Huyền thoại Pac-Man tròn 40 tuổi

23/05/2020 11:27 GMT+7

Được xem là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp game , Pac-Man đã bước sang tuổi 40 và mang về cho Bandai Namco hơn 14 tỉ USD.

Được phát triển vào năm 1979 bởi Toru Iwatani và một đội ngũ chỉ bao gồm chín người, Pac-Man ra đời dựa trên cảm hứng từ một chiếc bánh Pizza bị khuyết. Trò chơi chính thức phát hành tại Nhật một năm sau đó, vào ngày 22.05.1980. Ngay lập tức, Pac-Man được đón nhận nồng nhiệt và đưa tên tuổi của Toru Iwatani lẫn Bandai Namco (lúc bấy giờ là NAMCO) lên tầm cao mới. Tính đến thời điểm hiện, Pac-Man đã có vô số hậu bản, mang về tổng doanh thu hơn 14 tỉ USD và trở thành biểu tượng danh giá của Bandai Namco. Ngoài ra, đây cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp game, sánh ngang với những huyền thoại như Mario, Link...
Gameplay của Pac-Man được thiết kế rất đơn giản: người chơi điều khiển Pac-Man để "ăn" hết các chấm Pac màu vàng, đồng thời né tránh sự truy đuổi của các nhân vật máy Blinky, Pinky, Inky và Clyde. Dẫu vậy, trò chơi đã tạo nên "cơn điên" toàn cầu, thu hút hàng triệu game thủ vào cuộc đua điểm số.
Trong những năm 80, Pac-Man không chỉ trở thành trò chơi phổ biến ở phạm vi toàn cầu, mà tựa game này còn mang lại những tác động văn hóa vô cùng to lớn. Nhờ vào tạo hình đơn giản nhưng đáng yêu, Pac-Man trở thành hình ảnh được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như thời trang, quảng cáo, các sự kiện văn hóa của Nhật Bản... ngoài ra, trò chơi cũng được đưa vào phim ảnh, âm nhạc, và thậm chí là cả bảo tàng Smithsonian của Mỹ.
Ngành game đã và đang chứng kiến nhiều sự phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây, tuy nhiên, vị thế và sự đặc biệt của Pac-Man vẫn duy trì được tính độc đáo không thể nhầm lẫn trong tâm trí của nhiều thế hệ game thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.