cả 2 không chơi chung được:

Những trở ngại "không cùng đẳng cấp" trong game online.

  • Không cùng kỹ năng – Một số người chơi tham gia game đã lâu do đó kỹ năng và sự hiểu biết cao hơn những người mới.
  • Không cùng đẳng cấp – Trong một game MMO, người chơi không cùng đẳng cấp thì… khó chơi chung.
  • Không cùng tiến độ - Bạn đang ở tuyến nhiệm vụ gần cuối, trong người chơi kia chỉ mới bắt đầu chuỗi quest.
  • Không cùng máy chủ - Trong những game có nhiều máy chủ, có thể bạn sẽ không được chơi chung với những người chơi khác.

Một vài trở ngại đã tồn tại (và vẫn đang tồn tại) trong World of Warcraft và các game Blizzard khác. Một vài game đã giải quyết được những bài toàn này, ví dụ như Rock Band.

 

Tương lai của game trực tuyến


Liệu đây là tương lai của game trực tuyến?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.