Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game “sex” từ góc nhìn cung cầu

20/09/2014 15:00 GMT+7

Có một thực tế rằng, game "sex" (hay "người lớn") dù bị cuốn vào vô vàn cuộc tranh cãi, hàng loạt chiến dịch tẩy chay, bài trừ… nhưng vẫn liên tục phát triển, với mức đầu tư ngày càng quy mô.

Tương lai sáng sủa của những hãng game “trong bóng tối”

Bị đối xử như những "kẻ bên lề", không nằm trong ngành công nghiệp game chính thống, nhưng các hãng sản xuất dòng game “người lớn” lại sở hữu doanh thu và mức phát triển vô cùng đáng nể. Theo thời gian, cứ mỗi một sản phẩm tung ra thị trường lại được nâng cấp về đồ họa, hiệu ứng hình ảnh, và thậm chí là áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của làng game.

Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game sex từ góc nhìn cung cầu

Game “người lớn” liên tục ra mắt, với quy mô ngày càng hoành tráng (Ảnh: Illusion)

Vài năm gần đây, hãng game “đen” Illusion của Nhật Bản liên tục áp dụng công nghệ kính 3D vào các trò chơi của mình. Trước đó, các dòng game của nhà sản xuất này đã từng sở hữu tính năng giúp người chơi tương tác bằng Webcam, hoặc thao tác bằng... hai thiết bị chuột cùng một lúc. Thậm chí, với chất lượng đồ họa cao của mình, một số tựa game của Illusion còn được liệt vào dạng… "sát thủ phần cứng".

Mới đây, thêm một hãng phát triển quy mô lớn của Nhật Bản gia nhập ngành công nghiệp game “đen”, với dự án đầu tay hoàng tráng ****Girls cho phép người chơi trải ngiệm bằng kính thực tế ảo Oculus Rift. Không chỉ vậy, dự án game này còn tham vọng thiết kế các nhân vẫn nữ dựa theo những nguyên mẫu ngoài đời thực, mà hầu hết đầu là các nữ diễn viên phim khiêu dâm JAV lừng danh. Tất nhiên, trên một nền tảng đồ họa vô cùng chân thật và sống động.

Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game sex từ góc nhìn cung cầu

Các hiệu ứng hình ảnh, đồ họa và những tính năng công nghệ cao khác được cập nhật đều đặn cho dòng game “đen” (Ảnh: Maxxor.com)

Dự án ****Girls ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới game thủ, hãng chủ quản PG Production nhận được vô số phản hồi trên các kênh truyền thông Facebook, Twitter, Youtube, v.v. Tại các diễn đàn chuyên về chủ đề “18+”, trò chơi được xem như “bom tấn” của ngành công nghiệp game “đen” cũng nhận được sự quan tâm vô cùng lớn, ngay cả với những người không phải game thủ.

Có thể nói, ****Girls đã phác họa nên bức tranh tổng thể của dòng game “người lớn”: khuất trong bóng tối, bị lên án và gây tranh cãi, nhưng nhận được rất nhiều sự chú ý và thậm chí là mong đợi của một bộ phận game thủ nhất định. Và có lẽ, ngay từ bây giờ đã có thể tiên đoán về thành công thương mại của tựa game này, cho dù thông tin về trò chơi vẫn còn khá mù mờ!

Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game sex từ góc nhìn cung cầu

Tựa game của hãng PG Prodution được xem như “ngôi sao” của dòng game “người lớn” (Ảnh: PG Prodution)

Người Việt nghĩ gì về game “đen”?

Tuy không được phát hành chính thức tại Việt Nam, và bị pháp luật cấm tuyệt đối, nhưng các tựa game “người lớn” vốn không hề xa lạ với người Việt. Nạn game lậu và những nhóm, tổ chức chuyên đưa game lên các trang mạng là nguồn “cung cấp” chính. Ngay tại Việt Nam cũng có khá nhiều những diễn đàn, website chuyên về công tác “phát hành” kiểu này, điển hình trong số đó là ***4ever.com, thu hút một lượng lớn game thủ tham gia và luôn cập nhật các tựa game “đen” đều đặn.

Ngoài ra, chỉ cần biết một chút ngoại ngữ và kiến thức công nghệ cơ bản, game thủ vẫn có thể truy cập các mạng chia sẻ nước ngoài, dễ dàng tải game và “trải nghiệm” mà không gặp nhiều khó khăn. Vì lẽ đó, game “đen” chẳng phải là một thứ gì đó quá xa lạ, mơ hồ với giới game thủ. Chẳng qua đây là đề tại "nhạy cảm", người ta không muốn đề cập trong những buổi thảo luận, trao đổi về game mà thôi.

Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game sex từ góc nhìn cung cầu

Game “người lớn” là đề tài quen thuộc tại nhiều diễn đàn của người Việt

Nói về vấn đề này, game thủ T.G. nhận định: “Có lẽ ở Nhật, người ta coi dòng game sex là bình thường. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thể loại này bị coi là thiếu văn hóa, đồi trụy. Những người chơi game này thường phải lén lút, nếu bị trông thấy sẽ bị đánh giá là hư hỏng…”. Game thủ này cũng tỏ ra khá gay gắt với những ảnh hưởng mà dòng game “người lớn” có thể mang lại, khi chia sẻ: “Nội dung game mang tính kích dục rất cao, đặc biệt ảnh hưởng những người trong độ tuổi dậy thì, cổ xúy cho việc quan hệ tình dục, điều này phần nào tiếp tay cho những vụ hiếp dâm. Mặt khác, văn hóa Việt Nam xưa nay luôn tế nhị trong các mối quan hệ nam nữ”. Để chứng minh cho lập luận của mình, game thủ này dẫn chứng bằng một bài báo về trường hợp của nữ sinh tên V. (Hà Nội) cách đây 2 năm, người đã phải điều trị bệnh “nghiện sex” vì chơi game “đen” quá độ.

Góc khuất làng game - Kỳ cuối: Game sex từ góc nhìn cung cầu

Game thủ Việt có nhiều phản ứng trái chiều về dòng game “đặc biệt” này (Ảnh: Illusion)

Là một game thủ kỳ cựu và có hiểu biết về thị trường game, anh TL có cái nhìn tương đối bình tĩnh và công tâm hơn về các trò chơi “người lớn”, thông qua chia sẻ: “Dòng game này cũng tương đương các sản phầm văn hóa “người lớn” khác. Đây không phải là vấn đề nghiêm trọng đối với thị trường quốc tế, vì họ sở hữu cơ chế kiểm duyệt và xếp hạng (phân loại tuổi) tốt. Các game này chỉ nguy hiểm khi “cập bến” những thị trường không có chế tài đầy đủ như Việt Nam, dẫn đến chuyện sản phẩm đến tay những game thủ không phù hợp”.

Anh cũng nhận định, chỉ trích mà game “người lớn” nhận phải khá giống với những cáo buộc về tính chất bạo lực của game: “Rất nhiều người quan niệm, game bạo lực sẽ khiến game thủ trở nên… bạo lực theo. Tuy nhiên, tựu trung lại yếu tố quyết định tất cả chỉ là ý thức người chơi mà thôi”.

Ngành công nghiệp game ngày càng phát triển, đi tới những chân trời mà 10 năm trước không một game thủ nào có thể hình dung được. Và dòng game “người lớn”, cũng xuôi theo dòng chảy đó, dần dần trở thành một sản phẩm văn hóa “18+” không thể phủ nhận. Có lẽ, đã đến lúc những hành động “bài trừ” trở nên vô hiệu, thay vào đó, chúng ta cần trang bị một cái nhìn đúng đắn hơn về tính chất của những tựa game này.

Xin mượn lời anh TL để kết thúc loạt bài “Góc khuất làng game” của Thanh Niên Game, khi anh nhận định về sự phát triển ngày càng lớn mạnh của game “đen”: "Có cung ắt có cầu. Tuy nhiên, chính giới game thủ cần tự giới hạn nhu cầu giải trí của mình cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của xã hội, cũng như phải tuân theo những quy định của pháp luật."

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.