Hơn 20 game online Việt đóng cửa trong mùa hè 2016

Khương Duy
Khương Duy
24/07/2016 16:02 GMT+7

Nhiều trò chơi 'mì ăn liền' ra đi chớp nhoáng không để lại ấn tượng gì trong lòng game thủ.

Mùa hè u ám của làng game

Như một lẽ tự nhiên, có khởi đầu thì sẽ tồn tại kết thúc, game online cũng không nằm ngoài quy luật này. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, con số game online nhận phải "án tử" đã lên đến hàng chục. Hầu hết các game online trong số bị đóng cửa này đều hoạt động trên nền tảng web hoặc client, trong khi đó số lượng các game mobile đóng cửa là khá nhỏ.

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Đặc biệt, đa phần các game online đóng cửa lại "dồn" vào khoảng thời điểm 3 tháng hè - nghe khá ngược đời khi đây thời điểm mà các nhà phát hành Việt thường dồn sức để tung ra những sản phẩm mang tính chiến lược.

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Theo thống kê của Thanh Niên Game, từ tháng 5.2016 đến thời điểm hiện tại, làng game Việt đã phải chia tay tới 21 game online. Đây quả thực là con số "gây sốc" với bất cứ ai bởi lẽ cũng giờ này năm ngoái (2015), con số trò chơi đóng cửa chỉ là 6 - chưa bằng 1/3 so với năm nay.

STT Tên game Nhà phát hành
1 Long Thần Tranh Bá TTV Online
2 Hầu Vương
3 Tam Tộc Chiến
4 Vạn Thế
5 Hắc Ám Chi Quang 360Game
6 BF Online 360Play
7 Cầu Ma Truyền Kỳ Soha Game
8 Au 3D VTC Game
9 Loạn Tướng
10 Binh Pháp 3D Funtap
11 Tam Giới Truyền Kỳ Aivo
12 Huyết Chiến Thần Ma
13 MU 2 Hope
14 Đao Tháp VGG
15 Xạ Thủ VNG
16 DayBreak Online Cổng game Like.vn
17 Cửu Đỉnh Ký VIEPlay
18 CS Mobile VMG
19 Cửu Long Tranh Bá Dzogame
20 Tiếu Hiệp Giang Hồ MECorp
21 Chiến 3D Aivo

Bên cạnh 21 trò chơi đóng cửa đã được thống kê này, chắc chắn còn có nhiều cái tên khác chọn cách "ra đi trong lặng lẽ", do đó con số thực tế hẳn sẽ lớn hơn một chút.

Làng game Việt có thực sự đang 'đi lên' ?

Có thể nói rằng nếu xét về số lượng game online được phát hành tại Việt Nam trong những tháng hè 2016 so với năm 2015, thì quả thực làng game Việt đang có những tiến triển theo hướng rất tích cực. Thậm chí ngay cả khi so sánh về chất lượng, các trò chơi ra mắt trong khoảng thời gian gần đây cũng tỏ ra vượt trội so với mùa hè năm ngoái, chỉ có một số ít "ngoại lệ" vẫn còn đi theo lối mòn "mì ăn liền".

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Trong 3 tháng hè, làng game Việt đã đón thêm hơn 50 game online đủ mọi thể loại/nền tảng, nhiều hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Thanh Niên Game thống kê. Tuy nhiên, số lượng trò chơi đóng cửa - như đã nói ở trên - lại gấp hơn 3 lần so với Hè 2015.

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Bên cạnh đó, khoảng thời điểm hè 2016 cũng đánh dấu sự đi xuống của hàng loạt các nhà phát hành tên tuổi lớn trong làng game Việt như MCCorp hay TTV Online. Nhiều sản phẩm được kỳ vọng là "bom tấn mùa hè" cũng dính phải những scandal không đáng có, từ vấn đề bản quyền (WoW Mobile) cho tới việc bị hacker hoành hành - lũng đoạn thị trường trong game (Cửu Âm VNG). Thậm chí những cách quảng bá sản phẩm theo hướng phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng đang có dấu hiệu "đội mồ sống dậy"...

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Những game online đóng cửa trong mùa hè 2016

Trước những "dẫn chứng" như thế, khó có ai dám khẳng định làng game Việt đang thực sự phát triển...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.