Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng - Kỳ 1

05/07/2015 18:00 GMT+7

Trong bài viết này, Thanh Niên Game xin gửi tới độc giả quá trình hình thành của bộ bài nổi tiếng Freeze Mage.

Freeze Mage

Tổng quan

Bộ bài đầu tiên Thanh Niên Game giới thiệu là Freeze Mage. Đây là một trong những bộ bài xuất hiện đầu tiên kể từ những ngày đầu của Hearthstone: Heroes of Warcraft, nhưng vẫn rất khả dụng mặc dù bốn là bài chủ chốt đã từng bị giảm sức mạnh, cùng với nhiều lá bài khác chống lại lối chơi của Freeze Mage được thêm vào game. Đầu tiên chúng ta sẽ nói qua phong cách chơi chủ yếu của Freeze Mage:

1. Rút lượng lớn bài
2. Kéo dài thời gian để đợi mana và bài cho combo
3. Sử dụng các lá bài phép gây sát thương mạnh để tiêu diệt đối thủ.

Những lý do khiến cho phong cách chơi này hiệu quả

- Bộ bài này hoàn toàn không dựa vào việc kiểm soát bàn đấu, chính vì thế một số lượng lớn bài hay được sử dụng như Secret của Hunter, các lá bài phép AoE, minion có Taunt đều vô dụng trước Freeze Mage.

- Class duy nhất có thể chủ động chống lại điều kiện thắng duy nhất của Freeze Mage là Warrior (nhờ vào Hero Power). Các class còn lại đều bắt buộc phải đánh "hổ báo" hơn hoặc chống trả lại một cách bị động.

- Lối chơi của Freeze Mage chủ yếu là rút thật nhiều bài rồi sử dụng những lá bài đó. Việc nhiều bộ bài ít sử dụng các lựa chọn chống phép như Loatheb, Counterspell hay Trade Prince Gallywix cũng tăng sức mạnh cho Freeze Mage khá nhiều.

  • Frost Nova: trước đây là 2 mana.
  • Cone of Cold: trước đây là 3 mana.
  • Blizzard: Trước đây là 5 mana.
  • Pyroblast: trước đây là 8 mana.

 Kết quả của những lượt giảm sức mạnh này khiến cho khả năng chống lại các bộ bài Aggro bằng các phép Freeze, cũng như khả năng gây lượng lớn sát thương bị giảm đáng kể. Freeze Mage sau đó gần như tuyệt chủng cho đến khi một người chơi có nickname là Otter đạt rank 12 Legend và RDU thắng Amaz 3-0 tại Dreamhack đều bằng deck Freeze Mage.

Trong bản mở rộng Goblins vs. Gnomes, Freeze Mage tiếp tục bị "đì" với sự xuất hiện của Antique Healbot và Kezan Mystic. Mọi class giờ đây đều có khả năng hồi lượng máu lớn cũng như "cướp" Secret của đối thủ. Cùng với thời điểm đó, Midrange Hunter với Mad Scientist và Freezing Trap đang làm bá chủ Ladder khiến mọi deck khác đều cho thêm Kezan Mystic như một là bài Tech để chống lại Hunter, vô tình chung khiến cho Freeze Mage với Ice Block cũng bị ảnh hưởng nặng nề.


Kolento - một trong những "gosu" Hearthstone, leo rank với bộ bài Freeze Mage.

Bản mở rộng Blackrock Mountain đã đem lại sức sống cho Freeze Mage với Emperor Thaurissan. Khả năng giảm mana cho từng lá bài khiến cho các combo không khả thi của Freeze Mage trước đây đều có thể được thực hiện (Pyroblast + Frostbolt + Ice Lance + Ice Lance..), đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Alexstraza để chiến thắng. 

Danh sách bài

Decklist (danh sách bài) của Freeze Mage trước khi bị giảm sức mạnh:

 

Trong deck Freeze Mage này hoàn toàn không có các phép dọn bài mà chỉ có các lá bài Freeze với ngoại lệ duy nhất là Doomsayer. Cùng với đó là sử dụng tất cả 2-drop có khả năng rút bài để nhanh chóng làm mỏng deck. Ở thời điểm này, Freeze Mage được cho là quá overpowered, với Ice Block và 6 lá bài phép Freeze khiến cho các deck Control hoàn toàn bị khóa cứng, còn các deck Aggro cũng rất khó phục hồi sau một lượt sử dụng Doomsayer.

Không tính Spell Damage + 1, Alexstraza hay Leeroy Jenkins, Freeze Mage có thể gây ra 46 sát thương thẳng vào đối phương. Lúc bấy giờ các lá bài khắc chế Freeze Mage như Antique Healbot hay Shieldmaiden vẫn chưa tồn tại, cho việc chống lại một lượng sát thương khổng lồ như vậy là không tưởng. Ngoài việc giảm sức mạnh bốn là bài chủ chốt như ở trên, Novice Engineer, Nat Pagle và Leeroy Jenkins cũng chịu số phận tương tự. 

Tiếp theo là bộ deck mà Otter đã sử dụng để đạt được rank 12 Legend:

 

Sau nhiều lần bị giảm sức mạnh, Freeze Mage gần như bước vào trạng thái "ngủ đông" cho đến khi Otter hồi sinh lại bộ deck. Có thể nhận thấy số lượng lớn bài đã được thay đổi so với Freeze Mage từ hồi "nguyên thủy":

 

-2 Arcane Missiles

Lối chơi bị Freeze Mage bị chậm lại khá nhiều do những thay đổi về những phép Freeze, vì thế những lá bài ảnh hưởng thấp như Arcane Missiles dần bị thay thế bởi những lá bài khác có tác dụng lớn hơn.

 

-1 Nat Pagle

Nat Pagle trước kia đóng vai trò rút bài chủ yếu trong Freeze Mage, nhưng từ khi bị thay đổi thì lợi ích của Nat Pagle không còn tương xứng với lượng mana bỏ ra. Đối thủ có thể dễ dàng xử lý "tên câu cá" trước khi hắn có thể đem lại giá trị. Như một điều dễ hiểu, Nat Pagle nhanh chóng bị loại bỏ khỏi deck.

 

-2 Loot Hoarder

Lựa chọn giữa Loot Hoarder và Novice Engineer hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của người dùng. Loot Hoarder cho lượng chỉ số cao hơn còn Novice Engineer thì cung cấp khả năng rút bài ngay lập tức.

 

-2 Cone of Cold

Cone of Cold từ sau khi bị giảm sức mạnh chính thức là phép Freeze tệ nhất của Mage. Lượng mana lớn mà chỉ đóng băng có ba Minion của đối phương dẫn đến việc Cone of Cold không còn chỗ đứng trong deck.

 

-1 Leeroy Jenkins

Leeroy Jenkins được coi như là một phiên bản yếu hơn của Fireball (không được hưởng Spell Damage + 1, không đi qua được Taunt). Việc cắt bỏ lá bài này là điều dễ hiểu.

 

-1 Pyroblast

Với 10 mana, việc có hai lá Pyroblast trong deck đôi khi khiến chúng trở thành bài chết ở trên tay. Cùng với đó là gần như bỏ một lượt ở cuối game chỉ để gây 10 sát thương cho đối thủ.

 

+2 Mirror Image

Mirror Image là một lá bài hoàn hảo cho việc kéo dài thời gian với giá thành rất rẻ, có tác dụng tương đương một phép Freeze thông thường. Mirror Image có giá trị khá cao khi đi cùng với Alexstraza (đặc biệt là với một số class ít removal như Druid). 

 

+2 Acolyte of Pain

Acolyte of Pain tăng thêm khả năng rút bài cho deck, cũng như tạo cho đối thủ hai lựa chọn rất khó chịu: tốn sát thương để tiêu diệt Acolyte of Pain nhằm ngăn cản Freeze Mage rút bài, hoặc để nguyên và khiến Freeze Mage có lợi thế về bài.

 

+2 Ice Barrier

Một deck chậm như Freeze Mage sẽ phải nhận kha khá sát thương vào đầu trận đấu, và 16 máu dưới dạng giáp là con số không thể chê được.

 

+2 Azure Drake

Minion tầm trung với rút bài và Spell Damage +1, Azure Drake sẽ khiến đối phương phải tìm cách tiêu diệt nhanh chóng bởi Spell Damage +1 với Freeze Mage là rất nguy hiểm.

 

+1 Flamestrike

Với số phép Freeze ít hơn trước cùng với Doomsayer dễ dàng có thể bị Silence, Freeze Mage cần một phép để có thể dọn bàn chắc chắn hơn và Flamestrike đáp ứng yêu cầu đó. Không gì thích thú hơn vừa đóng băng rồi nướng sạch Minion của đối phương ở lượt 6 và 7.

Kể từ khi đó, những thay đổi ảnh hưởng tích cực đến Freeze Mage (giảm sức mạnh Flare, xuất hiện Emperor Thaurissan) hay tiêu cực (Antique Healbot và Kezan Mystic) với kết quả là Freeze Mage của thời điểm hiện tại. 

Sau đây là bộ deck mà game thủ Camzee đã sử dụng để đạt Legend trong tháng 4:

 

 Một số thay đổi so với Freeze Mage của Otter:

 

-2 Mirror Image

Nhờ lối chơi của deck chuyển từ việc cố gắng sống sót sang chủ động tiêu diệt đối thủ, Mirror Image trở nên khá thừa thãi và không còn xứng đáng để có chỗ trong Freeze Mage nữa

 

-1 Novice Engineer

Dù vẫn là một lựa chọn rút bài không tồi, nhưng mỗi deck chỉ có 30 chỗ cộng với việc nhiều lá bài mới tốt hơn dần được đưa vào trong game khiến Novice Engineer bị cắt bớt khỏi deck.

 

-2 Azure Drake

Azure Drake quá chậm ở trong meta hiện tại với 5 mana, trao đổi rất tồi với Pilotted Shredder. Freeze Mage không phải là một deck kiểu soát bàn đấu bằng minion, vì thế lượng chỉ số khá của Azure Drake cũng không giúp cho lá bài này giữ được vị trí như trước.

 

+1 Explosive Sheep

Một lá bài chống lại Aggro khá hiệu quả, có tác dụng như Consecration khi kết hợp với Fireblast của Mage. Explosive Sheep thường được sử dụng như một phép dọn bàn thông thường hoặc kết hợp với Doomsayer để tiêu diệt hoàn toàn những Deathrattle khó chịu của Pilotted Shredderm hay Savannah Highmane. 

 

+2 Mad Scientist

Lá bài này như được sinh ra dành cho Freeze Mage vậy. Với bốn Secret ở trong deck, Mad Scientist chắc chắn sẽ luôn có được value cao. Chỉ số khá cho giai đoạn đầu trận đấu và nếu đối thủ có Silence lá bài này thì Doomsayer sẽ càng được dịp tung hoành.

 

+1 Emperor Thaurissan

Chỉ số không quá ấn tượng với 6 mana, nhưng chính khả năng giảm mana cho những lá bài trên tay khiến Emperor Thaurissan nhanh chóng được thêm vào Freeze Mage. Thaurissan mở ra những combo mà trước đây không thể thực hiện được với chỉ 10 mana, cũng như khiến số phép bạn có thể dùng sau khi ra Archmage Antonidas tăng lên đáng kể. Lá bài này giúp cho tỉ lệ thắng trong matchup khó của Freeze Mage như Control Warrior được tăng lên đáng kể.

 

+1 Archmage Antonidas

Archmage Antonidas được cho vào deck như là một điều kiện thắng khác cùng với Alexstraza. Nếu sử dụng đúng cách, Archmage Antonidas sẽ giúp bạn có được rất nhiều Fireball. Đây cũng là lá bài tiên quyết để có được đủ sát thương trong những lần đối đầu với Control Warrior

Kết luận

Freeze Mage là một bài bài hàng đầu trong Hearthstone trong suốt một thời gian dài, lý do phần lớn là Freeze Mage không bị ảnh hưởng nhiều bởi cái lá bài thông dụng ở các deck thường thấy.

Cho dù không phải là một deck hay được sử dụng trên ladder do tính chất chậm chạp cũng như một số match up gần như là không thể thắng nổi, Freeze Mage vẫn là deck rất mạnh và thường được hay sử dụng trong các thể thức đấu giải. 

Tại sao Freeze Mage vẫn tồn tại được đến ngày nay?

Chừng nào người chơi vẫn sử dụng Minion để tấn công đối thú và giới hạn 30 máu thì Freeze Mage sẽ vẫn còn tồn tại. Freeze Mage lợi dụng chính lối chơi thông dụng trong Hearthstone để làm điểm mạnh cho chính mình. Trừ khi các lá bài mới xuất hiện có thể khắc chế hoàn toàn Freeze Mage, còn không vị trí của Freeze Mage trong thế giới Hearthstone sẽ mãi không thay đổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.