Góc khuất làng game - Kỳ 1: Công nghiệp game “người lớn”

16/09/2014 14:00 GMT+7

Những tựa game “người lớn” vẫn lặng lẽ ẩn mình trong bóng tối và phát triển suốt hàng chục năm qua, hình thành một đế chế hoan lạc, song hành cùng dòng chảy của ngành công nghiệp game.

Khi các ông lớn nói... “có” với sex

Trong số những hãng làm game thuộc dạng quy mô lớn trên thế giới, BioWare có thể xem là tên tuổi “tiếng tăm” nhất trong việc lồng ghép yếu tố tình dục vào những tựa game của mình. Các trường đoạn “chỉ dành cho người lớn” của hãng thường có thời lượng ngắn, chủ yếu mang ý nghĩa đánh dấu cột mốc tình cảm giữa người chơi và các NPC. Những trường đoạn này nhìn chung không quá phản cảm, mà ngược lại, đôi khi giúp những nhân vật của BioWare toát lên sức sống mạnh mẽ, góp công lớn vào chất lượng trò chơi.

Ngành công nghiệp game “người lớn”

Tuy được đánh giá tích cực, những cảnh nóng trong Mass effect từng bị than phiền
vì chứa đựng hình ảnh đồng tính. (Ảnh trong game Mass effect 3 - Bioware)

Không thuận lợi như BioWare, loạt game game God of war - con gà đẻ trứng vàng của hãng Sony - phải hứng chịu khá nhiều chỉ trích khi chèn những trường đoạn “thiếu vải” vào diễn tiến game. Một phần vì “tiền án” dày cộm vốn có của trò chơi này như bạo lực, nhiều cảnh máu chảy đầu rơi, tàn bạo...v..v.. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chất lượng vô cùng xuất sắc của series God of war, một trong những tượng đài game hành động vĩ đại nhất lịch sử ngành game.

Ngành công nghiệp game “người lớn”

God of war 3 từng bị “ném đá” không thương tiếc, khi thể hiện hình ảnh của nữ thần sắc đẹp Aphrodite. (Ảnh: Sony)

May mắn cho game thủ khi các nhà làm game uy tín có một cái nhìn khá nhạy bén về vấn đề “người lớn” đã luôn tỏ ra mát tay trong việc cân đong đo đếm sự cân bằng cho sản phẩm của mình. Vì lẽ đó, Dragon age, The witcher, Heavy rain,...v..v.. nối tiếp những tựa game kinh phí cao xuất hiện, thành công về chất lượng lẫn thương mại và đều ít nhiều chứa đựng những yếu tố “người lớn”, nhưng không gây cảm giác phản cảm và “sốc” đối với người chơi.

Xu hướng này đang dần được chấp nhận trong ngành công nghiệp game, nhưng vẫn tồn đọng rất nhiều mặt trái. Chẳng hạn, nhà phát hành phải thúc thủ trong việc kiểm soát đối tượng game thủ trải nghiệm các sản phẩm. Tuy nhiên, đây là một vấn đề nhức nhối không phải của riêng các trò chơi điện tử mà phim ảnh, truyền hình, truyện tranh và thậm chí âm nhạc cũng gặp phải rắc rối cố hữu này.

Ngành công nghiệp game “người lớn”

The witcher 2 được gắn mác “trên 18 tuổi” nhưng không ai đảm bảo lũ nhóc sẽ ngoan ngoãn nghe theo khuyến cáo. (Ảnh: CD Projekt Red)

Cho đến ngành công nghiệp game tình dục

Nếu các nhà phát triển game hàng đầu thế giới tận dụng Sex như một chất xúc tác câu khách, thì tại Nhật Bản, yếu tố này trở thành nội dung chính của hàng trăm tựa game. Thật không ngoa khi nói rằng, người Nhật đã khai sinh ra “ngành công nghiệp game tình dục” – một bộ phận không chính thức của làng game đương đại.

Dòng game Hentai vốn đã xuất hiện tại Nhật Bản từ rất lâu, được xem như thủy tổ của hàng trăm tựa game “đen” sau này. Giờ đây, dòng game người lớn của Nhật Bản không chỉ dừng lại ở những tấm ảnh tĩnh, yếu tố tình dục không còn được lồng ghép xen kẽ vào một tựa game hoàn chỉnh… mà bản thân tình dục trở thành đề tài và nội dung chính của các tựa game “đen”.

Ngành công nghiệp game “người lớn”

Nhật Bản - nơi khai sinh “ngành công nghiệp game tình dục” (Ảnh game Artificial girl)

Đi đầu trong việc phát triển game người lớn có thể kể đến những cái tên như Illusion, AliceSoft, Teatime, v.v. đều có đại bản doanh đóng tại Nhật Bản. Nổi trội nhất là Illusion, với hơn 40 tựa game “người lớn” đã được phát hành. Các tựa game của hãng này luôn bán chạy như tôm tươi tại thị trường trong nước và thường xuyên giữ mức phát hành ổn định từ 2 đến 3 trò chơi trong một năm. Trên thị trường game lậu, Illusion cũng luôn là cái tên được săn tìm nhiều nhất, các tựa game của hãng đạt hàng chục nghìn lượt tải về chỉ sau 1 tuần lễ tung lên các trang mạng.  

Sở dĩ Nhật Bản bùng nổ các hãng làm game “đen” là bởi những quy định rất thông thoáng của họ trong việc thẩm định sản phẩm văn hóa. Vì vậy mặc dù hứng chịu vô số chỉ trích, các hãng game Nhật Bản vẫn đều đều phát triển các tựa game người lớn, với lời biện hộ rằng “đây là những tựa game chỉ dành cho người Nhật, và chỉ bán tại Nhật”. Nhưng thực tế thì, các tựa game đen phát tán khắp thế giới thông qua vô vàn cách thức khác nhau, mà chủ yếu vẫn là tải lậu.

Ngành công nghiệp game “người lớn”

Dành cho người Nhật và chỉ bán tại Nhật Bản là khẩu hiệu của hãng Illusion,
nhưng người dùng bất cứ đâu cũng có thể đặt mua game… online.

Thật ra, Nhật Bản không hẳn “ngó lơ” cho những hãng game người lớn thỏa sức tung tẩy. Chính bản thân ông hoàng Illusion đã từng bị cấm phát hành sản phẩm Rapelay ngay tại thị trường trong nước khi gặp phải làn sóng phản đối chưa từng có trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, khi sự việc lắng xuống thì các nhà làm game Nhật Bản lại tiếp tục đẩy những giới hạn game đồi trụy của mình lên mức độ còn khủng khiếp hơn. Những cảnh tượng tra tấn, loạn luân, cưỡng bức… xuất hiện nhan nhản trong thế giới game tình dục Nhật Bản. Đối với những người chưa từng biết đến văn hóa tình dục rất “dị” của Nhật Bản, những tựa game này hoàn toàn có thể gây ra một cú sốc, hoặc những lệch lạc có hệ quả khôn lường, đặc biệt là người dưới 20 tuổi.  

Ngành công nghiệp game “người lớn”

Rapelay từng gây ra một cú sốc, nhưng vẫn chưa đủ để tạo một cái nhìn đúng đắn về “game tình dục”.

Cần một sự tách biệt rõ ràng

Đế chế “game tình dục” đang phát triển mạnh mẽ và khó kiểm soát, kèm theo đó là mối ác cảm ngày càng lớn dành cho giới game thủ và ngành công nghiệp game. Tiêu biểu như “sự kiện Rapelay” vừa đề cập, không chỉ Illusion mà ngay cả những hãng game “sạch” khác cũng bị tiếng xấu, vạ lây bởi những chỉ trích nặng nề.

Có lẽ, đã đến lúc cần một sự phân biệt rạch ròi giữa “trò chơi có chứa đựng yếu tố người lớn”, so với những sản phẩm “đen” thuần túy mô phỏng tình dục nhưng khoác lên mình cái mác game, để đòi lại công bằng cho những nhà làm game chính thống, vốn đã có đủ rắc rối phải đối mặt!

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.