(Game Việt) Chiến binh CS: Câu chuyện về đứa trẻ chưa lớn

07/11/2014 14:15 GMT+7

Từ trước đến nay làng game Việt không thiếu những cái tên được đôn lên hàng “bom tấn”, song lại chết yểu chỉ sau vài tháng…

Hai tuần cuối tháng 10 và đầu tháng 11 mang đến nhiều cảm giác hỗn độn cho ngành game Việt. Ở đâu đó vẫn có những tựa game mới ra đời, nhưng xen lẫn với nó là dấu chấm (hết) cho một tựa game từng rất được kỳ vọng, hoặc thậm chí là cả một NPH game lớn từng được tôn vinh là một trong  “tứ trụ ngành game Việt”. 

Hai trường hợp mà người viết đề cập đến ở đây chính là tựa game mobile bắn súng góc nhìn người thứ 3 đầu tiên do chính người Việt phát triển - Chiến binh CS, và trường hợp còn lại là những thông tin về việc đóng cửa mảng phát hành game của FPT Online. 

Diễn biến tại FPT Online cho đến hiện tại vẫn theo dạng “thông tin riêng” từ các trang báo hoặc tin game, và cho đến nay vẫn chưa có công bố chính thức. Riêng về Chiến binh CS, nhà phát hành CMN Online đã chính thức công bố thông tin “ngưng cung cấp dịch vụ” từ ngày 29.10 vừa qua.

(Game Việt) Chiến binh CS: Câu chuyện về đứa trẻ chưa lớn

Chiến binh... không tiền

So với những danh xưng kêu rõ to như “Võ hiệp tân vương” các kiểu thì cụm từ “game Việt” của Chiến binh CS nghe ra vẫn rất nhỏ nhoi. Ra mắt vào ngày 9.4.2014, Chiến binh CS là một trong những tựa game đầu tiên “lướt sóng” cùng hiện tượng game Việt Flappy bird. “Lướt sóng” với hiệu ứng truyền thôngFlappy bird tạo ra, nhưng công bằng mà nói, quy mô của một gMO như Chiến binh CS lại lớn hơn nhiều so với thể loại casual. 

Studio JOY Entertainment phát triển, CMN Online phát hành , Chiến binh CS khi đó thực sự mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho ngành game Việt: Nhà phát triển Việt + Nhà phát hành Việt = Tiền tươi thóc thật (kỳ vọng).  Khi đó, bản thân CMN Online còn tuyên bố rằng việc phát hành Chiến binh CS tại thị trường Việt Nam (với phiên bản tiếng Việt) sẽ chỉ là bước đi đầu tiên trước khi đưa tựa game này đến với thị trường Đông Nam Á và thế giới. 

Sau hơn 6 tháng, CMN Online  tuyên bố đóng cửa Chiến binh CS phiên bản Việt vì không thấy được hiệu quả kinh doanh. Đây là một trường hợp khá lạ khi trước đó khoảng 1 tuần, nhà phát triển JOY Entertainment đã khá háo hức “khoe” phiên bản quốc tế của tựa game này có tên Captain Strike, dưới sự bảo trợ của một nhà phát hành khác - Appota.

(Game Việt) Chiến binh CS: Câu chuyện về đứa trẻ chưa lớn 

Trong một buổi họp báo ra mắt sản phẩm game mới BangBang Mobile, CEO của CMN Online, ông Phạm Quốc Thắng, cũng đề cập đến lý do chính xác cho việc ngưng vận hành Chiến binh CS: “Tại thời điểm phát hành, Chiến binh CS đạt được 5000 - 7000 NRU mỗi ngày, đó là con số không hề thua kém bất cứ sản phẩm mobile game nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ rằng đằng sau những thứ rất hay như thế thì doanh thu mỗi ngày của sản phẩm chỉ vào khoảng 1,5 triệu đồng. Ở góc độ NPH, đối với chúng tôi, đó là một sự thất bại”.

Yêu thôi, chưa đủ

Yếu tố doanh thu “bèo bọt” của Chiến binh CS, bất chấp việc bản thân game này vẫn là một sản phẩm tốt,  bất chấp lượng người chơi khả quan vẫn được duy trì, có lẽ xuất phát từ hệ thống cash shop của Chiến binh CS. Số lượng item trong game vào lúc ban đầu đã ít, thế nhưng, trong suốt 6 tháng vận hành, cash shop chỉ bổ sung thêm được 3 bản đồ mới và tầm trên dưới 10 vật phẩm, bao gồm cả súng, các set item và thời trang. 

Bên cạnh đó, yếu tố cân bằng trong game lại được đặt lên rất cao, và theo kinh nghiệm chơi của người viết, chỉ cần quen thuộc với cách điều khiển, thông thạo bản đồ và phản xạ tốt một chút là đã có thể chơi tốt mà không cần phải bổ sung bất cứ thứ gì. Nếu đã không cần thì việc gì phải mua, đó chính là lý do mà Chiến binh CS dù có lượng người chơi tốt nhưng không mang lại hiệu quả cho NPH.

(Game Việt) Chiến binh CS: Câu chuyện về đứa trẻ chưa lớn

Người viết đã đặt vấn đề này với đại diện của JOY Entertainment và nhận thấy một sự ưu tiên hàng đầu cho tính cân bằng trong game. Có vẻ như không gì có thể thay đổi được phương châm đó, ít nhất cho đến thời điểm Chiến binh CS đóng cửa. Như thế, cái vòng luẩn quẩn của Chiến binh CS cứ thế mà quay vòng. NPH vì áp lực doanh thu chắc chắn sẽ yêu cầu nhà phát triển thêm vào các tính năng hoặc item để khai thác doanh số từ lượng người chơi đã đổ tiền để kéo về; trong khi đó, nhà phát triển lại lắc đầu nguầy nguậy vì những yêu cầu đó không đúng với mong muốn của chính họ. 

Khi xưa, chính bản thân người viết đã ví von sự hợp tác giữa JOY Entertainment và CMN Online là một sự “kết duyên” và Chiến binh CS chính là “đứa con” của cả hai. Nhưng có vẻ ví von kiểu vậy đến bây giờ lại chẳng đúng, bởi cả hai đến với nhau đâu phải… chỉ vì yêu. 

Chiến binh CS ngon lành đấy, đồ họa, gameplay tốt đấy, lại được “tiếng thơm” quá trời nhờ phát triển bởi đội ngũ người Việt… Nó là cả một niềm tự hào của người sinh ra nó, mang theo kỳ vọng vô cùng lớn vào tương lai. Nhưng phải chăng hiện giờ, Chiến binh CS vẫn là một đứa trẻ chưa lớn, vì chỉ đáng yêu thôi, chứ chưa thể xông ra đời cày cuốc được?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.