Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

09/04/2015 09:29 GMT+7

Bản mở rộng mới của Hearthstone mang tên Blackrock Mountain giới thiệu 31 lá bài hoàn toàn mới, sau đây mời đọc giả cùng chúng tôi phân tích điểm mạnh và yếu của những lá bài còn lại trong series này.

Nối tiếp phần 4, trong bài viết này, hãy cũng Thanh Niên Game đi phân tích chi tiết 8 lá bài cuối cùng trong bản cập nhật Hearthstone: Blackrock Mountain.

24. Druid of the Flame

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Thêm một lá bài có tác dụng giống như Druid of the Claw, tuy nhiên độ hiệu quả của nó so với người anh em kia thì còn phải xem lại. Có một minion 2/5 với 3 mana về cơ bản là tốt, nó có thể giúp bạn trao đổi quái khá hiệu quả với các bộ bài Aggro. Nhưng nó có thực sự tốt hơn những lựa chọn trong khoảng 3 mana mà Druid hiện tại hay dùng – Shade of Naxxramas hay thậm chí là Harvest Golem? Tôi nghĩ là không.

Một đặc điểm khác của lá bài này, đó là sẽ chuyển thành hệ Beast sau khi chọn hình dạng để ra sân. Nghe có vẻ sẽ kết hợp rất tốt với Druid of the Fang để tạo ra một bộ Beast Druid chăng? Thật đáng buồn, điều đó không khả thi chút nào, khi mà bản thân Druid of the Fang cũng là một lá rất ít được sử dụng. Khoảng 5 mana đã có quá nhiều minion mạnh: Loatheb, Slugde Belcher, Azure Drake,… chưa kể chỉ số 7/7 còn khiến Druid of the Fang dễ dàng lọt vào tầm ngắm của gã thợ săn Big Game Hunter. Việc có thể xây dựng một bộ bài Druid mạnh xoay quanh Beast gần như là điều không thể.

Với những lá bài mới trong phiên bản Blackrock Mountain, Druid vẫn chưa thể tìm được hướng đi mới cho mình. Các bộ bài Druid vẫn sẽ xoay quanh ba dạng chính: Ramp, Combo, Mech. Innervate, Wild Growth hay combo Savage Roar + Force of Nature đã là những lá bài quá mạnh và cân bằng cho Druid, khiến cho Blizzard gặp khó khăn khi thiết kế những lá bài mới cho class này.

Trong Arena, minion mạnh ở khoảng 3 mana khá ít, cho nên Druid of the Flame là một lựa chọn có thể chấp nhận được. Một minion 2/5 sẽ khá mạnh trong việc xử lý Hero Power của Paladin và Shaman, hay một minion 5/2 nấp sau Taunt cũng không tệ.

 

25. Volcanic Lumberer

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Chỉ số 7/8 Taunt so với 9 mana bỏ ra, chắc chắn là rất tồi. Không chỉ bị giết bởi Big Game Hunter, mà lá bài này cũng sẽ bốc hơi ngay nếu đối phương sở hữu The Black Knight. Tuy nhiên, hãy cùng đánh giá xem hiệu ứng giảm mana tiêu tốn theo lượng minion chết trong lượt của lá bài này có giúp nó trở nên có giá hơn không. Druid thực sự không phải là class có phép gây sát thương diện rộng hiệu quả, cũng không phải là class có nhiều minion nhỏ trên bàn để hi sinh như Paladin.

Mặt khác, phong cách chơi của Druid là giữ minion trên bàn càng lâu càng tốt. Token Druid có lẽ sẽ là bộ bài kết hợp tốt nhất với Volcanic Lumberer, nhưng bộ bài này dường như chưa tìm được chỗ đứng trong chiến thuật hiện hành.

Trừ những lượt đi quá lý tưởng như Swipe sau khi đối phương Imp-losion hay Muster for Batlle, Volcanic Lumberer thường sẽ ở khoảng 7-8 mana. So sánh với Ancient of War hay thậm chí Ironbark Protector, lá bài này cũng lép vế hoàn toàn. Vì thế, giống như lá bài còn lại của Druid trong Blackrock Mountain – Druid of the Flame, Volcanic Lumberer cũng được xếp vào loại tồi.

Không được trọng dụng trong đấu xếp hạng, nhưng trong Arena chúng ta có thể sẽ thấy lá bài này nhiều hơn. Tỉ lệ chọn được bài chỉ số lớn trong Arena khá ít, nên Volcanic Lumberer cũng là một lựa chọn nếu bạn chưa có gì mạnh cho giai đoạn cuối game.

26. Demonwarth

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Dù có rất nhiều người đánh giá cao lá bài này ngay cái nhìn đầu tiên, tôi vẫn không nghĩ Warlock cần thêm một lá dọn bàn. Bạn có thể bỏ một Hellfire và cho thêm lá bài này vào, nhưng tổng quan, tôi vẫn cho rằng Hellfire tốt hơn. Hellfire không những kết hợp tốt với những lá bài Warlock đang sử dụng như Nerubian Egg, Voidcaller, mà còn gây đến 3 damage – một sự khác biệt rất lớn nếu so với 2 damage của Demonwarth. 2 damage là không đủ để có thể dọn bàn trong chiến thuật hiện hành.

Demonwarth là một lá bài tốt, nhưng chưa đủ tốt nếu so sánh với các lá gây sát thương diện rộng hiện tại của Warlock. Tuy nhiên, vì là một lá bài tương tác với Demon, ta có thể thấy lá bài này xuất hiện trong một số bộ Demonlock, nó sẽ đối đầu rất tốt với các bộ bài Aggro như Zoolock hay Hunter.

Các lá bài gây sát thương diện rộng sẽ lợi hại hơn trong Arena, nó giúp bạn giành lại thế trận từ tay đối phương. Cho nên, chọn Demonwarth trong Arena không hề tồi.

Nhưng vì đây là một lá Rare, có rất nhiều lựa chọn Rare mạnh hơn trong Arena như Siphon Soul, Imp-losion, do đó bạn cũng sẽ cần cân nhắc khi chọn lá này về bộ bài của mình.

27. Majordomo Executus

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Ấn tượng đầu tiên, đây là một lá bài cực kỳ thú vị. Biến Hero của bạn thành Ragnaros – một legendary khá mạnh trong game, với Hero Power gây 8 sát thương vào một mục tiêu ngẫu nhiên của đối phương, nghe thật là “ngầu” phải không? Không may là ngoài sự thú vị, lá bài này dường như không còn điểm mạnh nào khác.

Rủi ro của việc đưa máu tối của bạn trở về con số 8 ít ỏi là quá lớn. Kể cả bạn có đang dẫn trước đối thủ đến mức nào, Executus cũng có thể giúp cho đối phương lật ngược thế cờ. Mất tận 9 mana để triệu hồi, bạn gần như không thể làm gì để tăng sức phòng thủ của mình sau khi ra lá bài này. Thêm nữa, hiệu ứng Deathrattle khó kiểm soát tiếp tục là một điểm trừ. Bạn không thể kiểm soát thời điểm mình sẽ biến thành Ragnaros với chỉ 8 máu, con mồi ngon cho tất cả mọi class khi đã đến lượt thứ 10.

Dù tốt hay không, đây cũng là một lá bài được thiết kế tuyệt vời ở phương diện giải trí. Thật khó có thể miêu tả được sự kích thích khi nhìn thấy Executus ở trên bàn đấu. Tôi thực sự mong đợi được nhìn thấy khoảnh khắc Executus rớt ra từ Sneed’s Old Shredder trong một trận đấu giữa các game thủ chuyên nghiệp. Hẳn là sẽ rất vui đây!

28. Dragon Consort

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Nếu Dragon Consort là một lá bài Neutral, thì nó sẽ xuất hiện trong tất cả các bộ bài Dragon! Đây sẽ là lá bài class mạnh nhất trong bản mở rộng Blackrock Mountain lần này. Chưa kể đến chỉ số rất đẹp cho một lá bài 5 mana, bản thân Battlecry của lá bài này cũng đã quá mạnh rồi. Điểm thú vị trong Battlecry này, đó là nó không cần bạn phải dùng Dragon ngay trong lượt sau, hay thậm chí cũng chẳng cần có Dragon trên tay. Bạn hoàn toàn có thể bốc được Dragon trong những lượt tới mà vẫn được giảm mana. Thử tưởng tượng xem Dragon Consort vào lượt 5, sau đó Chromaggus lượt 6 hay Ysera lượt 7 sẽ mạnh như thế nào.

Có thể coi Dragon Consort như một lá Innervate nhưng lại mang cho bạn cả một minion 5/5. Và sức mạnh của Innervate là không cần phải bàn cãi. Bạn không cần phải gọi ra một con rồng quá lớn mà chỉ với Volcanic Drake – một chú rồng rất hợp với Paladin mà tôi đã nhắc đến trong phần trước, đã mang lại rất nhiều lợi thế trên bàn rồi.

Hơn thế nữa, bản thân Dragon Consort, cũng đã là một minion hệ Dragon. Đây là con rồng 5 mana duy nhất ngoài Azure Drake, có nghĩa là Paladin sẽ có thêm sự lựa chọn tuyệt vời ở khoảng 5 mana khi xây dựng các bộ bài Dragon, trong khi các class khác chỉ có Azure Drake – lá bài chỉ thực sự tác dụng trong các bộ bài dùng phép nhiều. Trong khi các class khác sẽ phải xây dựng bộ bài Dragon tập trung quanh các lá 4 mana như Hungry Dragon hay Dragonkin Sorcerer, thì Paladin sẽ có curve đẹp hơn với Dragon Consort, không những giúp những lá bài Dragon lớn trở nên mạnh hơn, mà còn là một công cụ kích hoạt tác dụng của Blackwing Technician và Blackwing Corruptor.

Trong Arena, riêng chỉ số 5/5 cho 5 mana đã tốt hơn hầu hết các lá bài 5 mana khác, và sẽ còn tuyệt vời hơn nếu bạn có thêm một vài lá hệ Dragon trong bộ bài. Hệ Dragon của lá bài này cũng giúp nó tương tác với các lá khác. Đây sẽ là một lá bài được đánh giá cao trong Arena, ngang với Aldor Peacekeeper hay Muster for Battle.

29. Solemn Vigil

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Paladin dường như là class thích hợp nhất với các lá bài tương tác với số minion đã chết trong lượt. Ngoài cách tự sử dụng những con Silver Hand Recruit 1/1 của mình để trao đổi quái, combo Consecration + Equality (thậm chí có thể không cần Equality) cũng là một sự kết hợp tuyệt vời với lá bài này.

Solemn Vigil là một sự bổ sung cần thiết vào khả năng bốc bài yếu của Paladin trong giai đoạn đầu khi mà Divine Favor quá khó sử dụng, Lay on Hands thì có lượng mana tiêu tốn quá cao khiến bạn hầu như không thể làm gì tiếp sau khi bốc bài. Vấn đề về bốc bài của Midrange và Control Paladin sẽ được giải quyết với Solemn Vigil, lá bài được dự đoán sẽ xuất hiện trong hầu hết các bộ Paladin sắp tới, thay thế cho Acolyte of Pain hay Cult Master.

Trong Arena, chúng ta sẽ ít thấy Muster for Battle, Equality hay Consecration hơn, cho nên Solemn Vigil sẽ thường ngang bằng với một lá Arcane Intellect của Mage. Việc lợi bài đem lại không nhiều lợi thế trong Arena bằng việc kiểu soát bàn đấu, nên dù Solemn Vigil có rất tốt trong các bộ bài đấu xếp hạng, thì nó vẫn chỉ thuộc vào dạng trung bình, xếp sau những minion có chỉ số tốt như Chillwind Yeti, Hungry Dragon,…

30. Resurrect

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Đây là lá bài đầu tiên trong Hearthstone có thể một hồi sinh minion đã chết trong trận đấu. Một lá bài thú vị, tuy nhiên rất khó để đánh giá do yếu tố ngẫu nhiên của nó. Nếu bạn chỉ dùng minion mạnh trong suốt trận đấu, bạn sẽ chắc chắn hồi sinh được một minion mạnh lên bàn chỉ với 2 mana, điều này sẽ đem lại cho bạn một bàn đấu rất giá trị chỉ trong một lượt. Tuy nhiên thì, đời không như là mơ, bạn có thể chỉ hồi sinh lại một con Frog 0/1 bị Hex, một con Sheep 1/1 bị Polymorph hay là những minion nhỏ bạn cướp được với Cabal Shadow Priest.

Resurrect là một sự kết hợp tốt với Injured Blademaster, khi mà việc hồi sinh sẽ không kích hoạt Battlecry, khiến bạn có một minion 4/7 trên bàn chỉ với 2 mana. Thường thì Control Priest có phần lớn bộ bài là những minion giá trị, cho nên Resurrect tỉ lệ cao sẽ hồi sinh được minion mạnh. Nếu không, chỉ mất 2 mana, sẽ không sao nếu bạn hồi sinh được minion yếu, vì bạn còn có mana để làm thêm nhiều việc khác, do đó bạn có thể yên tâm về giá trị mà Resurrect mang lại. Vấn đề là liệu có đáng để xây dựng một bộ bài chỉ xoay quanh Resurrect, hay có thể loại bỏ lá bài nào ở những bộ Priest hiện tại để thêm Resurrect vào không? Tôi không đánh giá thấp Resurrect, nhưng nó sẽ không phải là lá bài mạnh đến mức sẽ xuất hiện trong tất cả các bộ Priest như Dark Cultist, mà chỉ xuất hiện trong một vài bộ bài nhất định. Một sự so sánh hơi khập khiễng, có thể coi Resurrect giống như là một Unstable Portal của Priest với khoảng ngẫu nhiên nhỏ hơn vậy.

Trong Arena, Resurrect là một lá bài tồi. Nếu trong đấu xếp hạng bạn có thể chỉnh bộ bài cho phù hợp, thì trong Arena, bộ bài của bạn sẽ có nhiều minion yếu, do đó tỉ lệ Resurrect hoạt động tốt sẽ thấp hơn nhiều. Tụt lại trong trận đấu Arena đối với Priest đồng nghĩa với 80% thua cuộc, cho nên Resurrect sẽ không là một lá bài được khuyên chọn khi đánh Arena.

31. Twilight Whelp

 Hearthstone: Điểm mặt những là bài sắp ra mắt trong phiên bản Blackrock Mountain (Phần cuối)

Sự so sánh đầu tiên của mọi người khi nhìn thấy lá bài này đều là với Zombie Chow. “Ồ, chỉ số 2/3, lại còn không hồi máu cho đối phương, quá tuyệt vời còn gì!”. Nhưng đợi đã, liệu lá bài này thực sự có khả năng thay thế Zombie Chow không? Trước hết, trong những bộ Priest thông thường thì chắc chắn là không, vì cần thêm rất nhiều lá hệ Dragon để đảm bảo tác dụng cho Twilight Whelp, chưa kể để việc bạn sẽ mất đi 5 damage khi combo với Auchenai Soulpriest.

Vậy nếu có một bộ “Dragon Priest” thì sao? Twilight Whelp là một minion 1 mana, điều đó có nghĩa là bạn sẽ muốn có nó trên tay ở lượt đầu tiên. Và tất nhiên, để kích hoạt Battlecry của nó, bạn cần thêm một minion hệ Dragon nữa ở trên tay, mà minion đó cần là minion có mana tiêu tốn thấp để có thể ra trong những lượt sau, chứ nếu đó là Ysera thì bạn cũng phải đành lòng bỏ đi thôi. Do đó, tỉ lệ có được một con Twilight Whelp 2/3 trên sân ở lượt đầu tiên là rất thấp. Về late game, tôi cũng không nghĩ Priest cần thêm một minion 2/3 cho bộ bài của mình.

Twilight Whelp còn rất dễ bị silence trong khi Zombie Chow thì không. Zombie Chow có thể dễ dàng 1 đổi 2 khi đối đầu với Hunter, trong khi Twilight Whelp thì có thể bị silence bởi Ironbeak Owl và chỉ có thể 1 đổi 1. Với Shaman cũng vậy, chỉ 1 Earthshock cũng có thể dễ dàng tiêu diệt Twilight Whelp.

Vì những lý do ở trên, tôi không nghĩ Twilight Whelp có thể thay thế được Zombie Chow ở Priest. Trong Arena, việc có chọn Twilight Whelp không cũng phụ thuộc vào lượng Dragon bạn đã có. Tuy nhiên, các minion 1 mana để gây áp lực trên bàn từ đầu trận rất có tác dụng trong Arena, cho nên Twilight Whelp sẽ là một sự lựa chọn không tồi nếu bạn đã có khoảng trên 4 minion hệ Dragon.

Vậy là loạt bài phân tích các lá bài trong bản mở rộng Blackrock Mountain đã kết thúc, cảm ơn các bạn đã theo dõi và ủng hộ trong suốt thời gian qua. Hi vọng các bài viết sẽ đem lại cái nhìn tổng quan nhất cho các bạn về các lá bài bản cập nhật mới, từ đó có thể xây dựng được những bộ bài mạnh nhất cho mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.