Giải TTĐT Quốc tế 2014: Bán kết 2 - Chủ nhà gặp khó

06/04/2014 02:42 GMT+7

Đại diện của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam - Saigon Jokers - đã gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ quá mạnh đến từ Đài Loan - Ahq e-Sports Club, và phải chịu thất thủ với tỉ số 1-3 chung cuộc.

Ván 1 - Ván 2 - Ván 3 - Ván 4

Ván 1: Chiến thuật bài bản, chiến thắng thuyết phục

(Clip: VETV)

Cả hai đội bắt đầu ván đầu tiên một cách rất thận trọng. SAJ có được cho mình một đội hình vừa có khả năng rỉa máu vừa cứng cáp với Ziggs và Renekton, đồng thời có khả năng đột phá lớn với Kha’Zix và Jinx. Morgana là lựa chọn bảo mẫu hoàn hảo cho một Jinx không có khả năng thoát thân.

Về phần mình, ahq chọn Shen và Twisted Fate với ý đồ tấn công toàn bản đồ, Lee Sin đi rừng tuy không quá đặc biệt nhưng cũng là lựa chọn hàng đầu sau Kha’Zix hiện nay. Đáng kể phải nói tới việc đại diện Đài Loan khá tự tin khi SAJ đã có Morgana mà họ vẫn chọn Blitzcrank cho GreenTea.

Dù SAJ đã có Morgana trước nhưng ahq vẫn khá tự tin khi chọn Blitzcrank.

Giai đoạn đầu, hai đội đều thi đấu khá cầm chừng và có phần thăm dò lẫn nhau. Morgana thể hiện ưu thế của mình khi cứu Jinx khỏi "Bàn Tay Hỏa Tiễn" của Blitzcrank ở đường trên, các vị trí còn lại thì chỉ chú tâm vào việc gia tăng chỉ số lính.

Bắt đầu từ phút thứ 11, Twisted Fate (westdoor) phối hợp cùng Lee Sin (Naz) gank Ziggs (Optimus) ở đường giữa, những tưởng Chiến công đầu đã vào tay đội tuyển ahq thì Kha’Zix trong tay Safety đã nhảy ra một cách ngoạn mục lấy mạng của Lee Sin và cướp lấy Chiến công đầu. Tuy sau đó cả Kha’Zix lẫn Ziggs đều mất mạng khi Shen (Prydz) từ đường dưới di chuyển lên, nhưng với Chiến công đầu thì lợi thế của cả hai đội vẫn gần ngang nhau.

Đến phút thứ 13, SAJ di chuyển cực tốt khi đưa bốn thành viên lên đường trên tiêu diệt ba người của ahq và lấy luôn trụ đầu tiên của ván đấu, chiếm được lợi thế rất lớn để bước vào giai đoạn tiếp theo của trận đấu.

SAJ di chuyển hợp lý tạo ra khởi đầu cực tốt.

Với ưu thế từ trước, SAJ ép đường và lấy được trụ một đường giữa của ahq khiến đối thủ Đài Loan tạm thời không triển khai được chiến thuật. Hơn hai trụ, SAJ không gấp gáp mà từ từ gia tăng khoảng cách. Phút thứ 20, sau pha đào thoát ngoạn mục của Junie, nhận thấy ahq rút về SAJ lập tức tập trung ăn rồng để gia tăng lợi thế.

Giai đoạn giữa trận là giai đoạn mà ahq bắt đầu tổ chức những đợt phản công, họ dần lấy lại mạng và trụ nhằm cân bằng chỉ số về tiền. Tuy nhiên mọi công sức của ahq đều đổ sông đổ biển khi liên tiếp là GreenTea và westdoor phạm sai lầm chết người.

Phút thứ 28, SAJ tổ chức tấn công đường dưới của ahq, một bước chân sai lầm của Blitzcrank (GreenTea) dẫn đến không chỉ bản thân vị tướng hỗ trợ của ahq mất mạng mà còn kéo theo là việc SAJ với lợi thế hơn người thừa thế xông lên lấy luôn trụ hai và trụ nhà lính ở đường dưới của ahq.

Kế tiếp trong pha truy đuổi khi SAJ rút về, Twisted Fate (westdoor) sử dụng "Định Mệnh" dịch chuyển đến gần Ziggs (Optimus) nhưng thay vì rút ra bài vàng, Twisted Fate lại rút ra bài đỏ khiến Ziggs có cơ hội vừa bỏ chạy vừa phản công. Để rồi sau đó với sự xuất sắc từ "Tên Lửa Đạn Đạo Siêu Khủng Khiếp" của Jinx (Archie), đội hình gần hết máu của SAJ có thể quay ngược lại lấy mạng ba kẻ truy đuổi của ahq.

Westdoor truy đuổi Optimus nhưng chỉ rút được bài đỏ.

Nắm được lợi thế khá lớn trong tay, SAJ đưa quân công phá tiếp đường dưới chỉ còn trơ nhà lính của ahq, đẩy ván đấu vào giai đoạn cuối. Bắt đầu từ tình huống Blitzcrank (GreenTea) tốc biến kéo được Kha’Zix, SAJ ập vào với sức mạnh vượt trội đã lấy được hai mạng và nhà lính đường dưới của ahq mà không hi sinh một ai

Sau khi phá hủy đường dưới của ahq, điểm đến tiếp theo của SAJ tất nhiên sẽ là con Baron. Nếu để mất Baron vào tay SAJ, thì ahq sẽ cầm chắc thất bại ở ván đấu này. Vì vậy ahq cố sống cố chết lao ra ngăn cản, nhưng tất cả đều nằm trong tính toán của SAJ. Dùng Baron làm mồi, SAJ câu được cả ba mạng của ahq rồi tấn công đẩy nát đường trên.

Baron luôn là mồi câu hiệu quả khi đang dẫn trước.

Phút thứ 38, SAJ lại tiếp tục ép giao tranh ở Baron, ahq lại rơi vào tình thế bế tắc như trước, tiếp tục mất ba mạng. Lần này SAJ ăn thành công Baron tạo bước đệm vững chắc cho chiến thắng trước ahq. Phút thứ 40, SAJ với ưu thế hơn hẳn đẩy vào đường dưới rồi tấp qua đường giữa của ahq, giành chiến thắng trong ván đầu tiên.

SAJ chiến thắng thuyết phục trước ahq trong ván đầu tiên.

Xem trang 2 để theo dõi diễn biến Ván 2

Ván 1 - Ván 2 - Ván 3 - Ván 4

Ván 2: Sức ảnh hưởng của cấm và chọn

(Clip: VETV)

Trong ván thứ hai này, ahq rất "quan tâm" đến vị trí đường giữa của SAJ là Optimus nên dành cả ba lượt cấm vào ba pháp sư đường giữa mà Optimus đánh tốt đó là Lulu, Gragas, Ziggs. Không còn nhiều lựa chọn Optimus đành phải đánh Fizz. Những lựa chọn còn lại của SAJ khá là bình thường với Renekton, Nocturne, Lucian, Karma.

Trong khi đó ahq lại có trong tay một đội hình khủng bố từng thể hiện độ nguy hiểm của mình trong vòng bảng GPL Mùa Xuân 2014 với bộ đôi "Trời Sập" Pantheon và "Không Thể Cản Phá" Malphite, nay lại có thêm "Nhất Thống" Shen thì như hổ mọc thêm cánh. Hai vị trí còn lại là LeBlanc có khả năng cơ động cao để kịp thời dâng lên phối hợp với Pantheon và Malphite và Jinx với "Tên Lửa Đạn Đạo Siêu Khủng Khiếp" có thể góp lửa từ xa.

ahq lo ngại Optimus nên quyết định cấm Gragas, Lulu và Ziggs.

Nhắm thấy đi đường sẽ gặp bất lợi, SAJ tiến hành đổi đường ngay từ đầu khi đưa Lucian và Karma ra giữa đì LeBlanc. Đội tuyển ahq cũng đáp trả bằng việc đổi bộ đôi xạ thủ hỗ trợ Jinx và Malphite ra giữa tiếp đón. Thế nhưng SAJ vẫn kiên quyết đổi đường để đì LeBlanc, ahq cũng không vừa, quyết không cho SAJ toại nguyện nên liên tục đổi lại. Hai bên cứ đổi qua đổi lại cho tới khi SAJ rơi vào cái bẫy của ahq. Phút thứ 5, ahq bắt bài và chặn đường SAJ ở giữa sông lấy luôn hai mạng và Chiến công đầu, chiếm được ưu thế khá lớn.

Tình huống bị bắt bài của SAJ tạo bước ngoặt trong ván đấu.

Từ ưu thế ban đầu đó, ahq tận dụng rất tốt để áp đặt thế trận suốt cho tới giai đoạn giữa ván đấu. Lần lượt là các mục tiêu như Rồng, dàn trụ ngoài và mạng của các thành viên SAJ đều bị ahq đoạt mất.

Ahq dẫn trước 5.000 vàng với tỉ số mạng 7 - 0 khi chỉ mới ở phút thứ 16.

Với lợi thế càng ngày càng lớn, ahq liên tiếp ăn Rồng, ăn trụ, thắng giao tranh gia tăng khoảng cách về tiền từ đó áp đặt thế trận. Mất đi lợi thế kiểm soát bản đồ, SAJ tiếp tục bị ahq bắt lẻ và lấy dần hàng trụ ngoài đẩy ván đấu đi đến hồi kết.

Ahq dẫn trước tỉ số về trụ 5:1, tỉ số về mạng 12 - 3 ở phút thứ 25.

Phút thứ 28, bắt đầu từ một tình huống SAJ cố gắng lấy mạng tướng hỗ trợ Malphite (GreenTea) của ahq, với sức mạnh cách biệt do chênh lệch hơn 10.000 vàng tạo ra, ahq truy đuổi và lấy lại ba mạng của SAJ cùng đường giữa. Để rồi ít phút sau, cũng từ một tình huống tương tự, LeBlanc nhảy vào giữa đội hình của SAJ bật "Đồng Hồ Cát" thu hút các thành viên SAJ đứng tụ lại với nhau tạo cơ hội cho Malphite có một cú "Không Thể Cản Phá" tuyệt đẹp.

Malphite đã không phí hoài sự hi sinh của LeBlanc.

Jinx sau đó bồi vào "Tên Lửa Đạn Đạo Siêu Khủng Khiếp" khiến các thành viên còn lại của SAJ hết máu phải chạy về. Đội tuyển ahq truy đuổi vào tới tận Nhà Chính của SAJ và kết thúc ván đấu, cân bằng tỉ số 1 - 1.

Xem trang 3 để theo dõi diễn biến Ván 3

Ván 1 - Ván 2 - Ván 3 - Ván 4

Ván 3: Đường dài mới biết ngựa hay

(Clip: VETV)

Sau khi bị đối phương san bằng tỉ số, SAJ đã cẩn trọng trong việc cấm và chọn hơn. "Những chú hề Sài Gòn" có được cho mình một đối hình khá đẹp với Shen, Pantheon có thể hỗ trợ giao tranh từ xa, Orianna là tướng tủ của Optimus, Jinx cho Archie, và Morgana bảo mẫu hoàn hảo.

Phía ahq cũng không kém cạnh khi quyết định dùng Lee Sin để khắc chế Shen, Evelynn và LeBlanc là hai sát thủ nguy hiểm có độ cơ động cao, Lucian và Leona là cặp đôi xạ thủ - hỗ trợ có thể dồn chết mục tiêu nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Có được những quân bài ưng ý trong tay, cả hai đội bước tiếp vào ván đấu thứ ba.

Trong khoảng thời gian đầu, SAJ đã làm khá tốt, trước hết phải kể đến pha lừa tình ăn Chiến công đầu của Orianna. Dù không có tầm nhìn, nhưng bằng kinh nghiệm và khả năng phán đoán của mình, Optimus biết Evelynn sẽ từ rừng ra phối hợp với LeBlanc để gank mình, vì thế anh đã gọi người đồng đội Safety sử dụng Pantheon chuẩn bị một tình huống phản gank. Kết quả là Chiến công đầu cho SAJ.

Optimus bắt bài Naz của ahq rất tài tình.

Nối tiếp thành công đó, SAJ tiếp tục di chuyển hợp lý mang về trụ một đường trên và đường giữa.

Di chuyển hợp lý dẫn trước hai trụ.

Để rồi ở phút thứ 10 khi giao tranh quyết liệt nổ ra ở đường dưới, hai đội ăn miếng trả miếng, đánh nhau kéo tới tận đường giữa, Jinx (Archie) đã tận dụng thời cơ ăn tiếp trụ hai đường trên tạo ra lợi thế cực lớn cho SAJ trong giai đoạn đầu.

Archie tận dụng rất tốt thời cơ đem lại trụ thứ ba cho SAJ.

Nhờ vào lợi thế đó mà đến phút thứ 15, khi ahq có ý định ăn Rồng, SAJ tiến hành giao tranh một đổi một đuổi ahq về nhà và cướp lấy con Rồng quan trọng, tiếp tục gia tăng khoảng cách.

SAJ liên tiếp thắng lợi giành được ưu thế lớn.

Bị mất ưu thế, ahq chơi phòng thủ, từng bước farm lại các chỉ số lính để thu hẹp dần khoảng cách về tiền với SAJ và chờ đợi cơ hội. Kết quả là mãi đến phút thứ 21, khi SAJ quyết định thừa thắng xông lên định lấy tiếp trụ hai đường dưới thì ahq tổ chức phản công. Sau giao tranh dai dẳng, ahq ăn được bốn mạng của SAJ mà chỉ mất một người, cả đội tiến ra ăn Rồng trở thành đội dẫn trước về tiền.

Nhẫn nhịn chờ thời ahq bất ngờ lật ngược thế trận.

Từ đó ahq vực dậy, dần ép ngược lại SAJ giành lấy Rồng và các trụ ngoài khiến cho lợi thế dẫn trước ngày càng lớn. Bước ngoặt trận đấu chính là ở phút thứ 34, sau khi dùng lợi thế của mình ép SAJ phải về nhà, ahq tổ chức ăn Baron. SAJ biết điều này nhưng không ra kịp, ahq rút lui thành công không chút thiệt hại.

Prydz đã có một pha xử lý khá tốt với Lee Sin.

ahq tiếp tục áp đặt thế trận, dồn ép SAJ để lấy các mục tiêu quan trọng và kiểm soát bản đồ. Phút thứ 42, từ sai lầm của Jinx, ahq lấy liền hai mạng của SAJ rồi thuận lợi tiến ra ăn con Baron tiếp theo.

Sai lầm chết người của Archie.

Lúc này chênh lệch về tiền lại lên tới con số hơn 10.000 vàng, thêm vào bùa lợi Baron, không còn nhiều cơ hội cho SAJ. Đội tuyển ahq cứ thế từ từ lấy hết trụ ngoài rồi bóp nghẹt SAJ.

Phút thứ 49, không chịu bó tay ngồi chờ chết, SAJ quyết định gom hết lực lượng tấn công thẳng vào đường giữa của ahq mặc cho nhà lính đường giữa của mình đang bị LeBlanc đánh phá. Kết quả của hành động này là với lợi thế hơn 15.000 vàng và trụ nhà lính, ahq dễ dàng bẻ gãy mũi tấn công quyết tử của SAJ, "quét dơ" và sau đó đẩy thẳng đường giữa kết thúc ván đấu thứ ba dai dẳng.

Ahq kết thúc ván đấu thứ ba.

Chúng ta có thể thấy, dù ban đầu bị mất ưu thế, nhưng ahq rất tài tình khi thủ chặt chờ cơ hội rồi dần dần thu hẹp khoảng cách. Đường dài mới biết ngựa hay, huống chi ahq còn là "ngựa trời". 

 Xem trang 4 để theo dõi diễn biến Ván 4

Ván 1 - Ván 2 - Ván 3 - Ván 4

Ván 4: Sai lầm ắt bại

(Clip: VETV)

Bước vào ván thứ tư thì cả SAJ và ahq đều muốn giành được chiến thắng. Ngay trong loạt cấm và chọn thì ahq tiếp tục nhắm thẳng vào vị trí của Optimus khi cấm hết ba pháp sư mà người đi giữa của SAJ sử dụng tốt. Sau đó, các chàng trai Đài Loan chọn cho mình một đội hình khá khủng với ba kỹ năng toàn bản đồ từ Shen, Twisted Fate cùng Pantheon, bộ đôi đường dưới của họ là Lucian và Leona.

Có thể nói ahq khá cao tay khi đưa ra một đội hình với khả năng bắt lẻ lẫn mở giao tranh cực cao. Không "Trời Sập" thì "Định Mệnh", không thì cũng "Thái Dương Hạ San", còn Shen với "Hộ Thể" thì có thể bay đến bất cứ đâu.

Ba trận liên tiếp ahq đều nhắm thẳng vào Optimus.

SAJ lại lựa chọn lối chơi chủ đạo xoay quanh việc kết hợp "Lệnh: Sóng Âm" của Orianna trong tay Optimus với "Khao Khát Săn Mồi" từ Rengar (QTV). Một chiến thuật không quá mới nhưng nếu sử dụng tốt thì hiệu quả không phải bàn vì đối phương không thể biết Rengar đang "ôm" banh chạy đến từ hướng nào. Safety thì có cho mình Kha'Zix, Archie là Sivir, còn Junie thì anh quyết định sẽ chọn Lee Sin để bổ sung khả năng đột biến cho đội hình.

Vừa vào trận, nhằm tránh đối đầu với bộ đôi thầy mù và nữ tặc (Lee Sin - Sivir), ahq quyết định đưa xạ thủ cùng hỗ trợ của mình lên đường trên. Một phần chiến thuật này cũng vì muốn ép chết QTV từ trong trứng nước. Vào phút thứ 5, Kha'Zix (Safety) chỉ còn nửa máu nhưng vẫn quyết ở lại đường trên để bảo vệ trụ khi QTV về để mua đồ và hồi máu, hậu quả là Safety đã dâng hiến Chiến công đầu cho đối thủ Đài Loan.

Leona quá "trâu" với chiêu "Nhật Thực".

Vào phút thứ 8, ahq lấy được trụ đường trên nhưng SAJ cũng tận dụng cơ hội này ra ăn Rồng, nhờ đó là chênh lệch về tiền không thật sự đáng kể. Từ đó trở đi, trận đấu diễn ra với thế giằng co vô cùng khốc liệt, đến phút thứ 15 thì số mạng của hai đội là 8 (ahq) - 7 (SAJ). Tuy số mạng chênh lệch không lớn nhưng ahq lại "quản lý" Rồng quá tốt nên khoảng cách giữa hai đội cứ rộng có khi lên đến 4.000 vàng.

ahq giữ lợi thế của mình quá tốt.

Thừa thắng xông lên, ahq liên tục tổ chức các đợt gank, bắt lẻ khi một thành viên của SAJ vì "tham" lính mà bước lên quá cao. Lần lượt, Sivir rồi Orianna đều bị hỏi thăm hội đồng khi cố gắng gia tăng chỉ số lính, khiến tỉ số mạng nghiêng về ahq: 14-8. Mãi đến phút 24, hi vọng bừng sáng cho "Những chú hề Sài Gòn" khi ahq mắc lỗi để SAJ có một pha quét sạch.

Hi vọng nhen nhóm cho SAJ.

Sau đó hai đội liên tục "ăn miếng, trả miếng", dẫn đến giai đoạn cuối tuy lượng tiền nghiêng về ahq nhưng thật sự nó không có ý nghĩa gì. Điều quyết định vào lúc này chính là sai lầm, ai sai lầm trước thì thua. Và thật đáng tiếc khi SAJ đã sai lầm trước đối thủ... Trong nỗ lực đẩy đường dưới, QTV bị bắt lẻ và bỏ mạng, kéo theo đó là Junie hi sinh vì nghĩa khi cố cứu đồng đội.

QTV thi đấu quá lỗi trong tình huống này.

Lợi thế quá rõ ràng, ahq chủ động kéo lên đường trên để "xơi" thịt Baron. SAJ biết rõ để đối phương có Baron thì họ cầm chắc chữ "thua" nên ba thành viên còn lại quyết định lao ra quấy rối không cho đối phương toại nguyện. Nhưng họ đã có phần hơi "sa đà" vào việc không nên làm đó là giao tranh ba đánh năm... Dẫn đến hai thành viên gây sát thương chủ lực là Optimus và Archie lên bảng đếm số.

 

SAJ lại dính vào cái bẫy Baron chết người.

Đối phương không có sát thương nên ahq không chần chứ đẩy thẳng đường giữa để rồi giành chiến thắng chung cuộc 3-1 để tiến vào trận chung kết gặp Azubu Taipei Assassins.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.