Hearthstone: sử dụng bài Tracking hiệu quả

04/09/2014 17:00 GMT+7

Tracking là lá bài chuyên dụng của lớp Hunter trong Hearthstone trị giá 1 mana, nhưng nó cung cấp người chơi khả năng ứng biến khá tốt.

Trong bài viết Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Hunter, chắc hẳn các bạn đã được biết được những lá bài cần thiết cũng như cách sử dụng rồi chứ? Tuy nhiên liệu các bạn có biết điều gì đã khiến Hunter Midrange thường xuyên xuất hiện các trận đấu xếp hạng hay các giải đấu lớn không? Hãy cùng 2 game thủ chuyên nghiệp Hearthstone là Gaara và Savjz phân tích điều gì đã khiến Hunter được sử dụng nhiều như thế.

Gaara là tuyển thủ Hearthstone đến từ Đức và đang thi đấu cho đội Tempo Storm. Hunter Midrange là bộ bài anh ta hay sử dụng khi giành được Giải nhất tại “DreamHack Bucharest 2014 NESCAFÉ 3in1 Hearthstone” và giải nhất “Prismata Cup”. Savjz đến từ Phần Lan và đang thi đấu cho Team Liquid. Giải nhất “OGN Invitational”, giải nhất “IeSF 2014 WC Finland Qualifier”, giải nhất “The Angry Chicken Invitational” cũng có sự góp mặt của Hunter Midrange.

2 tuyển thủ đều đồng ý rằng Tracking đóng vai trò quan trọng khi sử dụng bộ Hunter Midrange. Nhưng trước khi bắt đầu, hãy xem qua công dụng cơ bản của Tracking là gì.

Với 1 mana, Tracking cho phép người chơi rút 3 lá đầu (top deck) của bộ bài. Bạn được quyền chọn 1 trong 3 lá bài, 2 lá còn lại sẽ bị hủy khỏi bộ bài. Theo đánh giá ban đầu thì với 1 mana mà chọn được 1 lá tốt nhất trong 3 lá, thì việc trả giá cho điều đó là hủy 2 lá còn lại cũng là điều hợp lý. Giả định rằng cả 2 người chơi đều rút được một lá bài mỗi turn từ bộ bài. Nhưng khi bạn sử dụng Tracking, các bạn đã rút trước 3 lá so với đối phương. Nhưng với việc bạn được quyền chọn 1 trong 3 lá tăng cơ hội lấy được những lá bài có lợi cho chiến thuật của mình mà không cần phải chờ 3 turn để lấy được 1 trong những lá bài đó.

Chỉ với một lá bài trị giá 1 mana, nhưng nó cung cấp người chơi khả năng ứng biến khá tốt. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc khi 2 lá bài còn lại sẽ bị loại bỏ khỏi bộ bài, có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể sử dụng 2 lá bài đó được nữa.

Tracking là lá bài như thế nào và 2 bạn sử dụng lá này như thế nào?

- Gaara: Tracking là một trong những lá bài quan trọng, thường được sử dụng khi người chơi cần tìm một lá bài nhất định để kết hợp với những lá bài mà người chơi đang có trên tay. Ví dụ: Sử dụng Tracking để tìm Unleash the Hounds, sử dụng kết hợp với Starving Buzzard để rút bài dựa theo số lượng minions thuộc dạng Beast được triệu hồi. Hoặc bạn muốn sử dụng Unleash the Hounds để kết hợp với Hunter Marks để hạ gục một trong những minions quan trọng trên bàn của đối phương. Tùy theo mục đích của người chơi mà họ có thể chọn 1 lá bất kỳ.

- Savjz: với lượng mana thấp, Tracking giúp bạn rút được được lá đầu của bộ bài nhanh hơn. Những lá bài không phù hợp cũng bị loại bỏ để các người chơi có thể đẩy nhanh tốc độ bốc bài, tăng khả năng lấy được những lá bài hữu dụng tiếp theo trong bộ bài.

Có lượng mana tương đồng (chỉ tốn 1 mana), Flare và Tracking cũng khá giống nhau trong những trận đấu đối đầu với với class không sử dụng trap sẽ giúp bạn bốc thêm 1 lá. Tuy nhiên, Flare chỉ giúp bạn bốc được 1 lá bài trong bộ bài của bạn mà thôi, còn Tracking sẽ cho bạn rút 3 lá bài đầu của bộ bài. Nếu so sánh tác dụng giữa 2 lá bài thì mỗi là bài đều có lợi thế riêng của nó. Nhưng khi bạn đang đối mặt với đối phương đang bốc bài tốt, thì Flare không thể nào giúp bạn lật ngược thế cờ được. Lúc này Tracking sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, loại bỏ bớt bài xấu nằm trên trên cùng của bộ bài (không phù hợp với tình huống hiện tại) thông qua sự lựa chọn của bạn.

Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng rút 3 lá bài cũng chỉ tăng cơ hội bạn rút được lá bài bạn đang cần lúc đó, chứ không đảm bảo bạn chắc chắn sẽ lấy được được lá bài bạn đang cần lúc đó. Đây là một trong những chủ ý của Blizzard khi tạo ra lá bài này. Rõ ràng nếu có lá bài nào giúp bạn lấy được đúng lá bài bạn đang cần thì điều này sẽ khiến Hearthstone mất đi bản chất của trò chơi. Bản chất của những trò chơi liên quan tới bài bạc là thuyết xác xuất, và công dụng của Tracking cũng ghi rõ là rút 3 lá top deck mà thôi. Phải chăng công dụng của Tracking chỉ là giúp bạn bốc bài nhanh so với đối thủ, còn việc rút được lá bài mong muốn, thì phải xem thần may mắn có “mỉm cười” với bạn ngày hôm đó hay không.

Ngay cả với những trò cùng thể loại Thu Thập Bài (Trading Cards Game) khác, như Magic: The gathering thì điều này cũng chẳng khác nhau. Những lá bài như Preordain hoặc Ponder, cũng chỉ giúp bạn hủy bớt những lá không cần thiết mà thôi. Tuy nhiên cái lợi của những lá bài như trên là có lượng mana yêu cầu rất thấp. Với 1 mana mà thay đổi được cục diện trận đấu sẽ là một sự trao đổi quá lời.

Vậy khi nào nên sử dụng lá Tracking? Nếu có 1 trong 2 lá Tracking hoặc Flare trong lúc bốc bài lần đâu tiên thì có nên sử dụng ngay trong turn 1 hay không?

- Gaara: Nếu bạn đang có lá 2 mana, 5 mana và 6 mana trên tay, điều này có nghĩa là bạn không ra được lá nào trong turn 3 và 4. Tracking sẽ lật 3 lá đầu của bộ bài, nếu có lá 3 hoặc 4 mana thì bạn có thể sử dụng ngay hoặc sau turn này. Hunter là một trong những class cần phải kết thúc trận đấu sớm và Hunter Midrange cũng vậy, đối phó với những class mạnh về cuối trận thì tỉ lệ giành chiến thắng của Hunter rất thấp.

Giả định khi đối phương chỉ còn khoảng 7 giọt nhưng họ đang có minions có khả năng taunt trên bàn. Lúc này bạn sẽ cần sử dụng Tracking để mong lấy được được lá Kill Command, kết hợp với minions thuộc dạng Beast và Hero Power thì chiến thắng sẽ thuộc về bạn. Còn nếu không lấy được thì nó cũng giúp bạn bỏ bớt những lá không cần thiết, cơ hội giành được lá Kill Command cũng tăng thêm.

Savjz lại tính xa hơn thế. Anh nghĩ rằng nên sử dụng lá Tracking tại turn 1 để giữ được lợi thế từ chiến thuật chủ động tấn công (aggression), từ đó kiểm soát thế trận trong giai đoạn đầu trận dễ dàng hơn.

- Savjz: Nếu bắt đầu trận đấu với 1 lá Flare và 1 lá Tracking, tôi thường sử dụng Tracking để tìm lá Haunted Creeper hoặc Animal Companion. 1 trong 2 lá bài này sẽ khiến tôi có thể ra bài ngay trong turn 2 hoặc 3. Minions xuất hiện trên table sớm sẽ giúp tôi gây sức ép lên đối phương ngay trong giai đoạn đầu trận. Tuy nhiên nếu bạn đã có lá minions thuộc dạng Beast trên tay thì lá Houndmaster là sự lựa chọn không tồi.

Ngoài ra, Savjz đưa ra cách giải quyết khác khi đối đầu với những class có xu hướng sử dụng chiến thuật mạnh về cuối trận. Hãy sử dụng Tracking tại turn 4 hoặc 5 để tìm và chọn Savannah Highmane để ngay turn sau bạn có thể ra lá bài này để đối phó với những trận bạn không thể kết thúc sớm trận đấu. Nếu không được thì các bạn có thể chọn Hunter Mark để hạ gục minions mạnh khác chờ bốc được Highmane, vì minions này là một trong những đơn vị lính hiếm hoi có chỉ số tấn công cơ bản khá cao của Hunter.

- Savjz: Thông thường, người chơi không chọn lá 6 mana - Savannah Highmane khi sử dụng Tracking cả. Tuy nhiên khi đối đầu với Warrior hoặc Druid và có dấu hiệu muốn kéo dài trận đấu thì bạn cần phải chọn Savannah Highmane bằng mọi giá. Bởi vì nếu các bạn không có Starving Buzzard trên tay để rút thêm bài thì các bạn cũng không sợ bị yếu thế về minions so với minions của đối phương về cuối trận. Tuy nhiên các bạn nên dự đoán chiến thuật của đối phương là gì thông qua những lá bài mà họ sử dụng, từ đó đưa ra quyết định phù hợp nên chọn lá bài nào trong tính huống đó.

- Ý kiến cá nhân của người viết: Sử dụng Flare hay Tracking tại turn 1 hay không nên dựa theo class và chiến thuật của đối phương là gì. Ví dụ: Khi đối đầu với Hunter, Paladin hoặc Mage Secret (hiện đang được ưa chuộng với kết hợp của minions từ cửa ải (wing) Construct Quarter - Naxxramas), Flare sẽ hiệu quả nhất khi vừa phá được bẫy của đối phương vừa rút thêm 1 lá bài. Còn Tracking nên sử dụng khi các bạn đang cần tìm một lá bài phù hợp với bộ bài hiện tại khi bạn đang có dấu hiệu mất dần lợi thế vào tay đối phương. Nếu phong cách đánh của bạn cũng là aggro thí các bạn vẫn có thể sử dụng 1 trong 2 phép này tại turn 1. Nhưng lúc đó xác xuất rút được bài tốt không cao lắm với 26 lá còn trong bộ bài. Bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng 2 lá bài này.

Lá bài Tracking đôi khi là con dao 2 lưỡi...

Cân nhắc kỹ trước khi sử dụng Tracking

Trong tình huống mà bạn không đoán được chiến thuật của đối phương là gì thì nên làm gì? Khá đơn giản, Tracking sẽ tỏ ra hiệu quả nhất khi bạn biết nhiều thông tin về đối thủ.

- Savjz: Theo tôi, nếu không đoán được chiến thuật của đối phương là aggro hay control thì tốt nhất bạn không nên sử dụng Tracking. Trong trường hợp này, tôi vẫn sẽ sử dụng những lá bài hiện có trên tay như bình thường cho đến khi đoán được chiến thuật của đối phương. Hoặc trong trường hợp bạn rút những lá bài trong turn đầu khá đẹp, hoặc là Webspinner thì bạn chẳng cần vội sử dụng Tracking làm gì.

Hiếm khi Tracking lấy được những lá bài xấu. Tuy nhiên với những trường hợp “xui tận mạng” khi rút những lá bài không như mong đợi, chỉ 1 mana sẽ không đáng để bạn bận tâm đâu. Chiến thuật tốt, sử dụng bài thông minh thì “vận xui” mà Tracking không ảnh hưởng nhiều đến kết quả trận đấu.

Tuy nhiên Gaara lại không đồng ý với ý kiến trên. Đối với tuyển thủ chuyên nghiệp người Đức, mất lá bài quan trọng bởi vì sử dụng Tracking không đúng thời điểm sẽ khiến trận đấu trở nên tồi tệ hơn.

- Gaara: Tracking hiếm khi được sử dụng tại turn 1, bởi vì bạn có thể loại bỏ những lá bài cần thiết cho combo ở các turn sau ngay từ giai đoạn đầu của trận đấu. Nếu bạn sử dụng lá bài này ngay lập tức, nguy hiểm sẽ tăng cao khi trường hợp 2 lá Unleash the Hounds và Starving Buzzard cùng xuất hiện trong 3 lá bài hiện ra. Mất đi combo này, hậu quả cho việc này sẽ là rất lớn khi bạn phải “ôm cây đợi thỏ” để rút được lá còn lại trong bộ bài để tận dụng được combo này hoặc là sử dụng mà không có combo nào cả.

Nếu bạn không có Unleash the Hounds và Starving Buzzard để rút bài, lúc đó đối phương ra được một minions có lượng mana cao trong giai đoạn cuối trận. Hãy sử dụng Tracking để tìm lá Hunter’s Mark hoặc Deadly Shot, bạn có thể phá hủy lá bài này một cách nhanh chóng và tiếp tục gây sát thương lên đối phương để kết liễu đối phương trước khi mọi thứ đã quá muộn.

Khi đề cập tới vấn đề nên chọn lá bài bài nào trong 3 lá, thì Gaara và Savjz đều đồng ý rằng điều này phụ thuộc vào việc đối phương là ai và sử dụng chiến thuật nào khá nhiều. Nghiên cứu kỹ về metagame đang thịnh hành sẽ giúp bạn quyết định chính xác hơn nên chọn lá bài nào dựa theo những metagame đó.

- Savjz: Sẽ không có bảng hướng dẫn cụ thể nên chọn lá nào trong mọi trường hợp, nhưng tôi thường chọn những lá bài hữu dụng ngay trong khoảng thời gian đầu trận. Tôi sẽ chọn Animal Companion khi lá bài này xuất hiện khi tôi sử dụng Tracking tại turn 1 hoặc 2, bởi vì ra được bất kỳ minions nào từ Animal Companion tại turn 3 cũng đều giúp tôi gây sức ép lên đối phương ngay trong thời gian đầu trận.

...thường thì sẽ giúp ích cho người chơi...

Khi sử dụng Tracking giữa trận và bạn biết rằng lá bài này là lá bài cuối cùng trong bộ bài, đừng ngần ngại chọn ngay lá bài đó. Bởi vì bạn sẽ có thể xoay sở tốt hơn nếu bạn có nhiều loại bài trên tay.

Ví dụ: trường hợp chỉ còn một lá Savannah Highmane trong bộ bài. Bạn sử dụng Tracking sau đó, nhưng trong 3 lá xuất hiện lại có Highmane cuối cùng và 1 lá bài tốt mà tôi có thể sử dụng vào turn sau. Đây là một trong những tình huống khó xử mà tôi ghét nhất. Bởi vì Highmane là lá bài duy nhất của Hunter được sử dụng trong thời gian cuối trận và cũng là lá bài duy nhất còn lại trong bộ bài. Nhưng nếu bỏ lá bài tốt kia thì tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội sử dụng lá này tại turn sau. Nhưng nếu đối đầu với những class sử dụng chiến thuật Control thì tôi chắc chắn sẽ chọn Highmane, bởi vì 6 mana 6/5 cộng với Deathrattle sẽ triệu hồi 2 Hyena 2/2 sẽ khiến đối phương bận rộn trong turn tiếp theo.

- Gaara: Khi đối đầu với đối thủ sử dụng chiến thuật ra bài nhanh như Zoo hoặc khi đối đầu với Hunter Midrange, hãy sử dụng tất cả những gì mình đang có để chiếm quyền kiểm soát table. Với những cặp đấu như thế này, trận đấu sẽ không kéo dài đủ lâu với đối thủ sử dụng chiến thuật Aggro hay Miracle. Vì vậy khi đoán sớm được đối phương đang sử dụng chiến thuật Zoo, đừng ngần ngại sử dụng lá Tracking ngay lập tức. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ bớt những lá bài không cần thiết, nhường chỗ cho những lá bài tốt hơn để chiếm được lợi thế về minions trên table. Vẫn phải sử dụng kể cả khi bạn phải bỏ những lá bài tốt trong turn tiếp theo.

Tất nhiên đó là một phần rủi ro bạn phải chấp nhận khi lâm vào trường hợp này, đó cũng là lý do tại sao tôi hiếm khi sử dụng lá Tracking tại turn 1. Bạn sẽ luôn luôn gặp bất lợi trong những turn sau đó.

Khi nào không nên sử dụng Tracking?

...nhưng đôi khi cũng sẽ "bóp" các bạn.

Cái giá phải trả cho lá Tracking của Hearthstone cao hơn nhiều so với những lá bài tương tự trong các trò Thu Thập Bài khác. Những lá bài tương tự như Tracking của trò khác đều được sử dụng để thay thế những lá bài chưa được bốc nằm cuối bộ bài, và bạn không cần phải bỏ lá bài đó. Đó là lý do tại sao người chơi nên cân nhắn khi sử dụng lá Tracking và chọn 1 lá tốt nhất trong trường hợp đó.

- Gaara: Không nên sử dụng lá Tracking tùy tiện, vì nó có thể gây phản ứng ngược và khiến bạn thua cuộc bởi vì hậu quả hủy 2 lá bài của nó. Hầu hết mọi trường hợp, khi đối đầu với Priest, Warrior hoặc Druid Control thì việc mất đi Savannah Highmane, Eaglehorn Bow hoặc Hunter’s Mark sẽ giảm tỉ lệ chiến thắng của bạn trong trận đấu đó vào cuối trận. Vì vậy thỉnh thoảng trong một số trường hợp, không sử dụng Tracking là tốt nhất.

Lời kết

Khi sử dụng Hunter Midrange, có lá Tracking trong tay giống như đang cầm một con dao 2 lưỡi. Lợi ích từ việc cho phép bạn có nhiều lựa chọn chỉ với 1 mana là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên bỏ đi 2 lá còn lại đôi khi kết quả mang lại sẽ khiến bạn không hài lòng.

Một số lưu ý nhỏ về Tracking: không sử dụng lá bài này khi bạn biết 2 lá bài giống nhau vẫn còn nằm trong bộ bài hoặc bộ bài của bạn sắp hết. Ví dụ: bạn cần 2 lá Kill Command để kết thúc đối phương chỉ còn thấp máu, nhưng lúc này bạn chỉ còn 3 lá trong bộ bài. Nếu sử dụng lá bài Tracking, nó sẽ tước chiến thắng khỏi tay bạn cũng như khiến bạn phải chịu thêm sát thương sau turn tiếp theo. Học cách ghi nhớ những lá bài mà bản thân và đối thủ đã sử dụng, và còn lại những lá nào trong bộ bài trong mỗi trận. Lúc đó bạn sẽ tự biết mình sẽ cần lá bài nào sau khi sử dụng Tracking để đối phó với đối phương một cách hiệu quả nhất.

Quote từ họa sĩ vẽ lá bài Tracking: “For the person who just cannot decide what card to put into a deck!”. Tạm dịch: “Dành tặng cho những người không biết quyết định chọn lá bài nào”.

Chúc các bạn “may mắn” khi tập sử dụng Tracking theo chiến thuật Hunter Midrange.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.