Game thủ sẽ mất những gì nếu Vietnam eSports tái cơ cấu

Việt Thông
Việt Thông
02/02/2017 12:01 GMT+7

Ngay trong những ngày đầu năm, thị trường game Việt đã không yên tĩnh bởi những thông tin lan truyền về tương lai của Vietnam eSports (VE) - đơn vị nắm giữ quyền phát hành Liên Minh Huyền Thoại. Tuy vậy, sự việc có thật sự trầm trọng như thế hay không?

Vừa mới đây, tin đồn về việc Vietnam eSports (VE) - đơn vị phát hành tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam - sẽ giải thể/dừng hoạt động rộ lên khiến khá nhiều người tỏ ra khá lo lắng. Tuy nhiên không lâu sau đó, đại diện của VE đã đính chính lại rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Nhưng tại bài viết này, Thanh Niên Game sẽ đưa ra giải thuyết rằng nếu vụ việc này thật sự diễn ra, quyền phát hành game của VE được trả về công tu mẹ Garena, cộng động game thủ Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong tương lai.

Không lo mất sân chơi

Như các bạn đã biết, hiện tại có 3 bộ môn MOBA được xem là nổi tiếng và có lịch sử phát triển lâu đời nhất là LMHT, Dota 2, Counter Strike: Global Offensive hay mới đây là Overwatch. Tuy nhiên trong các bộ môn trên chỉ có mỗi LMHT là được phát hành chính thức tại Việt Nam. Do đó tựa game này không những tổ chức được hàng loạt giải đấu có quy mô lớn và nhỏ, mà còn thu hút được lượng lớn người chơi tham gia trò chơi đang được xem là bộ môn thể thao điện tử nổi nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, những cái tên nổi tiếng trong làng thể thao điện tử Việt Nam của bộ môn này cũng gây không ít tiếng vang đến đấu trường thế giới như QTV, Optimus, Celebrity, Levi, ... Vì vậy không ngoa khi nói rằng, LMHT đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền thể thao điện tử nước nhà.

Vietnam eSports: 'Thông tin dừng hoạt động là không chính xác'

Và khi tên đồn VE sắp giải thể được nhiều trang tin trong nước đăng tải, thì có khá nhiều người đã lo ngại rằng số phận của LMHT tại Việt Nam kể như "chấm dứt từ đây', tương tự như việc Dragon Nest bị thay tên đổi chủ, và việc xóa toàn bộ dữ liệu của người chơi là điều sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu tình huống này có trở thành hiện thực, thì có khả năng rất cao tựa game đang thống trị thể thao điện tử Việt Nam sẽ do công ty mẹ của VE là Garena tiếp quản, hoặc tình huống tệ hơn là Riot Games lấy lại tựa game này. Nhưng cả 2 tên tuổi này đều không phải là ‘hạng xoàng’ nên việc xóa hết dữ liệu hoặc những khả năng xấu là điều hiếm khi xảy ra. Hay nói đơn giản hơn chỉ là chuyển giao quyền phát hành cho đơn vị điều hành danh tiếng hơn mà thôi.

Hứa hẹn ra mắt thêm nhiều tựa game ‘khủng’

Nếu nói về quá trình phát triển của Garena, công ty này đã phát triển rộng khắp Đông Nam Á, cũng như quản lý toàn bộ mảng thể thao điện tử tại Đài Loan, qua đó đủ thấy kinh nghiệm khổng lồ của họ. Chưa hết, hãng cũng đang nắm giữ một số lượng đầu game khá lớn, có chất lượng cao.

Thế nên nếu LMHT (hay thậm chí những tựa game khác) được trả về cho Garena quản lý, có lẽ đây sẽ là tin vui cho các game thủ Việt Nam, vì một khi đã hội nhập và nhận thấy được sự tiềm năng của thị trường Việt, Garena hoàn toàn có thể đưa Firefall (đã phát hành tại Đài Loan, Philippines, Singapore, Malaysia, Indonesia), Alliance of Valiant Arms (đã phát hành tại Singapore và Malaysia), hay đặc biệt hơn là VindictusBlade & Soul (đã phát hành tại Thái Lan), cùng hàng tấn game nổi tiếng khác về thị trường Việt.

Liệu game thủ Việt Nam có được 'sờ tận tay' tựa game đình đám Blade & Soul trong tương lai?

Mặc dù đã có thời gian phát triển khá lâu, thế nhưng công ty VE lại tỏ ra khá khiêm tốn trong việc phát hành game khi số lượng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, do phải dồn sức rất nhiều cho mảng công việc phát triển cộng đồng. Trong khi đó, không nói đến việc VNG đã phát hành hằng hà sa số tựa game, thì những nhà phát hành khác như VTC hay Soha Game cũng không chịu thua kém khi ra mắt hàng tá game trong thời gian gần đây.

Nếu được tiếp quản bởi công ty Garena, chắc chắn những tựa game kể trên sẽ khiến các ‘ông lớn’ khác tại Việt Nam phải dè chừng. Và tất nhiên các game thủ cũng được hưởng ké khi được tiếp xúc rất nhiều trò chơi có chất lượng tuyệt đỉnh, thay vì chỉ biết đến những tựa game ‘cắm auto’ đang tràn lan trên thị trường.

Tạm Kết

Nếu VE không còn giữ bản quyền game LMHT hay phát hành bất kì game nào khác tại Việt Nam và công tác này được bàn giao cho Garena, thì chính game thủ sẽ hưởng lợi hơn rất nhiều khi công ty mẹ không chỉ có kinh nghiệm dày dăn, mà còn sở hữu những đầu game phong phú hơn. Chưa kể, sau khi được giải phóng khỏi việt phát hành game, VE giờ đây có thể tiếp tục chuyên tâm thực hiện mong muốn của mình là mảng thương mại điện tử vẫn còn đang bỏ ngỏ với Cyperpay, hay tập trung nhiều hơn trong việc giành lại thị trường phòng máy với Gcafe. Đó là chưa nói đến hàng trăm công tác liên quan đến thể thao điện tử khác mà VE đang nắm giữ và điều hành.

Do đó, game thủ chẳng có gì phải lo lắng về tin đồn xoanh quanh tương lai của VED, vì cho dù sự thật có diễn ra theo hướng nào, thì đều là những vận động thích nghi với thị trường game theo chiều hướng có lợi cho game thủ. Bản thân VED nếu thực sự phải trải qua đợt đại biến này, họ vẫn sẽ là một tên tuổi lớn, tiếp tục cống hiến cho toàn ngành như cái cách mà họ đã mang thể thao điện tử đến VN nhiều năm qua. Và dĩ nhiên, càng không có câu chuyện "bốc hơi" hay "giải tán" hoàn toàn một cách tàn nhẫn, như nhiều trang tin đã đăng tải trong thời gian qua.

Thanh Niên Game sẽ cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc, mong quý độc giả chú ý đón xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.