Game thủ Nhật Bản đã chán chơi game console?

17/09/2014 08:00 GMT+7

Những số liệu thực tế mới đây về doanh số tiêu thụ của các máy chơi game console tại Nhật Bản, vốn là đất nước "cuồng" game console đang khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi trên.

Doanh số đáng thất vọng của Xbox One

Doanh số bán ra trong tuần đầu tiên của Xbox One tại Nhật Bản, thậm chí của cả PS4, Wii U, 3DS hay PlayStation Vista thực sự khiến chúng ta đặt ra câu hỏi. Vẫn biết Nhật Bản không hề là "miền đất hứa" cho Xbox nhưng thực tế Nhật Bản vẫn là một trong những thị trường game console quan trọng nhất thế giới. Tuy nhiên những số liệu thực tế mới đây sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về quan điểm trên.

Game thủ Nhật Bản đã chán chơi game console?

Hầu như không ai kỳ vọng Xbox One của Microsoft sẽ được tiêu thụ mạnh mẽ tại Nhật Bản. Khi tạp chí game uy tín Famitsu công bố chỉ có tổng cộng 23.562 chiếc được bán ra trong tuần đầu tiên, nhiều người thậm chí còn ngạc nhiên vì con số đó là... quá cao so với dự đoán của họ. Việc doanh số bán ra đạt được 5 chữ số quả thực là một tin tốt với những nhà quản lý thương hiệu Xbox tại Nhật Bản, khi mà chỉ có... 146 chiếc Xbox 360 được bán ra trong suốt một tuần cuối tháng 8 vừa qua. Không chỉ Xbox 360 và Xbox One rơi vào tình trạng đáng buồn này mà ngay cả "gà nhà" Nintendo và Sony cũng không khá khẩm hơn là bao.

Game thủ Nhật Bản đã chán chơi game console?

Nhưng PS4 cũng chẳng "khá khẩm" gì hơn

Hãng Sony đạt được nhiều thành tựu to lớn với PlayStation 4 trên quy mô toàn cầu với hơn 10 triệu máy được tiêu thụ trong vòng chưa tới 1 năm. Nhưng ngạc nhiên thay, doanh số của Sony ngay tại sân nhà Nhật Bản lại vô cùng “lẹt đẹt”.

Theo thống kê, PS4 chỉ mới bán được khoảng 670.000 chiếc tại Nhật Bản. Khi so sánh với con số 630.552 chiếc PlayStation 2 chỉ trong tuần đầu phát hành, có thể nói rằng người dân Nhật Bản đang dần quay lưng lại với console.

Các máy 3DS, Wii U và PlayStation Vita có kết quả khả quan hơn PS4, dù PlayStation Vita đạt được doanh số thua xa người tiền nhiệm của nó là PlayStation Portable (PSP). Tuy vậy, Sony ít nhất vẫn thành công ở những thị trường còn lại và hy vọng doanh số sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực giống như những gì đã xảy ra với PS3 trong suốt thời gian vừa qua. Nhưng Nitendo lại không được may mắn như thế.

Game thủ Nhật Bản đã chán chơi game console?

Wii U coi như "chào thua"

Có một thực tế là không một ai tin tưởng Wii U sẽ thành công giống như Wii. Nhiều người chưa bao giờ chơi game console đã thậm chí không thể nhận ra Wii U là một một máy chơi game, cho thấy có vẻ như những thiết kế của Nintendo đang gặp vấn đề thực sự. Doanh số của Wii U bằng cách nào đó vẫn khá ổn, nhưng nó sẽ phải chật vật lắm mới đạt được thành công như người tiền nhiệm Wii.

Có thể ví von rằng, theo một ca khúc của ca sĩ Eminem: “You only got one shot, do not miss your chance to blow, cause opportunity knocks once in a lifetime”, tạm dịch là: “Bạn chỉ có một lần mà thôi, đừng bỏ lỡ cơ hội vì chúng chỉ đến một lần trong đời”, có vẻ như cơ hội của Wii và Wii U đã qua rồi.

Hòa nhịp cùng xu thế: Dịch chuyển sang game mobile

Nếu có một điểm sáng trong thị trường game Nhật Bản, thì đó là phân khúc máy chơi game cầm tay (handheld). Máy 3DS đang được tiêu thụ với tốc độ nhanh hơn so với người tiền nhiệm cực kỳ thành công của nó, tuy không thực sự tạo thành hiện tượng như máy DS. Chúng ta có thể quy trách nhiệm về vấn đề này cho nhiều nhân tố khác nhau. Thứ nhất, việc thành công hơn đàn anh không nhất thiết có nghĩa là khiến mọi người chú ý và kính nể hơn. Thứ hai, smartphone và tablet là những đối thủ cực kỳ nguy hiểm với các máy chơi game cầm tay truyền thống.

Game thủ Nhật Bản đã chán chơi game console?

Có vẻ như sự yêu thích game ở Nhật Bản đang thay đổi, theo một hình thái tinh vi hơn. Nhật Bản hiện là quốc gia cực kỳ đam mê game mobile, và doanh thu tương đối tích cực của dòng máy chơi game cầm tay cho thấy đang có một sự chuyển đổi rất khó nhận ra trong cái cách mà người dân ở đây nhìn nhận việc chơi game. Có lẽ nền công nghiệp game Nhật Bản cần phải trải qua một thời kỳ quá độ. Chúng ta không nên mãi lấy những tiêu chuẩn của quá khứ để làm thước đo cho việc phát triển của thị trường game, bởi thay vì game console thì những nhà phát triển game Nhật Bản đang tập trung vào sáng tạo ra những trò chơi dành cho điện thoại di động và máy cầm tay để đáp ứng thị hiếu đang dần thay đổi của người chơi. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.