Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những "phù thủy đen”

18/09/2014 14:30 GMT+7

Chưa bao giờ những nhà làm game phương Tây dung túng các trò chơi “người lớn”. Tuy nhiên, qua bàn tay của dân Modder, bất kỳ nhân ảo nào cũng có khả năng sa vào con đường "hắc đạo".

Khi “game người lớn” bị xua đuổi

Năm 1982, tựa game Custer’s re****** ra mắt và lập tức bị đem đi “trảm”, đã báo hiệu một tương lai mờ mịt cho dòng game “18+” tại thị trường game Âu Mỹ. Trong trò chơi, game thủ hóa thân thành tướng Custer (một nhân vật lịch sử có thật của Mỹ, nổi tiếng trong chiến dịch chống lại người da đỏ hồi thế kỷ 19), tìm cách băng qua cơn mưa tên để... cưỡng hiếp một phụ nữ bản địa bị trói chặt. Đến đây, chắc hẳn bạn đã hình dung trò chơi này bị lên án dữ dội đến mức nào.

Trò chơi "bệnh hoạn" này đã gieo mầm mối ác cảm vô cùng lớn cho những nhà làm game phương Tây, để rồi, truyền thống bài trừ game đồi trụy ra đời và tồn tại đến tận ngày nay. Các hãng game lớn luôn khôn ngoan và tỉnh táo để tránh dính phải vấn đề nhạy cảm này, những trò chơi “người lớn” vì lẽ đó mà trở thành sân chơi riêng của các hãng “tí hon, bán chuyên".  

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

Custer’s re****** là một vết nhơ đáng xấu hổ của hãng Atari giàu truyền thống. (Ảnh: Atarimania)

Riêng về nội dung đồi trụy, trên thị trường phương Tây tràn ngập những game dạng Flash và các trò chơi 3D chất lượng thấp. Hều hết đều được sản xuất bởi những nhà làm game tay ngang, chỉ đạt quy mô của một nhóm nhỏ với kinh phí khiêm tốn. Nội dung của các “sản phẩm đồi trụy đội lốt game” này có chất lượng kém, đều xoay quanh việc mô phỏng tình dục, đa phần mang tính chất ăn theo các loạt phim “18+” nổi tiếng tại thị trường Âu - Mỹ.

Tuy vậy, lịch sử ngành game vẫn kịp ghi nhận những cái tên nổi trội qua nhiều thời kỳ như 7 ****, Leisure **** larry, Seduce ****, v.v. là những sản phẩm có sự đầu tư tương đối kỹ càng, và được các chuỗi cửa hàng game phát hành hợp pháp tại thị trường phương Tây. Tuy vậy, không có nghĩa những tựa game này có chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng game thủ, thay vào đó, rất bị khinh bạc và thường bị cho là “rẻ tiền”.

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

7 ***** là cái tên đình đám nhất trong thị trường game phương Tây chứa đựng nội dung tình dục,
nhưng vẫn bị cộng đồng game thủ cho ra rìa.  (Ảnh: Bestgamewallpapers)

Nhìn chung, giới làm game phương Tây chưa bao giờ có ý định, hoặc có xu hướng hình thành một nền công nghiệp “game người lớn” như Nhật Bản. Tuy nhiên, vấn đề tình dục trong các game Âu - Mỹ lại tồn đọng một rắc rối vô cùng đặc trưng: Các modder, những người được mệnh danh là có "đôi bàn tay ma thuật".

Khi các hot girl của thế giới game “lộ hàng”

Nếu như Hollywood rúng động vì những vụ lộ ảnh “nóng” của Jennifer Lawrence, Kate Upton, v.v. thì thế giới game cũng tồn tại những scandal kiểu như vậy, với nạn nhân là những hot girl - những nhân vật ảo có nhan sắc thuộc hàng mỹ nữ. Nạn nhân nổi tiếng nhất có lẽ là Lara Croft, nhân vật chính trong loạt game Tomb raider đã từ lâu được người Mỹ xem là “biểu tượng sex”, từng được tái hiện trên màn ảnh với sự hóa thân của ngôi sao Angelina Jolie.  

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi khi một tựa game Tomb raider ra mắt, ít lâu sau phiên bản patch sẽ xuất hiện và... “lột sạch” xiêm y của nữ nhân vật chính. Hung thủ không ai khác chính là những modder - có thể hiểu là những người có trình độ IT cao tay, đủ để can thiệp vào game và tùy biến mọi thứ theo ý thích của mình.

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

Kiều nữ Lara Croft tội nghiệp, dù ở phiên bản nào, thời kỳ nào… cũng đều bị giới modder "tung ảnh nóng”. (Ảnh: nude******.net)

Mặc dù là scandal khá nổi tiếng của làng game, nhưng so với những gì mà một modder “hắc đạo” có thể thực hiện, Lara Croft và hãng chủ quản Square Enix (trước đây là Eidos) vẫn còn quá may mắn.

Oblivion, Fallout 3, Skyrim là những cái tên rất quen thuộc với game thủ toàn thế giới. Đây đều là các tựa game át chủ bài của hãng Bethesda, với chất lượng xuất sắc không phải bàn cãi, cùng lượng fan khổng lồ. Một trong những điểm sáng rực rỡ của các game nhập vai này là nhà phát triển cho chép người chơi tự do can thiệp vào nội dung game (modding), mở đường cho hàng nghìn bản mod giúp nâng cấp đồ họa, gameplay, âm thanh, mở rộng nội dung…

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

Dàn mỹ nữ được các modder đưa vào game Skyrim. (Ảnh: Nexus Mods)

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

Với sự giúp sức của modder, cô gái xấu xí trong ảnh trên bên trái như "hóa thiên nga" trong Skyrim. Tuy nhiên… (Ảnh: Nexus Mods)

"Đắng lòng" thay, những modder “hắc đạo” cũng lợi dụng tính năng này để can thiệp vào game, đưa vào những nội dung “người lớn”, mang tính chất đồi trụy. Chỉ cần qua vài bản mod, các game này sẽ thành một... trò chơi tình dục đúng nghĩa. Người hùng Dovahkiin (nhân vật chính của trò chơi Skyrim) thay vì rong ruổi tứ phương để tiêu diệt lũ rồng hung ác, qua bàn tay của modder, trở thành một kẻ xấu, có khả năng "mồi chài" tất cả những cô gái trong game và dĩ nhiên, “làm chuyện người lớn”.

Góc khuất làng game – Kỳ 2: Thế giới của những phù thủy “đen”

…. cũng chính modder đẩy những "con thiên nga" này vào "con đường đen tối". (Ảnh: Lover*****.com)

Cộng đồng modder “hắc đạo” hoành hành làng game

Cùng với sự xuất hiện của những tựa game "bom tấn" xuất sắc về đồ họa, gameplay - “mồi ngon” trong con mắt giới modder, thì tần suất ra đời của các phiên bản mod “người lớn” càng tăng mạnh.

Không chỉ vậy, giới "game thủ mũ đen" này còn quy tụ và thành lập những website, diễn đàn, các cộng đồng quy mô… chuyên tập trung vào việc biến các trò chơi chính thống trở thành sản phẩm tình dục. Vấn đề nhức nhối này không chỉ xảy ra đối với game Skyrim vừa đề cập, mà bất kỳ tựa game nào khác cũng có thể lọt vào tầm ngắm, miễn là các modder cảm thấy hứng thú. Đồng nghĩa với việc, trong tương lai hàng loạt những trò chơi "bom tấn" khác đều có khả năng bị làm cho "biến chất".

Đáng tiếc thay, cũng vì lẽ này mà Skyrim và một game khác đã bị chỉ trích chỉ vì cung cấp cho game thủ sự tự do tùy chỉnh, tạo điều kiện cho giới “hắc đạo” nhảy vào làm loạn. Có thể nói, đó là một “nỗi oan” to lớn của những hãng làm game chân chính. Đơn giản vì cái bị chỉ trích, bị lên án, hoàn toàn không nằm trong ý định của hãng, và cũng hoàn toàn không thể kiểm soát được.

Những "mối hàm oan" đó vẫn đang diễn ra trong thế giới game hàng ngày, nơi mà game thủ và những trò chơi yêu thích của mình vẫn luôn bị bị “ném đá” một cách bất công về bạo lực, về sex, về những ảnh hưởng tiêu cực...

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.