Giải đấu GPL 2014 đổi mới toàn diện

05/11/2013 14:37 GMT+7

Rút kinh nghiệm tổ chức từ 3 mùa (season) qua, ban tổ chức GPL 2014 xác định đây là "cửa" duy nhất để các đội Liên Minh Huyền Thoại khu vực Đài Loan- Ma Cao và Đông Nam Á lấy vé vào chung kết thế giới thường niên tại Mỹ.

Mùa giải Garena Premier League (GPL) 2014 sắp khởi tranh cùng với những thay đổi, điều chỉnh hoàn toàn mới trong quá trình xét duyệt các đội sẽ tham gia GPL và vòng chung kết thế giới (World Championship) 2014. Các đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại phải thi đấu vòng loại quốc gia trước tiên (LNL, Đấu Trường Danh Vọng, The Legends Circuit, Grand Championship), và từ kết quả vòng loại quốc gia, để xác định danh sách các đội tham gia GPL.

GPL 2014

 

Số lượng đội tuyển được tham gia GPL tại các khu vực/quốc gia

Đài Loan/Hong Kong/Macau: 4 độiViệt Nam: 3 độiSingapore/Malaysia: 2 độiThái Lan: 2 độiPhilippines: 1 đội

Đơn vị tổ chức Garena cũng hạn chế độ tuổi tối thiểu tham gia GPL là 17. Các vận động viên dưới 17 tuổi vẫn có thể tham gia đội tuyển, nhưng sẽ không được thi đấu bất kỳ trận nào tại GPL. Đây là quy định giống với cơ cấu tổ chức giải League of Legends Championship Series (LCS) của Riot Games.

Phương pháp tổ chức thì khá khác biệt so với LCS và các mùa giải trước đó. GPL năm nay đã nâng tổng số đội tham gia từ 8 lên 12 đội, các đội tuyển sẽ chia thành 2 bảng, và luân chuyển sau mỗi mùa giải. Toàn bộ GPL 2014 có 3 mùa là giải Mùa Đông (GPL Winter), Mùa Xuân (GPL Spring) và Mùa Hè (GPL Summer). Trong từng mùa giải, 4 đội đầu bảng sẽ tiếp tục tiến vào vòng trong tranh chức vô địch Mùa.

Từ ban đầu, mỗi đội sẽ thi đấu với các đội còn lại trong bảng 1 lần theo thể thức BO 2 (Best of 2), dựa vào kết quả thắng hòa hay thua để có điểm tích lũy; sau đó xác định ra 4 đội đầu bảng để tiến vào vòng tứ kết.

Tuy nhiên, trong trường hợp có các đội có điểm số bằng nhau, sẽ diễn ra các trận đấu phụ quyết định (tie breakers).

Các vòng đấu phụ sẽ được xác định bằng kết quả trận đấu đối đầu trực tiếp giữa các đội, và phụ thuộc vào số đội tuyển lọt vào vòng đấu phụ. Trong trường hợp tình cờ nhất, có thể có đến 5 trên 6 đội cùng bảng đồng điểm. GPL 2014 qui định:

  • Vòng đấu phụ giữa 2 đội sẽ quyết định bằng trận đấu BO 1
  • Vòng đấu phụ giữa 3 đội sẽ quyết định bằng bảng đấu vòng tròn cho đến khi tìm ra đội vô địch
  • Vòng đấu phụ giữa 4 đội sẽ quyết định bằng bằng đấu kép
  • Vòng đấu phụ giữa 5 đội sẽ quyết định bằng cách rút thăm ngẫu nhiên và đấu loại trực tiếp

Sau mỗi Mùa thuộc GPL 2014, các đấu thủ trong cùng bảng đấu sẽ chọn lại, 2 đội đứng đầu bảng mùa giải GPL trước đó sẽ được xếp trong 2 bảng khác nhau, và các đội còn lại sẽ bốc thăm. Ban tổ chức Garena hy vọng sẽ tránh được trường hợp các đội đến từ một khu vực xếp cùng một bảng, bằng việc sắp xếp họ ở những bảng khác nhau. Ví dụ, khu vực Đài Loan/Hong Kong/Macau có 4 đội, thì 2 đội sẽ lọt vào bảng A, 2 đội còn lại sẽ được phân bổ vào bảng B.

Vòng tứ kết sẽ được quyết định thông qua vòng đấu chéo, 4 đội đầu bảng A sẽ đối đầu với 4 đội đầu bảng B theo thể thức như dưới đây mô tả.

GPL 2014

 

Bảng đấu tứ kết GPL 2014

Suất tham dự VCK thế giới Mùa 4 khu vực Đông Nam Á và Đài Loan/Ma Cao được xác định như sau:

  1. Nhà vô địch GPL kỳ Mùa Hè 2014 sẽ đạt được 1 suất chắn chắn tham dự VCK thế giới.
  2. Suất thứ 2 sẽ được quyết định bằng hệ thống bảng đấu theo phong cách Hàn Quốc. 4 đội trong bảng đấu được xác định bằng hệ thống tính điểm. Đội có số điểm GPL cao nhất sẽ xếp vị trí 1, đội có số điểm cao thứ nhì xếp 2...Nếu đội có số điểm cao nhất cũng là đội vô địch GPL, thì vị trí 1 sẽ được bổ nhiệm cho đội có số điểm cao thứ nhì, tương tự với vị trí 4 và 5.

Cơ cấu điểm và tiền thưởng GPL 2014

Sự thay đổi triệt để về cơ cấu tổ chức GPL và vòng loại chung kết thế giới, nguyên nhân có lẽ xuất phát từ phản ánh từ cộng đồng người chơi Liên Minh Huyền Thoại. Người chơi Đài Loan cho rằng hệ thống 1 suất Đài Loan/ 1 suất ĐNÁ tham dự VCK thế giới là không công bằng và cản trở khả năng các đội Đông Nam Á được thi đấu trên đấu trường quốc tế. Trong khi cộng đồng người chơi Đông Nam Á cho rằng việc thiếu sự cạnh tranh (tranh vị trí lên và xuống hạng) trong hệ thống giải đấu GPL kìm hãm sự phát triển của cộng đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.