Hành trình trở thành triệu phú của cậu bé Pakistan 16 tuổi

10/09/2015 15:00 GMT+7

Syed Sumail "Suma1L" Hassan, thần đồng Dota 2 của 'tân vương' The International 5, quyết định bỏ học để chuyên tâm vào con đường Dota 2 chuyên nghiệp.

EG.SumaiL là một trong những cái tên được nhắc nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Không chỉ được biết tới vì là tuyển thủ Dota 2 nhỏ tuổi nhất tham gia The International 5, SumaiL còn làm cho mọi người phải ngạc nhiên bởi khả năng thiên bẩm của mình qua các chức vô địch trong thời gian qua như Dota 2 Asia Championship hay đăng quang chung kết thế giới Dota 2.

Syed Sumail "Suma1L" Hassan

Tuy nhiên để có được vinh quanh như ngày hôm nay, SumaiL đã phải đánh đổi rất nhiều thứ, cũng như anh đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để tập luyện.

Xuất thân cơ hàn

Không giống như các game thủ khác, SumaiL sinh ra và lớn lên tại một gia đình khó khăn tại Pakistan. Có tổng cộng tám người trong gia đình anh bao gồm bố mẹ và sáu anh chị em. Cuộc sống khó khăn và không có tiền để chu cấp mọi thứ, bố mẹ SumaiL luôn mong muốn con trai mình học hành giỏi giang để có được một tương lai tốt đẹp.

SumaiL bắt đầu chơi Dota khi anh 7 tuổi, tại Chicago nơi anh sinh sống. SumaiL vẫn cố gắng đi học tại một trường trung học công lập địa phương, nhưng anh không hề có nhiều bạn bè và phần lớn thời gian anh kết bạn với Dota nhiều hơn là làm bài tập về nhà.

Bố mẹ của Sumail rất lo lắng vì thấy anh hoàn toàn bị bộ môn thể thao điện tử này thu hút. Họ lo rằng SumaiL sẽ không thể có được thành tích tốt trong học tập. Chỉ cho tới lúc SumaiL được mọi người chú ý, khi xuất hiện trong một giải đấu và lọt vào mắt xanh của người quản lý team Evil Guinese, Charlie Yang. Yang đã đích thân bay từ San Francisco tới Chicago để nói chuyện với gia đình SumaiL.

Charlie Yang - người đã có công khám phá ra 'thần đồng Dota 2' SumaiL.

Charlie Yang đã rất khó khăn để thuyết phục bố mẹ SumaiL cho phép anh gia nhập Evil Geniuses. Yang tự giới thiệu là người quản lý một trong những team Dota 2 có thu nhập cao nhất ở Bắc Mỹ và các nhà tài trợ muốn đào tạo cho SumaiL trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Charlie Yang đã hứa với bố mẹ của SumaiL rằng, ông sẽ trợ cấp ít nhất 4.000 USD mỗi tháng và đó là chưa kể những khoản tiền thưởng khổng lồ từ các giải đấu.

Mẹ SumaiL rất lo lắng khi nghe kế hoạch của Charlie Yang. Cô nói rằng cô không muốn con trai mình bỏ qua một cơ hội tốt đến như vậy, thế nhưng SumaiL vẫn phải tiếp tục đi học. Có thể thấy rằng bố mẹ của SumaiL vẫn ưu tiên việc học của anh, hơn là để anh kiếm được tiền từ Dota 2. Tuy nhiên mọi người đã sớm thay đổi quan điểm, sau khi SumaiL bay tới Thượng Hải và giúp Evil Geniuses vô địch giải Dota 2 Asia Championship cùng với số tiền thưởng lên tới 1,2 triệu đô.

Evil Geniuses vô địch DAC.

Chuyện cổ tích thời hiện đại

Từ một đứa trẻ tay trắng chỉ trong vòng một tháng trở thành game thủ chuyên nghiệp, SumaiL đã tự thưởng quà sinh nhật lần thứ 16 của mình bằng số tiền khổng lồ lên tới 200.000 USD. Và sau khi kết thúc The International 5, anh chính thức trở thành triệu phú USD.

Giống hệt như trong câu chuyện cô bé lọ lem, SumaiL đã bước qua những ngày tháng khổ cực và kiếm được tiền giúp đỡ bố mẹ bằng chính nghề game thủ chuyên nghiệp, chứ không phải là con đường học vấn như bố mẹ anh thường mong muốn.

Thể thao điện tử đang ngày một phát triển một cách mạnh mẽ, chính điều đó đã giúp cho những người đam mê điện tử như SumaiL thoát khỏi được cuộc sống tầm thường và khổ cực trước đây và đạt được những vinh quang lớn.

Trong môi trường Dota 2 chuyên nghiệp, bạn phải đủ khả năng để tồn tại nếu không bạn sẽ bị đánh bại. Đây không phải là chỗ dành cho những người yếu đuối “ – SumaiL.

SumaiL đã khẳng định việc chiến thắng trong bất cứ giải đấu nào đều phải xuất phát từ kỹ năng của bản thân, chứ không thể dành chiến thắng chỉ với may mắn.


Kĩ năng tuyệt vời của Sumail trong đấu trường Dota 2 chuyên nghiệp.

Go Pro or Go Home

SumaiL đang bước trên con đường giống hệt như những người đàn anh của mình tại Evil Geniuses đã chọn, điển hình là Universe.

Universe đã bỏ con đường học vấn khi anh đang là sinh viên của trường đại học Wisconsin tại Madison. Anh đã chứng minh rằng đại học không phải là tất cả mọi thứ và Universe đã lọt vào top 10 game thủ chuyên nghiệp đứng đầu thế giới.

“ Tôi chỉ là một chàng thanh niên ở độ tuổi ngoài 20, sống trong tầng hầm của bố mẹ và chỉ chơi điện tử. Tôi là khuôn mẫu của game thủ chuyên nghiệp” – Universe.

Universe.

Fear cũng đã chia sẻ những suy nghĩ về Dota nói chung và về SumaiL nói riêng:

“Tôi đã dành cả tuổi trẻ của mình cho Dota, tôi thực sự không biết sẽ làm gì khi thiếu nó. Dota thực sự thú vị và đó cùng là điềm đam mê cháy bỏng trong tôi, tuy nhiên tôi không biết tôi sẽ theo đuổi nó đến bao giờ nữa.

 Còn về SumaiL thì thật sự anh ấy đã gây ấn tượng mạnh trong tôi ngay từ những ngày đầu mới tham gia vào team. Thường thì mọi người sẽ rất lo lắng trong lần đầu tiên xuất hiện tại các giải đấu lớn nhưng SumaiL thì không. Anh ấy không hề quan tâm mọi thứ xung quanh và chỉ tập trung cho công việc của mình tại mid lane sau đó đánh bại đối phương bằng năng lực” – Fear.


Sau khi kiếm được rất nhiều tiền từ Dota 2, SumaiL đã đứng giữa hai sự lựa chọn; một là tiếp tục theo con đường học hành, hai là tiếp tục tỏa sáng trong thế giới Dota 2. Những thông báo gần đây của team Evil Geniuses cho biết, SumaiL đã quyết định bỏ học để tiếp tục con đường Dota 2 chuyên nghiệp. Những thông tin này đã được xác nhận bởi Charlie Yang – Quản lý của team Evil Geniuses.

Thật sự không chỉ riêng gì ngoài SumaiL, có rất nhiều những game thủ Dota 2 chuyên nghiệp trong thời điểm hiện tại đã quyết định nghỉ học giữa chừng để tiếp tục đam mê của mình. Ví dụ điển hình nhất là Jacky 'EternaLEnny' Mao, EternalEnvy đã bỏ dở sự nghiệp kỹ sư của mình tại đại học Toronto để theo đuổi nghiệp game thủ.


Bất cứ ai cũng đều gặp khó khăn riêng trong cuộc sống, có nhiều người cố gắng kiếm được tiền từ con đường học vấn hay làm công ty nhà nước để có thể chu cấp cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên SumaiL đã ra quyết định con đường cho chính cuộc đời của mình, đó là Dota 2 chuyên nghiệp. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.