Game thủ cần bao nhiêu RAM là đủ để 'chiến' game nặng?

Tiến Đạt
Tiến Đạt
27/02/2017 17:00 GMT+7

8 GB, 16 GB hay 32GB? Thắc mắc của rất nhiều game thủ về dung lượng RAM khi lắp máy tính chơi game sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Random Access Memory (RAM - bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) là một trong những linh kiện quan trọng nhất của bất kì chiếc máy tính nào. Đối với game thủ, vấn đề họ quan tâm là cần dung lượng RAM bao nhiêu để đáp ứng nhu cầu chơi game hằng ngày.

Không giống như card đồ họa (graphics card) hay bộ vi xử lý (CPU), một chiếc máy tính không phải cứ sở hữu càng nhiều RAM thì sẽ chạy càng nhanh. Trong quá khứ, 4GB RAM là quá đủ để chơi game và xử lý hầu hết các tác vụ trên máy tính. Tuy nhiên hiện tại, rất nhiều tựa game mới sẽ chạy chậm hoặc thậm chí là... không chạy với 4GB RAM, đơn cử như Mass Effect: Andromeda hay Call of Duty: Infinite Warfare đều yêu cầu cấu hình tối thiểu 8GB RAM.

Game thủ cần bao nhiêu RAM là đủ để 'chiến' game nặng?

Phần lớn các game "bom tấn" sắp ra mắt đều yêu cầu tối thiểu 8GB RAM (Ảnh: BioWare)

Rõ ràng, 8GB RAM là mức khuyến cáo để một cỗ máy PC có thể chạy tốt các game nặng cũng như xử lý các chương trình đang chạy nền trên PC. Nếu xây dựng một cỗ máy PC mới, bạn nên lắp ít nhất là 8GB hoặc nhiều hơn nếu kinh phí cho phép. Thêm một câu hỏi đặt ra nữa là nếu lắp nhiều RAM hơn thì dung lượng nên là 16GB hay 32GB?

Theo chúng tôi, 16GB là một sự lựa chọn hoàn hảo cho một hệ thống chơi game thuộc hàng "cứng cựa". 16GB RAM dư sức để chạy các game nặng hiện tại và trong tương lai, đồng thời xử lý được nhiều tác vụ khi cần thiết.

Với những game thủ thích livestream thì 16GB RAM nên là một lựa chọn ưu tiên. Thật vậy, 16GB RAM giúp bạn vừa chơi vừa stream game, đồng thời nghe nhạc và trả lời các câu hỏi từ những người xem nội dung đang stream của bạn.

Game thủ cần bao nhiêu RAM là đủ để 'chiến' game nặng?

16GB RAM để phục vụ cho việc stream game và xử lý nhiều tác vụ (Ảnh: Ustream)

Vậy 32GB RAM là quá mức cần thiết? Nhìn chung là vậy vì một cỗ máy dùng 32GB RAM chỉ là khi bạn thừa tiền và quá "lo xa", còn lại thì 8-16GB là đủ để đáp ứng nhu cầu của một game thủ bình thường.

Trong một số thử nghiệm về hiệu suất game của trang TechSpot giữa 8GB RAM và 16GB RAM, người ta nhận thấy không có khác biệt nào về tốc độ khung hình. Với game GTA V (bật đồng thời 65 tab Google Chrome) thì khung hình game vẫn là 56fps với 8GB và 16GB. Tương tự như vậy với Batman: Arkham Knight (bật đồng thời 65 tab Google Chrome), game chạy ở mức 102 fps với 16GB và 101 fps với 8GB.

Game thủ cần bao nhiêu RAM là đủ để 'chiến' game nặng?

Game thủ cần bao nhiêu RAM là đủ để 'chiến' game nặng?

(Ảnh: TechSpot)

Tựu trung lại, nhiều bộ nhớ RAM sẽ giúp cho máy tính của bạn chạy dễ chịu hơn, xử lý nhiều tác vụ và đáp ứng nhu cầu của các tựa game nặng. Dĩ nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm cách cải thiện tốc độ khung hình khi chơi game, một chiếc card đồ họa xịn sẽ tạo nên sự khác biệt lớn so với nâng cấp RAM. 8GB RAM là đã đủ dùng, 16 GB RAM thì dư dả hơn còn trên mức đó thì lại quá dư thừa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.