Heroes of the Storm: Không có vàng và vật phẩm thì "cạp đất mà ăn à"?

09/04/2015 09:49 GMT+7

Mạnh dạn xóa bỏ hệ tống Item và Gold là một bước đi đang mang lại sự khởi sắc và tạo nét độc đáo riêng trong Heroes of the Storm.

Sinh sau đẻ muộn so với những tựa game cùng thể loại như Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Heroes of the Storm (HotS) cần mang lại những điều mới mẻ nhằm thu hút người chơi, cũng như tránh lặp lại lối mòn đã tồn tại rất lâu trong dòng game Moba này. Hệ thống nhánh kỹ năng (Talent tree) ra đời chính vì lẽ đó.


Talent là gì?

Talent là một hệ thống mới trong HotS được Blizzard đưa vào nhằm thay thế cho Item. Cứ mỗi mốc level cố định (1, 4, 7, 10, 13, 16, 20) bạn sẽ được chọn lựa 1 trong 4 Talent (có thể là 5) cho hero của mình, riêng với level 10 bạn chỉ được lựa chọn 1 trong 2 Heroic.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

 Bảng talent của Raynor. (Ảnh: 2p.com)

Hãy thử làm một phép tính. Số lượng Item bạn có thể lên cho một hero trong Dota 2 hay LMHT là bao nhiêu? Lượng Item của cả hai tựa game này là rất lớn, chưa kể chúng còn có thể ghép thành những Item cấp cao với các kỹ năng khác nhau. Nhưng nếu bạn để ý, một hero trong cả hai tựa game trên chỉ có thể lên khả dĩ từ 25-30 Item trong một trận đấu, chọn 4 – 5 vật phẩm (Item) trong một thời điểm cụ thể. Số lượng Talent mỗi lần được lựa chọn là 4-5 và có tất cả 7 mốc như vậy. Có thể nói số lượng Talent trong HotS cũng tương đương với lượng Item mà một hero có thể lên trong Dota 2 hoặc LMHT.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

 Nhiều nhưng dùng không hết. (Ảnh: Dota2.com)

Vậy thực chất Talent ở đây có thể hiểu như một bảng Item gợi ý, được rút gọn riêng cho từng hero riêng biệt. Nó giúp lọc bỏ đi những gì không cần thiết, gói gọn lại cho người chơi dễ dàng làm quen cũng như sử dụng.

Sự khác biệt

Như đã đề cập, Talent được coi là một bảng rút gọn Item, miễn phí và không mất Gold để mua. Nhưng chắc chắn nó cần nhiều điểm khác biệt nữa để thay thế hoàn hảo cho hệ thống Item cũ.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Khi bạn chọn một Talent, bạn không thể thay thế nó như Item, nó sẽ đi theo bạn cho đến cuối game. Vậy nên nó đòi bạn phải có sự tính toán thật kỹ, tìm hiểu kỹ năng hero của bạn, hướng bạn muốn theo, cũng như tình hình thực tế trong trận đấu. Các Talent trong game đều có hiệu quả trực tiếp khi bạn chọn chúng, nhưng để kết hợp cả 6 Talent thành một hệ thống hoàn hảo sẽ không dễ.

Item phụ thuộc vào Gold, còn Talent phụ thuộc vào Level. Hầu hết Talent trong HotS sẽ nâng cấp trực tiếp cho chỉ số hoặc kỹ năng của hero, ngoài ra có thể thêm cho bạn một vài kỹ năng mới.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Áp đảo level mang lại lợi thế về Talent. (Ảnh: Battlenet)

Một điều dễ thấy khác đó chính là kỹ năng Heroic cũng được tích hợp để nâng trong Talent. Bạn sẽ được chọn Heroic ở level 10 và có thể nâng cấp nó khi đạt level 20. Heroic hay Ultimate là kỹ năng mạnh nhất của mỗi hero, có khả năng thay đổi thế trận. Việc chọn Heroic hợp lý với các Talent còn lại cũng là một điều rất quan trọng để hero bạn chơi phát huy được hết khả năng vốn có.

Những thiếu sót

Việc ép cứng Talent có cái hay mà cũng nhiều cái dở. Nếu ấn nhầm hoặc lỡ tăng sai Talent cũng giống như việc bạn mua nhầm Item vậy. Cái khó ở đây là bạn không thể bán nó hoặc thay nó bằng Talent khác, bạn sẽ buộc phải dùng nó cho đến hết game cho dù hiệu quả nó mang lại là thế nào đi nữa.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Điều chúng ta đề cập đến ở trên cũng dẫn đến một hệ lụy khác. Trong trường hợp một trận đấu diễn ra kéo dài, tất cả người chơi đều đã vượt qua mốc level 20, tức là đã nâng tối đa Talent. Nếu như trong Dota 2 hay LMHT, khi đã đạt được lượng level cần thiết, Item sẽ đóng một vai trò rất quan trọng nhằm thay đổi cục diện trận đấu.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Điều này ngược lại so với HotS, khi đã nâng toàn bộ Talent, thứ bạn quan tâm sẽ chỉ còn là những trận chiến nổ ra, nhưng tương tác của hero và bản đồ mà thôi. Điều này có sẽ làm cho nhiều người chơi cảm thấy khá mệt mỏi và nhàm chán khi liên tục lặp đi lặp lại những công việc trong quãng thời gian dài. Dù sao, một trận đấu trong HotS diễn ra rất nhanh và thường kết thúc trước khi bạn tiến được đến mốc level 20.

Sử dụng Talent sao cho đúng?

Vậy làm sao tăng Talent đúng cách? Rất khó để nói rõ điều này do mỗi hero lại có cách chơi không giống nhau cho từng bản đồ khác nhau. Tùy thuộc tình hình mà bạn hãy dùng Talent phù hợp nhất.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Một hero dễ có thể có cách xây dựng Talent khó. (Ảnh: Heroesfire.com)

Hãy cố gắng đọc hiểu, tốt nhất là thử trước các Talent đó với hero của bạn. Việc hiểu rõ Talent cũng giống như hiểu rõ đặc tính của Skill hay Item vậy, bạn hiểu nó càng rõ, bạn càng dễ dàng sử dụng nó.

Tập xâu chuỗi các Talent lại với nhau theo một hướng phát triển cố định và phù hợp với hero của bạn. Nếu là một hero phá nhà, hãy chọn nhưng Talent có khả năng giúp hero trụ lâu ngoài đường, gây sát thương tốt lên công trình. Hoặc nếu muốn trở thành một hero có khả năng gây sát thương mạnh, hãy tăng sát thương cho các kỹ năng cũ, hay chọn thêm một kỹ năng mới tăng khả năng này cho hero của bạn.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Giant Killer cực kì phù hợp cho những Assassin như Illidan. (Ảnh: Heroesnexus.com)

Tham khảo các cách lên Talent từ những gosu, người chơi có kinh nghiệm. Rất nhiều gosu có những bài hướng dẫn lên Talent, cách chơi khi nâng chung cho bạn trên mạng. Bạn có thể tìm hiểu và học theo, nó sẽ dễ dàng hơn vì là những gợi ý tốt để bắt đầu với một hero mới trong HotS.

Talent: Sự thay thế hoàn hảo cho Item?

Heroesfire là một trang cho phép người chơi tự tạo dựng style của riêng mình. (Ảnh: Heroesfire.com)

Heroes of the Storm rõ ràng đang đi trên một con đường khác so với Dota 2 hay LMHT. Và chính hệ thống Talent đã giúp nó thoát ra khỏi lối mòn đó. Tuy vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đây vẫn hứa hẹn là một làn gió mới lạ từ tựa game thuộc về “thế hệ MOBA thứ hai” của Blizzard

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.