Game thủ cần chú ý điều gì khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ?

25/02/2014 09:00 GMT+7

Chỉ còn 2 tháng nữa, Windows XP chính thức bị Microsoft "khai tử". Hãy sẵn sàng bảo vệ chiếc máy tính của bạn.

Ra đời từ năm 2001, Windows XP đã "phục vụ" hơn 12 năm và là hệ thống hoạt động lâu nhất trong lịch sử của hệ điều hành Microsoft, được hàng triệu người trên khắp thế giới tin tưởng lựa chọn. Theo một cuộc khảo sát giữa năm 2013, Windows XP nắm giữ 21,59% thị phần toàn cầu, thậm chí ở Trung Quốc con số này cao đến 60,67%. Rất nhiều game thủ hiện nay vẫn đang sử dụng hệ thống Windows XP để chơi game. Chính vì vậy, khi Microsoft kết thúc hỗ trợ dành cho Windows XP vào ngày 8.4.2014 tới đây, một lượng lớn người dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu vẫn tiếp tục sử dụng hệ điều hành này.

Game thủ cần chú ý điều gì khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ? 

Windows XP sắp bị Microsoft ngừng hỗ trợ

Tài khoản người chơi bị đánh cắp nhiều hơn

Đối với việc Microsoft ngừng hỗ trợ  Windows XP, Trương Vĩnh Lợi, Phó chủ tịch Microsoft Trung Quốc trả lời phỏng vấn giới truyền thông: “Để Windows XP ngừng hoạt động chủ yếu là vì tuổi thọ hệ điều hành này đã trở nên già cỗi. XP không còn phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay, trở nên lạc hậu hơn so với Win 8”.

Ông Trần Phi Chu, giám đốc kỹ thuật công ty Kingsoft giảng giải, "dựa trên quan điểm kỹ thuật phần mềm, mỗi chương trình đều có lỗi. Trước đây, đội ngũ bảo trì Windows XP của Microsoft sẽ không ngừng thu thập và sửa lỗi. Khi việc bảo trì này ngừng hoạt động, các lỗ hổng tương ứng có thể không được sửa chữa và máy tính của bạn sẽ gặp nguy hiểm”.

Game thủ cần chú ý điều gì khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ? 

Các lỗi bảo mật của WIndows XP sẽ là mồi ngon cho hacker

Chia sẻ việc này cùng Microsoft, hãng bảo mật Trend Micro đã lên tiếng cảnh báo người dùng về vấn đề này. Việc những lỗ hổng mới xuất hiện nhưng không có bản vá sửa lỗi sẽ kéo theo tình trạng thông tin người dùng có thể bị xóa hoặc đánh cắp, thậm chí thay đổi quyền quản trị tài khoản hệ thống.

Win 7 hay Win 8?

Chuyển sang sử dụng Windows 7 và Windows 8 là vấn đề không cần bàn thêm bởi nhiều tính năng an ninh hiện đại được xây dựng sẵn trong hệ điều hành. Xét về mặt công nghệ, Windows XP từ lâu nay đã không thể tương thích hoàn toàn với những hệ thống mới, đồng thời phần cứng hiện đại cũng khó phát huy ưu thế trên một hệ điều hành đã quá lạc hậu.

Nhiều người chơi khẳng định sẽ nâng cấp hệ thống máy tính của mình để tăng cường an toàn khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ. Dù vậy, họ lo ngại hệ thống mới sẽ không tương thích với các trò chơi hiện nay.

Game thủ cần chú ý điều gì khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ? 

Nhiều trò chơi đã không thể hoạt động được trên Win 7 và Win 8

Vì lý do này, các hãng sản xuất game đã có kế hoạch chuyển sản phẩm của mình lên những hệ điều hành mới như Win 7 và Win 8. Nhiều trò chơi nổi tiếng như Liên minh huyền thoại, Cross fire đều đã tương thích ngay cả với hệ thống Windows 8.1 mới nhất.

Ông Trần Phi Chu cho biết các trò chơi hiện nay không tương thích với hệ thống Win 8.1 chủ yếu là do trong hệ thống Microsoft bổ sung thêm nhiều chức năng mới rõ rệt, cuối cùng làm thay đổi rất nhiều đoạn mã. Win 7 sẽ là lựa chọn tốt nhất cho người chơi, nếu bộ nhớ máy tính người chơi lớn hơn hoặc bằng 4GB thì hệ thống Win 7 64 bit sẽ hỗ trợ tốt hơn.

Máy tính cũ có thể nâng cấp Windows không?

Ông Trần Phi Chu tiết lộ rằng, lấy Kiếm võng 3 (tên ngắn gọn của Võ lâm truyền kỳ 3D tại Trung Quốc - TNG) làm ví dụ, sau 13 năm hoạt động vẫn còn khoảng 50% khách hàng sử dụng Windows XP chơi game. Nguyên nhân tạo ra hiện tượng này "chủ yếu là do hiệu suất sử dụng Windows XP đối với internet trong nước tương đối cao, mà rất nhiều thành phố máy tính cũng đều dùng chương trình Ghost cài đặt Windows XP".

Game thủ cần chú ý điều gì khi Windows XP bị ngừng hỗ trợ? 

Nâng cấp Windows để an toàn hơn khi chơi game

Đối với phần lớn người chơi có thói quen sử dụng Windows XP, hệ điều hành này ngừng hoạt động có nghĩa là họ sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn: hoặc là phải tốn một số tiền không nhỏ để nâng cấp phần cứng và phần mềm máy tính hoặc là đổi máy tính mới; hoặc là tiếp tục sử dụng 'lỗ hổng" Windows XP, đối mặt thách thức an ninh thông tin nghiêm trọng. Đối với vấn đề này, ông Trần Phi Chu cho biết: "Các máy tính tương đối cũ có thể chọn cài phần mềm Win 7 và tắt hệ thống hiệu ứng hình ảnh, hiệu quả vận hành còn tốt hơn so với XP".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.