Hearthstone: Đường lên đỉnh huyền thoại - Kỳ 2

15/06/2015 12:00 GMT+7

Tiếp nối series “Đường lên đỉnh huyền thoại”, trong kỳ 2 này chúng ta hãy cùng bàn luận về metagame (chiến thuật hiện hành) và cách để thấu hiểu chiến thuật hiện hành.

1. Thế nào là metagame hay “chiến thuật hiện hành”?

Thuật ngữ metagame thường bị sử dụng với một cách hiểu không chính xác hoặc chưa đầy đủ. Metagame được sử dụng rộng rãi trong những game chiến thuật có tính cạnh tranh cao, có thể kể đến như các tựa game MOBA hay đấu bài như Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại, Yugi-Oh,… và được dùng để chỉ những chiến thuật thịnh hành nhất.

Trong Hearthstone, metagame được phát triển xung quanh những bộ bài được cho là mạnh nhất nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy hình dung như Hearthstone là một trò chơi oẳn tù tì phiên bản phức tạp, với 3 bộ bài chiến thuật chính: aggro (tấn công), control (kiểm soát) và midrange (kết hợp giữa 2 loại trên) chính là kéo, búa và bao. Nếu bạn toàn ra kéo để chơi với 100 người và gặp 90 người chơi búa, liệu bạn có tiếp tục ra kéo với người thứ 101?

 Hearthstone: Đường lên đỉnh huyền thoại - Kỳ 2

Metagame: không hề phức tạp!

Một bộ bài mới vươn lên vị trí dẫn đầu, thì y như rằng sẽ có 1 bộ bài khắc chế nó xuất hiện. Một ví dụ hoàn hảo là sự trỗi dậy và lụi tàn của Zoolock/Handlock. Trước khi Imp Gang Boss xuất hiện, Zoolock có một thời gian dài đen tối khi bị cho là đã tuyệt chủng do cứ gặp Hunter (một trong những class cực thịnh trong ladder) thì bộ bài này cầm đến 90% thất bại.

Tên “Quỷ đầu đàn” không chỉ lôi Zoo lên từ nấm mồ đã phủ đầy rêu, mà còn lôi luôn cả bộ bài “thiên địch” của nó từ trước đây: Handlock. Thêm vào đó, Handlock đối đầu với  Patron Warrior (được công nhận là bộ bài đỉnh nhất 1 cách rỗng rãi cùng lúc với bài viết này) cũng khá tốt, có nghĩa là Handlock lại trở thành bộ bài số một trong meta, mặc dù đã vắng bóng trong vài tháng trước khi có sự xuất hiện của phiên bản Blackrock Mountain.

Zoolock từng là metagame được ưa chuộng trong thời gian dài, trước khi facehunter xuất hiện.

Không chỉ thay đổi theo thời gian, metagame cũng thay đổi theo từng không gian khác nhau. Điều này thể hiện rõ rệt ở từng mức xếp hạng, meta ở rank 15-10 và rank 5-1 là khác biệt hoàn toàn. Bạn càng lên đến mức xếp hạng cao, càng nhiều bài thủ sẽ chơi những bộ bài được cho là tốt nhất trong metagame. Kết quả là, những bộ bài khác sẽ lại được sử dụng để đối đầu với những bộ bài phổ biến đó, cứ thế tiếp diễn cho đến khi metagame tự tái tạo trong một vòng lặp vô tận. Để có thể đạt đến xếp hạng legend, bạn phải chơi bộ bài có vị trí tốt trong metagame vào đúng ngày mà bạn quyết định sẽ cày xếp hạng.

2. Rút ra metagame từ chính kinh nghiệm bản thân

Metagame cũng giống như mốt thời trang vậy. Nghe thì thật là thật phức tạp và xa vời, nhưng lại có thể thấy ở bất cứ đâu xung quanh chúng ta, được mặc trên những người bất kì mà chúng ta bắt gặp. Thu thập những dữ liệu như: những bộ bài bạn thường gặp, điểm mạnh điểm yếu của chúng, tỉ lệ thắng/thua của bộ bài bạn dùng với những bộ bài nhất định,v.v… Tất cả những dữ liệu này đều có thể giúp bạn rút ra được phần nào về metagame. Nếu bạn thực sự muốn lên tới đỉnh cao, những công cụ giúp đỡ bạn thu thập những dữ liệu trên như Track-O-Bot, Hearthstats sẽ là vô cùng hữu ích. Nó giúp cho việc thu thập và phân tích dữ liệu dễ dàng hơn nhiều so với việc ghi chép thủ công.

Hearthstone: Đường lên đỉnh huyền thoại - Kỳ 2

Một bảng thống kê tỉ lệ thắng giữa các cặp đấu trên TempoStorm

Ngoài ra, bạn có thể ghé qua các trang web của các đội thi đấu Hearthstone chuyên nghiệp như TempoStorm hay LiquidHearth để lắng nghe những phân tích chuyên sâu của các game thủ chuyên nghiệp về những bộ bài phổ biến trong metagame.

Việc giám sát dữ liệu theo từng thời điểm, hiểu được những bộ bài mình sẽ phải đối đầu trong từng ngày nhất định sẽ giúp cho bạn có thể đưa ra sự lựa chọn cũng như hướng xây dựng bộ bài có lợi nhất cho bạn trong ngày hôm đó. Mặc dù thu thập dữ liệu của 20 ván đấu liên tiếp vẫn còn là chưa đủ để bạn đưa ra nhận xét chính xác về metagame, nhưng bạn có thể bắt đầu đưa ra những phỏng đoán về những gì bạn có thể gặp, và thay đổi bộ bài của bạn theo những phỏng đoán ấy.

Mặc dù trong một mùa, bạn có thể chỉ chơi một bộ bài duy nhất, như Tempo Mage với Flamewaker chẳng hạn, nhưng chỉ cần tùy biến nó đi là bạn có thể đối đầu với đủ loại chiến thuật khác nhau; lấy ví dụ, khi bạn phải đối đầu với nhiều Hybrid Hunter, bạn hoàn toàn có thể cho thêm những quân như Kezan Mystic và Polymorph, để đối đầu lại với Freezing Trap, Highmane cũng như phản ngược lại Kezan của đối phương.

Các Metagame từng thống trị các giải đấu Hearthstone trước đây.

3. Làm sao để vận dụng những khái niệm cơ bản vào metagame và ngược lại?

Như đã nói ở phần trước, những kĩ năng cần thiết như nhận định thời điểm chơi để kiểm soát nhịp độ hay tận dụng giá trị, nắm được bộ bài của địch thủ và điều kiện để họ giành chiến thắng, và biết được mình phải sử dụng bộ bài nào để có thể được lợi nhiều nhất của metagame, tất cả đều phải được đúc kết từ những hiểu biết của bạn về những nguyên lý cơ bản nhất của của game đấu bài nói chung và Hearthstone nói riêng.

Ngược lại, những quyết định của bạn để vận dụng những nguyên lý ấy, khả năng đọc trận đấu lại phụ thuộc vào metagame. Hiểu được rằng đối thủ là một Flamewaker Mage hoàn toàn không có Flamestrike hay một Hybrid Hunter chỉ dùng một Unleash The Hound và hoàn toàn không có Explosives Trap giúp cho bạn có thể tự tin dàn quái kiểm soát bàn đấu mà không phải e ngại bất kì sự trừng phạt nào như khi bạn đối đầu với những biến thể Tempo Mage khác và Face Hunter.

Hearthstone: Đường lên đỉnh huyền thoại - Kỳ 2

Trong kinh doanh, ai nắm được xu thế của thị trường người đó sẽ đạt lợi nhuận cao. Trong thời trang, ai nắm được xu hướng mốt người đó sẽ đạt được thành công. Game cũng là một xã hội thu nhỏ, và muốn nếu bạn muốn là người chiến thắng trong Hearthstone: hãy nắm bắt metagame!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.