Hacker bẻ khóa PS3 thành chuyên gia bảo mật của Google

20/07/2014 08:00 GMT+7

George "GeoHot" Hotz, hacker nổi tiếng nhất thế giới trong việc bẻ khóa các thiết bị, đã chính thức trở thành "cán bộ cấp cao" của Google trong dự án mang tên "Project Zero".

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức công nghệ, hẳn bạn sẽ biết đến George Hotz - hacker nổi tiếng với việc jailbreak iPhone và PlayStation 3. Mới đây, hãng công nghệ lớn nhất thế giới Google đã chính thức trở thành bến đỗ mới cho anh này, với công việc trong một dự án chuyên về bảo mật mang tên "Project Zero". Chưa kể, chính Hotz cũng là người đã "khai quật" được một lỗ hổng bảo mật của Google Chrome và giành được 150.000 USD tiền thưởng.

George Hotz nổi tiếng nhờ jailbreak iPhone và PlayStation 3 (Ảnh: Gamespot)

"Bạn có quyền được sử dụng internet mà không sợ rằng một tên tội phạm mạng hay một tổ chức nào đó được tài trợ bởi chính phủ có thể khai thác các lỗi phần mềm (bug) để lây nhiễm máy tính, ăn cắp các bí mật hoặc theo dõi thông tin cá nhân của bạn", Chris Evans, Giám đốc công nghệ và an toàn thông tin của Google, phát biểu trên trang web của công ty. "Tuy nhiên, trong các cuộc tấn công tinh vi chúng ta thấy việc sử dụng các lỗ hổng 'zero-day' để nhắm đến mục tiêu. Điều này cần phải dừng lại và chúng tôi đang làm hết khả năng để giải quyết nó".

Đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất của dự án Project Zero. Theo Chris Evans thì "Dự án này sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công có chủ đích. Google đang tích cực tuyển dụng các nhân sự có đầu óc và kinh nghiệm thực tế tốt nhất, để đóng góp 100% sức lực của họ vào việc nâng cao vấn đề an ninh trên internet".

Evans còn tiết lộ rằng mọi công việc và thành quả của Project Zero sẽ được tiến hành minh bạch: "Mỗi lỗi mà chúng tôi khám phá được sẽ được cập nhật trong một cơ sở dữ liệu bên ngoài. Chúng tôi sẽ chỉ thông báo lỗi cho chính nhà cung cấp phần mềm và không tiết lộ cho bên thứ ba".

Việc chiêu mộ George "GeoHot" Hotz không được Google đề cập đến, nhưng các trang web công nghệ uy tín như Ars Technica và Wired đều đăng tin về việc này. Trước Google, Hotz đã từng có thời gian làm việc tại Facebook.

PlayStation Network bị tấn công vào năm 2011 (Ảnh: Stealthybox)

Vào năm 2011, khi jailbreak thành công PS3, George Hotz - với cái tên hacker là GeoHot - đã đối mặt với một vụ kiện cực lớn từ Sony. Tuy nhiên, sau đó cả Hotz và Sony đã có những dàn xếp trong hậu trường, với thỏa thuận rằng từ đó về sau Hotz sẽ bị cấm phá vỡ bất kỳ biện pháp bảo vệ công nghệ nào trên bất kỳ sản phẩm nào của Sony. Với mỗi lần vi phạm, anh này chắc chắn sẽ phải nộp phạt với số tiền tối thiểu 10.000 USD. 

Cũng trong năm 2011 này, Sony hứng chịu cuộc tấn công quy mô lớn vào hệ thống các website của công ty cũng như PlayStation Network khiến mạng lưới này tê liệt trong nhiều tuần, thiệt hại lên đến hơn 170 triệu USD. Tuy nhiên, George Hotz hoàn toàn không nhúng tay vào sự việc đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.