Hearthstone: "Bí kíp" chiến thắng trong các giải đấu luật Conquest

29/04/2015 13:20 GMT+7

Với những "bí kíp" Thanh Niên Game giới thiệu sau đây, chắc chắn tỉ lệ thắng trong các giải đấu luật Conquest của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Vào đầu năm nay, Blizzard đã chính thức công bố lộ trình để tham dự vòng chung kết Hearthstone thế giới sẽ diễn ra tại BlizzCon đầu tháng 11.2015. Đồng thời, thay thế cho luật cũ, luật đánh giải "Conquest" cũng sẽ được áp dụng xuyên suốt trong các vòng đấu. Do bị ảnh hưởng bởi sức nóng từ vòng chung kết Hearthstone thế giới, gần như tất cả mọi giải đấu lớn nhỏ đều đang sử dụng Conquest làm luật thi đấu.

1. Tổng quan về luật Conquest

1.1. Luật đánh giải Conquest cụ thể như thế nào?

  • Tất cả mọi trận đấu sẽ được diễn ra theo thể thức Best-of-5 (Bo5 - đánh 5 trận tới 3 thắng). Người đầu tiên giành chiến thắng 3 trận sẽ là người chiến thắng chung cuộc.
  • Mỗi người chơi phải xác nhận 3 bộ bài từ 3 class khác nhau trước mỗi vòng đấu. Người chơi có thể xác nhận thay thế và sử dụng những bộ bài khác trước mỗi vòng khác nhau.
  • Người chiến thắng chung cuộc phải giành chiến thắng với cả 3 bộ bài của mình.
  • Người chiến thắng một trận đấu sẽ không được sử dụng lại bộ bài vừa giành chiến thắng của mình trong những trận còn lại của vòng đấu.
  • Người thua có quyền giữ hoặc đổi bộ bài tùy ý.
  • Trước khi trận đấu diễn ra, mỗi người chơi sẽ được thông báo những class mà đối thủ sử dụng, tuy nhiên họ sẽ không biết trước class nào được sử dụng cho mỗi ván đấu.


Clip giải thích luật Conquest (Nguồn: Blizzard)

1.2. Nhận xét chung về luật đánh giải Conquest

Nếu so sánh với luật "Last Hero Standing" (LHS: người thắng sẽ giữ bộ bài thắng cuộc, còn bộ bài thua cuộc bị loại), "Conquest" buộc người chơi phải chiến thắng với tất cả bộ bài mình chuẩn bị. Hiện trạng thắng trắng 3-0 với chỉ một bộ bài của LHS sẽ không lặp lại và giúp người xem sẽ đỡ nhàm chán.

Ngoài ra, "Conquest" buộc người chơi phải thông thạo ít nhất ba bộ bài thuộc ba class riêng biệt, điều này tạo nên tính phong phú và đa dạng cho các trận đấu Hearthstone vì ai cũng có sở trường khác nhau. Ngoài ra, Blizzard còn cho phép những đơn vị tổ chức giải đấu thêm bớt vào điều luật khi áp dụng luật "Conquest". Ví dụ như với GosuCup SEA, giai đoạn thứ tự chọn class 1-2-2-1 đòi hỏi người chơi phải có đầu tư chiến thuật hơn.

 Hearthstone:

Theo thời gian, người xem cũng như người chơi sẽ được trải nghiệm những cặp đấu mà có lẽ sẽ không thể có nếu Blizzard vẫn tiếp tục lựa chọn luật "Last Hero Standing". Đơn giản vì với LHS, trận đấu sẽ được quyết định tới 50% với kết quả của trận đầu tiên khi mà cả hai người chơi đều chọn ẩn bộ bài mình sử dụng, để rồi những trận sau đa phần là những bộ bài khắc chế lẫn nhau đã quá quen thuộc. Với "Conquest", do cả hai bên đều không biết chính xác bộ bài đối phương chọn là như thế nào (trừ khi chỉ còn 1 bộ bài), chiến thuật counter-picking (chọn bộ bài khắc chế) dường như không còn hiệu quả.

2. Hướng dẫn đánh giải với luật Conquest

2.1. Chọn bộ bài/class

Điều đầu tiên cần cân nhắc khi quyết định chọn một bộ bài là "sự quen thuộc". Bạn sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi sử dụng một bộ bài mình vẫn thường chơi với tỉ lệ thắng cao tương đối, hơn là gò bó ép buộc mình vào những bộ bài lạ lẫm, ít sử dụng.

Điều thứ hai, như đã nói, để mong giành được kết quả tối ưu, người chơi phải thông thạo với cả 3 bộ bài từ 3 class mình chọn. Do đó, yếu tố bạn cần có ở đây là sự hiểu biết rõ bộ bài mình sẽ sử dụng, kèm theo cả các cặp đấu mà bạn sẽ giành ưu thế cũng như gặp bất lợi. Để cụ thể hóa vấn đề này, những con số thống kê sẽ nói rõ cho bạn biết. Đồng ý là yếu tố hên xui cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả, nhất là khi bạn không chắc đối thủ sẽ chọn bộ bài như thế nào.

Tuy nhiên, cái gì cũng có thể đạt mức "bão hòa" và đạt độ chính xác nhất định. Giả sử như bạn sử dụng Mech Mage, và đánh được 20 trận với Face Hunter, và đạt phần thắng 12 trận, vậy thì có thể khẳng định phần nào tỉ lệ thắng giữa Mech Mage của bạn với Face Hunter là 60%. Con số này sẽ thay đổi phụ thuộc tùy vào mỗi người chơi.

Giả sử như với bảng thống kê sau, những thông số sẽ phản ảnh được phần nào tỉ lệ thắng của bạn khi bạn sử dụng những dạng bài này và gặp những dạng bài tương ứng:

 Hearthstone:

Chú ý:

  • Ở đây, tác giả đang giả sử tỉ lệ thắng khi hai bộ bài cùng dạng gặp nhau là 50%.
  • Bạn có thể dùng phần mềm như "Hearthstone Deck Tracker" để thuận tiện trong việc lưu giữ số liệu.
  • Những con số con này có thể được tính toán từ tỉ lệ thắng từ những trận đấu thực tế của bạn hoặc bạn có thể lấy số liệu từ những bài thống kê như "Meta Snapshot" của Tempo Storm, "Power Ranking" của Liquid Hearth,…
  • Bạn có thể dùng phép tính để có tỉ lệ thắng tương đối của một cặp đấu trong trường hợp chưa có đủ dữ liệu cá nhân cụ thể:
    Tỉ lệ cặp A (bạn) với B = 1 – Tỉ lệ cặp B (bạn) với A
    Tuy nhiên trong thực tế, con số được tính toán này không chính xác vì bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh nghiệm cá nhân, sự hiện hữu của tech card (những lá bài tình huống), sự may rủi,…

Điều thứ ba mà tác giả muốn nói thiên nặng về chiến thuật đoán dạng bài của đối phương và chọn dạng bài/bộ bài khắc chế. Không đề cập đến yếu tố may mắn, quy luật tương khắc tồn tại khá rõ trong Hearthstone. Do đó, nếu bạn đoán đúng được những dạng bộ bài mà đối phương sử dụng, bạn sẽ có lợi thế tương đối. Nên nhớ rằng, nếu luật không bắt bạn phải nộp bộ bài trước ngày thi đấu hoặc giữ đúng một bộ bài cho một class trong xuyên suốt giải đấu, thì bạn có quyền chuẩn bị nhiều bộ bài cho một class. Với số lượng tối đa 9 bộ deck bạn có thể chuẩn bị sẵn, bạn có tương đối linh hoạt trong việc tạo những bộ bài khắc chế hoặc có tỉ lệ thắng cao với một số dạng bài mà bạn dự đoán sẽ gặp.

 Hearthstone:

Xếp hạng những bộ bài trong meta theo Meta Snapshot #12 (Nguồn: tempostorm.com)

Điều thứ tư có liên quan tới cả ba điều trên đó là sự hiểu biết về "meta" hiện tại. "Meta" ở đây ám chỉ tới những bộ bài/dạng bài đang được người chơi sử dụng nhiều trong đấu xếp hạng. Nếu bạn trang bị tốt về mặt này, bạn có thể:

  • Biết được dạng bài mà nhiều người chơi quen thuộc với, dẫn đến tỉ lệ được sử dụng có thể cao hơn những dạng bài khác. Nên nhớ rằng, ngoài trừ trường hợp bạn và đối thủ có thông tin tương đối về nhau trước khi trận đấu diễn ra, nếu cả hai đều xa lạ, việc những dạng bộ bài theo "meta" được sử dụng có khả năng khá cao.
  • Có cơ hội có được những con số thống kê thực tế khi sử dụng hay đối đầu với những dạng bài này.

2.2. Những chiến thuật cụ thể

2.2.1. Chiến thuật khóa chết một dạng bài

Đây dường như là điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới khi nhắc tới Conquest, bạn bắt buộc phải giành chiến thắng với cả ba bộ bài để thắng chung cuộc. Điều này đồng nghĩa với việc kể cả bạn có đang dẫn trước 2-0, nếu bộ bài còn lại của bạn không giành được chiến thắng trước 3 bộ bài của đối phương, bạn vẫn sẽ thua.

Để thực hiện chiến thuật này, bạn sẽ chuẩn bị 3 bộ bài, thường là có cùng dạng, khắc chế và có tỉ lệ thắng cực cao với một dạng bài mà bạn dự đoán đối phương sẽ sử dụng. Chiến thuật này có thể cho phép bạn lật ngược thế trận và giành chiến thắng 3-2 dù đã bị dẫn trước tới 0-2. Ví dụ cụ thể là trận đấu giữa Chakki và Tidesoftime trong giải Root Gaming Hearthstone Invitational, khi mà Chakki đã sử dụng 3 bộ bài đều có dạng "Mill/Fatigue" của mình để giành lần lượt giành chiến thắng trước "Echo Giant Mage" của Tidesoftime.

 Hearthstone:

Mill Warrior khắc chế hoàn toàn Echo Giant Mage.

Chiến thuật này thường được áp dụng trong những giải đấu đòi hỏi người chơi phải quyết định và nộp bộ bài mình sẽ thi đấu trước. Với tâm lý cần phải có phương án dự phòng trong mọi tình huống, đa số người chơi sẽ sử dụng đa dạng các loại bài, từ Aggro tới Midrange tới Control. Bạn cân có một tâm lý tốt khi sử dụng chiến thuật này, dù có bị dẫn trước 0-2 chăng nữa, cần phải tỉnh táo trong những trận bắt buộc phải thắng còn lại.

Tuy nhiên, chiến thuật này sẽ phá sản khi đối thủ không sử dụng dạng bài mà bạn chuẩn bị để khắc chế; hoặc chỉ vì một chút lỗi hoặc đối thủ gặp may, dạng bài mà bạn dự tính sẽ khắc chế tuyệt đối sẽ giành chiến thắng, đồng thời bạn không có lợi trong những cặp đấu còn lại.

2.2.2. Chiến thuật áp dụng tech-cards (những lá bài tình huống)

Tech-cards là những lá bài sẽ phát huy hiệu quả cực cao trong một số tình huống nhất định và giúp bạn giành được lợi thế khá lớn, có thể quyết định luôn cả trận đấu. Để đạt hiệu quả bất ngờ cao, điều bạn cần làm là thay đổi số lượng những lá bài này trong bộ bài của bạn, từ 0 lên 1 hoặc 1 lên 2.  Ví dụ cụ thể như:

  • Kezan Mystic dùng để cướp Secret
  • Mind Control Tech để đối đầu với Aggro/Midrange deck
  • Acidic Swamp Ooze/Harrison Jones để phá vũ khí đối phương
  • Big Game Hunter x 2 để đối đầu với nhiều quái vật có chỉ số tấn công cao hơn 7
  • Scarlet Purifier/Lil’Exorcist để đối đầu tốt với những quái vật có hiệu ứng deathrattle
  • Antique Healbot x 2 để đối đầu với những bộ bài Aggro như Face Hunter...

 Hearthstone:

"Bộ tứ" tech-cards hay được sử dụng nhất.

Điều rủi ro là nếu không thể phát huy đươc tác dụng của mình, bạn sẽ gặp tương đối bất lợi do những tech-cards này đã chiếm mất chỗ của những lá bài mang hiệu quả tốt hơn. Tác giả muốn khuyên các bạn là nếu như trận đấu đã có phần ngã ngũ cho đối phương, nếu có thể, đừng sử dụng hay cho đối phương biết bạn sử dụng những tech-cards này, để chúng vẫn đạt hiệu năng bất ngờ cao trong những trận sau đó.

2.3. Thứ tự chọn lựa bộ bài để sử dụng

Đây là một việc cực kì đáng cân nhắc trong luật "Conquest", tác giả có cơ hội được đọc chia sẽ từ game thủ như Hoej về vấn đề này và nay sẽ tóm tắt cho các bạn, hoặc các bạn có thể đọc kĩ hơn tại đây.

Giả sử trường hợp như sau trong một cặp đấu Bo5 - Conquest:

  • Người chơi A sử dụng: Shaman, Warrior, Hunter
  • Người chơi B sử dụng: Oil Rogue, Priest, Hunter

Điều bạn hoặc người chơi A cần làm là viết ra dự đoán tỉ lệ thắng giữa các cặp đấu có thể xảy ra trong một mảnh giấy như sau:

 

Shaman

Warrior

Hunter

Oil Rogue

20%

80%

70%

Priest

20%

50%

30%

Hunter

60%

80%

50%

Với góc nhìn nhận của người chơi A, anh ta nhận thấy, Shaman của mình có tỉ lệ thắng cực thấp so với Oil Rogue và Priest của đối phương, và có tỉ lệ thắng tương đối cỡ 60% so với Hunter của đối phương. Có thể gọi Shaman là mắt xích yếu nhất trong những bộ bài của người chơi A. Chiếu theo luật của Conquest, bạn phải thắng với cả 3 bộ bài của mình, nói theo một cách khác, bạn phải tìm ra được bộ bài của bạn có tỉ lệ thắng thấp nhất và tạo điều kiện để bộ bài đó giành chiến thắng.

Có hai phương án để đạt được điều này:

  • Người chơi A có được cặp đấu Shaman và Hunter

Cách tốt nhất để có được điều này là sử dụng Shaman ngay trong ván đấu đầu tiên và tiếp tục sử dụng Shaman tới khi gặp được và thắng Hunter. Tại sao lại như vậy? Lý do phải cố gắng bằng mọi cách có được cặp đấu Shaman và Hunter, vì người chơi A biết Shaman của mình dường như chắc chắn chịu thua trước Priest và Rogue của đối phương. Nếu sử dụng bộ bài theo một thứ tự khác, Hunter của người chơi B bằng một cách nào đó giành chiến thắng và không được phép sử dụng lại, thì dường như ngươi chơi B cầm chắc phần thắng trong tay.

  • Dùng những cặp đấu có lợi để tìm thông tin

Chiến thuật này ám chỉ việc bạn sử dụng những cặp đấu bạn cho là có lợi cho mình và có khả năng giành phần thắng cao để có được thông tin về những lá bài mà đối phương sử dụng, cụ thể là những lá bài tech có thể khắc chế những trận sau. Chiến thuật này được áp dụng khi bạn đã bị dẫn trước 0-2 hoặc 1-2 và bạn phải bắt buộc thắng ván tiếp theo.

3. Lời kết

Hi vọng bài viết đã mang đến cái nhìn tổng quan cho độc giả về luật Conquest cũng như những "bí kíp" để có thể phát huy tối đa sức mạnh những bộ bài của mình thông qua việc chọn bộ bài trước giải đấu. Chúc các bạn thành công trong những giải đấu sắp tới sẽ tham gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.