Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ "gà mờ"

17/02/2015 13:00 GMT+7

Heroes of the Storm, game MOBA miễn phí giờ chơi từ Blizzard có lẽ được thiết kế dành riêng cho tôi, hoặc những game thủ giống tôi.

Tôi thất bại khi chơi game này. Kết quả thắng thua khá rõ ràng: Tôi là thằng thua cuộc. May cho tôi, Heroes of the Storm là game được thiết kế cho những ai thua nhiều giống tôi, hay chí ít thì nó cũng làm bạn đỡ cay cú khi thất bại.

Blizzard đã làm việc rất vất vả để cho ra đời nhiều sản phẩm game mà không làm bạn cảm thấy tức tối tới cả… lúc đi ngủ . Việc bỏ chế độ giao tiếp trong trận đấu của game Hearthstone là một ví dụ điển hình cho việc này. Nhưng Heroes of the Storm lại là một trong những game đứng đầu hạng mục danh sách ”thua thì bỏ qua được “. Vậy làm thế nào mà một nhà phát triển có thể tạo ra sản phẩm mà khi thua, người chơi lại không lắc đầu ngao ngán?

Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ

 (Ảnh: Blizzard)

Những ván đánh thường ngắn ngủi

Heroes of the Storm đang phải cạnh tranh với 2 ông lớn là LMHT Dota 2. Thường thì mỗi ván của 2 game này kéo dài ít nhất 40 phút và nhiều lúc còn lâu hơn. Bạn sẽ tốn cả khối thời gian và… thua tức tưởi nếu chẳng may... có tôi trong đội. Thua thì chả có gì hay ho cả, nhất là vì lý do cộng đồng game thường hà khắc với “lính mới” (newbie). Nếu ai đó không biết cách chơi thì không có gì để bạn giúp họ được cả, chỉ có thể ngậm ngùi chịu đựng cùng nhau mà thôi.

 Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ

 (Ảnh: Blizzard)

Trận đấu của Heroes of the Storm thì ngược lại: Ngắn hơn nhiều, chỉ chưa tới 20 phút mỗi trận và đôi khi có trường hợp bạn có thể kết thúc game trong thời gian vỏn vẹn 10 phút. Bạn không phải dồn hết tâm trí cho mỗi trận, và nếu đội của bạn bị áp đảo thì mọi thứ sẽ xong ngay trong tích tắc. Mánh khóe mà Blizzard dùng ở đây đó là rút ngắn thời gian đấu ở mức vừa phải nhưng game vẫn thú vị. Đơn cử như trụ với số đạn bắn ra có hạn, hoặc tạo ra nhiệm vụ phụ để ép 2 đội giao tranh...

Chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau

Đây là một trong những điều khiến game thủ MOBA “hardcore” cảm thấy dị ứng Heroes of the Storm. Nhưng nếu chịu chia sẻ kinh nghiệm cho toàn đội, trận đấu sẽ “dễ thở” hơn cho những người vừa mới “bước chân” vào game.

Bạn có thể làm phần việc đơn giản của mình trong những phút đầu game là giữ cho đối thủ không tràn qua nhà của đội trong lúc bạn đang farm lính. Bạn sẽ không bị  đồng đội của mình bỏ quá xa đến mức trở thành “phế vật”. Một game thủ tồi sẽ làm cho đội của mình bị thiếu hụt kinh nghiệm, mặt khác, ”sức chung nhưng của riêng”, đội của bạn sẽ luôn cùng một cấp độ với nhau. Nếu bạn học được cách chơi cẩn thận thì sẽ khó kéo đội bạn xuống “đáy vực” hơn khi bạn chưa thạo trong việc tăng cấp.

 Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ

 (Ảnh: Blizzard)

Điều này xóa bỏ áp lực cần phải “last- hit” để lấy kinh nghiệm, nhưng lại tăng tầm quan trọng của những trận giao tranh giữa người chơi. Nhờ vậy, trận đấu diễn ra ngắn hơn đồng thời có cảm giác mình và mọi người đều chung cảnh ngộ với nhau. Lối chơi dễ chịu, gắn kết, không có chuyện ai nấy tự “cày” cấp của mình cũng góp phần rút ngắn thời gian trận đấu.

Nhiệm vụ hằng ngày không trọng thắng thua

Bạn có hứng thú muốn biết cách kiếm vàng (gold) nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất không? Một trong những cách nhanh nhất để kiếm gold là hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày (daily quests) và chúng lại rất ít khi yêu cầu bạn phải thắng, chỉ đơn giản chơi thôi là được.

Thật vậy, hết 9 daily quests thì chỉ có một yêu cầu  bạn phải thắng vài trận, và để dễ dàng thì bạn có thể đấu với bọn A.I yếu ớt để hoàn thành nhiệm vụ. Nếu thua, bạn chỉ đơn thuần tự đứng dậy và “phủi mông” quên đi. Trò chơi không ép buộc bạn phải chiến thắng để dẫn đầu, nó chỉ muốn bạn tập làm quen những con tướng khác nhau mỗi ngày, tuy chậm nhưng chắc và bạn sẽ mau tiến bộ hơn.

 Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ

 (Ảnh: Blizzard)

Cách tốt nhất để chơi tốt bất kỳ game MOBA nào, cũng như để cải thiện chất lượng trận đấu là bạn phải chơi ít nhất 1 hoặc 2 trận mỗi ngày. Blizzard đã tự thoát khỏi quy củ khi sẵn sàng thưởng cho game thủ dù họ chỉ chơi chứ không dành chiến thắng. Kết quả là người chơi vui vẻ hơn khi thử tướng mới, game thủ “hardcore” cũng đỡ buồn hơn khi kẹt trong một đội hình có trình độ kém. Bạn sẽ không làm ai mất cả đống gold vì thua hay khiến họ không hoàn thành được nhiệm vụ.

Dù sao thì thắng vẫn tốt hơn

Nói gì thì nói, trong Heroes of the Storm, thua vẫn tệ như thường, nó chỉ đỡ “đau đớn” hơn thôi. Dĩ nhiên, bạn sẽ sảng khoái hơn khi thắng trận và đè bẹp đối phương. Heroes of the Storm không tước đi tầm quan trọng của việc chiến thắng, nó chỉ được thiết kế để cho giúp người chơi cảm thấy vui vẻ dẫu cho họ thua cuộc.

Thành thật mà nói, Hearthstone và World of Warcraft đã trải qua điều y hệt. Khi Hearthstone ra mắt, mọi người nói nó là game đánh bài của… con nít, không có chiều sâu như Magic: The Gathering hay Yu-Gi-Oh!... Dustin Browder, Giám đốc sản phẩm Heroes of the Storm phát biểu: Tôi nghĩ chúng ta đang thấy một tông màu khác. Thật vậy, những người thích Hearthstone đã và đang cảm nhận được chiều sâu của nó.”

 Heroes of the Storm là trò chơi dành cho... game thủ

 (Ảnh: Blizzard)

Browder nói tiếp: “Có một sự khác biệt lớn giữa dễ chơi (casual) và dễ tiếp cận (accessible). Rất nhiều người chơi sẽ nhầm lẫn accessible với game casual. Và họ sẽ nói: À, bởi vì tôi có thể tiếp cận dễ dàng, nên có lẽ game không có chiều sâu cho lắm”.

Heroes of the Storm không dễ đâu, nó chỉ dễ tiếp cận thôi. Nó phá cách để đảm bảo cả 2 đội cảm thấy vui vẻ, kể cả khi họ đang bị “ăn hành” trong game đi chăng nữa. Heroes of the Storm là game MOBA cho phép bạn chơi, rèn luyện và dễ chịu hơn trong lúc bạn thất bại…  Bạn sẽ tìm được niềm vui xuyên suốt thời gian thưởng thức game. Bạn thậm chí còn thể thắng 1 hoặc 2 ván nữa, ai mà biết được?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.