Hệ điều hành “huyền thoại” Windows 95 tròn 20 tuổi

25/08/2015 14:34 GMT+7

Ngày này cách đây 20 năm, thế giới công nghệ chứng kiến một sản phẩm cách mạng được ra mắt: hệ điều hành 32 bit đầu tiên của hãng Microsoft – Windows 95.

Hệ điều hành “huyền thoại” Windows 95 tròn 20 tuổi

Chủ tịch Microsoft Bill Gates giới thiệu màn hình khởi động Windows 95 (Ảnh: NBC News)

Ngày 24.8.1995 (giờ Mỹ), một sản phẩm cách mạng của ngành công nghệ thông tin đã ra mắt. Đó là hệ điều hành Windows 95 của hãng Microsoft. Và hôm nay, hệ điều hành có thể được xem là “huyền thoại” này mừng sinh nhật tròn 20 tuổi của mình (dù ngày nay chắc chẳng còn mấy ai còn sử dụng nó). Hệ điều hành mới nhất Windows 10 cũng vừa phát hành cách đây không lâu.

Thành công của Windows 95 nằm ngoài sức tưởng tưởng của nhiều người, khi nó trở thành mốc quan trọng đánh dấu sự thống trị của hệ điều hành Windows trong thị trường máy tính toàn cầu, bỏ xa đối thủ Mac của Apple cũng như những hệ điều hành khác (chẳng hạn như Linux).

Hệ điều hành “huyền thoại” Windows 95 tròn 20 tuổi

Màn hình làm việc chính của Windows 95, với sự xuất hiện của nút Start "thần thánh" gắn liền với hệ điều hành này đến tận ngày nay (Ảnh: NBC News)

Cũng từ thời kỳ của Windows 95, ngành game PC bắt đầu bứt phá một cách thần tốc với những dòng game đỉnh cao về đồ họa. Cũng từ lúc này, đồ họa game trên PC luôn đi trước các thế hệ máy console, mãi cho đến tận ngày nay.

Hệ điều hành “huyền thoại” Windows 95 tròn 20 tuổi

Game nhập vai kinh điển Diablo năm 1996 (Ảnh: Moddb)

Một trong những tựa game đầu tiên và kinh điển nhất hỗ trợ hoàn toàn hệ điều hành Windows 95 (không chạy trên nền DOS như nhiều game cùng thời điểm), chính là Diablo của hãng Blizzard, phát hành năm 1996.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.