Giảm căng thẳng, phiền muộn nhờ game

23/05/2014 07:00 GMT+7

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học East Carolina, Mỹ cho rằng con người có thể cải thiện tâm trạng sau khi chơi các game nhẹ nhàng như Bejeweled hay Plants vs zombies…

Nghe qua có vẻ mâu thuẫn vì đa phần các thông tin hiện tại đều đề cập đến tác hại hơn là sự hữu ích của việc chơi game. Thế nhưng ít ai biết rằng, một trong những liệu pháp để cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng, hạn chế mệt mỏi một cách hiệu quả trong cuộc sống chính là chơi game. Một nhóm nhà nghiên cứu về game tại châu Âu đã đưa ra kết luận này.

Vào năm 2002, nhà nghiên cứu Gary McDarby và nhóm MindGames (MediaLab Europe - Ireland) đã có một công trình nghiên cứu về các trò chơi có thể giúp đỡ những người bị chứng trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý có được cuộc sống tích cực hơn. Relax to win  - Đua rồng 2 người là một trong các trò chơi đó.

 Giảm căng thẳng, phiền muộn nhờ game

Relax to win giúp người chơi giải toả căng thẳng.

Gắn hai điện cực vào ngón tay của người chơi cho đến khi họ say mê chơi, các nhà nghiên cứu này rút ra kết luận: “Khi bạn thư giãn, con rồng của bạn sẽ đi, chạy, rồi bay. Lúc đó bạn đã đạt được tình trạng thư giãn tuyệt vời”. Gary cũng khẳng định: “Game có thể giúp người ta cảm thấy bớt căng thẳng hơn và cũng có thể quên đi những điều phiền muộn”. Đây chính là một trong những minh chứng xác thực để bác bỏ các ý kiến chơi game tạo ra áp lực tâm lý hay gây căng thẳng cho người chơi. Được biết nhóm của Gary có nhiều nghiên cứu khác trong việc tìm ra các trò chơi có thể giúp người chơi tập trung và vượt qua các khó khăn về mặt trạng thái, tâm lý.

 Giảm căng thẳng, phiền muộn nhờ game

Chơi game có thể loại bỏ muộn phiền và mang lại vui vẻ (minh hoạ)

Trong những năm gần đây, Giáo sư Jane Barnett (Anh) cùng nhóm chuyên môn đã tiến hành nghiên cứu về sự thay đổi tâm trạng trước và sau khi chơi của 292 game thủ World of warcraft có độ tuổi từ 12-53. Kết quả cho thấy họ thực sự có cảm giác nhẹ nhõm, giải tỏa căng thẳng sau khi tham gia một hiệp chơi của tựa game này. Vị giáo sư này còn nhấn mạnh thêm rằng những game thủ này đều nhận thấy một sự thỏa mãn cảm xúc, thư giãn một cách cao độ, rõ rệt sau khi chơi game. Tuy nhiên, giáo sư Barnett cũng cho biết, không phải sự thoải mái nào cũng như nhau mà nó sẽ tùy thuộc vào tính cách của mỗi cá nhân game thủ.  

 Giảm căng thẳng, phiền muộn nhờ game

World of warcraft, tựa game có thể giải tỏa căng thẳng cho người chơi.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc trường Đại học East Carolina (Mỹ) cũng cho rằng con người có thể cải thiện tâm trạng sau khi chơi các trò nhẹ nhàng của hãng PopCap như Bejeweled, Bắn trứng khủng long, Plants vs Zombies,… Người chơi sẽ có cảm giác thư thái và nhẹ nhõm sau mỗi lần giải trí.

 Giảm căng thẳng, phiền muộn nhờ game

Những trò chơi với hình ảnh vui nhộn, dễ thương sẽ giúp người chơi thư giãn hiệu quả.

Vấn đề nào cũng luôn có hai mặt của nó. Chơi game có thể là một trong những lựa chọn hữu ích nếu người chơi biết sắp xếp, chọn lọc và chơi với tinh thần giải trí. Lúc đó, chúng ta sẽ có được những phút giây thư giãn ý nghĩa sau những bộn bề cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.