Google quyết không buông tha... Trung Quốc

16/03/2016 19:00 GMT+7

Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, hấp dẫn, tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp lớn bé trên thế giới, đặc biệt là đối với Google. Tuy nhiên, để xâm nhập được vào thị trường quốc gia đông dân số nhất thế giới này, Google Play của "ông lớn" Google cũng đứng trước nhiều khó khăn.

Trung Quốc – thị trường bánh ngọt… ngây người cho những nhà đầu tư trò chơi di động; tuy nhiên lại chả mấy “ngọt ngào” đối với khách hàng phương Tây. Nhưng nếu Google quay trở lại thị trường béo bở này thì mọi thứ hoàn toàn có thể được thay đổi.

"Cây cổ thụ" Google rời bỏ Trung Quốc

Theo như hãng Niko Partners, ước tính đã có gần 5,5 tỷ USD được tiêu thụ tại thị trường game di động (tính trên điện thoại thông minh và máy tính bảng) vào năm ngoái; một con số khá lớn nhưng lại chẳng thấm vào đâu đối với các nhà phát triển nước ngoài.

Danh-gia-phong-su-Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play-02

Google Play có "chịu" quay lại Trung Quốc không? (Ảnh: Venture Beat)

Một vài lý do được đưa ra (trong số đó vẫn là sự khác biệt văn hóa), nhưng nhiều studio còn chẳng thèm bận tâm những điều này vì quá khó để giải quyết. Và rồi Google đành nói lời chia tay với Trung Quốc vào 2011; điều này đồng nghĩa không có Google Play mà thay vào đó là trên dưới 500 cửa hàng Android độc lập đã thế chỗ “bố già”.

Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play

Xu hướng game di động năm 2016 có nhiều sự thay đổi đáng chú ý (Ảnh: Cmmons)

Việc thân ai nấy lo, không thống nhất người làm chủ cửa hàng Android đã khiến các nhà phát triển ở Châu Âu, Mỹ và những nước khác không còn sự lựa chọn nào khác ngoài cái bắt tay "không mấy vui vẻ" với nhiều nhà phát hành địa phương có quan hệ thâm niên với các kênh khác nhau. Vì thế, nhiều hy vọng rằng tin đồn thất thiệt của Google Play khi trở lại Trung Quốc là có thật và sự lộn xộn của thị trường Android tại đây cũng sẽ chấm dứt.

Mọi người mong chờ sự trở lại này

Game thủ, nhà phát triển và nhà phát hành đều có chung giấc mơ rằng một ngày nào đó “soái ca” Google sẽ quay lại Trung Quốc

Phó chủ tịch Andrew Chang, người từng có tiếng tăm trong trò chơi Three Kingdoms đồng thời là lập trình viên cho hãng RedAtoms chia sẻ rằng: “Bản thân một lập trình viên chính hiệu, tôi và các đồng nghiệp đều mong mỏi việc trở lại của Google Play vào thị trường Trung Quốc.”

Danh-gia-phong-su-Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play-02

Sự trở lại của Google Play nhận được rất nhiều kỳ vọng

Ông cho biết thêm thị trường Android tại Trung Quốc bây giờ khá lộn xộn bởi vì nhiều nhà phát triển thường phải “chung chi” hơn một nửa thu nhập cho các kênh Android và nhà sản xuất. Đây là một con số quá lớn nếu đem ra so sánh với những nước khác.

Ngay cả Netease – một trong nhiều nhà sản xuất hưởng không ít “trái ngọt” từ phi vụ trên cũng vẫn muốn có sự xuất hiện của Google Play tại Trung Quốc. Nhắc đến người chơi thì khỏi phải nói, họ luôn thao thức ngày đêm muốn chính phủ có cái nhìn thoáng hơn về thị trường di động, đặc biệt khi Trung Quốc đã là thành viên của tổ chức WTO từ năm 2001.

Lý do Google lại “hot” đến vậy

Thứ nhất, gần như không một trò chơi nào của các nước khác trong khu vực Châu Á lẫn ngoài khu vực có thể khẳng định vị thế của mình tại Trung Quốc. Ngay cả “quả trứng vàng” của Supercell Clash of Clans cũng đã có những bước phát triển nhất định, nhưng nằm ở top 10 ứng dụng tại Trung Quốc thì…còn khuya.

Danh-gia-phong-su-Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play-02

Trò chơi Clash Royale - một sản phẩm mới của Supercell đang "làm mưa làm gió" trên hạng mục game di động.

Nhưng Gary Huang dự đoán rằng sẽ có một sự thay đổi lớn, rằng Google Play rồi sẽ trở thành một thị trường đầy triển vọng cho tất cả các nhà phát triển. Điều này sẽ thu hút nhiều đề tài, ý tưởng được đặt hàng độc quyền trên Google Play, khiến cho các kênh nhỏ lẻ khác tại Trung Quốc không còn đất cạnh tranh, gây sức ép cho nhà sản xuất và nhà phân phối nơi đây phải giảm tỷ lệ “hoa hồng” từ 60% – 70% xuống còn 30% như Google.

Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play

Google đã phải im lặng quá lâu rồi (Ảnh: Tech.Pnosker)

Thứ hai, vì hầu hết các game di động đều chọn chiến lược quảng bá sản phẩm của mình thông qua một ứng dụng khác, nên nhiều nhà phát triển mong đợi Google sẽ triển khai chiến dịch quảng cáo di động – một điều hiếm khi thấy tại Trung Quốc hiện nay.

Và cuối cùng là vấn đề vi phạm bản quyền sẽ được thắt chặt lại một khi Google Play vào thị trường Trung Quốc (một hiện trạng nhức nhối cho các nhà phát triển tại đây)

Chỗ đứng của Google phải đủ “cứng” nếu không sẽ... gãy

Dẫu có quay lại, Google cũng sẽ vấp nhiều lời “chào đón” từ các đối thủ cạnh tranh. Để có được một chỗ đứng và… cứng ngay chỗ đó tại thị trường Trung Quốc cho một "ông lớn" nổi tiếng như Google đòi hỏi rất nhiều thách thức.

Điển hình là ông trùm Internet Tencent đã làm vang bóng giới game thủ bằng hành động “mua đứt” cả LMHT cho đến những ứng dụng chat như QQ hay WeChat chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tất cả đều giúp cho Tencent qua mặt hàng xóm như Qihoo 360 hay Baidu (Cùng tìm hiểu Tencent thực sự là ai tại đây). Vì vậy một kẻ “ngoại lai” như Google Play sẽ không thể nào bắt kịp các đối thủ trên trong một sớm một chiều được.

Danh-gia-phong-su-Y-do-tro-lai-thi-truong-Trung-Quoc-cua-Google-Play-02

LMHT giờ đây "hàng" của Tencent (Ảnh: Tech News Today)

Nhưng ngay cả khi Google Play không thành công trong thị trường khắc nghiệt này, việc giúp cho Trung Quốc hình thành một tương lai cho trò chơi điện tử luôn là thứ công ty Google mong muốn. Một thị trường sinh lời nhất thế giới cho các nhà phát triển nước ngoài có thể bắt đầu tại đây; và nếu điều đó xảy ra, những "tay chơi" khác cũng sẽ phải thay đổi cách làm ăn sao cho “thân thiện” hơn với các studio nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.