Hearthstone qua góc nhìn của một "tân thủ"

12/08/2014 10:30 GMT+7

Tôi đã chơi qua khá nhiều game dạng đấu bài, tuy nhiên Hearthstone là game đầu tiên giữ chân được tôi.

Sau những ngày dài "chiến" Dota 2, Counter strike: Global offensive, World of tanks, tôi bắt đầu cảm thấy thèm một cái gì đó mới mẻ. Thấy bạn bè chơi Hearthstone khá đông, lại nghe nói tựa game này có lối chơi khá giống Shadow era, một tựa game đấu bài đa nền tôi từng chơi, nên tôi quyết định cho Hearthstone thêm một cơ hội (một anh bạn đã từng tận tình cài cho tôi để dụ chơi, nhưng lúc đó tôi còn không đủ kiên nhẫn chơi qua phần... Tutorial).


Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ

Một phần tôi quyết định thử tựa game này là vì nó đến từ hãng Blizzard. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những game của gã khổng lồ này, nào là Warcraft II, Starcraft: Brood war, Diablo II rồi sau này là Dota 1 trên nền Warcraft III. Khi chơi một game của Blizzard, bạn sẽ không phải nghi ngờ về chất lượng của game, chỉ có một điều cần quan tâm là liệu nó có hợp với bạn hay không.

Sau 3 ngày "vật lộn" với những bộ bài cơ bản, tôi đã có thể tự mình nhận thấy một vài điều về game Hearthstone:

1. Quá nhiều lá bài

Tôi không nắm được là game có bao nhiêu lá, nhưng chơi tới 3 ngày mà trận nào cũng gặp những lá mới thì chắc hẳn số bài của game phải nhiều tới mức nào. Ngoài những lá bài quái vật chung, mỗi tướng đều có những lá bài đặc trưng riêng. Việc xây dựng chiến thuật khác nhau trên những lá bài này khiến cho tôi không thể biết trước được mình sắp đối đầu với lối chơi nào.

 Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ
Sau hai lần nhân đôi Máu, lá bài này có lẽ nên đổi tên thành "Phồng Tôm".

Mỗi lá bài lại có một khả năng đặc biệt riêng. Để nhớ được những kĩ năng này đã là một điều khó, kết hợp chúng lại với nhau còn khó hơn nữa. Tôi quyết định thử chiến thuật đầu tiên là chơi Hunter và lấy toàn những quái vật có Charge (Tấn công ngay sau khi ra bài) để rút máu tướng đối phương, tuy nhiên anh bạn Priest đã thể hiện khả năng hồi máu tới mức khó chịu cùng một chú "người nước" kì dị với số sát thương bằng số máu. Khi số máu và số sát thương của chú quái này lên tới 20, tôi đã bấm đầu hàng không chút nghĩ ngợi.

2. Khó kiếm bài

Tôi không rõ với những người chơi lâu việc kiếm bài có thuận lợi không, nhưng với cái giá 100 Vàng cho 5 lá bài, con đường kiếm bài của tôi có lẽ còn khá gian nan. Vàng trong game thực sự không dễ kiếm. Mỗi ngày bạn kiếm được 40-60 Vàng từ nhiệm vụ ngày và 10 Vàng cho mỗi 3 trận thắng. Với những đứa không có tính kiên nhẫn như tôi, con số này có vẻ quá ít. Một cách khác để vừa kiếm bài vừa kiếm Vàng là đi Arena nhưng với một đứa bài còn chưa thuộc hết như tôi, đi Arena là chuyện quá khó (Mức tốt nhất tôi đạt được trong Arena là 4 trận thắng).

Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ

Bao giờ mới mở được đẹp như thế này.

Mỗi túi bài (Card pack) 5 lá mua được sẽ có ít nhất 1 lá Rare (Độ hiếm thứ ba sau Epic và Legendary) hoặc cao hơn, nhưng có vẻ do kém may mắn, tôi chỉ kiếm được toàn lá Rare, thậm chí chưa bao giờ được 2 lá Rare trong một túi. Kiếm Dust để tạo bài cũng khá khó, nguồn khả dĩ nhất có lẽ cũng là đi Arena.

3. Sự cân bằng của game

Điều làm tôi thực sự bất ngờ và thích thú khi chơi Hearthstone là dù chỉ cầm một bộ bài cơ bản, tôi vẫn có khả năng đánh bại những người chơi khác. Sau một vài ván quen tay, tôi đã nắm được bộ bài của mình có những gì và cần phải làm gì. Chỉ cần một chút may mắn trong việc bốc bài, tôi vẫn có cửa để thắng những anh bạn bài toàn những lá có đá tím hay đá cam. 

Sự cân bằng giữa các tướng cũng được làm rất tốt. Tôi có thể mở khóa cả 8 tướng còn lại chỉ bằng Mage. Không có tướng nào quá khỏe tới mức không thể thắng được và sự "tương khắc" giữa các tướng cũng không quá mạnh.

Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ

Hệ thống nhiệm vụ hằng ngày (Daily Quests) cũng rất thú vị khi buộc người chơi, đặc biệt là những game thủ mới làm quen với Hearthstone, phải sử dụng những tướng "trái tay". Rất may là bộ bài cơ bản của game không đến nỗi quá tệ và tôi vẫn có thể làm nhiệm vụ để kiếm Vàng không mấy khó khăn.

4. Không thể chat với đối phương

Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ

Sáu câu nói được thiết lập sẵn.

Đây là điểm khá hay của game khi hai người chơi chỉ có thể tương tác với nhau thông qua sáu câu nói được thiết lập sẵn. Không cãi nhau, không chửi mắng, cũng không khích bác. Việc giao tiếp với nhau được tối giản hóa, bạn không còn phải bận tâm "đấu võ mồm" với đối thủ, thứ duy nhất mà hai bên cần tập trung làm là ván bài. Các câu nói thiết lập sẵn cũng rất dễ nghe, tạo cho tôi cảm giác cộng đồng Hearthstone rất thân thiện, thay vì những trận Dota 2 mà cả hai bên đều "không chửi không chịu được".

5. Hệ thống chơi đơn khá thú vị

Phần chơi đơn liên tục được đổi mới và có độ khó cao khiến game thủ phải tốn kha khá chất xám để vượt qua là điểm mà không nhiều game dạng đấu bài làm được. Bên cạnh đó, phần thưởng từ những phần chơi đơn này cũng khá hấp dẫn. Điểm trừ duy nhất của phần chơi đơn có lẽ là việc người chơi phải trả tiền để mở một vài phần chơi.

Hearthstone qua góc nhìn của một tân thủ

Trên đây là những điều mà tôi cảm nhận sau ba ngày đầu tiên chơi Hearthstone. Chắc chắn sẽ còn nhiều điều mà tôi chưa hiểu đủ sâu, cũng như có những điều mà tôi còn chưa biết đến. Nhưng một điều không thể phủ nhận đây là một tựa game rất chất lượng mà tuyệt vời hơn cả là Free to Play (chơi miễn phí). Nếu bạn đang tìm một trò chơi không quá nặng nề về tốc độ thao tác, một trò chơi "động não" như Hearthstone sẽ là lựa chọn không thể tuyệt hơn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.