Google hỗ trợ tiền đồng, nhà phát triển Việt chờ thời

07/02/2014 18:19 GMT+7

Mới đây, Google đã hỗ trợ thanh toán tiền Việt trên kho ứng dụng Google Play. Tuy đây chỉ mới là bước đi nhỏ, nhưng nếu được Google “full support”, đó sẽ là một cơ hội rất lớn dành cho các nhà phát triển Việt Nam.

Việt Nam nằm trong số 25 nước mới được Google hỗ trợ về đơn vị thanh toán, điều này sẽ cho phép người dùng mua các loại ứng dụng/game hoặc các loại vật phẩm/nội dung in-app bằng chính đơn vị tiền tệ địa phương mà không phải quy đổi ra USD.

Việc thêm vào đơn vị thanh toán của các nước được thực hiện chưa đầy 1 tuần sau sự cố của một nhà phát triển ứng dụng tại Croatia. Anh này, Goran Kukurin, đã bị Google gỡ bỏ ứng dụng Worldscope webcam ra khỏi Google play bởi đã cho phép người dùng mua phiên bản không quảng cáo thông qua dịch vụ của Paypal.

Việc sử dụng dịch vụ thanh toán của bên thứ ba, như Paypal, là trái với quy định của Google. Tuy nhiên, theo tường trình của Kukurin, anh này đã buộc phải làm trái luật và cậy nhờ tới Paypal bởi Google play tại thời điểm đó chưa hỗ trợ đơn vị tiền tệ của Croatia.

Việc đồng tiền của Việt Nam được hỗ trợ trên Google play làm nhen nhóm lên hy vọng Google sẽ chính thức “mở cửa” cho các nhà phát triển Việt Nam trong tương lai, thông qua việc hỗ trợ dịch vụ thanh toán Google wallet merchant.

Theo anh Lê Giang Anh, CEO của Joy Entertainment, studio Việt đã phát triển các tựa game KupidBlocks buddies trên iOS, thì “các nhà phát triển game và ứng dụng trên nền tảng Android sẽ khó có cơ hội phát triển một khi Google chưa hỗ trợ tính năng Google wallet merchant tại Việt Nam”.

Giải thích thêm cho ý kiến này, anh Thái Thanh Phong đến từ Guava7, nhà phát triển sắp cho ra mắt tựa game Sweet madness trên iOS, Android và kho ứng dụng Samsung apps dành cho TV thông minh, cho biết: “Việc không hỗ trợ Google wallet merchant khiến các nhà phát triển game/ứng dụng Việt không thể bán các ứng dụng tính phí hoặc nội dung in-app trực tiếp trên Google play và bắt buộc phải đi đường vòng”.

Anh Thái Thanh Phong cho biết thêm: “Hiện tại các nhà phát triển Việt muốn kiếm tiền trên nền tảng Android buộc phải chọn hình thức phát hành ứng dụng miễn phí và thu tiền quảng cáo, như Flappy Bird hiện tại. Hoặc chọn hình thức thanh toán “không chính quy” như thông qua Paypal hoặc SMS, điều này phạm luật của Google. Hoặc trông cậy vào con đường vòng rất xa là gởi nhờ tài khoản và thông tin của người quen tại các nước được Google hỗ trợ”.

Trong đợt cập nhật này, Google đã chính thức hỗ trợ Google wallet merchant cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Trong khi đó, các nhà phát triển tại Việt Nam vẫn đang phải chờ cơ hội phát triển đến từ Google trong tương lai. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.