Hearthstone: tìm hiểu về class mới và tính cân bằng trong game

23/09/2014 10:00 GMT+7

Trò chuyện của trưởng nhóm thiết kế trò chơi, Eric Dodds, và khám phá những dự định sắp tới của game bài đang có hơn 20 triệu người chơi này.

Trong buổi trò chuyện ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phóng viên của tạp chí MMORPG.com gặp trưởng nhóm thiết kế của Hearthstone là Eric Dodds để bàn về bản cập nhật gần đây nhất là Cursed of Naxxramas, tính cần bằng của trò chơi cũng như những dự định tương lai của Blizzard trong thể loại trò chơi “bài ảo” này.

Eric Dodds- trưởng nhóm thiết kế của Hearthstone. Ảnh: Blizzard Entertainment

Ra mắt vào ngày 22.07, chế độ chơi Cursed of Naxxramas đã xuất hiện được gần 2 tháng. Vậy thì mục đích của Blizzard dành cho người chơi là gì và anh có nghĩ là chế độ chơi mới này có đáp ứng được nhu cầu của người chơi hay không?

Eric Dodds: Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi metagame hiện tại, chế độ chơi và những lá bài của Cursed of Naxxramas đang thực hiện tốt nhiệm vụ này. Tính tới thời điểm hiện tại, meta game của Hearthstone vẫn còn thay đổi liên tục khi kết hợp với những lá bài mới từ Cursed of naxxramas. Thỏa sức kết hợp những lá bài với nhau tùy theo mỗi loại class giúp người chơi trải nghiệm trò chơi một cách thú vị hơn.

Chúng tôi cũng khuyến khích sáng tạo trong Hearthstone. Những lá bài mới sẽ giúp người chơi sử dụng nhiều cách kết hợp khác nhau để giành được chiến thắng. Và hơn thế nữa là sẽ khiến người chơi sử dụng những class hoặc cách chơi mà họ chưa bao giờ thử.

Có chỗ nào anh không hài lòng về Cursed of naxxramas hay không? Và anh sẽ làm gì để cải thiện các chế độ chơi tiếp theo?

Đây là một câu hỏi khá thú vị. Có một số khó khăn cũng như cản trở mà chúng tôi đang xem xét. Đó là việc có một số thử thách của các class khó hơn những thử thách còn lại, chúng tôi đang xem xét lại để các thử thách đều cân bằng nhau về độ khó.

Còn một điều nữa, đó là chúng tôi đang lưu ý về một số tương tác của hiệu ứng Deathrattle có thể gây mất cân bằng trò chơi. Vì vậy chúng tôi đang cố gắng hết sức để cải thiện điều này.

Curse of naxxramas đã tạo được cú hit trên thị trường. Ảnh: Blizzard Entertainment

Điều gì làm anh bất nhờ nhất mà anh đã thấy metagame thay đổi khi xuất hiện những lá bài mới?

Class Hunter được sử dụng rộng rãi trở lại trong thời gian gần đây là điều làm cho tôi khá bất ngờ. Mặc dù trước đó lá bài Unleash the Hound đã bị giảm sức mạnh khiến cho Hunter bị “thất sủng”, nhưng những lá bài mới đã giúp Hunter “hồi sinh” một cách mạnh mẽ. Tuy nhie6n chúng tôi cũng sẽ tiếp tục quan sát kỹ hơn nếu những lá bài này thật sự khiến cho Hunter “vô đối”.

Có một số thứ thú vị khác trùng với dự tính của chúng tôi. Loatheb đã giành được cảm tình của nhiều người chơi khi lá bài này có thể đối phó với những bộ bài hay sử dụng phép thuật (spell). Trong những trận đấu bắt đầu thời gian giữa trận, sử dụng lá Loatheb một cách hợp lý hoàn toàn có thể giúp người chơi giành chiến thắng một cách thuyết phục.

Anh có cảm thấy lá bài Loatheb hay Mad Scientist quá mạnh hay không? Liệu sau này có những thay đổi nào với 2 lá bài này không?

Chúng tôi luôn luôn để ý đến mọi lá bài, nhưng thường thì metagame đó được liên tục sử dụng trong nhiều tháng thì chúng tôi mới thay đổi. Hiện tại thời gian vẫn còn khá ngắn, nên chúng tôi vẫn chưa chắn chắn rằng Hunter Secret có thật sự mạnh hay không.

Tất nhiên 2 lá bài này cũng khá mạnh và được sử dụng khá nhiều trong hầu hết những bộ bài sử dụng chiến thuật secret hoặc chống phép (anti-spell). Nếu sau này chúng tôi cảm thấy 2 lá bài này quá mạnh chắc có lẽ chúng tôi sẽ đưa ra một hướng giải pháp mới để người chơi có thể đối phó với tình huống này. Nhưng chúng tôi vẫn phải chờ thời gian trả lời câu hỏi này.

Anh có cảm nghĩ như thế nào về Zoolock? Reynard đã từng nói rằng, chừng nào Warlock còn hero power “bá đạo” như vậy thì sẽ luôn có những lá bài phù hợp với chiến thuật của Zoolock. Anh có cảm thấy Zoolock có vấn đề hay không? Hay anh nghĩ rằng người chơi có đủ công cụ hoặc chiến thuật để đối phó với Zoolock rồi?

 

Blizzard sẽ tiếp tục mang đến những nội dung game mới trong tương lai. Ảnh: MMORPG.com

Câu hỏi này rất hay! Zoolock là một bộ bài bạn hay gặp trong một số cấp độ nhất định trong đấu xếp hạng (ranked games), nhưng trong những trận thi đấu cấp độ cao thì Zoolock lại ít xuất hiện. Còn trong những trận thi đấu chuyên nghiệp thì hiếm có người chơi nào sử dụng Zoolock, bởi vì có những bộ bài hoàn toàn có thể khắc chế Zoolock không mấy khó khăn như Control Warrior, Midrange Hunter, Midrange Warlock, … Tất nhiên là những bộ bài này có sự đóng góp không hề nhỏ từ những lá bài Naxxramas.

Phải công nhận là Zoolock xuất hiện rất nhiều và tỏ ra khá mạnh trong những trận đấu tầm trung. Nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch nào thay đổi hero power, bởi vì chúng tôi vẫn đang cố gắng cân bằng game thông qua những lá bài trước, sau đó mới tính đến những chuyện khác.

Thay đổi hero power của class cũng nghe có vẻ khá điên rồ, nhưng nếu thật sự nó là điều cần thiết thì chúng tôi vẫn sẽ thay đổi. Hiện tại chiến thuật Zoolock đang ổn định và được sử dụng trong khoảng thời gian dài, vì vậy chúng tôi cũng đang bàn luận về việc cho ra mắt một số lá bài mới để thay đổi metagame.

một số tin đồn về việc cho ra mắt thêm một số lá bài mới. Vậy anh có thể tiết lộ là sẽ có bao nhiêu lá bài mới không? Sẽ có bao nhiêu lá bài theo từng class và bao nhiêu lá bài neutral(trung lập)?

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu thêm. Ý tôi là, số lượng bài sẽ lớn hơn 100 và những lá bài mới sẽ hoàn toàn khác biệt với những lá bài từ Naxxramas. Những lá bài này sẽ cung cấp nhiều chiến thuật hơn cho những người chơi gạo cội. Hiện tại chúng tôi vẫn còn đang phát triển thêm, vì vậy trong tương lai gần chúng tôi sẽ thông báo chi tiết hơn về những lá bài này.

Anh có sợ rằng ý tưởng bổ sung thêm nhiều lá bài mới cùng một thời điểm như vậy có ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định cũng như sự cân bằng của trò chơi hay không?

Hiện tại trờ chơi đang tỏ ra khá ổn và khi bạn giới thiệu những lá bài mới sẽ khiến trò chơi hơi xáo trộn và tất nhiên chúng tôi cũng khá lo lắng về điều này. Tuy nhiên, chúng tôi đã có đội ngũ cân bằng trò chơi làm việc rất hiệu quả, vì vậy tôi hoàn toàn tin tưởng vào họ để tiếp tục thay đổi metagame, tạo ra những bộ bài và class dễ hiểu và có thể tiếp cận người chơi một cách dễ dàng nhất.  Bởi vì một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo thêm vào những lá bài mới vào trong game, mà lá bài đó người chơi có thể đọc và hiểu ngay lập tức. Đơn giản và dễ hiểu là một trong những tính năng chính của chúng tôi.

Monk  và Death Knight là 2 class vẫn còn đang thiếu tại Hearthstone, các fan hâm mộ của dòng game WoW đang hy vọng Blizzard cho ra mắt class này. Tuy nhiên gần đây có tin đồn rằng, Blizzard vẫn chưa có hoạt động cụ thể gì liên quan tới 2 class tại thời điểm này. Anh có thể chia sẻ gì về tin đồn này hay không? Và khi nào thì người chơi có thể sử dụng 2 class này?

Chính xác hơn câu hỏi sẽ là “Hearthstone có bao nhiêu class?”. Tôi cũng xin phép trả lời là hiện tại Hearthstone có 9 class khác nhau. Nếu các bạn nhìn vào các chiến thuật khác nhau tùy theo mỗi loại class thì kho tàng này bự khổng lồ, đặt biệt là khi bạn thấy được nhiều lá bài có thể được sử dụng trong nhiều bộ bài khác nhau. Vì vậy hiện tại chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với sự kết hợp cũng như tính đa dạng của trò chơi trong khoảng thời gian hiện tại.

Những người chơi World of warcraft cũng như chúng tôi cũng rất ưa thích 2 class này. Nhưng hiện tại chúng tôi cảm thấy chưa thật sự cần thiết thêm vào class mới cho Hearthstone, bởi vì điều này có thể ảnh hưởng tới sự kết hợp hoặc gameplay của trò chơi. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn chưa muốn tạo thêm class mới.

9 class là con số cực kỳ lớn trong những trận đối đầu với những class khác nhau hoặc trong những trận đối đầu với những class sử dụng những chiến thuật khác nhau. Bạn đừng nên quá chú trọng tương lai gần của Hearthstone. Mọi thứ đều có thể xảy ra, bởi vì mỗi trò chơi đều cần có một khoảng thời gian nhất định để phát triển. Chúng tôi luôn luôn theo dõi những điều gì đang xảy ra trong trờ chơi, ai đang chơi, người chơi thích thú về cái gì cũng như chúng tôi sẽ làm những điều gì cần thiết cho trò chơi nhất. Có một điều chắc chắn là trong thời gian gần, chúng tôi sẽ không cho ra mắt bất kỳ một class mới nào cả.

Ý tưởng class Death Knight của game thủ chuyên nghiệp Amaz. Ảnh: Amaz

Vậy còn “skin” của mỗi class hiện tại thì sao? Điều này đã được hé lộ từ vài tháng trước, liệu anh có thể bật mí một tí về điều này được không?

 Ý tưởng này khá thú vị. Chúng tôi đã nghe được một số người chơi tỏ ra khá thích thú về điều này và cảm thấy khá hợp lý. Có lẽ chúng tôi sẽ bàn luận thêm về điều này và chắc chắn đây sẽ là ý tưởng rất thú vị dành cho người chơi Hearthstone.

Chế độ khán giả (Spectator mode) thì sao? Tiến trình công việc đã tới đâu rồi?

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin thêm nào cả. Điều này rất quan trọng với chúng tôi và một trong những tính năng mà người chơi rất quan tâm. Vì vậy chúng tôi cần nhiều thời gian hơn để phát triển tính năng này một cách hoàn thiện nhất. Cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn thể đưa ra những thông tin thêm về tính năng này được.

Blizzard đã từng nói rằng họ sẽ chờ xem phản ứng của cộng đồng Hearthstone để quyết định trò chơi có phát triển theo hướng thể thao điện tử (eSports) hay không. Trong khoảng thời gian này, càng ngày có nhiều giải đấu của Hearthstone đã và đang diễn ra, định hướng của Blizzard về điều này là gì?

Rõ ràng là thể thao điện tử là điều rất hấp dẫn người chơi, Blizzard cũng đã đứng ra tổ chức giải đấu 250.000 USD tại BlizzCon và chúng tôi vẫn đang “dọn đường” để phát triển Hearthstone trở thành môn thể thao điện tử. Đây là điều mà chúng tôi cam kết trong thời điểm này. Hãy theo dõi Blizzard phát triển thể thao điện tử trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.