Kết hợp thể loại hành động: hướng mới cho game MOBA?

10/03/2014 15:00 GMT+7

Khi các game đi theo thể loại MOBA thuần túy khó lòng lật đổ được 2 tượng đài LMHT và Dota 2, các nhà phát triển đã phải nghĩ ra các “chiêu trò” để tạo sự khác biệt.

Có thể thấy, trong làng game thế giới thời gian gần đây, thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) với 2 tên tuổi thống trị là Liên minh huyền thoại Dota 2 đang làm mưa làm gió. Có lẽ, một phần đem lại sự thành công cho thể loại này nói chung và 2 game nói riêng, là sự dung hợp giữa các yếu tố đòi hỏi kỹ năng game thủ của thể loại chiến thuật thời gian thực (RTS), tính cộng đồng của dạng game nhập vai online (MMORPG) và tính cạnh tranh cao của các game eSports.

Kết hợp thể loại hành động: hướng mới của game MOBA?

Liên minh huyền thoại và Dota 2 đang thống trị thể loại MOBA. (Ảnh: DeviantArt)

Điều này dẫn đến hàng loạt các tựa game đi theo thể loại MOBA nối đuôi nhau ra đời, đặc biệt là tại khu vực Châu Á, nơi có phong trào thi đấu và chơi các game MOBA lớn mạnh nhất thế giới.

Thế nhưng, không phải game nào cũng có thể gầy dựng được tên tuổi, bởi cái bóng quá lớn của LMHTDota 2, gần như độc chiếm toàn bộ thị trường game MOBA. Hàng loạt các sản phẩm ăn theo (đặc biệt tại Trung Quốc), thậm chí là “hàng nhái”, lần lượt được công bố, ra mắt, để rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Cũng từ thực tế này mà một số nhà phát triển đã và đang tìm cách đổi mới các sản phẩm game MOBA của mình. Một trong những xu hướng đáng chú ý là kết hợp thể loại MOBA truyền thống với dạng game hành động góc nhìn người thứ ba (third-person action). Có nghĩa là thay vì có góc nhìn từ trên cao, kiểu các game chiến thuật, các game “lai” theo dạng này có góc nhìn sau lưng nhân vật, và người chơi điều khiển “tướng” của mình không khác gì trong một game hành động.

Kết hợp thể loại hành động: hướng mới của game MOBA?

(Ảnh: DeviantArt)

Có lẽ, tên tuổi đáng chú ý nhất trong thể loại “lai” này là Smite. Được phát triển bởi Hi-Rez Studios, một xưởng phát triển tại Mỹ, Smite được “chống lưng” bởi “ông lớn” Tencent, cũng là nơi đang nắm giữ “con gà đẻ trứng vàng” của làng MOBA là LMHT. Điểm độc đáo của Smite không chỉ là ở việc “nhúng” thể loại hành động và MOBA, mà còn nằm ở dàn tướng của game.

Kết hợp thể loại hành động: hướng mới của game MOBA?

(Ảnh: Imgur)

Các tướng của Smite là các vị thần nổi tiếng đến từ nhiều truyền thuyết thần thoại khắp thế giới, từ Zeus, Aphrodite, Poseidon, Athena… của thần thoại Hy Lạp; Thor, Fenrir, Freya… của thần thoại Bắc Âu; Nữ Oa, Na Tra, Hà Bá, Tôn Ngộ Không… của thần thoại Trung Quốc, cùng nhiều vị thần đến từ các thần thoại khác như Maya, Hindu, Ai Cập, v.v.

Video gameplay của Smite.

Dự kiến, Smite sẽ được phát hành vào ngày 25.3 sắp tới.

Kết hợp thể loại hành động: hướng mới của game MOBA?

(Ảnh: trang chủ Code 105)

Chưa hết, còn có một game khác cũng đi theo phong cách này. Đó là Code 105 (Đại hiệu 105), được phát triển bởi công ty Nebula Stormsoft tại tỉnh Hồ Nam, và là một sản phẩm dành cho thị trường Trung Quốc. Hiện tại, Code 105 đã bước vào giai đoạn Open Beta. Các bạn có thể xem trailer giới thiệu về game ở đoạn phim bên dưới:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.