Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng - Kỳ 2

16/07/2015 11:00 GMT+7

Trong bài viết này, Thanh Niên Game xin gửi tới độc giả lịch sử phát triển và hình thành của bộ bài Midrange Hunter.

Midrange Hunter

Tổng quan

Từ khi ra mắt, Hunter đã là class thường xuyên thống trị thi đấu xếp hạng trong HearthstoneỞ thời điểm đấy, sự kết hợp giữa các lá bài Beast quá mạnh đến mức những lá bài thường như River Crocolisk, Oasis Snapjaw hay Bloodfen Raptor xuất hiện trong hầu hết các deck Hunter hàng đầu. Cho đến nay thì Hunter đã trải qua rất nhiều sự thay đổi, tuy không còn “bá đạo” như xưa nhưng vẫn hoàn toàn là một class rất mạnh. Từng bản mở rộng đều xuất hiện những lá bài giúp Hunter tiến hóa phù hợp với meta mới.

Class Hunter qua nét vẽ của Nikolai Ostertag (Nikolai Ostertag)

Những bộ bài Hunter thời đầu thường dựa vào sự kết hợp của Beast với Houndmaster, cùng với combo nổi tiếng Starving Buzzard + Unleash the Hounds và Scavenging Hyena, đôi khi còn thêm vào đó Hunter’s Mark và Timber Wolf (có thể là do rút bài khi sử dụng combo). Những combo này thường gây một lượng sát thương khủng bố (Leeroy Jenkins + Unleash the Hounds), rút bài liên tục (Starving Buzzard + Unleash the Hounds) cũng như khả năng dọn bàn của đối thủ. Kể từ đó, Hunter liên tục bị giảm sức mạnh, loại bỏ hoàn toàn khả năng combo cũng như  “lật kèo” kể từ lượt bốn. Những lần giảm sức mạnh quan trọng có thể kể đến:

  • Flare: Trước đây là 1 mana.
  • Unleash the Hounds: Trước đây là 2 mana.
  • Eaglehorn Bow: Trước đây có thể nhận thêm charges khi Secret của đối phương được kích hoạt.
  • Starving Buzzard: Trước đây là 2 mana (với chỉ số 2/1).

Những lượt thay đổi này đã đập tan khả năng rút bài khủng khiếp của Hunter, biến combo Buzzard + Unleash từ 4 mana trở thành 8 mana. Flare cũng không còn được sử dụng nhiều vì nếu không phá được Secret đối phương thì lượng tempo bị mất là quá lớn với 2 mana. Hunter buộc phải tìm cách để có thể rút bài một cách hiệu quả hơn, dẫn đến những lá bài giá trị thấp như Hunter’s Mark, Timber Wolf hay Tracking dần dần biến mất. Lối chơi của Hunter ngày nay là dồn ép đối thủ bằng những Minion khó bị tiêu diệt như Pilotted Shredder, Haunted Creeper cùng với Hero Power của mình.

Danh sách bài

Cùng xem lại decklist Hunter của Lifecoach trước đây:

Nếu bạn nghĩ sự kết hợp của Mech đã là khó chịu, thì sự kết hợp của Beast ngày xưa sẽ được xếp vào dạng “vô địch”. Cùng với những lá bài khá khỏe (mà lại rất cân bằng) như Timber Wolf, Scavenging Hyena và Houndmaster, Hunter có thể sử dụng Starving Buzzard với 2 mana và Unleash the Hounds. Hai lá bài trên chính là lý do Hunter có được khả năng đè bẹp mọi đối thủ của mình.

Hầu hết deck trong Hearthstone đều cho ra rất nhiều Minion trên bài, rất ít khi trên bài đối phương chỉ có một đến hai Minion. Chính nhờ vậy Unleash the Hounds thường tạo ra ít nhất từ ba chú chó trở lên. Một ví dụ đơn giản về lượt 7 thường thấy của Midrange Hunter:

  • Đối phương có bốn Minion trên bàn, Hunter sử dụng Starving Buzzard và Unleash the Hounds.
  • Triệu hồi được bốn Hounds, đồng thời Hunter rút bốn lá bài (hai trong đó gồm Timber Wolf và Scavenging Hyena).
  • Hunter tiếp tục sử dụng Timber Wolf và Scavenging Hyena, rút được thêm hai lá bài nữa (trong đó có Hunter’s Mark).
  •  Hunter’s Mark + một Hound được sử dụng để  tiêu diệt Minion mạnh nhất của đối phương, số Hounds còn lại được sử dụng để tiêu diệt số Minion còn lại của đối phương một cách hiệu quả nhất (nên nhớ Hounds giờ đây có hai sát thương nhờ vào Timber Wolf). Cùng với đó là Scavenging Hyena với khả năng được tăng sức mạnh lên bốn lần, từ 2/2 trở thành 10/6.

Có thể thấy trong ví dụ trên, ở lượt thứ 7, Hunter đã rút 6 lá bài, gây một lượng sát thương rất lớn từ Unleash the Hounds, và triệu hồi các Minion với chỉ số 1/1, 2/1 và 10/6. Lượng tempo từ Hunter là quá kinh khủng. Không cần phải nói nhiều, Blizzard nhanh chóng vào cuộc và xử lý hai lá bài chính tạo nên sự “bá đạo” này: Starving Buzzards và Unleash the Hounds.

Giờ đây chúng ta cùng nhìn qua bộ deck mà ErA sử dụng để đạt rank #1 Legend tại server NA:

 

Một chút so sánh nhỏ giữa bộ deck của Lifecoach và ErA:

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-1 Hunter’s Mark

 Với lượng rút bài bị giới hạn so với trước đây một cách đáng kể, sử dụng hai lá bài để đổi một của đối phương thường không phải là nước đi khôn ngoan nhất. Chính vì vậy bộ deck chỉ sử dụng một Hunter’s Mark.

-1 Flare

Sau khi bị giảm sức mạnh, Flare không còn có giá trị cao như trước nữa. Không phải bất kỳ class nào cũng sử dụng Secret và 2 mana để rút một lá bài khiến Tempo của Hunter bị giảm đáng kể.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-2 Tracking

Mặc dù đậy vẫn là một lá bài rất tốt, nhưng Hunter giờ đây không còn phụ thuộc vào combo nữa mà sử dụng những lá bài giá trị cao để dồn ép đối thủ. Nhược điểm hủy bài của Tracking chính là lý do Hunter không còn sử dụng lá bài này nữa.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-2 Stonetusk Boar

Không còn sự kết hợp với Starving Buzzard hay Hunter’s Mark, Stonetusk Boar trở thành lá bài khá tệ với chỉ số 1/1.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-2 Timber Wolf

Tương tự với Stonetusk Boar, chỉ số 1/1 là quá yếu để có thể gây sức ép lên đối thủ.

-1 Explosive Trap

Một Explosive Trap được bỏ bớt để nhường chỗ cho Freezing Trap. Với rất nhiều Minion Deathrattle hiện nay thì Freezing Trap là Secret “xịn” hơn hẳn.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-2 Scavenging Hyena

Không còn một lượng lớn Beast hay combo như trước, Scavenging Hyena không còn giá trị cao như trước nữa. Chỉ số 2/2 cũng khiến Hyena là một 2-drop khá tệ ở lượt thứ 2.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-1 King Mukla

Chỉ số 5/5 chỉ với 3 mana là khá hời nhưng nhược điểm của King Mukla khiến cho lá bài này khó có thể được sử dụng một cách hiệu quả.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

-1 Leeroy Jenkins

Kể từ khi bị tăng lượng mana sử dụng lên năm, lá bài này không còn giá trị cao như trước nữa. Lượng dồn sát thương lớn là không cần thiết bởi Midrange Hunter thường phụ thuộc vào kiếm soát bàn đấu hơn (sự thịnh hành của Sludge Belcher cũng là một lý do Leeroy Jenkins gần như biến mất).

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+2 Webspinner

1-drop là rất quan trọng trong một deck phụ thuộc nhiều vào tempo như Midrange Hunter.  Giá thành rẻ khiến việc kích hoạt Kill Command trở nên đơn giản hơn và trên hết là Deathratttle khiến Webspinner có giá trị rất cao.

+1 Freezing Trap

Hoàn toàn phụ thuộc vào meta, Freezing Trap có thể khóa bàn của đối thủ rất khó chịu. Lượng mana cộng thêm cũng khiến việc sử dụng lại Minion đã bị Freezing Trap không còn hiệu quả nữa.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+2 Quick Shot

Thứ Hunter thiếu nhất luôn là Removal và Quick Shot đáp ứng yêu cầu đó. Đôi khi có thể rút được thêm bài chính là một điểm cộng nữa của Quick Shot.

+1 Eaglehorn Bow

Với sự xuất hiện của của Mad Scientist, việc có Secret trên bàn đấu với Hunter diễn ra khá thường xuyên khiến cho Eaglehorn Bow sẽ  luôn có được value cao.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+2 Haunted Creeper

Một 2-drop Beast khá rẻ và rất khó bị tiêu diệt. Haunted Creeper giúp Hunter luôn có bàn đấu ở những lượt đầu tiên trong trận.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+ 2 Knife Juggler

Kết hợp hoàn hảo cùng với Haunted Creeper hay Unleash the Hounds gây một lượng sát thương không hề nhỏ, cùng với đó là chỉ số 3/2 thường thấy ở 2-drop.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+ 1 Kezan Mystic

Lá bài thay thế cho vị trí của Flare. Không phải là 4-drop khỏe nhất với chỉ số 4/3, nhưng value của Kezan Mystic được tăng rất nhiều nếu cướp được Secret của đối phương. Dù cho đối phương không sử dụng Secret thì Kezan Mystic vẫn là một Minion khá ở lượt 4 để giữ tempo cho Hunter.

Hearthstone: Những bộ bài theo cùng năm tháng (Kỳ 2)

+1 Loatheb

Chỉ số 5/5 với 5 mana đã là rất tốt, và khả năng khóa phép của đối thủ trong một lượt giúp Hunter có thể “lật kèo” những trận đấu ở thế thua thiệt.

+1 Dr.Boom

Dr.Balanced nổi tiếng với chỉ số 7/7 và 2 Boom Bots cực kỳ khó chịu. Rất ít deck có đủ khả năng để tiêu diệt được cả hai Savannah Highmane và Dr.Boom.

Tuy decklist này không còn khả năng rút một lượng bài lớn, cùng với combo “vô địch”, nhưng với việc đạt rank #1 Legend, đây vẫn là một deck rất khỏe.

 Kết luận

Midrange Hunter là một sự lựa chọn thường thấy ở trên đấu xếp hạng với giá thành khá rẻ và độ hiệu quả cao. Kết hợp với đó là những lá bài “giá trị cao” như Animal Companion hay Savannah Highmane, Midrange Hunter đã và sẽ luôn là một bộ deck có vị trí trong Hearthstone.

Tại sao Midrange Hunter vẫn còn tồn tại đến ngày nay?

  1. Savannah Highmane quá khỏe!
  2. Mad Scientist quá khỏe!

Hunter có trong tay những lá bài “siêu khủng”, điển hình là hai lá bài đã nêu trên. Savannah Highmane được coi như là biểu tượng sức mạnh cho Hunter, một Minion cực kỳ khó bị tiêu diệt với chỉ số cao và Deathrattle, kết hợp tốt cùng với Kill Command hay Houndmaster.

Bên cạnh đó còn có Mad Scientist kết hợp cùng với Freezing Trap/Explosive Trap/Snake Trap và Eaglehorn Bow. Minion với chỉ số 2/2 sau khi bị tiêu diệt giúp cho Hunter có được một Secret trên bàn đấu, kết hợp cùng Eaglehorn Bow trở thành vũ khí 3/3 chỉ với ba mana. Hơn thế nữa, chỉ có hai lá bài trong Hearthstone giúp người chơi phá hủy được Secret của đối phương (một lá trong đó lại thuộc quyền sở hữu của Hunter – Flare). 

Deathrattle Hunter

Tổng quan

Sau bản phần chơi Adventure Curse of Naxxramas, Undertaker trở thành một lá bài thay đổi meta. Undertaker khỏe tới mức các deck xuất hiện trên đấu xếp hạng hoặc là sử dụng Undertaker, hoặc là được dùng để nhanh chóng xử lý Undertaker ở những lượt đầu.

Sau đây là hình ảnh Undertaker trước và sau khi thay đổi:

Với  The Coin, Undertaker có thể đạt được chỉ số 3/4 ở lượt thứ hai, và tiếp tục lớn hơn nữa sau đó. Khi Undertaker còn ở thời kỳ “đỉnh cao” của mình, hầu hết mọi Hunter đều sử dụng deck “HunterTaker”, tập trung rất nhiều Minion có Deathrattle với mục đích giúp Undertaker lớn hết mức có thể.  Có deck sử dụng Sludge Belcher, cũng có deck sử dụng Savannah Highmane, nhưng mục đích chính của deck không hề thay đổi. Việc này giúp cho Hunter có thể kiểm soát bàn đầu ngay từ lúc đầu, đồng thời nuôi lớn Undertaker để có thể gây được lượng sát thương cực kỳ lớn.

Hunter được coi là class phù hợp nhất với chiến thuật Undertaker bởi 1-drop Webspinner có Deathrattle, 2-drop thông dụng Haunted Creeper vừa là Beast vừa có Deathrattle và Savannah Highmane cũng sở hữu Deathrattle.

Danh sách bài

Sử dụng Undertaker như là tâm điểm của deck, Deathrattle Hunter sẽ chơi rất “hổ báo”, liên tục buff cho Undertaker bằng Deathrattle. Chính vì thế một lá bài phòng thủ như Sludge Belcher cũng góp mặt trong Deathrattle Hunter bởi nó có khả năng bảo vệ Undertaker cũng như sở hữu Deathrattle cho riêng mình.

 Kết luận

Sau khi Undertaker bị nerf, Deathrattle Hunter nhanh chóng trở về thành Midrange Hunter. Với bộ khuôn mạnh mẽ sẵn có, nhưng giờ đây không còn khả năng dựa vào Undertaker với chỉ số “khủng bố”, một số lượng lớn lá bài Deathrattle nhanh chóng bị loại bỏ khỏi deck.

Tại sao Deathrattle Hunter vẫn còn tồn tại?

Như đã nói ở trên, Deathrattle Hunter dần biến chuyển thành Midrange Hunter. Chỉ riêng những lá bài Deathrattle bình thường Hunter hay sử dụng như Mad Scientist, Haunted Creeper hay Savannah Highmane đã là quá khỏe rồi, kể cả giờ không còn Undertaker nữa. Một cách nào đấy có thể nói Deathrattle không biến mất mà chỉ được hồi sinh lại thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.