Google tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet

11/08/2015 09:30 GMT+7

Google hiện nay chỉ là một công ty con chuyên về dịch vụ Internet, nằm dưới sự điều hành của công ty mẹ mới thành lập mang tên Alphabet.

Tổng giám đốc tập đoàn Google Larry Page vừa thông báo trên trang blog chính thức của tập đoàn công nghệ này, về việc Google đã tái cấu trúc, phân chia thành nhiều công ty nhỏ và tất cả nằm dưới sự lãnh đạo của một công ty mẹ mới toanh mang tên Alphabet.

Google tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet

(Ảnh chụp trang chủ Alphabet)

Dàn lãnh đạo Alphabet vẫn là bộ đôi sáng lập Google, với Larry Page làm CEO và Sergey Brin giữ chức chủ tịch. Việc tái cấu trúc này đã phân chia Google thành nhiều công ty nhỏ hơn, hoạt động riêng biệt và có những tổng giám đốc (CEO) riêng, chẳng hạn như bộ phận Calico chuyên nghiên cứu về vấn đề kéo dài sự sống trong y học.

Bản thân Google cũng nằm trong số đó, hiện đã thu nhỏ phạm vi, chỉ bao gồm các dịch vụ Internet và bộ máy tìm kiếm, trình duyệt Chrome và hệ điều hành Android. CEO của Google “thu nhỏ” là Sundar Pichai, trước đó giữ chức Trưởng giám đốc sản phẩm tại Google. Page và Brin, với tư cách lãnh đạo cao nhất của Alphabet, sẽ chịu trách nhiệm phân bổ nguồn lực và vốn cho từng công ty con, cũng như bổ nhiệm, giám sát và tư vấn cho các chức vụ lãnh đạo của các chi nhánh.

Google tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet

Larry Page (phải) và Sergey Brin sẽ cùng nhau lãnh đạo "đế chế công nghệ" Alphabet (Ảnh: Salon.com)

Tóm lại, từ lúc này sẽ không còn cái gọi là “tập đoàn công nghệ Google”, mà là tập đoàn Alphabet (với trang chủ có tên miền khá đặc biệt: http://abc.xyz), sở hữu hàng loạt công ty con, trong đó có công ty dịch vụ Internet Google.

Larry Page cho biết trong thông báo của mình: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không hề có chủ ý trở thành một thương hiệu hàng tiêu dùng chung duy nhất với những sản phẩm liên quan, các công ty trực thuộc Alphabet vẫn có sự tự chủ và toàn quyền phát triển những thương hiệu riêng”. Ông nói thêm, mục tiêu cuối cùng vẫn là đơn giản hóa, tối ưu hóa sản xuất và phát triển những sản phẩm đa dạng khác nhau.

Google tái cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet

Sundar Pichai sẽ lãnh đạo chi nhánh Google, với các sản phẩm: bộ máy tìm kiếm, các dịch vụ web, Chrome và Android (Ảnh: Slashgear)

Hiện tại, ngoài những lĩnh vực liên quan đến Internet, Google (nay là Alphabet) còn đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực công nghệ khác như xe tự hành, hệ thống khí cầu dự báo thời tiết, máy bay không người lái cung cấp kết nối Internet cho toàn cầu, một điện thoại tháo lắp theo mô-đun, hệ thống thần kinh nhân tạo, và nhiều thứ khác nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.