Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

21/07/2014 10:30 GMT+7

Hội thảo OGDC 2014 đã diễn ra thành công. Tuy nhiên, đằng sau những sự hăm hở, nhiệt huyết của những người tổ chức và tham gia, Thanh Niên Game vẫn nhận thấy được trong lòng họ nhiều trăn trở.

Một hội thảo chuyên sâu về game mobile

Hội thảo phát triển trò chơi trực tuyến lần thứ 3 (OGDC - Online Game Developers Conference) vừa diễn ra trong ngày 19.7 vừa qua tại trụ sở công ty VNG (TP.HCM). Nội dung chính của hội thảo lần này tập trung mạnh vào game di động, với chủ đề “Mobile game – The next big thing”.

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, phát biểu khai mạc hội thảo.

Cũng như các lần trước, do là nhà tổ chức chính, công ty VNG đóng góp nhiều diễn giả cho hội thảo. Bên cạnh đó, nhà tổ chức cũng đã mời thêm các diễn giả từ các công ty khác cùng đến tham gia, cả trong và ngoài nước.

Các đại diện nước ngoài gồm các ông Vineet Tanwar (Lãnh đạo đối tác chiến lược – bộ phận Game) đến từ “ông lớn” Google, Markku Kero (CEO công ty Job and Esther Technologies), Rustum Scammell (chuyên gia về hệ điều hành Unity), Nicolas Leymonerie (Chủ tịch – Phượng Hoàng Enix)…

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Đông đảo khán giả là người trong ngành game đã đến tham dự.

Những diễn giả đến từ các công ty game trong nước có thể kể đến ông Nguyễn Tiến Dũng (CEO – ZoyGame), Hà Trung Hiếu (Giám đốc hợp tác và kinh doanh – SohaGame), Cody Nguyễn (Nhà phát triển game mobile) và Joe Trần (Họa sĩ) đến từ Vinova, Huỳnh Đông Hải (Sáng lập Goya Studio), Andy Nguyễn (Sáng lập mWork Group)…

Chưa thoát khỏi mô hình “VNG và các đồng nghiệp”

Nhìn chung, danh sách diễn giả và các đề tài khá đa dạng, tập trung vào hầu hết các mảng chính của việc phát triển game (đặc biệt là game di động) như lập trình, đồ họa, phát triển hệ thống, thiết kế game, v.v., với những chủ đề mang tính thức tiễn cao.

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Các diễn giả đến từ các công ty khách mời...

Tuy nhiên, theo phóng viên Thanh Niên Game, OGDC lần thứ 3 này vẫn chưa đạt đến tầm một hội thảo mở dành cho cộng đồng phát triển game Việt, hay rộng hơn là dành cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp game Việt Nam. OGDC hiện vẫn loay hoay trong giới hạn của một hội thảo kiểu… “VNG và các đồng nghiệp”.

Chính CEO của VNG, ông Lê Hồng Minh, trong bài phát biểu khai mạc của mình cũng đã nêu lên sự trăn trở này. Ông thẳng thắn bày tỏ mong muốn sự phát triển của OGDC sẽ ngày càng tăng, và lúc đó vai trò của VNG sẽ không còn phải đóng vai trò “người chủ trì” như hiện tại, và mong muốn trong những lần sau, OGDC sẽ trở thành một hội thảo game rộng mở đúng nghĩa, do cộng đồng phát triển/kinh doanh game Việt Nam cùng tổ chức.

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Tuy nhiên, diễn giả đến từ chính nhà tổ chức vẫn đông đảo hơn hẳn.

Thanh Niên Game cũng đồng cảm với trăn trở của nhà tổ chức, khi có thể thấy được dù OGDC vẫn diễn ra sôi động, cởi mở, có nhiều thông tin hữu ích, nhưng hầu hết các nội dung trình bày vẫn đến từ các đại diện của VNG, cùng một số khá ít các nhà phát triển khác. Dù hiện tại, số lượng các doanh nghiệp trong ngành game Việt Nam lớn hơn rất nhiều, và có nhiều tên tuổi lớn trong ngành game di động Việt Nam vẫn hoàn toàn vắng bóng tại OGDC (tham gia với tư cách diễn giả).

Trăn trở về kinh nghiệm xây dựng studio game

Như đã nói, OGDC tập trung mạnh vào các đề tài chuyên môn trong lĩnh vực phát triển game di động. Trong đó, theo ý đồ của nhà tổ chức, điểm nhấn của hội thảo lần này là buổi thảo luận mở “Làm thế nào để xây dựng một Studio Game?” vào đầu chương trình. Với 4 diễn giả: ông Lê Hồng Minh, ông Nguyễn Khánh Trung (Giám đốc Game Studio North – VNG), ông Tạ Nam Anh (Giám đốc phát hành game mobile – VNG) và ông Nguyễn Tiến Dũng (Giám đốc điều hành ZoyGame), buổi thảo luận nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, duy trì và phát triển một studio làm game.

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Các diễn giả trong buổi thảo luận.

Rõ ràng đây là một đề tài cực kỳ hữu ích, hấp dẫn và thu hút rất đông sự tham gia của khán giả. Nhiều vấn đề đã được đem ra chia sẻ và thảo luận như cách gầy dựng một studio game, ý tưởng cho các sản phẩm game, có nên “clone” (nhái) các game đã nổi tiếng hay không và nếu có thì làm sao tạo nên nét riêng biệt… Hay thậm chí là những chủ đề không mới nhưng vẫn nan giải như làm thế nào để duy trì nhiệt huyết của đội ngũ trong studio, quy trình đào tạo đội ngũ thiết kế game ra sao, v.v. Trong suốt buổi thảo luận, đã có hàng loạt cánh tay giơ lên muốn bày tỏ quan điểm cũng như đặt câu hỏi với các diễn giả.

Thế nhưng, thật đáng tiếc là thời lượng buổi nói chuyện quá ngắn, chỉ vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ nên rất nhiều ý kiến, thắc mắc đã “không có đất để hỏi”. Thanh Niên Game có thể nhận thấy buổi thảo luận kết thúc trong sự nuối tiếc của nhiều cử tọa, trong sự giải thích của MC rằng cần thời gian cho các chủ đề tiếp theo. Rõ ràng, có thể thấy, cộng đồng làm game Việt, đặc biệt là các studio non trẻ, thật sự “khát” những thông tin chia sẻ kinh nghiệm hữu ích từ các “đàn anh” đi trước, cũng như mong muốn được tranh luận cùng họ.

Mobile Game – Big thing right now!

Chủ đề của OGDC “Mobile Game – The next big thing” có hàm ý game di động chính là tâm điểm lớn tiếp theo của ngành công nghiệp game non trẻ của Việt Nam. Tuy nhiên, theo bản thân người viết, với tư cách một người làm việc trong ngành game, nhận thấy game di động đã không còn là “next” nữa, mà đã là “right now”. Thị trường game Việt Nam đã và đang xoay quanh trọng tâm là game di động rồi, từ việc các nhà phát hành game online di động ồ ạt nhập khẩu sản phẩm về Việt Nam, cho đến (có thể là) hàng trăm studio game di động lớn bé mọc lên như nấm sau mưa trên khắp đất nước. Như thế, rõ ràng là game di động hiện đã là “big thing” của ngành game Việt rồi, chứ không còn là “next big thing”, vẫn còn chờ đến lượt “phất cờ” nữa.

Hội thảo OGDC 2014: Đôi điều trăn trở

Bài tham luận của ông Vineet Tanwar, đến từ Google. Điều này chứng tỏ "ông lớn" Internet này đã quan tâm và hết mình cổ vũ cho OGDC.

Vì thế, điều mà người viết, khi bước chân ra khỏi tòa nhà Flemington, trụ sở công ty VNG, trăn trở là làm thế nào để OGDC thực sự có bước phát triển vượt bậc, để trở thành một ngày hội quy tụ hầu hết các “anh tài” của làng game Việt, trở thành nơi mà cả cộng đồng game có thể công khai chia sẻ, thảo luận, đóng góp cho nhau để đưa công nghiệp game Việt Nam (ít nhất là game di động) vốn còn rất nhiều tiềm năng phát triển, trở thành một thế lực “có số má” trong khu vực và rộng hơn là trên thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.