Heroes of the Storm: Ảnh hưởng của điểm kinh nghiệm đến trận đấu

07/04/2015 13:00 GMT+7

Kinh nghiệm trong một trận đấu Heroes of the Storm mang lại rất nhiều lợi thế. Đây là mục tiêu bất kì đội nào cũng muốn giành được.

Như chúng ta đã biết, Heroes of the Storm (HotS) có sự khác biệt khá rõ ràng với các game cùng thể loại như Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại. Điều này đến từ hệ thống tối giản hóa của Blizzard khi loại bỏ các món đồ cũng như vàng, thứ được giữ lại duy nhất đó là kinh nghiệm (XP). Vậy yếu tố này ảnh hưởng đến trận đấu HotS như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Cách tính kinh nghiệm

Hiện vẫn chưa có những số liệu thật sự cụ thể để tính XP trong HotS. Nhưng thông qua chơi và tìm hiểu, chúng ta cũng sẽ tính toán được những thông số cơ bản sau:

  • Minion melee mang lại 70 XP.
  • Minion range mang lại 60 XP.
  • Wizard mang lại 62 XP và một viên máu.
  • Hero đầu tiên trong trận đấu nằm xuống (First Blood) cho ta 440 XP, bình thường sẽ mang lại 300 XP.
  • Siege camp và Bruiser camp mang lại khoảng 300 – 500 XP.
  • Phá hủy Fort chúng ta sẽ nhận được 800 XP và 400XP với Tower.

Combat liên tục liệu có tốt?

Như vậy nhìn sơ qua chúng ta có thể thấy việc nhận XP của HotS cũng khá giống với Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại. Có chăng chỉ là khác biệt về mặt thông số.

Thông thường rất nhiều người chơi coi việc đi chung cả năm thành viên là điều hiển nhiên khi bắt đầu tham gia trận đấu. Điều này có thực sự cần thiết? Nếu như đó là một combat 4 chọi 5, thành viên còn lại đang ở lane khác để lấy XP cho cả team, vậy liệu ít người hơn chúng ta có thua thiệt?

Team Fight không phải lúc nào cũng tốt. (Ảnh: Battle.net)

Như những chỉ số bên trên ta có thể thấy, nếu như ở ngay đợt minion đầu tiên xuất hiện chúng ta có một người đứng lane để nhận XP, team sẽ thu về được gần 500 XP. Trong khi đó dù combat 4 đánh 5 và thua, mất first blood, team địch cũng chỉ nhận được 440 XP.

Điều này mang lại cho chúng ta nhiều điều. Gank và có mạng ở thời điểm đầu game cũng chưa chắc là một lợi thế quá lớn. Chưa kể việc đi chung cả năm thành viên giống như là một canh bạc vậy, nếu như team bạn mất hơn một người so với đối phương, đó sẽ là cách bắt đầu trận đấu không thể tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy luôn có một thành viên nhận XP để bù vào lượng thiếu hụt khi cần thiết ở đầu game.

(Ảnh: Battle.net)

Đó mới là thời điểm đầu game, còn nói đến cả trận đấu, việc gank vẫn rất cần thiết. Nhưng hãy đảm bảo rằng trừ những combat tổng hoặc thực hiện những nhiệm vụ, hãy cố gắng duy trì từ hai đến ba hero có khả năng đứng lane nhận XP. Trong Heroes of the Storm có những hero thuộc nhóm Specialist rất mạnh trong việc trụ và đẩy lane một mình, hãy tận dụng điều này.

Zagara rất mạnh khi đẩy lane. (Ảnh: Heroes of the Storm Wikia)

Các mốc level rất quan trọng

Trong HotS, mỗi lần lên level bạn sẽ nhận được trung bình 150 HP (tùy nhóm hero), 10 MP, từ 8-11 damage. Điều này không quá quan trọng. Việc bạn cần quan tâm chú ý chỉ là các mốc được nâng Talent bao gồm: 1, 4, 7, 10, 13, 16, 20.

Tại sao lại như vậy? So với Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại, mỗi level là một lần nâng cấp skill, nó sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt ngay lập tức. Nhưng với HotS, việc bạn và đồng đội đang level 5 còn đối phương sở hữu level 6 không có quá nhiều khác biệt. Đơn giản vì cả hai bên đều đã có lượng talent ngang bằng nhau sau khi chạm mốc level 4 nên không có nhiều sự chênh lệch nếu như combat nổ ra.

Còn trong trường hợp bạn thua hẳn một Talent, câu chuyện sẽ đi theo một hướng khác. Hãy đặt trường hợp bạn chỉ có level 6 trong khi đối phương có level 7, hoặc tệ hơn, bạn mới đạt level 9 còn đối phương đã level 10 và sở hữu Heroic, đó thực sự là một bất lợi lớn. Việc thua một hoặc hai level sẽ không quan trọng bằng khi bạn kém đối phương một hoặc hai Talent. Nó giống như trường hợp có ít item hơn ở Dota 2 vậy. Sẽ rất khó khăn để có một combat thắng lợi ở thời điểm này.

Vậy, để cải thiện chúng ta phải làm gì. Đơn giản là hãy tránh combat, cố gắng lấy càng nhiều XP càng tốt, ít nhất hãy tìm cách cân bằng số Talent với đối phương bằng cách chạm đến các mốc level kể trên. Và tốt nhất, hãy cố giành lợi thế về XP ngay từ đầu, điều này giúp bạn có được lợi thế cực lớn và có quyền đưa trận đấu theo chiều hướng có lợi theo ý mình.

Lời kết

Với mọi tựa game MOBA, việc có được lượng XP vượt trội luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong Heroes of the Storm, điều này còn được Blizzard đẩy mạnh hơn bao giờ hết, khi mọi thứ bạn làm, mọi thứ bạn thể hiện sẽ đều xoay quanh chỉ số này. Đây sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn trước khi nghĩ đến việc tiêu diệt đối thủ, hay đi xa hơn nhằm giành chiến thắng trong cả trận đấu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.