Hậu vệ quét - Vị trí đang bị lãng quên trong FIFA Online 3

25/07/2015 09:00 GMT+7

Cũng cần nói thêm, vị trí rất thịnh trong bóng đá châu Âu những năm 1990 này cũng đang dần biến mất trong bóng đá ngoài đời thực. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, để phục vụ ý đồ chiến thuật, bạn sẽ cần đến họ - những tấm lá chắn cuối cùng trước khung thành.

Bóng đá châu Âu những năm 1990 đã sản sinh ra những hậu vệ quét (Sweeper - SW) hay còn gọi là libero lừng danh trong lịch sử bóng đá thế giới. Có thể kể ra những cái tên huyền thoại như Franz Beckenbauer (Đức), Booby Moore (Anh) hay Franco Baresi (Italia)... 

Vị trí hậu vệ quét được dùng trong sơ đồ phòng ngự chặt, hoạt động tự do phía sau hàng phòng ngự, vị trí thấp nhất trong đội hình. Trong bóng đá hiện đại, vị trí này ngày càng ít được sử dụng, và trong FIFA Online 3 cũng vậy. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, nếu bạn muốn đẩy một trận đấu vào thế phòng thủ "xe buýt hai tầng", chắc chắn bạn sẽ phải tìm đến các hậu vệ quét này.

Hãy game thủ hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu về hậu vệ quét và tìm ra những ai có thể đảm đương tốt vai trò này trong FIFA Online 3.

Hậu vệ quét là gì?

Hậu vệ quét (tiếng Anh: Sweeper - SW) là một loại trung vệ linh hoạt, có nhiệm vụ càn quét tất cả các đợt tấn công nếu đối phương vượt qua được hàng hậu vệ thấp nhất. Vị trí này tự do hơn các hậu vệ ở vị trí khác - vốn phải kèm cặp các vị trí tương ứng ở phía bên kia chiến tuyến. Do đó, vị trí này còn được gọi là Libero (tiếng Ý nghĩa là tự do).

Khả năng đọc trận đấu của hậu vệ quét quan trọng hơn so với trung vệ. Một hậu vệ quét đôi khi được xem là người tạo ra các đường bóng phản công, và do đó cần phải có khả năng khống chế và chuyền bóng tốt hơn một trung vệ bình thường. Tuy nhiên, hậu vệ quét thường là những cầu thủ chuyên phòng thủ. Ví dụ như trong hệ thống catenaccio (phòng ngự đổ bê tông) của bóng đá Ý trong thập niên 1960, hậu vệ quét thuần túy chỉ đi "lởn vởn" ở khu vực phía sau.

Hậu vệ quét trong chiến thuật 5-3-2 (Ảnh: Wikipedia)

Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, đội hình bao gồm một hậu vệ quét được sử dụng khá nhiều tại các nước châu Âu và nó được sử dụng dài lâu cho đến tận những năm 1990. Những chiếc máy quét góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ phòng ngự mỗi khi trung vệ (CB - Center Back) dâng cao. Ngoài việc "lởn vởn" trong vòng cấm (chơi giữa thủ môn và hàng phòng ngự) thì một hâu vệ quét còn có thể tham gia đưa bóng lên tuyến trên bằng những đường chuyền chuẩn xác.

Nói chung, trong tất cả các vị trí trên sân thì đây là vị trí khó chơi nhất vì một hậu vệ quét phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu: Thông minh và có tầm nhìn chiến thuật tốt; có kỹ thuật và tốc độ cao; có thể phát động tấn công bằng những đường chuyền vượt tuyến chuẩn xác.

Franz Beckenbauer - một huyền thoại ở vị trí hậu vệ quét

Trong lịch sử bóng đá thế giới, có rất nhiều hậu vệ quét lừng danh với lối chơi thông minh và đầy ngẫu hứng như Franz Beckenbauer, Matthias Sammer, Paolo Maldini, Franco Baresi, Laurent Blanc, Bobby Moore… Các huyền thoại này không chỉ giỏi cản phá mà còn có khả năng phân phối bóng lên phía trước cho đồng đội phản công.

Hậu vệ quét trong FIFA Online 3

Tương tự với thực tế, trong FIFA Online 3 hậu vệ quét cũng chính là vị trí kén cầu thủ nhất bởi những đòi hỏi rất nhiều ở các chỉ số cũng như nhãn quan chiến thuật trong game. Một hậu vệ quét trong FIFA Online 3 cũng phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí như ngoài đời: thông minh và có tầm nhìn chiến thuật tốt; có kỹ thuật và tốc độ cao; có thể phát động tấn công bằng những đường chuyền vượt tuyến chuẩn xác.

Chính vì những tiêu chí "khó nhằn" như thế mà không phải cầu thủ nào trong FIFA Online 3 cũng có khả năng chơi ở vị trí này.

Hậu vệ quét (SW) - Vĩ trí đang bị lãng quên trong FIFA Online 3

Điểm khác biệt duy nhất trong FIFA Online 3 và bóng đá thực tế là việc sắp xếp đội hình trong FIFA Online 3 trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Game thủ có thể đã vô tình sắp xếp trong đội hình mình một đến hai hậu vệ quét này chỉ bằng cách kéo trung vệ đó xuống sâu hơn chỉ để ngăn cầu thủ đó dâng cao. Chính việc vô tình này lại có thể giúp game thủ có được một hàng thủ vững chắc nhưng cũng vô tình làm cho lối chơi trở nên thụ động hơn vì sắp xếp một hậu vệ quét nhưng lại không có khả năng quét bóng và có tầm nhìn chiến thuật tốt.

Những hậu vệ quét tốt nhất trong FIFA Online 3 

 

Pique mùa U10

 

Hậu vệ quét (SW) - Vĩ trí đang bị lãng quên trong FIFA Online 3

Thẻ U10 xuất hiện là thời điểm nhiều HLV nghĩ tới “con quái vật” Pique. Với lối đá thuộc dạng bọc lót, bắt bài cùng với đó là những chỉ số rất cao, dễ dàng nhận thấy đây là thẻ mùa giải tốt nhất của Pique (không tính thẻ XI) và thật khó để tìm được một hậu vệ quét nào tốt như Pique mùa U10. Khả năng phòng ngự cực tốt cùng với đó là tốc độ rất cao và cả khả năng chuyền bóng không thể chê so với các hậu vệ khác, Pique mùa U10 có thể đảm nhiện luôn cả nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự nếu bạn không muốn phải phòng ngự quá chặt trong những trận đấu dễ thở.

Thiago Silva mùa WC

Hậu vệ quét (SW) - Vĩ trí đang bị lãng quên trong FIFA Online 3

Không thể phủ nhận Thiago Silva là một trong số ít những hậu vệ có tốc độ chạy nhanh nhất hiện tại trên thế giới cũng như trong FIFA Online 3. Với thể hình nhỏ con nhưng khả năng phán đoán tốt và tốc độ cao Thiago Silva có thể đảm nhiệm tốt vai trò của một hậu vệ quét không mấy khó khăn. Cùng với đó là khả năng chuyền bóng khá tốt với những cú phát bóng vượt tuyến chuẩn xác, Thiago Silva là một lựa chọn tốt cho vị trí hậu vệ quét của bóng đá thế giới cũng như trong FIFA Online 3.

R.Varane mùa 14

Hậu vệ quét (SW) - Vĩ trí đang bị lãng quên trong FIFA Online 3 

Varane là một hậu vệ đầy triển vọng của cả làng bóng đá thế giới lẫn trong FIFA Online 3. Chỉ số quyết đoán thấp khiến Varane mùa 14 không lao lên tranh bóng “hùng hục” mà chủ yếu dựa vào tốc độ và sải chân dài của mình để “chọc gậy bánh xe” với đối phương (Một điểm vô cùng quan trọng của một hậu vệ quét). Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng đây là một tài năng thực sự cho vị trí hậu vệ quét - một vị trí khó chơi, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và nhãn quan chiến thuật tốt.

Lời kết

Vị trí hậu vệ quét đang dần biến mất do lối chơi tấn công hiện đang được áp dụng rất nhiều trong bóng đá thế giới cũng như trong FIFA Online 3. Hi vọng, trong tương lai với lối đá pressing và thực dụng thì hậu vệ quét sẽ dần trở lại trên các giải đấu lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.