Hearthstone: Bí kíp toàn tập về "đốt cháy" bài đối thủ bằng Mill Deck

06/04/2015 10:30 GMT+7

Thế giới Hearthstone luôn có vô vàn chiến thuật, nhưng Mill Deck luôn khiến người ta phải chú ý bởi tính đặc biệt của nó.

Mill Deck là gì?

Từ “Mill” xuất phát từ lá bài “Millstone” trong game thẻ bài Magic: The Gathering (MTG). Tác dụng của lá “Millstone” là ép một người chơi phải bỏ 2 lá bài trên cùng vào mộ (graveyard), đồng nghĩa với việc loại bỏ 2 lá bài đó ra khỏi cuộc chơi chính thức. Trong game MTG, việc này cũng không phải hoàn toàn gây tác dụng xấu vì có rất nhiều lá bài/ bộ bài có tương tác mạnh với graveyard hay những lá bài đã ở trong graveyard.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Tuy nhiên khác với MTG, trong Hearthstone không có khái niệm graveyard, những lá bài được sử dụng rồi, bị discard hay bị đốt do bốc quá 10 lá sẽ hoàn toàn bị loại khỏi trận đấu. Ngoài ra thì sau khi rút hết 30 lá trong bộ bài, mỗi khi người chơi có hành động rút thêm bài thì rơi vào trạng thái "dễ vỡ" (fatigue) và dính sát thương khi rút bài.

Tận dụng điều này, Mill Deck trong Hearthstone ám chỉ bộ bài có khả năng:

  • Ép đối phương rút bài, dẫn tới việc sớm bị nhận sát thương liên tục từ fatigue.
  • Nhồi bài liên tục vào tay đối phương cho trên tay có đủ 10 lá khiến những lá bài tiếp theo được bốc từ bộ bài sẽ bị đốt do bị overdraw (rút quá 10 lá). Việc những lá bài bị đốt mang lại hiệu quả khá lớn khi những lá bài quan trọng (key card) của đối phương bị loại bỏ, những key card này có thể là một phần của một combo hay là những lá mạnh có sức ảnh hưởng lớn tới trận đấu khi được sử dụng.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Sử dụng nhuần nhuyễn khả năng tăng lượng bài trên tay đối phương theo ý mình để có thể vừa đốt bài đối phương vừa ra Clockwork Giant với lượng mana tiêu tốn thấp.

Không có nhiều class trong Hearthstone có khả năng xây dựng một bộ Mill Deck thành công và được công nhận sau phiên bản Naxxramas, tiêu biểu là Druid và Rogue. Nhưng sau khi GvG ra mắt, Mill Deck đã không còn là khái niệm xa lạ với người chơi Hearthstone nữa. Đồng ý là khái niệm lợi bài (card advantage) cũng khá là quan trọng, mặc dù vậy, “cái gì quá và ngoài ý muốn cũng có hại”, người sử dụng Mill Deck có khả năng kiểm soát số lượng bài trên tay đối phương và ép đối phương rút bài theo ý của mình. 

Điểm mạnh của Mill Deck:

  • Cực kì hiệu quả và tỉ lệ thắng cực cao với các bộ bài Control như: Handlock, Control Warrior, hay những bộ bài cần rút bài rất nhiều để có đủ combo, ví dụ như: Freeze Mage, Combo Warlock.
  • Ít được sử dụng trong đánh xếp hạng cũng như trong thi đấu hiện nay, tính bất ngờ rất cao. Khi chơi Hearthstone, người chơi biết rõ các lá trong bộ bài của đối phương và chiến thuật của bộ bài đó hiển nhiên sẽ có lợi thế hơn.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Tuy không được đánh giá là đối thủ của các bộ bài Aggro như Zoolock nhưng biết tận dụng việc rất ít người chơi chiến thuật Mill, bạn có thể gây bất ngờ cho đối thủ. Như trong hình, do người chơi Warlock lầm tưởng đối thủ là Oil Rogue có khả năng gây damage AOE tốt nên đánh rất cầm chừng, tạo cơ hội cho Mill Rogue. 

  • Thường là bộ bài chiến thuật bất ngờ trong thi đấu, nhất là với hệ thống giải Conquest hiện tại, bộ bài đã thắng một trận rồi không được phép sử dụng lại, do đó sẽ không sợ bị bắt bài.
  • Có rất nhiều cách để triệt tiêu và dọn sạch sẽ quái của đối phương trên bàn đấu.
  • Một số loại Mill Deck có khả năng sống rất dai, hồi máu rất nhiều.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Chọn bài khởi đầu tốt theo đúng cặp đấu sẽ tăng tỉ lệ thắng lên rất nhiều lần.

Điểm yếu của Mill Deck:

  • Trận đấu thường sẽ kéo dài khá lâu…
  • Nếu đối phương biết mình đang đối đầu với Mill Deck trước khi trận đấu bắt đầu, hiệu quả của bộ bài sẽ giảm đáng kể.
  • Gặp trở ngại tương đối với những bộ bài Combo có khả năng gây lượng sát thương lớn để dứt điểm trong một lượt.
  • Cần có kinh nghiệm đánh Mill Deck, hiểu rõ tương đối bộ bài của mình cũng như đối phương để có thể chơi tốt.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Fatigue Mage/Mill Mage cực kì mạnh khi đánh với Paladin, Shaman hay một số bộ bài Aggro/Midrange khác.

Những lá bài tiêu biểu trong chiến thuật Mill

1. Ép đối phương rút bài

*Chiến thuật này đạt kết quả tối ưu nhất nếu ép được đối phương rút bài khi trên tay đã có 10 lá, khiến đối phương bị đốt bài do trên tay có quá 10 lá.

Coldlight Oracle: Mỗi người chơi rút 2 lá bài.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

 

Lá bài tối quan trọng, xuất hiện trong tất cả các bộ Mill Deck. Đây là lá bài duy nhất có thể ép đối phương rút bài trong lượt của mình trước GvG. Hiện nay còn có lá Grove Tender của Druid cũng có khả năng tương tự nhưng số lượng bài rút lên chỉ là 1 lá.

Dancing Swords: Deathrattle: đối phương rút một lá bài.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Để đánh đổi cho chỉ số đẹp mà lượng mana tiêu tốn lại không cao, lá bài này khi chết sẽ cho phép đối phương rút 1 lá bài. Khác với Coldlight Oracle cho phép người sử dụng kiểm soát thời điểm bốc bài của đối phương, hiệu ứng của Dancing Swords có thể không phát huy theo đúng ý của người chơi trong việc ép đối phương bị đốt bài. Tuy nhiên với chỉ số khá tốt, nếu được sử dụng sớm thì Dancing Swords có thể kiểm soát nhịp độ trận đấu cũng như gây sức ép lên đối phương.

Naturalize: Triệt tiêu một minion trên bàn đấu. Đối phương rút 2 lá bài.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặpLá bài chủ lực trong các bộ Mill Deck của Druid, kết hợp với Coldlight Oracle, số lượng bài có thể khiến đối phương rút trong một lượt là khá nhiều.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Khi sử dụng Mill Deck, luôn để ý kĩ số lượng bài trên tay đối phương và cách bạn có thể Mill, làm đối phương rút bài nhiều nhất. Trong hình, chúng ta cần 6 mana để ép đối phương rút 6 lá bài (Naturalize x2 + Coldlight Oracle), 8 mana nếu muốn sử dụng Brewmaster đưa Coldlight Oracle về tay để sử dụng lại.

2. Nhồi bài vào tay đối phương

*Chiến thuật này có mục đích nhồi vào tay đối phương những lá bài có giá trị thấp hơn so với những lá bài họ có thể rút được trong deck, dẫn tới việc bị quá tải khi rút bài (overdraw) và bị đốt đi những lá bài được rút tiếp theo.

Mechanical Yeti: Deathrattle: Cho mỗi người chơi một lá bài Spare Part.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

 

Được sử dụng chủ yếu trong Mill Deck để thêm lá Spare Part vào tay đối phương. Tuy là đôi khi cũng không hiệu quả lắm trong mục đích khiến đối phương overdraw, nhưng với chỉ số tốt tương ứng với lượng mana bỏ ra, Mechanical Yeti là một lá bài mạnh để kiểm soát nhịp độ đầu trận.

King Mukla: Battlecry: Cho đối thủ 2 quả chuối/Bananas.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Vua khỉ Mukla là một lá bài mang hiệu quả rất lớn trong chiến thuật đốt bài đối phương, lượng mana bỏ ra bằng với Coldlight Oracle, ép đối phương cầm tới 2 lá Bananas mà lượng chỉ số lại khá khủng.

Elite Tauren Chieftain: Battecry: cho mỗi người chơi một lá bài mang sức mạnh của ROCK!

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Không hiệu quả bằng King Mukla hay Mechanical Yeti, ETC cũng có khả năng tương tự tuy nhiên những lá bài ETC cho người chơi có giá trị khá lớn, đôi khi sẽ gây bất lợi ngược lại cho người sử dụng. Hiệu ứng âm thanh hình ảnh là một điểm cộng cho lá bài này.

Lorewalker Cho: mỗi khi một người chơi sử dụng một lá bài phép (Spell), tạo ra phiên bản copy của lá bài phép đó và đưa lên tay người chơi còn lại.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Thường được sử dụng với mục đích “for fun” vì độ bóp khá cao, nhưng về lý thuyết thì Lorewalker Cho khá hiệu quả trong việc khiến đối phương overdraw nếu bạn có sẵn trên tay số lượng lớn những lá mana thấp. Tuy vậy, đối phương cũng có thể tận dụng ngược lại Lorewalker Cho để khiến bạn bị overdraw, do quyền quyết định sự sống chết của lá bài này là ở đối phương, trừ khi bạn muốn mất một lá bài phép để tự tiêu diệt nó.

3.Tận dụng lợi thế từ việc đối phương có nhiều bài trên tay

Clockwork Giant: mana tiêu tốn giảm 1 tương ứng với mỗi lá bài đối phương sở hữu trên tay.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Một lá bài mới ra trong phiên bản GvG, được dự đoán và trông đợi rất nhiều với tác dụng khắc chế Handlock hay những bộ bài thường cầm trên tay nhiều bài. Bạn có thể ra Clockwork Giant với lượng mana chỉ có 2 nếu đối phương đang cầm 10 lá bài. Tuy nhiên thì đa số những bộ bài trữ nhiều bài trên tay thường là bộ bài Control, có rất nhiều cách để triệt tiêu những mục tiêu đơn lẻ. Ngoài ra sự phổ biến của Big Game Hunter cũng gây khó khăn rất nhiều trong việc quyết định sử dụng lá bài này.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Đa số các loại Mill Deck đều rất mạnh khi đánh với Freeze Mage do tận dụng việc đối phương cầm rất nhiều bài.

Goblin Sapper: tăng 4 sức tấn công khi đối phương cầm 6 lá bài trở lên trên tay.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Một lá bài GvG tốt với lượng mana bỏ ra tương xứng với chỉ số, dù hiệu ứng thường không được kích hoạt vì đối phương có một lượt để bỏ bớt bài trên tay xuống trước khi bạn có thể dùng Goblin Sapper để tấn công. Để tối ưu hóa hiệu quả thường sẽ kết hợp với Coldlight Oracle hay King Mukla để tăng lượng bài đối phương đang cầm.

4. Ngăn cản hay hạn chế đối phương sử dụng bài trên tay

*Chiến thuật khiến đối phương gặp khó khăn nếu muốn sử dụng những bài phép trên tay.

Trade Prince Gallywix: Khi đối phương sử dụng một lá bài phép, sao chép lá bài phép đó lên tay và cho đối phương một lá bài Coin

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặpGallywix thường ít được sử dụng dù có là Mill Deck hay không, tuy nhiên với chỉ tương đối tốt, đây cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn chơi Mill Deck của Rogue. Đối phương sẽ phải tiêu diệt Gallywix trước nếu muốn sử dụng những lá bài phép mạnh như Fireball, Flamestrike,... , nếu không bạn cũng sẽ có được những lá bài đó.

Loatheb: Battlecry: Những lá bài phép của đối phương tốn thêm 5 mana để sử dụng trong lượt kế tiếp.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

 

Được sử dụng đơn giản với mục đích để bảo đảm đối phương không thể sử dụng nhiều lá bài phép cùng trong một lượt.

Troggzor The Earthinator: Mỗi khi đối phương sử dụng một lá spell, tạo ra một con Burly Rockjaw Trogg

Burly Rockjaw Trogg: Mỗi khi đối phương sử dụng mốt là bài spell, tăng 2 sức tấn công

Stoneplinter Trogg: Mỗi khi đối phương sử dụng một lá bài spell, tăng 1 sức tấn công

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Sự xuất hiện của gia phả Trogg trong phiên bản GvG cho thấy việc Blizzard muốn đẩy mạnh chiến thuật khiến đối phương khó khăn trong việc sử dụng các lá bài phép. 

5. Cho minion trên bàn đấu trở về tay của người chơi

*Chiến thuật cho minion bên mình dùng cho việc “Mill” trở về tay để sử dụng lại lần nữa, như là Coldlight Oracle hay King Mukla.

*Chiến thuật khiến minion trên bàn đấu của đối phương trở về tay khi trên tay đã có 10 lá, việc này sẽ khiến minion đó chết và bị loại bỏ khỏi trận đấu.

Kidnapper: Combo: Cho một minion trên bàn đấu trở về trên tay của người sở hữu

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặpVới lượng chỉ số khá tệ so với mana bỏ ra, ngoài ra chỉ phát huy hiệu ứng khi ít nhất một lá bài được sử dụng trước đó, Kidnapper thật sự không được sử dụng nhiều. Tuy nhiên thì đây là lá bài minion duy nhất Mill Rogue có thể khiến cả minion bên mình hay đối phương trở về tay.

Sap: Cho một minion trên sân của đối phương trở về tay

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Hầu như tất cả mọi deck Rogue đều sử dụng lá bài này, không ngoại trừ Mill Deck. Đây là một dạng khiến quái đối phương rời bỏ bàn đấu một cách tạm thời và trở về tay. Có thế không hiệu quả lắm nếu bắt buộc sử dụng lên một minion sở hữu Battlecry có lợi cho đối phương, nhưng đây là một lá có thể giúp Rogue kiểm soát được nhịp độ trận đấu hay giảm bớt áp lực trên bàn.

Vanish: Tất cả các minion trên bàn đấu trở về trên tay của người sở hữu.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Đưa bàn đấu trở về con số 0, Vanish tích hợp khả năng của Shadowstep và Sap, là một lá bài quan trọng trong Mill Rogue.

Shadowstep: Cho một minion đồng minh trên bàn đấu trở về tay. Giảm 2 mana tiêu tốn của minion đó.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Shadowstep trong Mill Rogue thường dùng để kết hợp với Coldlight Oracle hay những minion sở hữu Battlecry có lợi cho người sử dụng. Ngoài ra với lượng mana tiêu tốn là 0, Shadowstep có thể dùng để kích hoạt hiệu ứng Combo.

Youthful Brewmaster: Battlecry: Cho một minion đồng minh trên bàn đấu trở về tay.

Ancient Brewmaster: Battlecry: Cho một minion đồng minh trên bàn đấu trở về tay.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Sử dụng tương tự như Shadowstep, trong Mill Deck, Brewmaster được dùng cho những minion có Battlecry có lợi về tay để sử dụng tiếp tục, ngoài ra cũng có thể đơn giản hơn là cho minion bị mất máu trở về tay để ra lại lần nữa với lượng máu đầy đủ. Do lượng mana tiêu tốn của Ancient Brewmaster khá lớn nên không được sử dụng nhiều bằng Youthful Brewmaster.

Recycle: Cho một minion trên sân của đối phương về lại trong deck.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Một phiên bản nâng cấp của Sap, Recycle được Blizzard cho ra trong phiên bản GvG dành riêng cho Druid, do lượng mana tiêu tốn khá cao nên trong Mill Druid thường chỉ sử dụng một Recycle. Minion bị Recycle nhắm tới sẽ không về tay đối phương như Sap, mà là vào lại trong bộ bài, khiến đối phương phải tốn thời gian và một lần bốc bài nữa để có thể sử dụng.

6. Ép đối phương ra quái từ trong deck

Deathlord: Taunt, Deathrattle: Một minion bất kì trong deck của đối phương được triệu hồi lên bàn đấu.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặpMinion duy nhất có khả năng đặc biệt này. Việc ép đối phương ra minion bất kì từ trong deck đôi khi cũng có hại nếu minion ấy mạnh và gây ảnh hưởng lớn tới trận đấu, ví dụ như Ragnaros. Tuy nhiên, nhìn vào một hướng khả quan hơn, minion được triệu hồi ra là bất kì, cả bạn và đối phương đều không kiểm soát được. Nếu minion đó sở hữu Battlecry, người sử dụng Deathlord sẽ có lợi vì Battlecry đó không được kích hoạt.

Deathlord được sử dụng chủ yếu trong Mill Mage/Fatigue Mage do bộ bài có sẵn rất nhiều cách để triệt tiêu nhiều minion trên sân cùng một lúc. Ngoài ra với chỉ số 2/8 chỉ với 3 mana cho một minion là Taunt, Deathlord sẽ câu được một lượng sát thương và thời gian khá tốt trước khi chết.

7. Bổ trợ cho những lá bài kể trên

Baron Rivendare: Hiệu ứng Deathrattle của minion đồng minh sẽ được kích hoạt 2 lần.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

Trong những lá bài đã được nhắc đến ở trên, một số lá là minion có hiệu ứng Deathrattle. Người sử dụng nhiều những minion ấy có thể cân nhắc đến việc sở hữu thêm Baron Rivendare để tăng gấp đôi lợi ích nhận được.

Iron Juggernault: Battlecry: Cho vào deck của đối phương một quả bom Burrowing Mine, khi đối phương rút được lá bài này sẽ ngay lập tức nhận 10 damage.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

 

Được sử dụng khá nhiều trong Mill Warrior, có thể kết hợp với Brewmasters để cho nhiều quả bom vào deck đối phương, mỗi quả bom gây 10 damage thật không phải nhỏ. Kết hợp với Alexztrasza, đây là một cách để Mill Warrior dành chiến thắng.

Hearthstone: Chiến thuật Mill và những lá bài tiêu biểu thường gặp

 Hai bên thi đốt bài nhau, trong matchup này, bên nào giữ được nhiều cách hồi máu và chạm tới mức fatigue sau thường sẽ giành chiến thắng.

Ở phàn tiếp theo của bài viết, Thanh Niên Game sẽ gửi đến quý bạn đọc những hướng dẫn cụ thể về Mill Warrior, một trong ba bộ bài đã giúp Chakki làm gỏi Kolento với tỉ số cách biệt 3-0 trong giải đấu ROOT Conquest Invitational vừa qua, mong các bạn đón xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.