Góc bình luận: Tuyển thủ LMHT Warl0ck ‘du đấu’ sang Việt Nam – Cơ hội vàng

Hạ San
Hạ San
30/03/2016 16:00 GMT+7

Warl0ck – cựu đội trưởng của Bangkok Tians (BKT) – đã chính thức chia tay đội Liên Minh Huyền Thoại hùng mạnh bậc nhất Thái Lan, thành lập câu lạc bộ mới của riêng mình. Tuy nhiên, liệu có “ngọn gió” nào đưa chàng ta sang Việt Nam, gia nhập những đội tuyển chuyên nghiệp của chúng ta?

Warl0ck và cuộc chia tay “tâm điểm”

Được nhìn nhận như một trong những tuyển thủ nổi bật nhất của tuyển thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Thái Lan, Bangkok Titans (BKT) nói riêng và Đông Nam Á nói chung, Warl0ck đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất của làng LMHT khu vực SEA nhiều ngày gần đây, sau cuộc chia ly trong nuối tiếc với tập thể BKT.

Lời chia tay chính thức trên Warl0ck trên fanpage tuyển LMHT Bangkok Titans.

Không cần phải nói quá nhiều về anh chàng đi Top có mái tóc dài lãng tử này, Warl0ck gia nhập Bangkok Titans vào mùa 2, nhanh chóng trở thành cái tên không thể thay thế của đội tuyển LMHT hàng đầu Thái Lan. Suốt nhiều năm chinh chiến, Warl0ck ghi dấu ấn với tư cách một trong những người đi đường trên có khả năng mở combat tốt hàng đầu khu vực.

Warl0ck trong một lần phỏng vấn với đọc giả Thanh Niên Game.

Lần gần đây nhất Warl0ck có mặt tại Việt Nam chính là GPL 2015, anh đã gieo rắc kinh hoàng cho các đối thủ khi cầm Gnar và “quẩy” nát các pha giao tranh tổng. Cũng cần phải nói thêm, anh chính là một trong những đối thủ “duyên nợ” nhất của QTV, đặc biệt trong giai đoạn QTV sở hữu phong độ cao tại đường trên.

[mecloud]fpryOGVtx4[/mecloud]

Thế nhưng, những vinh quang mà Warl0ck giành được với BKT giờ đây đã lùi vào dĩ vãng, sự nghiệp thi đấu của “Gã Gnar người Thái” cũng bước sang trang mới với đội tuyển vừa thành lập e.o.s Gaming.

Một Bangkok Titans vắng bóng Warl0ck.

Thế nhưng, trong những khoảng khá rối ren này, liệu có đội tuyển Việt Nam nào nhìn thấy được cơ hội “sáng”, vào cuộc đưa Warl0ck sang Việt Nam thi đấu?

Warl0ck sang Việt Nam – Lợi ích lớn cho cả đôi bên

Bangkok Titans tại TP.HCM trong thời gian diễn ra GPL 2015.

Cần phải nói thêm, Bangkok Titans vốn là đội tuyển được thành lập và quản lý bởi Garena Thái Lan, tương tự như Saigon Jokers của nền LMHT Việt Nam. Warl0ck chia tay tay BKT, cũng đồng nghĩa với việc anh trở thành tuyển thủ tự do, không nằm trong những ràng buột của đơn vị chủ quản Garena Thái Lan.

Sự kiện này về bản chất khá giống với Boba Marines – nơi tập hợp những thành viên đa phần là “người cũ” của hai đội tuyển chịu sự quản lý của Garena là Saigon Jokers và Saigon Fantastic Five.

Boba Marines với các thành viên từng là 'gà nhà' của Garena Việt Nam.

Người ngoài cuộc như chúng ta không bao giờ biết được lý do thực sự Warl0ck rời bỏ đội tuyển mà anh từng gắn bó suốt 4 năm trời, chỉ biết rằng, Warl0ck vẫn cực kỳ đam mê LMHT, và việc anh ra đi hầu như xuất phát từ ý định cá nhân, như thể muốn tìm kiếm sự mới mẻ cho sự nghiệp thi đấu của mình.

Nếu như (chúng tôi xin nhấn mạnh chữ “nếu như”), một đội tuyển tại Việt Nam đón đầu được ý định này của Warl0ck và ngỏ lời mời anh sang nước ta thi đấu, điều gì sẽ xảy ra?

Về khía cạnh cộng đồng game thủ LMHT Việt Nam, sự gia nhập của một tuyển thủ ngoại quốc đầu tiên trong lịch sử như Warl0ck, chắc chắn sẽ đánh động được sự chú ý và quan tâm của người hâm mộ. Anh cũng chẳng phải là một cái tên quá xa lạ hoặc cần được đánh bóng, hâm nóng. Tự Warl0ck đã có thể khẳng định được vị thế trong cộng đồng của chúng ta.

[mecloud]f94CnI3iEM[/mecloud]

Video phỏng vấn: "BKT.Warl0ck: Chúng tôi biết GIGABYTE Full Louis là ai"

Về khả năng, Warl0ck thừa sức gia nhập những đội tuyển hàng đầu Việt Nam như BoBa Marines, Saigon Jokers, Gigabyte Full Louis… Thậm chí, Warl0ck sẽ lập tức gia nhập dánh sách top 5 người đi đường trên xuất sắc nhất của các giải đấu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của việc Warl0ck sang Việt Nam thi đấu, lại thuộc về chính đội tuyển chiêu mộ anh: sự bùng nổ về mặt truyền thông.

Warl0ck là một trong những thương hiệu hàng đầu của LMHT Thái Lan và Đông Nam Á,việc anh du đấu và gia nhập một đổi tuyển tại Việt Nam, chắc chắn sẽ tạo sự chú ý lớn cho cộng đồng yêu mến môn thể thao điện tử này (và thậm chí là cả giới truyền thông, báo chí trong ngành).

Chưa dừng lại ở đó, sự góp mặt của anh sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về tính chuyên nghiệp. Không nói đâu xa lạ, trong bóng đá và các môn thể thao đồng đội mang tính quốc tế khác, việc chuyển nhượng tuyển thủ là “chuyện thường ở huyện”, thậm chí đây còn là bí quyết rèn người ở nhiều quốc gia.

Riêng cá nhân Warl0ck, cuộc du đấu này chỉ mang lại mặt lợi cho anh. Như đã từng chia sẻ với Thanh Niên Game, Warl0ck nhận định rằng tình yêu của người Việt đối với thể thao điện tử lớn hơn nhiều so với người Thái. Anh cũng cho rằng, tại quê hương mình, những vận động viên eSports như anh chưa được nhìn nhận rộng rãi như tại Việt Nam.

Kỳ vọng vào một thị trường chuyển nhượng chuyên nghiệp

Có lẽ, đã quá trễ đễ mở đường cho chuyển du đấu của Warl0ck, vì trái tim và khối óc của anh đã gửi gắm cho đội tuyển mới thành lập e.o.s gaming.

[mecloud]Fx7KnH3AsP[/mecloud]

Video phóng sự: Nền thể thao điện tử xứ chùa vàng.

Tuy nhiên, trong tương lai, hy vọng các đội tuyển hàng đầu Việt Nam sẽ suy nghĩ nghiêm túc về việc hình thành một thị trường chuyển nhượng chuyên nghiệp. Đây là bản lề để chúng ta có được những đội tuyển mang tính quốc tế, đủ khả năng để cạnh tranh với các nền thể thao điện tử khác. Chưa kể, đây là cơ hội để hình ảnh nền eSports nước nhà được quảng bá, khẳng định vị thế.

Hiển nhiên, bất cứ vấn đề gì cũng tồn tại hai mặt, ủng hộ việc hình thành các hợp đồng chuyển nhượng cũng nảy sinh nhiều vấn đề đáng tranh cãi khác: hợp pháp hóa việc gia nhập đổi tuyển ngoài nước, “chảy máu nhân tài”, không có cơ hội cho tuyển thủ nội phát triển…

Thế nhưng, đó là những trở ngại bắt buộc phải có trong mọi con đường chuyên nghiệp hóa thể thao nước nhà, chứ không riêng gì eSports. Và các đơn vị đầu ngành như Vietnam Esports, ban ngành liên quan… phải là những đơn vị “đi tắt đòn đầu” trên con đường tiến lên chuyên nghiệp này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.